Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Chuyển cơ quan điều tra dấu hiệu trốn thuế của nhà xe Thành Bưởi

Thạch Hương
- 18:48, 04/11/2023

(DNTO) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, qua kiểm tra, Cục Thuế TP.HCM phát hiện Công ty Thành Bưởi có dấu hiệu trốn thuế, làm giảm số thuế phải nộp. Theo đó đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra theo quy định pháp luật.

Công an TP.HCM kiểm tra toàn bộ trụ sở nhà xe Thành Bưởi. Ảnh VGP

Công an TP.HCM kiểm tra toàn bộ trụ sở nhà xe Thành Bưởi. Ảnh VGP

Chiều 4/11, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời báo chí thông tin liên quan nhà xe Thành Bưởi.

Thứ trưởng Chi cho biết, Công ty Thành Bưởi, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, hoạt động trên các tuyến chính từ TP.HCM đi Lâm Đồng và ngược lại, từ Lâm Đồng đi Cần Thơ và ngược lại. Công ty này có hai chi nhánh tại thành phố Đà lạt, tỉnh Lâm Đồng và chi nhánh Thành Bưởi tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Tại Cục Thuế TP.HCM, Công ty Thành Bưởi kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ tại cơ quan thuế TP.HCM, thực hiện khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân tại Lâm Đồng hoạt động của chi nhánh Lâm Đồng. Công ty thực hiện việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 15/7/2022.

Trong thời gian gần đây qua tổng hợp và giám sát công ty đã có nhiều hoạt động để kê khai, bổ sung, điều chỉnh 24 hồ sơ khai thuế của nhiều kỳ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập các nhân tại cục thuế TP.HCM của các năm 2019, 2020, 2021 và 2022.

Sau khi kê khai điều chỉnh bổ sung công ty có phát sinh phải nộp và công ty đã nộp tiền thuế phát sinh, cụ thể: Thuế giá trị gia tăng năm 2019 tăng thêm là 1 tỷ 991 triệu đồng (lấy tròn), năm 2022 tăng lên 2 tỷ 763 triệu đồng (lấy tròn). Thuế thu nhập năm 2019 tăng 8 tỷ 476 triệu và năm 2020 tăng 3 tỷ 607 triệu đồng, năm 2022 tăng 267 triệu đồng (lấy tròn). Từ ngày 10/10/2023 đến ngày 31/10/2023 công ty đã nộp số tiền 21 tỷ 457 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước tại Cục thuế TP.HCM.

Về thực hiện công tác quản lý thuế đối với công ty, các cục thuế cũng đã thực hiện 7 lần thanh tra, kiểm tra. Trong đó Cục thuế TP.HCM đã thực hiện 4 cuộc và Cục thuế tỉnh Lâm Đồng thực hiện 3 cuộc cho các liên độ từ 2013 đến 2021. Qua thanh tra và kiểm tra đã kiến nghị tăng số thu và nộp ngân sách là 1 tỷ 437 triệu đồng do hành vi kê khai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

Về vấn đề công ty có hay không vi phạm pháp luật về thuế và quản lý thuế: Qua thực hiện công tác quản lý của Cục thuế TP.HCM cũng đã phát hiện Công ty Thành Bưởi có dấu hiệu chi trả cho nhiều người lao động với số tiền lớn hơn với thu nhập từ tiền lương, tiền công mà doanh nghiệp đã kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

Hành vi này dẫn đến việc trốn thuế, làm giảm thuế lẽ ra phải nộp theo thực tế. Căn cứ vào các quy định có liên quan, Cục thuế TP.HCM cũng đã chuyển các hồ sơ này sang cơ quan Công an TP.HCM để điều tra theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Thuế và các Cục thuế có liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an để làm rõ cũng như xác định rõ trách nhiệm của Công ty Thành Bưởi cũng như các đối tượng có liên quan đến hành vi trốn thuế.

Liên quan đến vụ nhà xe Thành Bưởi, tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao cho Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thanh tra việc quản lý nhà nước của các Sở Giao thông vận tải, không chỉ là 3 tỉnh, thành (TP.HCM, Lâm Đồng, Bình Thuận),  mà kể cả các Sở Giao thông vận tải của 63 tỉnh thành. Từ đó, để xác định lại văn bản quy phạm pháp luật quản lý, và điều kiện kinh doanh ban hành đã đầy đủ chưa, chế tài xử lý đã nghiêm chưa, đã đủ tính răn đe chưa.

Trong tháng 12, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được Bộ Giao thông vận tải giao và sẽ báo cáo lại Chính phủ. Đồng thời, Bộ GTVT cũng phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt là cơ quan điều tra của Bộ Công an trong quá trình điều tra để xử lý.

Nói về những sai phạm của Công ty Thành Bưởi, đại diện Bộ Công an - Trung tướng Tô Ân Xô, cho biết: Thực hiện Công điện 902 ngày 30/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng diễn ra tại Đồng Nai, Bộ Công an đã chỉ đạo công an Đồng Nai khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Bộ Công an cũng chỉ đạo công an TP.HCM căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, khẩn trương tiếp nhận, phân loại, giải quyết tin báo tố giác tội phạm liên quan đến công ty này. Sau khi vụ việc xảy ra có nhiều tin báo tố giác tội phạm gửi đến công an TP.HCM.

Công an TP.HCM cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ sai phạm và tiến hành khám xét trụ sở, chi nhánh và các địa điểm liên quan của Công ty Thành Bưởi tại TP.CHM và tỉnh Lâm Đồng để làm rõ những vi phạm của công ty này.

"Mục tiêu của chúng ta là làm sao vừa bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tại nạn giao thông, góp phần chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách để phục vụ người dân, bảo đảm chuyên nghiệp trong hoạt động này cũng như góp phần việc phát triển kinh tế - xã hội. Đang có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải để làm rõ vấn đề này", người phát ngôn Bộ Công an nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm