SATRA đón nhận danh hiệu 'Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023'
X. Nhi
- 17:35, 14/09/2023
(DNTO) - Với sự cân bằng giữa hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường, SATRA đã được UBND TP.HCM trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023”.
Tối 13/9/2023, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vinh dự nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM”. Danh hiệu này do UBND TP.HCM chỉ đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.
Ông Lâm Quốc Thanh – Tổng Giám đốc SATRA nhận Giấy chứng nhận và Kỷ niệm chương ở Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023”. Ảnh: SATRA
Là doanh nghiệp chủ lực của TP.HCM, SATRA luôn đề cao trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, xem đây là việc làm tất yếu. Để hướng tới sự phát triển bền vững, SATRA luôn cân bằng giữa hoạt động sản xuất kinh doanh và việc bảo vệ môi trường.
Vì thế, trong nhiều năm qua, SATRA đã đặt ra những mục tiêu và thực hiện những hành động thiết thực. Điển hình như: Sử dụng toàn bộ túi ni lông phân hủy sinh học để đựng hàng hóa cho khách mua sắm tại hệ thống bán lẻ SATRA; sử dụng túi thân thiện bằng chất liệu vải không dệt giúp giảm thiểu lượng ni lông thải ra môi trường; định hướng cho các nhà cung cấp sử dụng bao bì, nguyên liệu thân thiện với môi trường trong quá trình đàm phán; tiết giảm việc sử dụng khay xốp trong quá trình sơ chế, chế biến và kinh doanh; thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lớn; xử lý toàn bộ nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, phân loại rác thải tái chế; tiết kiệm, hạn chế tối đa việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần,…
Khách hàng sử dụng túi thân thiện SATRA khi mua sắm ở hệ thống bán lẻ SATRA. Ảnh chụp tại Satramart – Siêu thị Sài Gòn. Ảnh: SATRA
Trong lĩnh vực sản xuất chế biến, SATRA còn chú trọng nghiên cứu phát triển sản phẩm sử dụng nguyên liệu nuôi trồng thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất. Đồng thời, SATRA cũng tìm kiếm thêm các đối tác chung tay “tăng trưởng xanh”, đưa ra thị trường những sản phẩm xanh, sạch.
Không thể thành công “chuyển đổi xanh” nếu không “chuyển đổi số”. Quá trình “chuyển đổi kép” này đã được SATRA thực hiện song song trong những năm gần đây. Các phần mềm ứng dụng quản lý vận hành, nhân sự, công việc, hàng hóa, số hóa văn bản,… đã giúp SATRA nhanh chóng đưa ra các chiến lược phù hợp, nâng cao hoạt động quản trị, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Các hoạt động trên không chỉ giúp SATRA ngày một tiến gần hơn đến sự phát triển bền vững, mà hơn tất cả là nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của từng người lao động SATRA.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ các quy định pháp luật, mà còn bao gồm việc thực hiện các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng và xã hội, bao gồm việc tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường, tạo ra những công việc an toàn và công bằng cho người lao động, tham gia vào các hoạt động từ thiện, cộng đồng. Thấu hiểu điều ấy, SATRA đã tổ chức nhiều chương trình, hội thi như: Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày chủ nhật xanh, Chương trình sống xanh và sạch…, đặc biệt là Ngày hội tái chế với chủ đề “Sống xanh nhận nhanh quà SATRA”, từ đó tạo được sự lan tỏa không chỉ trong cán bộ nhân viên mà cả người dân tại những khu dân cư của các siêu thị khi đổi giấy, báo, sách, tập cũ, chai nhựa,… để nhận quà SATRA.
Ngày hội tái chế với chủ đề “Sống xanh nhận nhanh quà SATRA” tạo được sự lan tỏa không chỉ trong cán bộ nhân viên mà cả người dân tại những khu dân cư. Ảnh: PH
Xu hướng xanh hóa đang trở thành một trào lưu toàn cầu, khi các doanh nghiệp và tổ chức trên khắp thế giới dần nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Các doanh nghiệp không chỉ chú trọng đến việc tăng trưởng kinh tế, mà còn đặt ra những mục tiêu và hành động thiết thực nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. SATRA cũng không ngoại lệ. Mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng kể và đang trên đà tiến bước, SATRA vẫn còn nhiều tham vọng cần hiện thực hóa. Vì thế, danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023” không chỉ khẳng định vị thế của SATRA, mà còn là sự cam kết tăng trưởng xanh của SATRA trong tương lai.
Xu hướng xanh hóa và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là hai khía cạnh quan trọng trong việc hình thành một doanh nghiệp bền vững. Chúng không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi ích kinh tế, mà còn góp phần vào sự phát triển chung của xã hội, bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai, đây cũng là định hướng, mục tiêu để SATRA phấn đấu hơn nữa trong hành trình đi tới của mình.
Lễ trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023 nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề: “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”.
Không chỉ SATRA được vinh danh, các đơn vị thành viên của Tổng Công ty cũng vinh dự nhận được danh hiệu này, bao gồm:
+ Satramart – Siêu thị Sài Gòn
+ Trung tâm Thương mại SATRA Phạm Hùng
+ Trung tâm Thương mại SATRA Củ Chi
+ Công ty Phát triển Kinh tế Duyên hải (Cofidec)
+ Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan).
Trạm tái sinh – Máy thu hồi chai nhựa, lon nhôm tại gian hàng của SATRA. Ảnh: SATRA
Tại gian hàng của SATRA ở "Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trường xanh" diễn ra từ ngày 13/9 đến 17/9/2023, với sự kết hợp giữa SATRA và Alta, khách hàng sẽ có những trải nghiệm ấn tượng với Trạm tái sinh – Máy thu hồi chai nhựa, lon nhôm để cùng chung tay giảm thiểu rác thải bằng không.
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.