Thứ ba, 04/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những doanh nhân 'quần đùi áo số'

Ngoài đường piste
- 06:57, 25/01/2023

(DNTO) - Song hành cùng thành công trên sân cỏ, những ngôi sao 9X như: Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu hay Nguyễn Hoàng Đức dấn thân vào kinh doanh, họ có hàng loạt thành công nhưng cũng lắm thất bại nhớ đời…

Cầu thủ bóng đá thử sức trong lĩnh vực kinh doanh không còn là điều mới mẻ ở Việt Nam. Thế nhưng, đằng sau ánh hào quang sân cỏ, không ít gương mặt 9X khiến giới mộ điệu ngạc nhiên, bởi cách họ lựa chọn đầu tư, khiến dân kinh doanh cũng phải “ồ, à” thán phục.

Lên truyền hình gọi vốn

Tháng 7 vừa qua, tiền vệ Lương Xuân Trường bất ngờ xuất hiện trên Shark Tank – chương trình gọi vốn dành cho những công ty, cá nhân khởi nghiệp. Trong giới bóng đá, nếu nói về khoản ứng xử truyền thông, Xuân Trường được ví là “độc nhất”, không một cầu thủ nào giỏi phát ngôn và làm hình ảnh chuyên nghiệp như tiền vệ xuất thân từ lò HAGL JMG. Cũng chính vì vậy, khi tiền vệ sinh năm 1995 người Tuyên Quang khoác lên bộ vest lịch lãm, xuất hiện trên sóng truyền hình để gọi vốn cho Trung tâm Phục hồi chấn thương thể thao Quốc tế (IRC) mà anh là đồng sáng lập kiêm chủ đầu tư, người hâm mộ ngạc nhiên xen lẫn nể phục.

Xuân Trường quyết định ra mắt IRC sau khi hồi phục chấn thương.

Xuân Trường quyết định ra mắt IRC sau khi hồi phục chấn thương.

Thực tế, việc Xuân Trường đầu tư vào lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cho vận động viên (VĐV) thể thao đã trình làng từ trước đó hơn 1 năm. Xuân Trường kể cuối năm 2019, anh từng phải sang Hàn Quốc phẫu thuật dây chằng gối và phục hồi chấn thương 4 tháng tại đây. Trong quãng thời gian này, tiền vệ người Tuyên Quang đã nhận thấy khoảng trống rất lớn trong lĩnh vực chăm sóc, phục hồi chấn thương thể thao sau phẫu thuật ở Việt Nam nên khi về nước, anh quyết định cùng những người bạn tâm huyết cho ra đời IRC. Mô hình này không chỉ phục vụ các VĐV chuyên nghiệp mà còn hướng tới giới thể thao phong trào và cả những người có bệnh lý về cơ, xương khớp thuộc phân khúc trung cấp tại Việt Nam.

Trung tâm IRC của Xuân Trường nhanh chóng lan toả.

Trung tâm IRC của Xuân Trường nhanh chóng lan toả.

Trung tâm vận hành chưa lâu thì dịch Covid-19 ập đến, ảnh hưởng đến doanh thu của IRC suốt 6 tháng trời. Tuy nhiên, điều đó không ngăn được Xuân Trường nhắm đến việc mở rộng thị trường, từ Hà Nội hướng đến mục tiêu mở nhiều cơ sở tại TP.HCM. Ngay sau khi lên truyền hình gọi vốn thành công từ Shark Liên với khoản đầu tư 7 tỉ đồng cho 15% cổ phần, Xuân Trường và cộng sự bắt tay vào thực hiện. Hiện tại, IRC ở TP.HCM đã dần hoàn thiện cơ sở đầu tiên, và tham vọng của Xuân Trường không chỉ gói gọn trong việc vận hành 1 trung tâm mà nhắm đến việc mở chuỗi ở nhiều quận, huyện. Nhu cầu thăm khám, tư vấn và chữa trị chấn thương thể thao tại TP.HCM vô cùng lớn, nên không ngạc nhiên khi Xuân Trường dự định không tiếp tục nhận đầu tư từ các đối tác mà cùng cộng sự tập trung vừa vận hành, vừa bỏ thêm vốn tự đầu tư các cơ sở nhỏ.

Huấn luyện viên Kiatisuk và Xuân Trường chụp hình lưu niệm.

Huấn luyện viên Kiatisuk và Xuân Trường chụp hình lưu niệm.

Quan sát, lắng nghe và tự vạch ra hướng đi trong kinh doanh, Xuân Trường một lần nữa chứng tỏ sự khác biệt với nhiều đồng nghiệp. Thực tế cho thấy, với việc hợp tác cùng nhiều tên tuổi trong lĩnh vực y học thể thao như bác sĩ Choi Ju Young, Hoàng Nghĩa Dương, chuyên gia vật lý trị liệu Steven Triboulet, Mary Heulin… giúp IRC nhanh chóng tạo dựng thương hiệu, cộng thêm năng lực quản trị, marketing của chính Xuân Trường, tên tuổi trung tâm nhanh chóng lan tỏa.

Biến chỉ trích thành cơ hội marketing

Nếu Xuân Trường chững chạc từ sân cỏ đến kinh doanh, thì một 9X khác của giới bóng đá lại được tôn vinh như bậc thầy marketing của giới “quần đùi áo số”. Đó là tiền đạo Nguyễn Văn Toàn, một cầu thủ khác cũng trưởng thành từ lò HAGL JMG. Ngày 29/10/2022, Văn Toàn vừa cùng cộng sự tổ chức sinh nhật lần thứ 2 của thương hiệu VATO9’s ZONE, một nhãn hiệu thời trang cá nhân cực kỳ thành công của chân sút được ví như “đứa con của Thần Gió”.

Văn Toàn chụp hình với các CĐV tại lễ kỷ niệm sinh nhật lần 2 của VATO9’s ZONE.

Văn Toàn chụp hình với các CĐV tại lễ kỷ niệm sinh nhật lần 2 của VATO9’s ZONE.

Lựa chọn kinh doanh thời trang vốn là điều không xa lạ trong giới cầu thủ, từ nhóm HAGL như Công Phượng, Tuấn Anh đến các cầu thủ Việt khác như thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Đoàn Văn Hậu… đều ít nhiều để lại tiếng vang. Tuy nhiên, Văn Toàn lại đến từ sự khác biệt, khi cách marketing cho thương hiệu cá nhân của ngôi sao người Hải Dương này lại dựa vào yếu tố xu hướng (trending) liên quan đến các sự kiện trên sân cỏ.

Khi cùng người bạn Tommy Tống thống nhất cho ra đời thương hiệu thời trang cá nhân VATO9’s ZONE vào tháng 9/2020, tiền đạo sinh năm 1996 lựa chọn câu chuyện liên quan đến thói quen vung tiền mua đồ hiệu của các cầu thủ. “Sau mỗi buổi tập, anh em cầu thủ chúng tôi tốn rất nhiều tiền mua những chiếc áo thun trẻ trung có giá cả triệu đồng để mặc đi chơi, số tiền là không nhỏ. Từ đó tôi nghĩ, hay mình ra một mẫu áo thun thời trang, giá cả hợp lý và nắm bắt được các màu sắc đang thịnh hành theo năm. Từ ý tưởng đến thực hiện, tôi cùng người bạn Tommy Tống chỉ mất vài giờ suy nghĩ và thực hiện luôn. Không ngờ nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ các đồng nghiệp và người hâm mộ. Hàng ngàn chiếc áo được bán ra chỉ sau vài ngày cho khách đặt hàng là điều tôi chưa từng nghĩ tới”, Văn Toàn chia sẻ.

Empty

Cứ thế, vài tháng là Văn Toàn lại lần lượt cho ra đời những mẫu áo thun thời trang, giày sneaker trẻ trung với giá thành từ 300.000-900.000 đồng, rất phù hợp với túi tiền của khách hàng trẻ. Xung quanh mỗi sản phẩm như thế, Văn Toàn lại kể một câu chuyện thú vị, từ đó, bên cạnh việc tỏa sáng trên sân cỏ, cầu thủ người Hải Dương lại được ca ngợi như một chuyên gia quảng cáo sản phẩm.

