Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thủ tướng: Mở cửa, nới lỏng giãn cách phải thật thận trọng

Vũ Khuyên
- 16:05, 23/09/2021

(DNTO) - Người đứng đầu Chính phủ cho rằng có lúc bị động, lúng túng vì biến chủng Delta nguy hiểm, song điều quan trọng là kịp thời phát hiện, điều chỉnh, bổ sung. Việc mở cửa, nới lỏng giãn cách phải thật thận trọng đi từng bước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Sáng 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì họp Ban Chỉ đạo nhằm đánh giá tình hình phòng, chống dịch thời gian qua, đặc biệt bàn biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, có kiểm soát với dịch Covid-19” trong thời gian tới.

Dự họp tại trụ sở Chính phủ có các thành viên Ban Chỉ đạo; các Bí thư Trung ương Đảng; các Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan hữu quan; Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 dự trực tuyến tại đầu cầu TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu ý kiến mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc họp này bàn việc thích ứng an toàn, linh hoạt, có kiểm soát với dịch bệnh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.

“Lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất, xuyên suốt, chuyên sâu thế nhưng tổ chức thực hiện có nơi này, nơi khác chưa được tập trung thống nhất chuyên sâu, chưa linh hoạt cho phù hợp với tình hình của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Sự phối hợp của các bộ, các ngành cũng chưa được nhịp nhàng. Công tác chống dịch không chỉ Bộ Y tế làm mà còn liên quan đến kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, chăm sóc sức khỏe đời sống nhân dân. Như vậy đòi hỏi sự phối hợp hết sức chặt chẽ và có hiệu quả thì mới chống dịch thành công” – Thủ tướng nêu rõ.

Trên cơ sở thành quả đạt được thời gian qua, Thủ tướng yêu cầu, cần nghiên cứu giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả. Việc góp ý các biện pháp là vấn đề quan trọng không thể chần chừ vì thời gian có ít, yêu cầu cao, công việc nhiều, năng lực có hạn.

Hơn nữa, chống dịch Covid-19 là chưa có tiền lệ, nên vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa mở rộng dần. Cũng có lúc bị động, lúng túng vì biến chủng Delta nguy hiểm, song điều quan trọng là kịp thời phát hiện, điều chỉnh, bổ sung. Việc mở cửa, nới lỏng giãn cách phải thật thận trọng đi từng bước.  

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý vừa qua, ở một số địa phương, đêm Trung Thu người dân đường quá đông, nguy cơ lây nhiễm cao nên cần rút kinh nghiệm vấn đề này.

Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung trí tuệ, công sức, đưa ra được các giải pháp xuyên suốt, tập trung, hiệu quả với tinh thần không cầu toàn, không nóng vội, có sơ kết, tổng kết để làm tốt hơn.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch covid-19, trên phạm vi cả nước tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát và có nhiều chuyển biến tích cực; trong 2 tuần gần đây, số ca mắc cộng đồng và tử vong liên tiếp giảm. Riêng hai tỉnh An Giang, Kiên Giang vẫn tiếp tục ghi nhận các ổ dịch mới.   

Một số tỉnh nới lỏng giãn cách có hiện tượng tập trung đông người do đó nguy cơ dịch gia tăng trong những ngày tới, đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường giám sát để xử lý kịp thời với tinh thần không được chủ quan, lơ là.

Hiện nay, số lượng vaccine phân bổ là hơn 50,2 triệu liều và đã thực hiện tiêm được hơn 35,1 triệu liều, trong đó có khoảng 21,8 triệu người đã tiêm mũi 1 và 6,9 triệu người tiêm đủ 2 mũi.

Gần 59.000 tấn gạo trên tổng số 134.000 tấn gạo đã được cấp cho các địa phương; hỗ trợ gần 17,6 triệu người lao động và người sử dụng lao động; số được thụ hưởng chính sách từ Nghị quyết 68/NQ-CP với kinh phí khoảng 13,9 tỷ đồng, trong đó 23 tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội chiếm 73,9% về đối tượng hỗ trợ. Riêng TP. Hồ Chí Minh đã chi khoảng 6.000 tỷ đồng hỗ trợ khoảng 4,9 triệu đối tượng.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
22 giờ
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm