Thích ứng với Covid-19, các thương hiệu cà phê tập trung mở kiosk, xe đẩy bán mang đi
(DNTO) - Sáng 29/10 vừa qua, thương hiệu cà phê The Coffee House đã ra mắt mô hình cửa hàng kinh doanh mới mang tên The Coffee House Now (TCH Now), đặt cạnh siêu thị Kingfoodmart, số 10 Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Trước đó, các thương hiệu Highlands Coffee, McDonald's... cũng phát triển mô hình kiosk, xe đẩy bán mang đi.
Nói về việc ra đời của The Coffee House Now, ông Lê Bá Nam Anh - Tổng giám đốc The Coffee House cho biết, mô hình này hướng đến phục vụ nhu cầu mua mang về đang trở thành thói quen mới sau giãn cách. The Coffee House Now bao gồm TCH Now xe đẩy và kiosk. Trong đó, kiosk là sự kết hợp với các chuỗi phân phối lớn trên thị trường, nơi có mật độ người tiêu dùng cao như Kingfoodmart, trước đó là Coopfood... Mô hình xe đẩy sẽ mang đến một The Coffee House thu nhỏ khắp Việt Nam.
Ông Lê Bá Nam Anh cho biết thêm, đây là một phiên bản đặc biệt, hứa hẹn mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi, an toàn, hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ để họ luôn sẵn sàng thưởng thức món nước thơm ngon, dịch vụ chất lượng đến từ The Coffee House. Ngoài ra, TCH Now cũng hướng đến mô hình tự phục vụ, đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn bình thường mới.
Ông Nam Anh tiết lộ thêm, theo kế hoạch, The Coffee House sẽ phát triển đa dạng mô hình TCH Now xe đẩy và Kiosk cuối năm 2021 và đến đầu năm 2022.
Theo ghi nhận, TCH Now có 2 cửa nhận khách, 1 phía ngoài và 1 hướng bên trong siêu thị chuyên phục vụ khách mang về. Theo thực đơn, thức uống tại TCH Now có giá từ 32.000 – 60.000 đồng/ly.
Trước TCH Now, mô hình cửa hàng thu nhỏ, hướng đến bán mang đi đã được nhiều thương hiệu F&B mở ra trong giai đoạn dịch Covid-19, trong đó phải kể tới Phúc Long với việc xây dựng kiosk trong các siêu thị WinMart. Thậm chí, Phano Pharmacy và Techcombank cũng xuất hiện cùng 2 thương hiệu này tại một số điểm bán mới khai trương gần đây.
Thương hiệu đình đám Highlands Coffee cũng phát triển các quầy bán cà phê đặt dưới chân các cao ốc, chung cư. Hay ngay từ đầu năm 2020, chuỗi cà phê Ông Bầu cũng đã mở các cửa hàng nhỏ và xe đẩy chuyên bán mang đi để thích ứng với tình hình dịch bệnh.
Chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng cho biết, mô hình nhà hàng/quán cà phê có tính đặc thù đó là phải có độ phủ đủ tốt để tạo được sự thuận thiện và có khả năng tiếp cận đến khách hàng một cách nhanh nhất để đảm bảo chất lượng đồ uống tốt nhất, đặc biệt là với mô hình quán cà phê tập trung vào sự tiện lợi, khi đó khách hàng sẽ chủ yếu đến quán lấy mang về hoặc gọi ship giao tận nơi.
Việc mở rộng mật độ phủ nếu làm theo cách mở quán lớn kiểu truyền thống sẽ tốn nhiều chi phí và phải nghiên cứu rất kỹ càng. Với mô hình kiosk hay xe đẩy, các quán cà phê có thể thử nghiệm với chi phí ít hơn, triển khai bán hàng nhanh hơn và có khả năng mở rộng tốt hơn…
Cũng theo ông Tùng, tiềm năng của thị trường cà phê chuỗi tại Việt Nam vẫn còn rất lớn. Thực tế chưa đến 20% các quán cà phê trên toàn thị trường thuộc về những chuỗi có thương hiệu, nghĩa là các chuỗi lớn có thể còn đến hơn 80% thị trường để có thể mở rộng…
Đặc biệt, với diễn biến phức tạp của Covid-19, các thương hiệu đều ngại đầu tư vào mặt bằng hay cơ sở vật chất quá lớn. Thói quen gọi mang về của khách hàng ngày càng phổ biến thì hướng đi mở rộng theo mô hình kiosk hay xe đẩy là an toàn, hiệu quả và có khả năng mở rộng tốt. Đó cũng là hướng đi mà các ông lớn trong mảng F&B đang lựa chọn.