Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà trong ngõ, ngách lên ngôi, chủ đầu tư kiếm lời hàng trăm triệu đồng

Ngọc Vy
- 16:30, 23/08/2021

(DNTO) - Với mức giá chỉ 2 tỷ đồng/căn, nhà diện tích nhỏ trong ngõ ngách nội đô Hà Nội trở thành phân khúc ưa thích của nhiều nhà đầu tư.

Trong bối cảnh giá căn hộ Hà Nội liên tục thiết lập mức tăng trung bình 10%/năm trong thời gian gần đây thì một căn nhà riêng có giá hơn 2 tỷ đồng trở thành lựa chọn của nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ.

Nắm bắt được nhu cầu này, nhà trong ngõ với giá cả vừa phải khoảng 2- 2,5 tỷ đồng cho mỗi căn diện tích từ 30 - 35m2 đang dần "lên ngôi". Nhà trong những con ngõ này, nếu rộng sẽ đủ cho 2 xe máy tránh nhau hoặc xe ba gác đỗ cửa, bé hơn thì ngõ chỉ nhỉnh hơn 1 m, vừa cho đúng 1 xe máy qua lại. Nếu có xe ngược chiều, sẽ phải có 1 xe né, nhường đường cho xe còn lại.

Khách hàng của phân khúc này hiện rất dồi dào, vì vậy, nhiều chủ đầu tư vốn nhỏ đã coi đây thực sự là một “mảnh đất màu mỡ” khi với mỗi căn hộ “chìa khóa trao tay”, chủ đầu tư có thể lãi 400 - 500 triệu đồng.

Nhà diện tích nhỏ trong ngõ ngách nội đô đang giúp nhiều nhà đầu tư kiếm lời. (Ảnh minh họa: KT)

Nhà diện tích nhỏ trong ngõ ngách nội đô đang giúp nhiều nhà đầu tư kiếm lời. (Ảnh minh họa: KT)

Ông Vũ Đình Tạo - một chủ đầu tư chuyên xây nhà tại khu vực quận Hoàng Mai, Hà Nội cho hay, để đạt được lợi nhuận tốt nhất, nhiều người cố tìm những mảnh đất diện tích lớn, giá rẻ. Sau đó chia thành các ô đất nhỏ có diện tích từ 30m2 (mặt tiền từ 3m trở lên), xây dựng thành các căn nhà hoàn thiện rồi bán.

Ví dụ, 1 mảnh đất có diện tích 90m2 ở phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) có giá khoảng  4 tỷ đồng. Chi phí xây 1 căn nhà 5 tầng khoảng 600 triệu đồng, 3 căn sẽ khoảng 1,8 tỷ đồng. Như vậy, tính cả tiền đất và xây dựng 3 căn là 5,8 tỷ đồng, 1 căn khoảng 1,93 tỷ đồng. Tuy nhiên, mỗi căn này giá thị trường có thể bán được 2,5 tỷ đồng. Tính ra lãi khoảng 500 triệu đồng/căn. “Tuy nhiên, cái khó là phải “săn” được các khu đất rẻ và lại có khả năng chia tách thành nhiều ô đất nhỏ. Nếu kiếm được đất rẻ thì coi như đã có lời hàng trăm triệu đồng/căn”, ông Tạo cho hay.

Cũng theo ông Tạo, dù nằm sâu trong các ngóc ngách nhưng với lợi thế nhà mặt đất, nằm ở trung tâm, thuận tiện trong giao thông đi lại và dễ dàng tiếp cận hạ tầng xã hội, phân khúc này vẫn hấp lực một bộ phận không nhỏ khách hàng không thích sự "chung đụng" của các tòa chung cư cao tầng và thích nhà gắn với mặt đất.

Tương tự, ông Đồng Anh Tuấn - một nhà đầu tư chuyên đi “săn” đất rẻ để xây nhà ngõ ngách cho biết, trên thực tế, phân khúc nhà riêng có giá hơn 2 tỷ đồng không quá dồi dào nguồn cung tại các quận Hà Nội. Chính vì vậy, nếu tìm được đất rẻ để xây thì thường nắm chắc lãi trong tay.

Ông Tuấn kể, hồi đầu tháng 7, khi Hà Nội chưa giãn cách, ông bán 1 căn nhà 30m2, trong ngõ rộng khoảng 2,5 m ở Tam Trinh với giá 2,6 tỷ đồng. Căn nhà này tiền đất mất khoảng 1,5 tỷ đồng, tiền xây dựng khoảng 600 triệu đồng. Tính ra ông lời 500 triệu đồng. Không chỉ xây nhà mới, ông Tuấn còn tìm mua các căn nhà cũ nát với giá rẻ, sau đó tân trang, làm lại nội thất, bán với giá cao hơn hẳn căn nhà cũ nát ban đầu.

“Hồi đầu năm nay, tôi mua được 1 căn nhà cũ ở khu vực Trường Chinh với giá 1,95 tỷ đồng. Sau đó tôi đầu tư thêm 300 triệu đồng để làm lại nội thất, tân trang lại toàn bộ căn nhà. Sau gần 2 tháng rao bán, căn nhà được khách mua với giá 2,5 tỷ đồng. Tính ra tôi lời gần 300 triệu đồng/căn trong vòng 3 tháng”, ông Tuấn chia sẻ.

Nhận định về thị trường này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng, phân khúc nhà mặt ngõ dưới 30m2 hướng tới khách hàng có thu nhập thấp hoặc trung bình, người mới đi làm.

“Hiện nay, phân khúc nhà đất có diện tích nhỏ nói chung không được nhiều nhà đầu tư lớn chú ý. Vì vậy, hầu hết phân khúc này đang tồn tại trong các khu dân cư với mức độ phổ biến không cao. Tuy nhiên, do hướng tới người có thu nhập thấp và trung bình nên các căn hộ này vẫn được một nhóm người tìm mua sử dụng”, ông Đính nói.

Tuy nhiên, dù lợi nhuận khá tốt, nhưng đây cũng là 1 phân khúc khó nhằn vì giá đất thổ cư hiện đang khá cao, nên tìm được 1 lô đất giá rẻ khá hiếm. Đó là chưa kể, nếu nằm trong vùng quy hoạch thì khi giải tỏa đền bù, người sở hữu cũng sẽ bị lỗ nặng do tiền đền bù thường thấp hơn giá đất thị trường./.

Tin khác

Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 ngày
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 ngày
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
3 ngày
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
6 ngày
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
1 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
1 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
1 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
2 tuần
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
3 tuần
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
3 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
3 tuần
Xem thêm