Thứ ba, 19/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sở hữu trí tuệ sản phẩm nông nghiệp ở TP.HCM: Nhận thức vẫn là rào cản lớn

Nguyễn Quang
- 08:30, 27/11/2021

(DNTO) - Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với sản phẩm nông nghiệp là vấn đề không còn mới. Thời gian qua, TP.HCM đã có một chiến lược bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để thúc đẩy sản xuất cũng như kinh doanh mặt hàng nông sản, nông nghiệp.

Đau đầu vì tranh chấp, kiện tụng

Hai năm nay, bà Lê Ngọc Anh, chủ một doanh nghiệp tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM đang chạy đôn, chạy đáo để thưa kiện liên quan đến phương pháp nghiên cứu, lai tạo giống cá Koi thuần Việt mà doanh nghiệp đã lai tạo, nhân giống và đưa ra thị trường bấy lâu nay. Cũng phương pháp nghiên cứu này, một doanh nghiệp cùng địa phương đã chủ động đăng ký nhãn hiệu và quyền sở hữu trí tuệ từ trước. Một bước chậm chân khiến cơ sở kinh doanh của bà mất đi thương quyền phân phối cá giống tại một số nước Đông Á và Đông Nam Á khi thị trường trong nước đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. So với trước đây chỉ quan tâm sản xuất đẩy mạnh thương hiệu, ngay sau vụ việc này, bà Lê Ngọc Anh cũng như nhiều doanh nghiệp trong khu vực đã được nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ.

Nhiều nhà nghiên cứu, sản xuất chủ yếu chuyên môn và tìm chỗ đứng thị trường chưa có sự quan tâm đúng mức về sở hữu trí tuệ.

Nhiều nhà nghiên cứu, sản xuất chủ yếu chuyên môn và tìm chỗ đứng thị trường chưa có sự quan tâm đúng mức về sở hữu trí tuệ.

Bà Ngọc Anh cho biết: “Sau này, để cạnh tranh phải có sản phẩm chủ lực của mình, có nét riêng của mình thì phải nên đăng ký sở hữu hữu trí tuệ. Thứ nhất đó là bản quyền của mình. Thứ hai là để khi giới thiệu sản phẩm thì cũng có cái của chính mình để PR. Vấn đề sở hữu trí tuệ nên đặt lên hàng đầu bởi sau này, nếu bị sao chép hoặc bị đơn vị khác đăng ký mất thì sẽ rất phức tạp”.

Việc thiếu quan tâm, chú ý tới tài sản trí tuệ khiến một số doanh nghiệp gặp nhiều bất lợi.

Việc thiếu quan tâm, chú ý tới tài sản trí tuệ khiến một số doanh nghiệp gặp nhiều bất lợi.

Tương tự, doanh nghiệp của ông Lý Thế Vinh, chuyên nghiên cứu và xuất khẩu nấm ở huyện Hóc Môn, TP.HCM cũng chịu thiệt hại không nhỏ khi một doanh nghiệp nước ngoài “hớt tay trên” đăng ký sở hữu trí tuệ, để có quyền bảo hộ tại thị trường châu Âu. Theo ông Vinh, lâu nay doanh nghiệp chỉ tập trung về chất lượng, tự động hóa quy trình sản xuất và cố gắng tìm chỗ đứng thị trường chứ chưa nhận thức được rõ tầm quan trọng của đăng ký sở hữu trí tuệ cho những sản phẩm của mình:

“Gắn với trí tuệ là phải có lao động hàm lượng chất xám trong đó. Để đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất hàng hóa của thế giới thì sản xuất phải có nhãn mác thương hiệu, về việc này, chúng tôi có thể hướng cho bà con làm được nhưng sở hữu trí tuệ là một vấn đề khó. Thực tế là nhiều lúc làm được giống mới nhưng lại không biết đăng ký ra sao”.

Không để doanh nghiệp gặp khó

Thời gian qua, đã có không ít thương hiệu sản phẩm lớn bị ảnh hưởng bởi chưa thực sự quan tâm đến sở hữu trí tuệ. Ví dụ, như vụ cà phê Trung Nguyên ở thị trường Mỹ, nước mắm Phú Quốc ở thị trường Trung Quốc, Úc và Mỹ hay như gần đây nhất là vụ tên giống lúa ST25 bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký.

Ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng phòng quản lý khoa học và công nghiệp cơ sở, thuộc Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM cho biết, để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, Sở tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân thành phố tăng cường vận động doanh nghiệp đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm:

“Song song với việc tạo được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng thì nên đăng ký sở hữu trí tuệ. Bởi nếu có đơn vị đăng ký trước thì sẽ buộc phải xây dựng nhãn hiệu khác, gây ra rất nhiều bất lợi. Hơn nữa, xây dựng lại nhãn hiệu khác rất khó khăn và mất thời gian”.

TP.HCM tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ nhà sản xuất xây dựng chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm nông nghiệp.

TP.HCM tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ nhà sản xuất xây dựng chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm nông nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Tủi, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân thuộc Hội Nông dân TP.HCM, để hỗ trợ các đơn vị sản xuất nông nghiệp, Hội Nông dân TP đã xây dựng chương trình giới thiệu sản phẩm tiêu biểu với 32 sản phẩm mới, chất lượng cao. Đây là những sản phẩm nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường. Có những sản phẩm nông nghiệp doanh thu mỗi năm hàng chục tỷ đồng như: sản phẩm mai vàng bonsai cổ quý hiếm và mai đất của làng mai Thủ Đức, làng mai Bình Lợi ở huyện Bình Chánh; thanh nhãn Củ Chi; cá kiểng sóc đầu đỏ; yến sào Gấm Lộc… Dù gặp không ít khó khăn nhưng hầu hết sản phẩm này đang được thành phố triển khai các thủ tục về sở hữu trí tuệ.

Ông Nguyễn Văn Tủi cho biết thêm: “Muốn đăng ký được sở hữu trí tuệ, hoặc sáng kiến sáng chế của bà con nông dân thì phải trải qua nhiều khâu, nhiều bước và có nhiều khó khăn, do đó bà con trực tiếp sản xuất ít theo đuổi. Như vậy, tổ chức hội nông dân và đặc biệt là cơ quan quản lý nhà nước cần quan tâm vận động, đồng thời hàng năm cần tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm để hỗ trợ cho bà con”.

Thực tế gần đây cho thấy một số nhà sản xuất, xuất khẩu nông sản chịu tổn thất nặng nề liên quan đến các vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, sự hỗ trợ của các cấp hội và đơn vị quản lý Nhà nước bước đầu sẽ giúp các đơn vị sản xuất nông nghiệp có nhận định đúng tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của mình./.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm