Thứ bảy, 13/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

SATRA và hành trình tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vân Phong
- 17:47, 17/09/2023

(DNTO) - Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA), một trong những doanh nghiệp chủ lực của TP.HCM đã chủ động tiếp xúc, trao đổi và kết nối với nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và cơ sở sản xuất. Mục tiêu là hỗ trợ và giới thiệu những sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng, góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm Việt.

Thế mạnh thương mại dịch vụ

Là một trong những doanh nghiệp chủ lực của TP.HCM, hoạt động trong nhiều lĩnh vực nhưng chuyên sâu trong sản xuất, thương mại – dịch vụ với hơn 50 đơn vị thành viên và hơn 16.000 lao động.

Ngoài các đơn vị sản xuất, SATRA cũng sở hữu Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Bình Điền, quy mô lớn nhất cả nước và tiếp tục được đầu tư phát triển để trở thành trung tâm giao thương hàng hóa mang tầm vóc quốc gia.

Về thế mạnh thương mại dịch vụ, SATRA còn có hệ thống bán lẻ bao gồm 2 Trung tâm thương mại Centre Mall, 3 siêu thị Satramart và chuỗi gần 200 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods trải dài khắp TP.HCM và TP. Cần Thơ với tỷ lệ hàng Việt chiếm tỷ trọng từ 90% trở lên. Các hệ thống bán lẻ SATRA đều là điểm bán hàng bình ổn thị trường.

Tích cực kết nối

Thông qua các đợt kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại giữa TP.HCM và các tỉnh thành trên cả nước, SATRA đã tiến hành gặp gỡ và trao đổi với hơn 400 nhà cung cấp (NCC) ở vùng Tây Nguyên (54NCC); vùng Duyên hải Nam Trung bộ (286 NCC); vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (60 NCC) vùng Đông Nam bộ (76 NCC); vùng Bắc bộ - Bắc Trung bộ (90NCC). Các bên đã có cơ hội cảm nhận, đánh giá sản phẩm, cùng trao đổi để tìm ra giải pháp hợp tác ưu việt nhất.

SATRA mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất trên cả nước để tìm kiếm và đưa thêm các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao vào các đơn vị thuộc hệ thống bán lẻ Satra. Ảnh: SATRA

SATRA mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất trên cả nước để tìm kiếm và đưa thêm các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao vào các đơn vị thuộc hệ thống bán lẻ Satra. Ảnh: SATRA

Qua đó, SATRA đã ký tổng cộng 15 biên bản ghi nhớ/hợp đồng với các NCC. Đồng thời cũng chọn được khoảng 60 NCC có tiềm năng để đưa hàng hóa vào kinh doanh tại các đơn vị trong hệ thống bán lẻ SATRA. Hiện đã có 9 NCC đưa hàng vào kinh doanh tại hệ thống bán lẻ SATRA với tổng doanh thu gần 1,2 tỷ đồng.

Tăng cường kết nối, đồng hành tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong định hướng phát triển của SATRA. Theo đó, SATRA tích cực tham gia những sự kiện xúc tiến thương mại của các địa phương; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống bán lẻ SATRA…

"SATRA nói chung và Hệ thống bán lẻ SATRA nói riêng, luôn mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, đặc trưng của từng vùng miền" – đại diện SATRA chia sẻ. 

SATRA tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP được trưng bày tại những vị trí thuận lợi để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết, lựa chọn.. Ảnh chụp quầy hàng OCOP tại Satramart Siêu thị Phạm Hùng. Ảnh: SATRA.

SATRA tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP được trưng bày tại những vị trí thuận lợi để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết, lựa chọn.. Ảnh chụp quầy hàng OCOP tại Satramart Siêu thị Phạm Hùng. Ảnh: SATRA.

Tháo gỡ khó khăn, cùng tiến với sản phẩm OCOP

Mặc dù đã có nhiều tín hiệu tích cực, SATRA cũng đối mặt với một số khó khăn và thách thức trong việc kết nối, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Người tiêu dùng chưa biết nhiều, hiểu rõ về sản phẩm OCOP nên chưa phân biệt và chấp nhận các sản phẩm này với giá cả nhỉnh hơn các sản phẩm cùng loại. Các đơn vị OCOP chưa nắm rõ thông tin về các hồ sơ liên quan đến sản phẩm khi đưa vào hệ thống siêu thị. Một số công ty, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất quy mô hoạt động còn nhỏ, năng lực cung ứng còn thấp nên gặp khó trong việc ổn định lượng hàng cung cấp. Các sản phẩm OCOP chưa có đầu tư nghiên cứu hình thức để thu hút người tiêu dùng.

