Sàn thương mại điện tử nhận ship cả đào mai, chạy đua phục vụ khách hàng xuyên Tết
(DNTO) - Tết Nguyên đán – dịp mua sắm lớn nhất trong năm cũng là dịp các sàn thương mại điện tử chạy đua phục vụ khách hàng, tăng doanh thu và lấy về vị thế cho mình.
Đào vào Nam, mai ra Bắc qua “chợ mạng”
Tết 2022 là năm đầu tiên gia đình chị Hà Thái Phương (45 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) không thể về quê nhà tại miền Bắc đón Tết, do lo ngại lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình di chuyển. Quyết định ăn Tết ở TP.HCM, gia đình chị Phương cũng chuẩn bị đầy đủ các đặc sản truyền thống quê nhà, đặc biệt không thể thiếu những cành đào bích hồng tươi khoe sắc.
Điều đặc biệt, thay vì phải mất thời gian đi từng chợ hoa chọn mua, năm nay, chị Bích có thể dễ dàng đặt hàng qua các sàn thương mại điện tử.
“Khi thấy sàn thương mại điện tử bán đào tôi rất bất ngờ vì mình nghĩ những sản phẩm khó vận chuyển như vậy chỉ có thể mua trực tiếp thôi chứ không nghĩ có thể mua online được. Vì phải làm hết 28 Tết nên tôi quyết định đặt mua online để tiết kiệm thời gian cho bản thân và gia đình”, chị Phương nói.
Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao vào dịp Tết, sàn Sendo cho biết đã triển khai chương trình “Chọn cành đào, đón Tết vào” mở bán hoa xuân đặt trực tuyến giao ngay từ vườn đến tận cửa trong 3 giờ trong khu vực TP.HCM; và mở bán mâm ngũ quả “Cầu Tiền Dừa Đủ Xài” miễn phí vận chuyển đến các địa điểm tại Hà Nội và TP.HCM.
“Các mặt hàng mâm ngũ quả, cây trái và hoa mùa Tết đang tiêu thụ ngày càng tốt trên sàn, không chỉ giúp người tiêu dùng mua sắm tiện lợi, an toàn trong dịp Tết, mà còn đẩy nhanh tiêu thụ cho nhà nông, tránh tình trạng bị ùn ứ nông sản trong những ngày trước Tết như mọi năm”, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo cho biết.
Chạy đua giảm giá
Theo Sendo, Tết 2022, sàn tiếp tục đón chào hơn 2.000 nhà bán và doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam lên sàn phục vụ người dân. Cùng với đó, từ ngày 16/1 đến hết 6/2, sàn Sendo bắt đầu chương trình Săn Sale Xuyên Tết mang tới hàng vạn sản phẩm phục vụ mùa Tết ở mức giá đặc biệt giảm đến 50%.
Lazada tung ra các mã khuyến mại giảm giá lên đến 100.000 đồng nhằm khuyến khích Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ngoài ra, Lazada cũng tiếp tục tiêu thụ Dâu Tây Mộc Châu trong dịp Tết, phân phối trực tiếp từ nhà vườn đến tay người mua ở TP.HCM và Hà Nội đảm bảo độ tươi ngon cho sản phẩm.
Tại các gian hàng của Voso, các sản phẩm đều đến từ các làng nghề truyền thống Việt Nam như gốm Bát Tràng, các sản phẩm thiên nhiên được sản xuất trong nước như mật ong, bột nghệ, tinh dầu bưởi... sẽ được giảm giá tới 50%, cùng với đó là nhiều hộp quà với đầy đủ sản phẩm thiết yếu từ thực phẩm sạch, nguyên liệu nấu ăn, trái cây 3 miền đến các đặc sản vùng miền nổi tiếng đến từ vùng cao Sơn La, Cao Bằng, Mộc Châu, phù hợp làm quà biếu Tết.
Sàn thương mại điện tử Postmart hướng tới việc xây dựng quà Tết nông sản và dự báo nông sản Việt sẽ “soán ngôi” các loại bánh kẹo, để xuất hiện ở hầu hết các giỏ quà Tết của nhiều gia đình khắp Việt Nam.
Tiki đã triển khai chương trình Sale Tết đồng thời mừng sinh nhật 12 tuổi Tiki, giúp sàn tăng gấp 7 lần doanh thu, tăng gấp 3 lần tổng số đơn hàng toàn sàn.
Các sàn thương mại điện tử cho biết đều chú trọng đến chất lượng và ưu đãi cho các sản phẩm Tết cổ truyền như đồ trang trí nhà cửa, cành đào Tết, phong bao lì xì, các đồ gia dụng khác…, hoặc thực phẩm, bánh kẹo, nông đặc sản vùng miền cho ngày Tết.
Đặc biệt, các sàn cho biết sẵn sàng giao hàng xuyên Tết phục vụ người tiêu dùng.
Thúc đẩy đi chợ Tết bằng thương mại điện tử
Những lo ngại về đại dịch Covid-19 đã khiến việc mua sắm Tết 2022 của người dân chuyển hướng, bên cạnh việc mua sắm trực tiếp, người dân ưa chuộng việc mua sắm online.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, trước đó, Cục này đã có văn bản gửi các Sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đề nghị xây dựng và triển khai các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trong dịp Tết trên các Sàn thương mại điện tử.
Với các chương trình kích cầu cuối năm trên các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng cũng được khuyến khích sử dụng thanh toán không tiền mặt từ các ví điện tử hay thẻ ngân hàng để có thể hạn chế tiếp xúc và giúp trải nghiệm mua sắm được trọn vẹn hơn.
“Như vậy, các hoạt động giảm giá và kích cầu dịp cuối năm của các sàn thương mại điện tử đang phát huy tốt các lợi ích của kênh phân phối trực tuyến, giảm tải cho kênh mua sắm truyền thống đồng thời khẳng định vai trò kết nối quan trọng của thương mại điện tử trong việc giúp các doanh nghiệp, thương hiệu Việt tiếp cận khách hàng tiềm năng và đẩy mạnh doanh thu trong dịp mua sắm cuối năm.
Từ những con số đó có thể thấy rằng, sự thuận tiện và ưu đãi độc quyền từ các sàn thương mại điện tử đã giúp kênh phân phối trực tuyến phát huy được thế mạnh, giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong mua sắm. Nhiều doanh nghiệp cũng đã đẩy mạnh kênh bán online để phục vụ kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng”, ông Hải cho biết.