Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

OPEC+ cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày để ‘cân bằng thị trường’?

Thiên Kim
- 14:38, 06/10/2022

(DNTO) - Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu hôm thứ Tư đã đồng ý cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng dầu/ngày. Một động thái có khả năng đẩy giá năng lượng toàn cầu vốn đã cao và ủng hộ chính quyền Moscow.

Ngay lập tức, Nhà Trắng chỉ trích quyết định này là thiển cận và cho rằng nhóm 23 thành viên được gọi chung là OPEC+ đang tích cực hỗ trợ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Điều này diễn ra chưa đầy ba tháng sau khi Tổng thống Joe Biden đến thăm Saudi Arabia, nhà lãnh đạo trên thực tế của OPEC, trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ giữa một nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới và nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất trong thời kỳ lạm phát gia tăng một phần do giá năng lượng cao.

Tổng thư ký OPEC Haitham al-Ghais và Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabian, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman tại Vienna hôm thứ Tư. Ảnh: Akos Stiller (Bloomberg News).

Tổng thư ký OPEC Haitham al-Ghais và Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabian, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman tại Vienna hôm thứ Tư. Ảnh: Akos Stiller (Bloomberg News).

Đáp lại, Tổng thống Mỹ chỉ đạo giải phóng 10 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Hoa Kỳ, mà theo các nhà phân tích sẽ giúp ít ảnh hưởng đến giá cả. Các quan chức chính quyền cũng cho biết sẽ tham khảo ý kiến của Quốc hội về giải pháp kiềm chế quyền lực của OPEC+ đối với giá năng lượng, điều mà các nhà phân tích coi là một dấu hiệu tiềm năng ủng hộ luật cho phép chống độc quyền đối với các công ty dầu khí quốc doanh nước ngoài.

Các thành viên OPEC+ cho biết quyết định đó sẽ là một thắng lợi lớn đối với Nga, nước đã mất sản lượng dầu khoảng một triệu thùng/ngày kể từ đầu cuộc chiến hồi tháng Hai. Vào ngày 5/12, Nga sẽ phải đối mặt với viễn cảnh bị Liên minh châu Âu cấm vận dầu mỏ và Nhóm 7 quốc gia thịnh vượng có lên kế hoạch giới hạn giá dầu, đe dọa sẽ cắt giảm thêm doanh số bán.

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thể làm suy yếu những nỗ lực đó, vốn là chìa khóa cho cuộc đấu tranh kinh tế của phương Tây với Moscow trong cuộc chiến với Ukraine. Các đại biểu cho biết OPEC+ cắt giảm sản lượng sẽ hạn chế việc Nga mất thị phần, giúp Nga giải quyết các vấn đề chính trị và kinh tế do cuộc chiến ở Ukraine gây ra. Các quốc gia OPEC, giống như nhiều quốc gia thuộc “Miền Nam toàn cầu”, vẫn trung lập hoặc im lặng về cuộc chiến của Nga, vì họ cân nhắc các lợi ích cạnh tranh bao gồm tầm vóc của Nga với tư cách là nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn và nhà cung cấp vũ khí hàng đầu.

Phát biểu với kênh truyền hình Bloomberg, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết việc cắt giảm là cần thiết để "cân bằng thị trường” và Nga sẽ không bán dầu cho các quốc gia áp dụng giới hạn giá, dự đoán nguồn cung dầu sẽ thâm hụt trong năm nay.

Các nhà phân tích ngành dầu khí cho biết, việc cắt giảm sản lượng dầu là mức lớn nhất từ OPEC+ kể từ tháng 4/2020, báo hiệu ý định giữ giá cao sau 7 năm thị trường tương đối trầm lắng. Sau khi tăng trên 100 đô la/thùng trong 6 tháng đầu năm do Nga thực hiện chiến dịch quân sự với Ukraine, giá dầu đã giảm 32% trong 4 tháng qua do lo ngại kinh tế toàn cầu, với giá dầu Brent chuẩn quốc tế lần đầu tiên giảm xuống dưới 83 đô la/thùng từ tháng Một.

Dầu Brent đã tăng hơn 2% lên 93,90 đô la vào thứ Tư, sau khi tăng ổn định do kỳ vọng cắt giảm sản lượng trong những ngày gần đây.

