Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương 'lấn sân' với hai tập sách nghệ thuật

Cẩm Lệ
- 19:54, 20/11/2022

(DNTO) - Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương đã có buổi giao lưu ra mắt tập ca khúc thiếu nhi "Mười hai con giáp" và tập sách ảnh nghệ thuật "Lang thang miền thuỳ dương" với nhiều bạn bè, khán giả hâm mộ. Nhạc sĩ Con đường đến trường cho biết, những tác phẩm này nhận được sự ủng hộ lớn của bạn đọc.

Là một nhạc sĩ nổi tiếng được nhiều khán giả yêu mến với các ca khúc dành cho bạn trẻ, như Con đường đến trường, Khung trời mơ ước, Như cơn gió vô tình, Vầng trăng cổ tích (thơ Đỗ Trung Quân), Mùa hè sinh viên... Phạm Đăng Khương còn được bạn bè đồng nghiệp đánh giá là một người đa tài bởi anh đam mê nhiều lĩnh vực nghệ thuật.

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương tại buổi giao lưu ra mắt sách. Ảnh: NVCC

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương tại buổi giao lưu ra mắt sách. Ảnh: NVCC

Ngoài việc sáng tác nhạc, giai đoạn sau này nhạc sĩ Phạm Đăng Khương còn tự thiết kế phòng thu âm, quay phim, dựng phim, chụp hình nghệ thuật, đạo diễn những bản video và karaoke cho ca sĩ, người hâm mộ; tham gia làm phim du lịch ở rất nhiều nước trên thế giới cho các công ty du lịch nổi tiếng. Đặc biệt, anh còn viết sách, với lối kể chuyện hài hước duyên dáng, đồng thời tự thiết kế mỹ thuật những tập sách, tập nhạc... của mình.

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương. Ảnh: NVCC

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương. Ảnh: NVCC

Ngày 20/11, tại Nhà văn hoá Thanh Niên, nhạc sĩ Phạm Đăng Khương cũng chính thức công bố hai ấn phẩm sách được đầu tư công phu, in màu đẹp do chính anh trình bày mỹ thuật.

Đó là tập sách nhạc thiếu nhi Mười hai con giáp với 12 bài hát dễ thương viết về 12 con vật quen thuộc gần gũi, tượng trưng cho số mệnh, tuổi tác của mỗi người theo truyền thuyết phương Đông nói chung và Việt Nam. 

316271185_667563221526593_4302686059850661797_n-2

Phần lời bài hát do chính vợ anh- tác giả thơ Hồ Thu Hà sáng tác, được dịch nghĩa sang tiếng Anh để các em thiếu nhi ở nước ngoài có thể hiểu được nội dung bài hát và tự học hát bằng tiếng Việt dễ dàng hơn.

Những bài hát này đều được quay phim, dựng thành video và karaoke do các em thiếu nhi ở Trung tâm Đào tạo Green Art Academy trình diễn, được đăng tải lên YouTube để công chúng có thể thưởng thức và tập hát dễ dàng.

Tập sách nhạc thiếu nhi Mười hai con giáp. Ảnh: NVCC

Tập sách nhạc thiếu nhi Mười hai con giáp. Ảnh: NVCC

Trong buổi giao lưu, các ca khúc trong tập bài hát thiếu nhi Mười hai con giáp đã được các ca sĩ nhí trình bày như: Chuột bạch nhà em, Con trâu già, Cọp nhớ rừng xanh, Mèo con nho nhỏ, Rồng linh thiêng, Con rắn miền quê,...

Các ca khúc trong Mười hai con giáp dưới góc nhìn hồn nhiên của nhạc sĩ trở nên sống động hài hước và dễ thương. Khi hiện tại ít có các ca khúc viết dành cho thiếu nhi, các bài hát của nhạc sĩ  Phạm Đăng Khương giúp cho các em có thêm những bài hát hay và ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi của mình và qua đó có thể hiểu hơn về những con vật rất gần gũi, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc trong đời sống hằng ngày.

Tạp sách ảnh Lang thang miền thuỳ dương. Ảnh: NVCC

Tạp sách ảnh Lang thang miền thuỳ dương. Ảnh: NVCC

Cũng tại buổi giao lưu, tác giả giới thiệu tập sách ảnh nghệ thuật 'Lang thang miền Thuỳ Dương' do anh tự chụp khi tham gia Trại Sáng tác ảnh do Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức tại Huế, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hội An trong thời gian gần đây. Sau đó anh cũng chuyển thành năm tập phim thời sự nhưng khá cuốn hút về nội dung của trại sáng tác ảnh vừa qua. Tất cả đều được giới thiệu trên YouTube để công chúng dễ dàng thưởng thức.

Nhiều bạn bè đồng nghiệp đến chúc mừng nhạc sĩ Phạm Đăng Khương. Ảnh: NVCC

Nhiều bạn bè đồng nghiệp đến chúc mừng nhạc sĩ Phạm Đăng Khương. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về lý do "lấn sân" nhiếp ảnh, nhạc sĩ Phạm Đăng Khương cho biết: "Như một gã lãng du rày đây mai đó, tôi rong chơi khắp miền đất nước, khắp chốn địa cầu mỗi khi có dịp, mỗi khi được bạn bè rủ rê... Sứ mệnh của Khương lần này là ghi lại những hình ảnh, hoạt động đó bằng những thước phim, giữa một rừng ống kính, tuy nhiên thỉnh thoảng cũng ráng len lỏi trong từng ngóc ngách để có được những bức ảnh kỷ niệm chuyến đi...

Cuốn sách ảnh nho nhỏ được mình thực hiện từ A đến Z, từ chụp ảnh, quay phim, viết lời bình, dựng phim, viết nhạc, thiết kế... với mục đích thoả mãn đam mê". 

Gia đình nhạc sĩ Phạm Đăng Khương. Ảnh: NVCC

Gia đình nhạc sĩ Phạm Đăng Khương. Ảnh: NVCC

Là người gắn bó cả cuộc đời, dành trọn thanh xuân với công tác thanh niên, từ năm 1977, khi còn là sinh viên Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, anh đã theo học lớp Sáng tác ca khúc ở NVH Thanh Niên. Sau đó nhạc sĩ trở thành hội viên của Câu lạc bộ Sáng tác trẻ Thành Đoàn.

Năm 1991, nhạc sĩ Phạm Đăng Khương giữ nhiệm vụ là Trưởng phòng Văn hoá Nghệ thuật rồi Phó Giám đốc Nhà Văn hoá Thanh Niên đến khi nghỉ hưu vào năm 2017. Anh tốt nghiệp bậc Đại học, Nhạc viện TP.HCM, Khoa Lý luận - Sáng tác – Chỉ huy, năm 1998.

Tiết mục biểu diễn trong chương trình giao lưu. Ảnh: NVCC

Tiết mục biểu diễn trong chương trình giao lưu. Ảnh: NVCC

Qua bao nhiêu năm sinh hoạt và làm việc tại Nhà văn hóa Thanh Niên, anh đã có rất nhiều ca khúc về thanh niên, nhiều ca khúc của anh được chọn làm bài hát chính thức trong các dịp lễ hội lớn: Sài Gòn 300 năm (1998), Thanh niên vì ngày mai (bài hát chính thức của Đại hội Đoàn TP.HCM, 1995), Khi Tổ quốc cần (bài hát chính thức của Đại hội Thanh niên Việt Nam, 2010)...

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
6 ngày
Xem thêm