Roi mây đánh trẻ bán tràn lan trên chợ mạng và feedback ‘lạnh gáy’ của người mua
(DNTO) - Hàng loạt sản phẩm roi mây (công cụ được đối tượng mẹ kế sử dụng trong vụ đánh con chồng tử vong) đang tiếp tục bày bán tràn lan trên chợ mạng. Đáng sợ hơn cả là những phản hồi khen ngợi chất lượng của người mua.
Người bán quảng cáo hết lời, người mua khen lấy khen để
Trong thời gian này, cộng đồng hết sức phẫn nộ trước vụ bé gái 8 tuổi bị mẹ kế bạo hành dẫn đến tử vong. Đáng chú ý, công cụ mà “ác nữ” sử dụng là roi mây và thanh gỗ được đặt trên mạng.
Theo khảo sát của Doanh Nhân Trẻ Online, trên “chợ mạng” hiện tại vẫn tràn lan các sản phẩm được quảng cáo là “roi mây dạy dỗ bé”. Các sản phẩm bán theo combo 3 cây, có giá rất rẻ, dao động từ 40-50.000 đồng/combo.
Tại một cửa hàng tạp hóa trên sàn thương mại điện tử Shopee, trong phần mô tả sản phẩm roi mây, người bán viết: “Trong mỗi chúng ta, ai mà không có tuổi thơ đúng không ạ, lớn lên từ sự dạy dỗ của cha mẹ qua những lần sai phạm giúp ta trưởng thành hơn. Sản phẩm roi mây dẻo dai, bền đẹp – giúp cha mẹ dạy bảo con cái dễ dàng hơn. Trước khi sử dụng bạn nên nhúng qua nước để đảm bảo độ dẻo dai của roi mây”. Đặc biệt, kết đoạn mô tả sản phẩm, cửa hàng này có lưu ý: “quất nhẹ tay vì roi mây quất rất đau”.
Thế nhưng, điều gây phẫn nộ hơn cả là những feedback (phản hồi) của những người mua hàng. Trong đó có những lời khiến người đọc lạnh gáy trước cách dạy con của ông bố, bà mẹ: “Nhìn thấy là đã sợ rồi không cần đánh, vũ khí gia truyền để dạy con khá ổn”; “roi tạm ổn, cầm chắc tay”; “vút nghe đã tai”; “roi chắc chắn lắm nha, mình mua về chủ yếu hù cho chó nhà mình không quậy với trị mấy đứa cháu thôi”; “hàng chuẩn y hình. Cứ gọi là vun vút, đau. Đánh lần 2 chỉ cần giơ roi là cun cút nghe lời rồi”; “chất lượng sản phẩm tuyệt vời. Đánh đâu trúng đó, đảm bảo đau 100%. Tác dụng phụ: đánh nhiều mỏi tay”…
Việc dạy con bằng đòn roi vốn đã được các chuyên gia tâm lý cảnh báo từ lâu vì hành động này không chỉ tổn hại đến thể chất mà còn để lại những vết sẹo tâm lý rất lớn đối với những đứa trẻ đang hình thành nhân cách. Thế nhưng, hiện nay không ít ông bố, bà mẹ vẫn vin vào cái cớ “yêu cho roi cho vọt” để duy trì cách dạy con truyền thống. Điển hình là những sản phẩm roi mây bán trên chợ mạng vẫn thu về không ít lượt mua.
Sự tiếp tay của sàn thương mại điện tử?
Theo khảo sát của Doanh Nhân trẻ Online, khi gõ cụm từ “roi mây” lên thanh tìm kiếm Google, không ít quảng cáo sản phẩm “roi mây thần thánh” đến từ các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee, Tiki hiện lên.
Tuy nhiên, khi tìm kiếm sản phẩm roi mây tại từng sàn thương mại điện tử, mặc dù trên thanh tìm kiếm của Lazada và Tiki vẫn hiện lên các gợi ý tìm kiếm như “roi mây”, “roi mây đánh đít trẻ”, “roi mây dạy dỗ bé”, nhưng hai sàn này đã nhanh chóng xóa bỏ các bài đăng bán sản phẩm roi mây. Còn sàn thương mại điện tử như Lazada và Sendo hiện vẫn còn một số gian hàng đăng bán sản phẩm này.
Mặc dù thời gian qua, các sàn thương mại điện tử cũng rất tích cực trong việc rà soát, thanh lọc các nhà bán hàng hay các sản phẩm vi phạm, tuy nhiên, với hàng trăm gian hàng mới và hàng nghìn sản phẩm lên sàn mỗi ngày, vẫn cần sự kiểm soát chặt chẽ hơn, nếu không, vô tình các sàn thương mại điện tử sẽ trở thành kẻ tiếp tay cho những hành vi vi phạm đạo đức kinh doanh và xã hội.
Hiện Doanh Nhân Trẻ Online đang liên hệ với các sàn thương mại điện tử Sendo và Shopee, cũng như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (cơ quan quản lý hoạt động thương mại điện tử) về việc này.