Tổng Giám đốc SATRA Lâm Quốc Thanh (hàng ngồi, thứ sáu từ trái qua) đã ký biên bản ghi nhớ với các nhà cung cấp đạt Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP chuẩn 3 và 4 sao của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh 2022. Ảnh: SATRA

Tổng Giám đốc SATRA Lâm Quốc Thanh (hàng ngồi, thứ sáu từ trái qua) đã ký biên bản ghi nhớ với các nhà cung cấp đạt Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP chuẩn 3 và 4 sao của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh 2022. Ảnh: SATRA

Tuy nhiên, SATRA không ngừng tìm kiếm giải pháp với mong muốn được kết nối và đa dạng hóa các sản phẩm OCOP trong hệ thống như chủ động giảm chi phí vận chuyển, giảm phí thuê mặt bằng, giảm lợi nhuận, tạo điều kiện thanh toán linh hoạt và nhanh chóng; tăng cường quảng bá, truyền thông cho các sản phẩm OCOP thông qua các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội, website, ứng dụng di động của SATRA; thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá; trưng bày sản phẩm ở vị trí bắt mắt…

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP là chiến lược kinh doanh của SATRA. Với nhiều hoạt động kết nối và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP, Hệ thống bán lẻ SATRA đã góp phần mang lại kết quả tích cực cho cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Hiện, SATRA cung ứng rất nhiều sản phẩm OCOP (như gia vị, miến khô, thủy hải sản, bún tươi …) cho người tiêu dùng tại hệ thống bán lẻ. Doanh thu ước tính 8 tháng đầu năm đạt hơn 5 tỷ đồng. Các sản phẩm OCOP đã tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng TP.HCM và du khách, được đánh giá cao về chất lượng, giá trị của mỗi sản phẩm OCOP.

Miến Việt Cường (Thái Nguyên), Mủ trôm Dương Thảo (Ninh Thuận), kẹo dừa sáp Cầu Kè (Bến Tre), nước mắm Cửa Lò (Nghệ An), hạt điều vỏ lụa Liên Sanh (Hóc Môn)… là một trong nhiều sản phẩm OCOP đã được hệ thống bán lẻ SATRA dành hẳn khu vực riêng để trưng bày và giới thiệu với người tiêu dùng.  Trước đó, Chợ Đầu mối Bình Điền cũng phân phối nhiều sản phẩm OCOP của Vĩnh Long và Tây Ninh như rau rừng, bún, miến, phở… với đầu ra phát triển ổn định. Thời gian tới, chợ Bình Điền mở rộng sản phẩm OCOP từ nhiều nhà cung cấp ở khu vực miền Tây Nam bộ.

Hệ thống bán lẻ SATRA thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mại nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu tiêu dùng của TP.HCM. Ảnh chụp chương trình khuyến mại đang diễn ra tại Hệ thống bán lẻ Satra, từ ngày 31/8 - 17/9/2023. Ảnh: SATRA

Hệ thống bán lẻ SATRA thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mại nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu tiêu dùng của TP.HCM. Ảnh chụp chương trình khuyến mại đang diễn ra tại Hệ thống bán lẻ Satra, từ ngày 31/8 - 17/9/2023. Ảnh: SATRA

“OCOP là sản phẩm mang tính đặc trưng của Việt Nam, được sản xuất và phân phối bởi các doanh nghiệp Việt. Vì thế, OCOP không chỉ là sản phẩm, mà còn là câu chuyện về sự đoàn kết và sáng tạo của người Việt. Phát huy tinh thần vì cộng đồng, SATRA đã và đang nỗ lực để lan tỏa câu chuyện này đến với người tiêu dùng một cách sinh động, hiệu quả. Đó cũng là một phần không thể thiếu trong định hướng phát triển của chúng tôi” – bà Phạm Thi Vân – Phó Tổng giám đốc SATRA nhấn mạnh.

SATRA mong muốn tiếp tục là cầu nối giữa các sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn với người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các địa phương để phát triển thêm nhiều sản phẩm chất lượng cao, mang lại lợi ích cho cả ba bên: người sản xuất, người bán và người mua. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của SATRA để đóng góp vào sự phát triển bền vững của kinh tế nông thôn và đô thị.

Hướng dẫn chào hàng vào Hệ thống bán lẻ SATRA tại đây

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
16 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm