Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường nhiều tín hiệu tốt, DIG vẫn bị xả hàng mạnh

Thư Linh
- 16:51, 18/05/2023

(DNTO) - Ngược dòng với đà tăng của thị trường, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bị bán tháo mạnh và rơi vào tình trạng giảm kịch sàn.

Hơn 33 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trong phiên giao dịch ngày 18/5, mã DIG trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên HoSE và cũng là cổ phiếu có mức giảm cao thứ 2 trên HoSE, chỉ sau HTL, với tỷ lệ giảm kịch sàn 6,97%.

Đáng chú ý, nhà đầu tư có xu hướng bán tháo mạnh DIG, trong khi đó lực cầu không đủ sức hấp thụ. Kết phiên, mã DIG vẫn còn dư bán 1,1 triệu cổ phiếu, trong khi đó chiều mua hoàn toàn trắng bảng.

Tuần trước DIG cũng ghi nhận một phiên giao dịch vượt trội khi có tới gần 36 triệu cổ phiếu được giao dịch, đẩy thị giá cổ phiếu này vượt qua ngưỡng 20 ngàn đồng mỗi mã. Tiếp đó, DIG kéo dài liên tiếp 5 phiên với khoảng mức giá này. Và không nằm ngoài dự tính của nhiều người, có thể không ít nhà đầu tư đã tranh thủ cơ hội chốt lời, thị giá DIG nhanh chóng rơi xuống vùng giá 20 ngàn đồng, kết phiên hôm nay chỉ còn 19.350 đồng/cp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nhóm ngành bất động sản tăng tốt trong phiên với mức tăng 0,9%, tuy nhiên DIG là mã duy nhất giảm sàn, ảnh hưởng không nhỏ đến cả nhóm ngành. Với VN-Index, DIG cũng là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến chỉ số, bên cạnh HDB và BID. Ở chiều ngược lại, hai cổ phiếu VCB và VHM lại hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường chung, góp phần đẩy VN-INdex tăng hơn 7 điểm, chốt phiên tại 1.068 điểm.

Nhìn lại lịch sử, trước đó, đầu năm 2022, DIG từng ghi nhận mức đỉnh lịch sử trên 100 ngàn đồng mỗi đơn vị. Tuy nhiên, theo đà giảm chung của thị trường, cổ phiếu này đã không ngừng giảm điểm. Tính thời gian trong vòng một năm qua, DIG đã mất tới 57% thị giá. Tuy nhiên, tính từ tháng 3 đến nay, cổ phiếu này cũng đã có tín hiệu tích cực khi bật tăng từ vùng đáy khi thị giá chỉ với hơn 11 ngàn đồng mỗi cổ phiếu. Không ít nhà đầu tư đã được hưởng quả ngọt từ mã này.

Báo cáo quý 1 mới công bố gần đây của doanh nghiệp cho thấy doanh thu đạt được là gần 197 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ. Ngoài ra, các khoản chi phí thay đổi như như chi phí tài chính tăng 77% nhưng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 44%, tương ứng giảm 32 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ ghi nhận 78 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. 

Thị trường chứng khoán đã có phiên giao dịch khá thành công khi có chiều tăng tích cực, hứa hẹn xu thế tăng điểm thời gian tới.

Chứng khoán VCBS cho biết, về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến xanh phục hồi, tiệm cận lại khu vực1.070 điểm. Trong khi đó, ở khung đồ thị ngày, chỉ số chung đã có 4 phiên rung lắc tích lũy ở biên độ hẹp và sắp vượt ra khỏi vùng mây đỏ ichimoku. Hai chỉ báo MACD và RSI cũng đang đồng loạt hướng lên trở lại.

"Nếu lực cầu vẫn được duy trì tích cực, VN-Index sẽ có xác suất cao tăng lên khu vực đỉnh cũ quanh 1.080 điểm. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể giải ngân thêm đổi với những cổ phiếu đang thu hút lực cầu tốt thuộc ngành ngân hàng, chứng khoán", VCBS khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá dầu diezen và dầu hỏa tăng mạnh trong kỳ điều hành 11/4, giá xăng biến động không lớn
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
6 ngày
Xem thêm