Đỉnh điểm cho chiến lược marketing đúng người, đúng thời điểm của Văn Toàn chính là sự kiện Đội tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia 2-1 ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 – khu vực châu Á vào tháng 5/2021. Pha té ngã của Văn Toàn mang về quả phạt đền quý giá giúp thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo giành chiến thắng chung cuộc 2-1 nhưng khiến chân sút của HAGL chịu chỉ trích dữ dội từ các cổ động viên Malaysia. Trên các nền tảng mạng xã hội, Văn Toàn nhận hàng nghìn chỉ trích, hoài nghi về tình huống bị cho là ngã giả vờ. Thế nhưng thay vì phản ứng, cầu thủ 9X này nhìn ra ngay cơ hội để quảng bá thương hiệu thời trang của mình một lần nữa.

Chiếc áo có in hình Văn Toàn té ngã, kèm theo dòng chữ tiếng Anh “It’s Real” (đó là sự thật) lập tức được sản xuất và nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy nhất của VATO9’s ZONE, đồng thời mang đến cho cầu thủ người Hải Dương biệt danh “ông vua marketing bóng đá Việt”. Sản phẩm ăn theo cú ngã lịch sử này đã nhận được sự hưởng ứng khủng khiếp, với doanh thu vượt mốc 1 tỷ đồng chỉ trong thời gian rất ngắn.

Rầm rộ khai trương, âm thầm đóng cửa

Cùng thời điểm Văn Toàn ra mắt thương hiệu thời trang còn có Bùi Tiến Dũng, một người đồng đội ở tuyển Việt Nam. Vốn được ví như thủ môn quốc dân khi sắm vai người hùng ở giải U23 châu Á 2018 tại Thường Châu, Bùi Tiến Dũng nhận được hàng loạt hợp đồng quảng cáo, giúp anh nhanh chóng mua được những tài sản giá trị khi tuổi đời còn rất trẻ như chung cư cao cấp, siêu xe… Quãng thời gian gắn liền với hàng loạt thương hiệu tên tuổi đã giúp Tiến Dũng nhận ra cơ hội để đầu tư vào lĩnh vực thời trang cá nhân, nhất là với sự tư vấn từ những nhà tạo mẫu, chuyên gia trong lĩnh vực thời trang.

Sự đầu tư của Bùi Tiến Dũng cho thương hiệu Halo D cho thấy tính nghiêm túc trong kinh doanh của thủ môn khoác áo Câu lạc bộ TP.HCM. Cầu thủ sinh năm 1997 bỏ hơn 10 tỉ đồng cho việc thiết kế, sản xuất các sản phẩm từ trang phục đến các phụ kiện đi kèm như ví da, túi vải…, đồng thời, Tiến Dũng cũng lựa chọn mặt bằng đắt đỏ ở khu vực quận 1 để mở bán. Trong ngày khai trương 8/3/2021, Bùi Tiến Dũng đã đón hàng trăm khách hàng nổi tiếng trong giới bóng đá, nghệ sĩ và thời trang đến ủng hộ.

Cũng giống với Xuân Trường, Văn Toàn hay nhiều đồng nghiệp khác, quãng thời gian dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng không chỉ đến bóng đá mà cả nghề tay trái của thủ môn người Thanh Hóa cũng vấp nhiều khó khăn. Sau hơn 1 năm dấn thân vào nghề tay trái này, thương hiệu Halo D của Bùi Tiến Dũng đột ngột dừng lại từ đầu tháng 6. Bây giờ, thủ môn 9X này tập trung cho sự nghiệp cũng như khi rảnh rỗi, Tiến Dũng chăm sóc gia đình nhỏ với con trai đầu lòng vừa hạ sinh.

Kinh doanh vì đam mê tuổi trẻ

Đoàn Văn Hậu là gương mặt mới nhất gia nhập hội doanh nhân “quần đùi áo số”. Với sự dìu dắt từ bạn bè thân thiết đã có kinh nghiệm kinh doanh thời trang, Đoàn Văn Hậu trình làng thương hiệu DVH House với tiêu chí tập trung sản xuất những dòng thời trang trẻ trung, năng động giống với tính cách của hậu vệ Hà Nội FC. Văn Hậu chọn ngày sinh nhật tuổi 23 (19/4/2022) để ra mắt dòng sản phẩm đa dạng, giúp giới trẻ thoải mái lựa chọn những mẫu mã yêu thích.

Đoàn Văn Hậu trong bộ trang phục thời trang riêng của mình.

Đoàn Văn Hậu trong bộ trang phục thời trang riêng của mình.

Dù bắt đầu kinh doanh và còn nhiều thử nhưng cầu thủ người Thái Bình vẫn tin tưởng vào sự ủng hộ của người hâm mộ. “DVH House không chỉ là một ngôi nhà của Đoàn Văn Hậu mà còn là đứa con tinh thần của Hậu. Tại sao lại gọi là “đứa con tinh thần” bởi vì từ sản phẩm, Hậu muốn gắn kết hơn với những người đã đồng hành và yêu quý Hậu suốt thời gian vừa qua. Những chiếc áo, quần, phụ kiện… tưởng chừng đơn giản nhưng Hậu đã dành rất nhiều tâm huyết và thời gian để ra mắt các bạn đó”, chàng trai 23 tuổi chia sẻ.

Trong quá trình ra mắt nhãn hiệu thời trang của riêng mình, Văn Hậu đã được các đồng đội ở Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam giúp đỡ rất nhiệt tình. Lần lượt những Quang Hải, Tiến Linh, Duy Mạnh, Đức Chinh cùng tự tin làm mẫu cho những sản phẩm của “chính chủ” trong bộ sưu tập đầu tiên. Theo tiết lộ của Đoàn Văn Hậu, các sản phẩm thời trang của DVH House sẽ do anh tự thiết kế, sản xuất. Đầu tiên là quần áo, sau đó khi thời điểm thích hợp sẽ ra mắt các sản phẩm giày dép.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm kể từ khi thông báo gia nhập công ty VMAS, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương - Miss World Vietnam 2022 thu hút sự quan tâm khi hé lộ về màn trở lại của mình trong một vai trò hoàn toàn mới. Thông tin cô chuẩn bị debut với vai trò ca sĩ nhanh chóng trở thành đề tài được khán giả bàn luận và trông đợi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Music & Arts Festival (VIMAF), mang đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và các tài năng nghệ thuật Đông Nam Á.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình 'Tân binh toàn năng' ngày càng chứng minh sức hút khủng khi chiếm giữ vị trí Top 1 Social Trend với hơn 1.15 triệu lượt thảo luận. Thành tích ấn tượng này không chỉ đến từ sự kịch tính của cuộc đấu, mà còn từ chất lượng sân khấu tiệm cận quốc tế .
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công ty Sen Vàng – đơn vị nắm giữ bản quyền cuộc thi Miss Intercontinental đã chính thức công bố Á hậu Nguyễn Thu Ngân sẽ là đại diện Việt Nam tham dự Miss Intercontinental 2025, cuộc thi sắc đẹp quốc tế diễn ra vào ngày 29/01/2026 tại Sahl Hasheesh, Ai Cập.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Mộng phù hoa", liveshow lần thứ ba của ca sĩ Hồng Quyên, do đạo diễn – tác giả Ngô Quốc Khánh dàn dựng đã ra mắt tại Nhà hát Bến Thành mang đến một câu chuyện đầy xúc cảm cho khán giả.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Chế Nguyễn Quỳnh Châu chọn váy cưới của NTK Lê Thanh Hòa cho ngày trọng đại của mình, với hai thiết kế cho buổi lễ hôn phối ở nhà thờ và khi đón khách ở tiệc cưới vừa qua.
1 tuần
Xem thêm