Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thiên tai qua đi, tình người đọng lại

Hương Giang
- 09:55, 03/02/2021

(DNTO) - Trong nhiều năm qua, các hội viên Hội DNT Hà Tĩnh và Hội DNT Quảng Trị luôn đồng hành, sẻ chia những khó khăn với người dân để lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng.

Ngồi trong phòng làm việc ngày giáp Tết, hồi nhớ về những ngày bão lũ hoành hành ở miền Trung cuối năm qua, doanh nhân Nguyễn Tiến Trình (Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh) và doanh nhân Hồ Xuân Hiếu (Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị) vẫn chưa nguôi ám ảnh về những cánh tay chới với kêu cứu, xin thức ăn dưới dòng nước chảy xiết ngầu đục của đồng bào.

Mang đến niềm an ủi

Trưa một ngày trung tuần tháng 10/2020, nước lũ đạt đỉnh, giao thông chia cắt, tê liệt. Ở những vùng ngập sâu, còn rất nhiều người bị cô lập trong tình trạng không có thức ăn, nước uống, quần áo mặc ấm.

Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh chỉ kịp kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nhân ủng hộ rồi tổ chức chuyến đi ngay vào tâm lũ để cứu đói bà con. “Khi đồng bào khó khăn, chúng tôi lập tức lên đường, Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh trở thành đầu mối tiếp nhận hàng cứu trợ của các tổ chức, đơn vị, cá nhân khắp nơi gửi về”, Chủ tịch Nguyễn Tiến Trình chia sẻ.

Chủ tịch Hội DNT Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Trình trao quà cho bà con vùng lũ

Chủ tịch Hội DNT Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Trình trao quà cho bà con vùng lũ

Doanh nhân Nguyễn Tiến Trình nhớ lại: “Phương tiện xe cộ, tàu thuyền ít, nhưng tình hình rất nguy cấp, người dân vùng lũ đang đói khát nên chúng tôi phải tìm cách lên đường ngay, đi cả ngày lẫn đêm cho kịp. May mắn, anh em chúng tôi đã kịp đưa các phần quà cứu trợ, chủ yếu là nước uống, mì gói, bánh mì và thức ăn nhanh đến với người dân trong vùng bị cô lập”.

Đường vào vùng lũ ngập sâu, đoàn phải bỏ xe lại, di chuyển bằng thuyền nhưng cũng rất khó khăn. Nước chảy xiết và xoáy mạnh, mọi người phải mượn xuồng, thậm chí có người tự mua xuồng để vào với bà con.

Chứng kiến lũ hoành hành, những doanh nhân trẻ cảm thấy mình có điều gì đó “chưa phải” với bà con nơi này.

Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh tặng gà giống tạo sinh kế cho bà con vùng lũ.

Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh tặng gà giống tạo sinh kế cho bà con vùng lũ.

Ngay ở giữa thành thị, vẫn có những cảnh sống đầy xót xa. Đó là vợ chồng anh Lợi, chị Hà, ở đường Nguyễn Xí, thành phố Hà Tĩnh. Sau khi trận lụt lịch sử quét qua, ngôi nhà tạm bợ của gia đình anh chị đã tan tành.

Hoàn cảnh của vợ chồng chị Hà rất buồn tủi. Anh Lợi bị tai biến 15 năm qua, không thể lao động, thậm chí khó khăn trong sinh hoạt cá nhân. Chị Hà chỉ làm nghề rửa bát thuê. Anh chị có 3 người con, con gái lớn đang học ngành mầm non, con trai út năm nay lớp 3. Nước lụt rút đi, để lại cho chị Hà mớ ngổn ngang, gia đình 5 nhân khẩu không biết ăn đâu, ngủ đâu. Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đã trích 25 triệu đồng quỹ, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm cùng chung tay xây nhà cho gia đình chị Hà để anh chị sớm có nơi trú mưa, nắng.

Ngay khi lũ về, Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh chưa kịp lo đủ kinh phí để trợ giúp bà con. Nhờ được Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tiếp sức kịp thời 100 triệu đồng, để mang đến những phần quà giúp bà con phần nào vượt qua cơn hoạn nạn.

Hôm đỉnh lũ, doanh nhân Nguyễn Tiến Trình đang đi công tác xa. Dù vậy, anh vẫn sắp đặt mọi việc, đưa ra những quyết định kịp thời để nhanh chóng cứu trợ bà con. Anh là người truyền ngọn lửa nhiệt tình, yêu thương cho các thành viên trong Hội.

Tại lễ khởi công nhà nhân ái cho người dân bị hư hỏng nhà ở Hà Tĩnh

Tại lễ khởi công nhà nhân ái cho người dân bị hư hỏng nhà ở Hà Tĩnh

Trở về sau 2 ngày đi công tác, anh Trình không có thời gian rẽ qua nhà mà vội vàng vào cứu trợ bà con nơi rốn lũ. Nhà anh nước ngập gần 1 mét, đồ đạc hỏng hóc khá nhiều, nhưng anh không thể ở nhà phụ giúp gia đình dọn dẹp sửa chữa mà phải vào với những gia đình khó khăn hơn.

Nguyễn Tiến Trình tâm sự, anh may mắn khi có người vợ làm hậu phương vững chắc. Suốt cả tháng trời anh lăn lộn với bà con vùng lũ, người vợ đảm đương luôn phần việc của anh trong gia đình.

Không chỉ tiếp tế kịp thời trong lũ, khi nước rút, các doanh nhân trẻ tiếp tục đi tặng quà và tiền mặt, cùng xây nhà cho bà con. Hiện Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đang khởi công xây 12 ngôi nhà cho bà con vùng lũ. Trung bình mỗi hộ sẽ nhận 50 con gà giống, hộ khó khăn sẽ nhận được 100-200 con.

