Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sóng ngầm' tăng giá, phân khúc đất nền gần khu công nghiệp dự báo 'cháy hàng' 

Hồng Gấm
- 16:22, 05/09/2023

(DNTO) - "Ngược sóng" với sự sụt giảm mạnh cả về giá bán và giao dịch chung của thị trường, đất nền tại những vị trí gần khu công nghiệp lại đang rục rịch tăng giá - cơ hội cho nhà đầu tư xuống tiền, song phải xem xét kỹ vì "biến số" về quy hoạch tại các dự án khu công nghiệp là rất lớn. 

Dù chưa thực sự sôi động, nhưng đất nền nằm gần các khu công nghiệp vẫn được các nhà đầu tư săn đón. Ảnh: TL.

Dù chưa thực sự sôi động, nhưng đất nền nằm gần các khu công nghiệp vẫn được các nhà đầu tư săn đón. Ảnh: TL.

Gần đây, những thông tin tích cực từ hàng loạt Nghị định, hạ lãi suất, nới room tín dụng... đang được thẩm thấu và "đánh thức" phân khúc đất nền. Tại thị trường đất nền phía Nam, hiện làm sóng cắt lỗ đã giảm nhiệt hơn so với giai đoạn đầu năm 2023. Điều này đang tạo ra tâm lý ổn định dần ở giới đầu tư. Nhiều người kì vọng sức cầu sẽ quay trở lại từ cuối năm nay.

Theo báo cáo mới đây của Batdongsan.com.vn về phân khúc đất nền, thị trường đang dần xuất hiện những tín hiệu tích cực cho thấy đất nền có thể vào "guồng quay" trong quý 4/2023.

Cụ thể, hiện đất nền đang có giá rao bán tăng nhẹ tại một số khu vực quận huyện ngoại thành Hà Nội. Đơn cử, giá đất nền tại huyện Thanh Trì tăng 6% so với quý đầu năm; tại Hoài Đức giá tăng 4%; tại Long Biên và Gia Lâm giá tăng 2%. Bên cạnh đó, tại miền Bắc, giá đất nền ở Bắc Ninh và Hải Phòng tăng lần lượt là 15% và 9% so với quý đầu năm.

Tương tự, tại Quận 12 và Quận 9 (TP. HCM) giá đất nền biến động nhẹ, tăng 1 - 2%. Một số tỉnh khác cũng có giá rao bán đất nền tăng như Bình Dương tăng 4%, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 10% theo quý.

Đặc biệt, dự báo các sản phẩm đất nền gần khu dân cư, khu công nghiệp sẽ "cháy hàng". Chẳng hạn, tại Bình Dương, ngay từ khi có thông tin về việc Tập đoàn LEGO khởi công nhà máy 1 tỷ USD tại Khu công nghiệp VSIP 3, mức giá đất ở đây đã tăng thêm khoảng 200 triệu đồng/nền và đến nay, những lô gần trục đường chính có giá lên tới hơn 2 tỷ đồng/nền, tương đương 23-25 triệu đồng/m2. Những nền đất ở sâu bên trong dự án có giá thấp hơn, khoảng 18-20 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Giá này tăng gấp đôi so với trước kia.

Hay tại Long An, khi địa phương đang đón nhận dòng vốn đầu tư vào khu công nghiệp lên tới gần tỷ USD thì cũng là lúc nhiều nhà đầu tư đi “săn” đất nền ven các khu công nghiệp. Tại huyện Đức Hòa, ngay sau khi Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam ký hợp đồng thuê lại đất với Khu công nghiệp Hựu Thạnh IDICO, giá đất nền tại đây đã rục rịch tăng theo.

Theo đó, giá đất tại Tỉnh lộ 830 thuộc địa bàn xã Hựu Thạnh đã tăng từ 15 triệu đồng/m2 lên 17 triệu đồng/m2 so với thời điểm đầu năm 2023. Còn tại Tỉnh lộ 824, mức giá biến động từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng/m2...

Chia sẻ tại Hội nghị bất động sản mới đây, đưa ra nhận định về xu hướng đầu tư đất nền trong giai đoạn tới. Tổng giám đốc Công ty BĐS Việt An Hoà, ông Trần Khánh Quang nhận định: Đầu năm 2024, sẽ là "ván bài mới" của thị trường đất nền. Hiện mức giá đất nền đã được điều chỉnh sát với giá trị thực sau giai đoạn tăng trưởng nhanh, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư lẫn khách hàng có nhu cầu ở thực.

"Xét về lâu dài thì sức hút đất nền rất khó giảm. Tâm lý chuộng nhà gắn với đất, cùng với nhu cầu tích lũy tài sản an toàn cùng với khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền vẫn còn cao chính là yếu tố khiến cho phân khúc này được lòng giới đầu tư. Khi những khó khăn được tháo gỡ, thị trường bất động sản hồi phục trở lại hoàn toàn, các kênh huy động vốn được khơi thông thì nhu cầu của phân khúc này cũng sẽ lại tăng lên từ đó kéo theo là giá bán tiếp tục có sự biến động", chuyên gia nhấn mạnh. 

Nhà đầu tư cần tỉnh táo xác định được các tiêu chí của một dự án tiềm năng để lựa chọn xuống tiền. Ảnh: TL.

Nhà đầu tư cần tỉnh táo xác định được các tiêu chí của một dự án tiềm năng để lựa chọn xuống tiền. Ảnh: TL.

Nhà đầu tư 'ăn theo' sóng đất nền lưu ý gì?

Lâu nay nhà đầu tư luôn coi phân khúc đất nền gần khu dân cư, khu công nghiệp là “phân khúc vua” bởi tỷ lệ tăng giá cao, thời gian tăng giá nhanh, tỷ lệ lợi nhuận cao, đa số sản phẩm có giá trị thấp, vừa túi tiền hầu hết các nhà đầu tư. Trên thực tế, đã có nhiều nhà đầu tư thắng lớn, kiếm tiền tỷ từ các thương vụ “lướt sóng”, sang nhượng đất ven khu công nghiệp, nhất là sau khi “đại bàng” đổ bộ vào các khu công nghiệp sẽ kéo theo lượng lớn chuyên gia và người lao động về làm việc, nhu cầu an cư theo đó tăng lên, nhà đầu tư sẽ thắng lớn nếu chọn được sản phẩm tốt.

Song, "mật ngọt" dễ "chết ruồi". Giới phân tích cho rằng, các khu công nghiệp lớn hầu hết đều được đầu tư bài bản và khép kín, từ khu ăn uống, nơi ở, đến khu vui chơi, giải trí của công nhân, chuyên gia. Các địa phương, khi quy hoạch khu công nghiệp, cũng đồng bộ những hạng mục này. Vì vậy, nếu nhà đầu tư không tính toán kỹ, việc đầu tư “ăn theo” khu công nghiệp quy mô lớn cũng dễ "nếm trái đắng". 

Ông Hà Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc Trần Anh Group nhấn mạnh: Nhiều nhà đầu tư mạnh tay bơm tiền vào bất động sản ven khu công nghiệp là bởi kỳ vọng sinh lời từ khai thác cho thuê, kinh doanh buôn bán… Song, nhà đầu tư cần lựa chọn các khu công nghiệp liền kề khu dân cư, vì như vậy mới có thể “ăn theo” nhu cầu nhà ở, xây nhà trọ và các dịch vụ. 

Về vị trí địa lý, phải xem đất nền gần khu công nghiệp có nằm ở vùng kinh tế trọng điểm, được tập trung nguồn lực phát triển hay không. Đồng thời, cần xem xét về điều kiện tự nhiên và hệ thống giao thông gắn liền. Xem xét lĩnh vực mà khu công nghiệp thu hút đầu tư, nếu các khu công nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường thường sẽ có cơ hội thu hút người dân nhiều hơn, tiềm năng tăng giá cao hơn...

"Đặc biệt, khi lựa chọn, các nhà đầu tư cần xem xét những vấn đề liên quan đến pháp lý và vị trí có thuận lợi di chuyển tới những khu công nghiệp hay không, bởi điều này sẽ giúp gia tăng tính thanh khoản của lô đất. Đồng thời, nhà đầu tư phải xem xét kỹ quy hoạch của vùng, vì biến số về quy hoạch tại các dự án khu công nghiệp là rất lớn', các chuyên gia phân tích.  

Tin khác

Bất động sản
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.
1 ngày
Bất động sản
Các khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đang chứng kiến những diễn biến mới sau khoảng thời gian “chợ chiều”. Soi giá bất động sản của từng khu vực để thấy, có nơi chạm mốc gần 90 triệu đồng/m2 (ở phân khúc đất nền), hơn 80 triệu đồng/m2 (căn hộ).  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 ngày
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
3 ngày
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
2 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 tuần
Xem thêm