Quyết định của OPEC+ được đưa ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại. Hôm thứ Tư, Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết thương mại hàng hóa toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại đáng kể trong năm tới, có thể làm giảm lạm phát cao nhưng làm tăng nguy cơ suy thoái.

Sau cuộc họp, các thành viên OPEC+ đã công khai coi quyết định này là một phản ứng kỹ thuật đối với nền kinh tế toàn cầu đang phát triển, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi các hạn chế Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhu cầu dầu. Bộ trưởng Năng lượng Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, bác bỏ hàm ý rằng việc cắt giảm sản lượng sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ của Hoa Kỳ và cho biết quyết định này dựa trên những dự đoán nhu cầu dầu suy yếu cùng với tăng trưởng kinh tế.

Capital Economics ước tính rằng tổng doanh thu xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga sẽ giảm một nửa trong năm nay, một khoản lỗ tương đương với hơn hai lần ngân sách quốc phòng của Nga vào năm 2021. Ảnh: Anatoly Maltsew (Shutterstock).

Capital Economics ước tính rằng tổng doanh thu xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga sẽ giảm một nửa trong năm nay, một khoản lỗ tương đương với hơn hai lần ngân sách quốc phòng của Nga vào năm 2021. Ảnh: Anatoly Maltsew (Shutterstock).

Đáp trả câu hỏi về mối quan hệ với Hoa Kỳ trong một cuộc họp báo tại trụ sở chính của OPEC tại Vienna, hoàng tử nói: “Hãy cho tôi biết đâu là hành động gây hấn, chúng tôi sẽ hành động và phản ứng với những gì đang xảy ra với nền kinh tế toàn cầu theo cách có trách nhiệm và nhanh nhất”. Tuy nhiên, các đại biểu OPEC+ cho biết lợi ích của họ sẽ được đáp ứng tốt theo quyết định này bằng cách thúc đẩy doanh thu mà các nhà máy dầu khí của họ cần.

Hai triệu thùng dầu chiếm khoảng 2% sản lượng dầu hàng ngày của thế giới, mặc dù ảnh hưởng đến hoạt động bán dầu hàng ngày của thế giới có thể ít hơn nhiều. OPEC+ đã cắt giảm mục tiêu sản lượng dầu thô từ 43,8 triệu thùng/ngày xuống còn 41,8 triệu thùng/ngày. Capital Economics cho biết trong một ghi chú, dự đoán rằng giá dầu thô Brent sẽ kết thúc năm ở mức 100 đô la/thùng.

Các nhà phân tích thị trường cho biết đây là thời điểm bất thường cho việc cắt giảm sản lượng dầu. Mặc dù nền kinh tế toàn cầu đã tăng trưởng chậm lại, nhưng OPEC đã tự cho rằng cán cân cung cầu của thị trường dầu mỏ đang thắt chặt khi Nga đấu tranh để bán dầu.

Dự trữ dầu thương mại tại các quốc gia công nghiệp phát triển đã giảm 148 triệu thùng trong mùa hè này so với một năm trước và thấp hơn 279 triệu thùng so với mức trung bình 5 năm gần nhất, OPEC cho biết trong báo cáo mới nhất. Tập đoàn dự kiến nhu cầu đối với dầu thô sẽ tăng 900.000 thùng/ngày trong năm tới so với năm 2022. OPEC+ sản xuất hơn một nửa lượng dầu thô của thế giới. Hai nhà sản xuất lớn nhất, Nga và Saudi Arabia, đã phát triển mối quan hệ gần hơn trong những năm gần đây thông qua OPEC+, một liên minh đã thể hiện ý nghĩa địa chiến lược trong năm qua.

Thỏa thuận được ký kết hôm thứ Tư nhấn mạnh cách ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đã cố gắng ngăn chặn sự suy giảm khi Mỹ và châu Âu giáng đòn vào nước này bằng các lệnh trừng phạt kinh tế. Matxcơva đã xoay sở để chuyển hướng bán dầu từng đi từ phương Tây sang Ấn Độ và Trung Quốc, dù mức chiết khấu cao.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
4 ngày
Xem thêm