Doanh nhân trẻ - hơi ấm những ngày mưa lạnh

Cũng như những đồng nghiệp ở Hà Tĩnh, Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị không quản ngày đêm, cùng nhau lao vào tâm lũ để giúp đỡ bà con nghèo. Khi đó, nhiều con sông ở Quảng Trị nước dâng lên rất nhanh, gây lụt trên diện rộng, nhiều nơi bị ngập sâu, vùng núi còn xảy ra lũ quét, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị đã nhận và tặng 150 chiếc xuồng cho người dân vùng lũ

Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị đã nhận và tặng 150 chiếc xuồng cho người dân vùng lũ

Anh Hồ Xuân Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị kể, khi lũ dâng cao, mọi thứ gần như chìm trong nước, trong lúc nhiều người đi tránh lũ, rời tâm lũ, thì anh cùng cán bộ, nhân viên lên ca nô ngược vào vùng ngập, đi phát hàng cứu trợ cho dân.

Đến một làng ở huyện Vĩnh Linh, nước ngập tới nóc nhà, một ông cụ đứng vẫy tay xin cứu trợ sau 2 ngày không có cơm ăn. “Hình ảnh đó ám ảnh tôi nhiều ngày. Càng đi tôi càng nhận thấy, mình cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ bà con”, anh Hiếu chia sẻ.

Hôm đó lũ dâng cao ở huyện Hải Lăng, anh Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị dẫn đầu một nhóm thiện nguyện đi xuồng mang thức ăn, đồ uống gửi cho từng nhà người dân nơi đây. Nước lên nhanh và bất ngờ đã cuốn trôi mọi thứ, khiến nhiều gia đình ở huyện Hải Lăng rơi vào cảnh khốn đốn không điện, không nước uống, thiếu thức ăn.

Trong mưa lũ, anh Thủy và các hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cố gắng tiếp cận người dân để hỗ trợ bánh mì, nước uống. Phương tiện vận chuyển chỉ là chiếc xuồng nhỏ, mọi người đưa hàng lên xuồng rồi cùng đẩy vào từng thôn xóm.

“Nước bên dưới chảy xiết, bên trên trời bắt đầu mưa, ai cũng thấm lạnh vì ngâm nước lâu. Nhưng cuối cùng hàng cứu trợ cũng vào đến nơi trong tiếng reo hạnh phúc của người dân: “Có tôi ở đây”, “Cho xin nước với”. Gian nan nhưng anh em thật vui vì người dân đã được nhận tấm lòng của nhiều người gửi gắm”, anh Thủy nhớ lại.

Anh nhớ nhất lần hỗ trợ một gia đình có người mất trong lũ ở huyện Hải Lăng. Anh đã đi xuồng ra thị trấn mua quan tài về giúp gia đình lo hậu sự. Khi mang được quan tài về, nước đã ngập quá sâu, không thể an táng. Vì vậy, anh Thủy đã cùng bà con chằng quan tài lên nóc nhà, đợi đến khi nước rút mới có thể lo hậu sự cho người quá cố.

Những hạt gạo nghĩa tình của Hội DNT Quảng trị

Những hạt gạo nghĩa tình của Hội DNT Quảng trị

Trong những ngày bão lũ, sau khi nhận công văn nhờ trợ giúp của Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã chuyển tặng cho địa phương 2 ca nô trị giá hơn 100 triệu đồng/chiếc, cùng 500 triệu đồng tiền mặt.

Ngay sau khi nhận được hỗ trợ từ Trung ương Hội, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu viết thư ngỏ, phát động phong trào “Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị tặng mỗi thôn một chiếc xuồng” để hiệu triệu nguồn lực gần xa. Với sự chung tay, giúp sức của Hội Doanh nhân trẻ khắp cả nước, Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị đã nhận và mang đi tặng 150 chiếc xuồng cho người dân những ngày cuối năm 2020.

Hội DNT Quảng Trị tặng nhà nhân ái cho bà con bị hư hỏng nhà

Hội DNT Quảng Trị tặng nhà nhân ái cho bà con bị hư hỏng nhà

Anh Hiếu kỳ vọng, kế hoạch mà Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị vạch ra là ít nhất mỗi thôn ở Quảng Trị sẽ có 1 chiếc xuồng chống lũ, sẽ không quá xa vời.

“Công tác thiện nguyện là việc làm thường xuyên của Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị. Trong năm qua, dù dịch Covid-19 hoành hành, bão lũ triền miên, kinh phí hạn hẹp, nhưng chúng tôi vẫn xây được 3-4 căn nhà nhân ái cho bà con gặp khó khăn trong bão. Ngoài ra, chúng tôi triển khai chương trình “Hạt gạo tình thương”, huy động các mạnh thường quân và các hội viên đóng góp được 20 tấn gạo phát cho bà con. Chúng tôi còn tiếp tục tặng tiền, tặng gà giống tạo sinh kế cho người dân”.

Trong năm 2021, anh Hiếu cho biết, Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị sẽ thành lập “Quỹ cho con”, hỗ trợ 50 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Mỗi em sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho đến khi 18 tuổi.

Anh Hồ Xuân Hiếu tâm sự: “Thiên tai, thảm họa dù để lại hậu quả lớn đến đâu, thì tình người trong cơn hoạn nạn vẫn luôn tỏa sáng. Doanh nhân chúng tôi sẽ luôn đồng hành với bà con, cùng sẻ chia những khó khăn để lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm