Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sở hữu trí tuệ sản phẩm nông nghiệp ở TP.HCM: Nhận thức vẫn là rào cản lớn

Nguyễn Quang
- 08:30, 27/11/2021

(DNTO) - Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với sản phẩm nông nghiệp là vấn đề không còn mới. Thời gian qua, TP.HCM đã có một chiến lược bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để thúc đẩy sản xuất cũng như kinh doanh mặt hàng nông sản, nông nghiệp.

Đau đầu vì tranh chấp, kiện tụng

Hai năm nay, bà Lê Ngọc Anh, chủ một doanh nghiệp tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM đang chạy đôn, chạy đáo để thưa kiện liên quan đến phương pháp nghiên cứu, lai tạo giống cá Koi thuần Việt mà doanh nghiệp đã lai tạo, nhân giống và đưa ra thị trường bấy lâu nay. Cũng phương pháp nghiên cứu này, một doanh nghiệp cùng địa phương đã chủ động đăng ký nhãn hiệu và quyền sở hữu trí tuệ từ trước. Một bước chậm chân khiến cơ sở kinh doanh của bà mất đi thương quyền phân phối cá giống tại một số nước Đông Á và Đông Nam Á khi thị trường trong nước đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. So với trước đây chỉ quan tâm sản xuất đẩy mạnh thương hiệu, ngay sau vụ việc này, bà Lê Ngọc Anh cũng như nhiều doanh nghiệp trong khu vực đã được nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ.

Nhiều nhà nghiên cứu, sản xuất chủ yếu chuyên môn và tìm chỗ đứng thị trường chưa có sự quan tâm đúng mức về sở hữu trí tuệ.

Nhiều nhà nghiên cứu, sản xuất chủ yếu chuyên môn và tìm chỗ đứng thị trường chưa có sự quan tâm đúng mức về sở hữu trí tuệ.

Bà Ngọc Anh cho biết: “Sau này, để cạnh tranh phải có sản phẩm chủ lực của mình, có nét riêng của mình thì phải nên đăng ký sở hữu hữu trí tuệ. Thứ nhất đó là bản quyền của mình. Thứ hai là để khi giới thiệu sản phẩm thì cũng có cái của chính mình để PR. Vấn đề sở hữu trí tuệ nên đặt lên hàng đầu bởi sau này, nếu bị sao chép hoặc bị đơn vị khác đăng ký mất thì sẽ rất phức tạp”.

Việc thiếu quan tâm, chú ý tới tài sản trí tuệ khiến một số doanh nghiệp gặp nhiều bất lợi.

Việc thiếu quan tâm, chú ý tới tài sản trí tuệ khiến một số doanh nghiệp gặp nhiều bất lợi.

Tương tự, doanh nghiệp của ông Lý Thế Vinh, chuyên nghiên cứu và xuất khẩu nấm ở huyện Hóc Môn, TP.HCM cũng chịu thiệt hại không nhỏ khi một doanh nghiệp nước ngoài “hớt tay trên” đăng ký sở hữu trí tuệ, để có quyền bảo hộ tại thị trường châu Âu. Theo ông Vinh, lâu nay doanh nghiệp chỉ tập trung về chất lượng, tự động hóa quy trình sản xuất và cố gắng tìm chỗ đứng thị trường chứ chưa nhận thức được rõ tầm quan trọng của đăng ký sở hữu trí tuệ cho những sản phẩm của mình:

“Gắn với trí tuệ là phải có lao động hàm lượng chất xám trong đó. Để đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất hàng hóa của thế giới thì sản xuất phải có nhãn mác thương hiệu, về việc này, chúng tôi có thể hướng cho bà con làm được nhưng sở hữu trí tuệ là một vấn đề khó. Thực tế là nhiều lúc làm được giống mới nhưng lại không biết đăng ký ra sao”.

Không để doanh nghiệp gặp khó

Thời gian qua, đã có không ít thương hiệu sản phẩm lớn bị ảnh hưởng bởi chưa thực sự quan tâm đến sở hữu trí tuệ. Ví dụ, như vụ cà phê Trung Nguyên ở thị trường Mỹ, nước mắm Phú Quốc ở thị trường Trung Quốc, Úc và Mỹ hay như gần đây nhất là vụ tên giống lúa ST25 bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký.

Ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng phòng quản lý khoa học và công nghiệp cơ sở, thuộc Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM cho biết, để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, Sở tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân thành phố tăng cường vận động doanh nghiệp đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm:

“Song song với việc tạo được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng thì nên đăng ký sở hữu trí tuệ. Bởi nếu có đơn vị đăng ký trước thì sẽ buộc phải xây dựng nhãn hiệu khác, gây ra rất nhiều bất lợi. Hơn nữa, xây dựng lại nhãn hiệu khác rất khó khăn và mất thời gian”.

TP.HCM tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ nhà sản xuất xây dựng chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm nông nghiệp.

TP.HCM tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ nhà sản xuất xây dựng chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm nông nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Tủi, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân thuộc Hội Nông dân TP.HCM, để hỗ trợ các đơn vị sản xuất nông nghiệp, Hội Nông dân TP đã xây dựng chương trình giới thiệu sản phẩm tiêu biểu với 32 sản phẩm mới, chất lượng cao. Đây là những sản phẩm nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường. Có những sản phẩm nông nghiệp doanh thu mỗi năm hàng chục tỷ đồng như: sản phẩm mai vàng bonsai cổ quý hiếm và mai đất của làng mai Thủ Đức, làng mai Bình Lợi ở huyện Bình Chánh; thanh nhãn Củ Chi; cá kiểng sóc đầu đỏ; yến sào Gấm Lộc… Dù gặp không ít khó khăn nhưng hầu hết sản phẩm này đang được thành phố triển khai các thủ tục về sở hữu trí tuệ.

Ông Nguyễn Văn Tủi cho biết thêm: “Muốn đăng ký được sở hữu trí tuệ, hoặc sáng kiến sáng chế của bà con nông dân thì phải trải qua nhiều khâu, nhiều bước và có nhiều khó khăn, do đó bà con trực tiếp sản xuất ít theo đuổi. Như vậy, tổ chức hội nông dân và đặc biệt là cơ quan quản lý nhà nước cần quan tâm vận động, đồng thời hàng năm cần tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm để hỗ trợ cho bà con”.

Thực tế gần đây cho thấy một số nhà sản xuất, xuất khẩu nông sản chịu tổn thất nặng nề liên quan đến các vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, sự hỗ trợ của các cấp hội và đơn vị quản lý Nhà nước bước đầu sẽ giúp các đơn vị sản xuất nông nghiệp có nhận định đúng tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của mình./.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm