Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quảng Ninh truy vết thần tốc F1, nhanh chóng bao vây, dập dịch, lấy lại địa bàn an toàn

Thạch Hương
- 13:34, 02/02/2021

(DNTO) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh do ông Nguyễn Xuân Ký, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì, vừa họp trực tuyến với cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ công tác phòng, chống dịch tại địa bàn Quảng Ninh. Ảnh: BYT

Tổ công tác phòng, chống dịch tại địa bàn Quảng Ninh. Ảnh: BYT

Ngày 27/1 vừa qua, cả nước ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là công nhân Công ty Poyun (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương), và nhân viên an ninh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh). Đến 18g30 ngày 1/2, Quảng Ninh ghi nhận 30 ca dương tính với Covid-19.

Trước những vấn đề mới, phức tạp hơn nảy sinh khi Quảng Ninh xuất hiện ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng, với những kinh nghiệm trước đó cộng với năng lực sẵn có, phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” ngay lập tức được kích hoạt; hàng loạt các giải pháp phòng, chống dịch đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh khẩn trương thực hiện quyết liệt, đồng bộ với quyết tâm không để dịch lây lan trên địa bàn tỉnh.

Một chốt kiểm soát dịch trên địa bàn. Ảnh: BYT

Một chốt kiểm soát dịch trên địa bàn. Ảnh: BYT

Tỉnh đã ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo; thành lập tổ công tác phản ứng nhanh hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TX Đông Triều, và tổ thông tin truy vết Covid-19 trên địa bàn tỉnh; tái thiết lập 14 chốt kiểm soát ở các điểm tiếp giáp với tỉnh bạn, ở những khu vực lưu lượng giao thông lớn nhằm kiểm soát chặt chẽ người ra vào tỉnh, phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố nguy cơ; thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa một số địa phương, khu vực theo diễn biến của dịch. Đồng thời, thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đến F4. Đến nay, toàn tỉnh đã truy vết được gần 55.679 trường hợp từ F1-F4, trong đó F1 có 1.374 trường hợp; lấy mẫu xét nghiệm được 17.172 mẫu, kết quả 30 ca dương tính, 13.770 ca âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Lực lượng Công an phối hợp kiểm tra tại các chốt kiểm soát. Ảnh: BYT

Lực lượng Công an phối hợp kiểm tra tại các chốt kiểm soát. Ảnh: BYT

Ngành y tế tỉnh dừng tiếp nhận người bệnh và giải phóng toàn bộ người bệnh đang điều trị tại 4 bệnh viện: Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Đa khoa Hạ Long, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh nhằm mở rộng Bệnh viện số 2; thiết lập Bệnh viện số 3 tại Bệnh viện Đa khoa Hạ Long với 250 giường bệnh, đảm bảo công tác thu dung, điều trị, cách ly, điều trị người bệnh Covid-19 và các đối tượng F1.

Cùng với đó, điều động, tăng cường lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ các địa phương thiết lập vùng phong tỏa cách ly y tế; hỗ trợ điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn môi trường để sớm khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh...

Tổ công tác đang làm việc tại cửa ngõ ra vào tỉnh. Ảnh: BYT

Tổ công tác đang làm việc tại cửa ngõ ra vào tỉnh. Ảnh: BYT

Chia sẻ về các kinh nghiệm trong phòng, chống dịch, các chuyên gia của Bộ Y tế nhận định tình hình của dịch bệnh ở Quảng Ninh vẫn có nguy cơ cấp bách, phức tạp và khó lường. Vì vậy, các biện pháp phòng dịch ở mức cao nhất bên cạnh được thực hiện tốt ở cấp huyện, nhưng phải được chuyển tải mạnh mẽ đến các xã, phường, thôn, tổ, đội để tạo phản ứng nhanh.

Về công tác y tế, các địa phương trong và ngoài tỉnh phải phối hợp nhuần nhuyễn, đồng bộ với nhau để khoanh vùng khẩn cấp và truy vết thần tốc. Các chuyên gia lưu ý việc truy vết phải quan tâm đến các mốc dịch tễ của các ca F0. Trên cơ sở ưu tiên tập trung nguồn lực truy vết F1 để ngay lập tức tổ chức cách ly để theo dõi. Sau đó tiếp tục truy vết F2, F3, F4.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện khẩn trương. Ảnh: BYT

Công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện khẩn trương. Ảnh: BYT

Cùng với đó, phải tập trung giám sát có hệ thống tất cả các trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền trong cộng đồng đến từng ngõ, ngách; tăng cường giám sát, kiểm tra, xử phạt vi phạm nếu có.

Chỉ đạo các giải pháp cụ thể, ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Phải đẩy nhanh tốc độ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng để nhằm sớm kiểm soát tình hình, dập các ổ dịch, giảm thiểu các ca mắc mới, trong đó phải thực hiện phương châm truy vết được ca F1 nào thì phải lấy mẫu ngay và có kết quả trong ngày.

Tăng cường năng lực truy vết bằng tất cả các biện pháp, bao gồm việc tăng cường các chuyên gia y tế, công nghệ thông tin; đẩy nhanh việc tự giác khai báo toàn dân; lấy mẫu sàng lọc sớm đối với các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt... trên địa bàn. Cùng với đó, tăng cường năng lực xét nghiệm ở mức nhanh nhất.

Các chuyên gia y tế đang cho người dân thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt. Ảnh: BYT

Các chuyên gia y tế đang cho người dân thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt. Ảnh: BYT

Với năng lực xét nghiệm của tỉnh là 30.000 mẫu/ngày, phải xét nghiệm nhanh nhất, nâng cao năng lực xét nghiệm tại chỗ và điều phối nhân lực để hỗ trợ lấy mẫu. Tăng cường năng lực điều trị cấp tỉnh, cấp huyện, sẵn sàng ứng phó tình huống ở mức cao hơn để chuẩn bị các phương án. Nơi nào để xảy ra rủi ro thì xử phạt ở mức cao nhất.

Thắt chặt quy định phòng, chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế, đặc biệt tại các cơ sở y tế tư nhân. Siết chặt hơn nữa việc quản lý toàn tuyến biên giới trên bộ, trên biển, tuyệt đối không để nảy sinh tình huống bất ngờ. Xử lý nghiêm minh các trường hợp tổ chức nhập cảnh trái phép, đưa người qua biên giới và xử lý nghiêm những người nhập cảnh trái phép, cố tình chống cách ly. Phải đảm bảo đầy đủ vật tư, sinh phẩm thuốc men trong mọi tình huống.

Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu trước ngày 28 tháng Chạp sẽ kiểm soát toàn bộ dịch bệnh. Ảnh: BYT

Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu trước ngày 28 tháng Chạp sẽ kiểm soát toàn bộ dịch bệnh. Ảnh: BYT

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh mong muốn cả hệ thống chính trị, nhân dân toàn tỉnh đồng tâm, phấn đấu trước ngày 28 tháng Chạp sẽ kiểm soát toàn bộ dịch bệnh, nhất là tại địa bàn đang phải áp dụng các biện pháp phong tỏa.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh phong tỏa tạm thời toàn bộ nội đảo Cái Bầu, huyện Vân Đồn từ 0g ngày 2/2.

Đồng thời, UBND huyện Vân Đồn thực hiện truy vết diện rộng đối với các trường hợp tiếp xúc với F0, tăng cường kiểm soát tại các chốt đối với tất cả các khu vực có ca nhiễm F0 và có ca F1 trên địa bàn nội đảo Cái Bầu, không cho người ra - vào (trừ trường hợp cần thiết theo quy định).

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
4 giờ
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Xem thêm