Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguồn cung bất động sản 2023: Kỳ vọng được 'giải cứu' từ các chủ đầu tư lớn

Hồng Gấm
- 20:13, 03/02/2023

(DNTO) - Kỳ vọng hàng loạt dự án mới mở bán ngay từ đầu năm 2023 hứa hẹn sẽ giải “cơn khát” nguồn cung ngày càng trầm trọng của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nguồn cầu vẫn đang là ẩn số khi lãi suất ngân hàng tăng nhanh và sản phẩm vừa túi tiền vẫn hạn chế…, sẽ là những rào cản “đeo bám” thị trường.

Nguồn cung khan hiếm, chủ đầu tư tìm quỹ đất để tăng sản phẩm. Ảnh: TL.

Nguồn cung khan hiếm, chủ đầu tư tìm quỹ đất để tăng sản phẩm. Ảnh: TL.

Chỉ vài nguồn cung hiện hữu mở bán

Kể từ năm 2018 đến nay, thị trường bất động sản liên tục "lao dốc" về nguồn cung. Tổng hợp số liệu từ báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, năm 2018, nguồn cung bất động sản đạt kỷ lục là 180.000 sản phẩm, nhưng sang năm 2019 giảm 39% xuống chỉ còn 110.000 sản phẩm. Năm 2020, nguồn cung tiếp tục giảm xuống còn 90.000 sản phẩm, chỉ bằng 50% năm 2018.

Đến năm 2021, dịch bệnh bùng phát khiến nhiều dự án đang triển khai phải tạm dừng, nguồn cung bất động sản tiếp tục rơi vào trạng thái khai hiếm, chỉ còn 50.000 sản phẩm. Và năm 2022, nguồn cung giảm còn 48.500 sản phẩm, chỉ bằng 27% so với năm 2018.

Trong báo cáo Chiến lược Đầu tư 2023 mới công bố, Công ty CP Chứng khoán VNDirect dự báo nguồn cung mới căn hộ tại TP HCM năm 2023 vẫn ở mức thấp khoảng 19.000 - 20.000 căn, giảm 10% so với cùng kỳ và khoảng 15.000 căn hộ tiêu thụ, giảm 20% so với cùng kỳ. Giá sơ cấp căn hộ các phân khúc sẽ giảm 5 - 10% so với cùng kỳ trong năm 2023.

Trong khi đó, theo kế hoạch mở bán mới của một số chủ đầu tư, nhiều dự án mới có thể bị trì hoãn mở bán trong năm 2023, trong bối cảnh quá trình phê duyệt pháp lý chờ được khai thông với Luật đất đai sửa đổi và tâm lý người mua nhà suy yếu do hạn mức tín dụng hạn chế, lạm phát chi phí đẩy và lãi suất tăng mạnh.

Ghi nhận thực tế tại TP.HCM, thời điểm hiện tại chỉ có một vài chủ đầu tư đang chào bán sản phẩm ra thị trường, nhưng chủ yếu là dự án hiện hữu.

Chẳng hạn, Nam Long hiện đang chào bán hai dự án Akari City (Q.Bình Tân) và Mizuki Park (H.Bình Chánh). Cả hai dự án này đều là dự án hiện hữu, mở bán giai đoạn tiếp theo với số lượng sản phẩm cũng hạn chế.  

Đồng thời, chủ đầu tư này hiện cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng chung cư Ehome Southgate và khu biệt thự biệt lập Park Village thuộc KĐT Waterpoint (H. Bến Lức, tỉnh Long An) với 96 căn villa hạng sang, mức giá bán từ 16,8 tỷ đồng/căn.

Phú Đông Group mới đây cũng tổ chức buổi gặp gỡ các sàn giao dịch để chuẩn bị cho việc ra mắt dự án mới SkyOne vào cuối quý 1/2023. Đây là dòng sản phẩm căn hộ trung cấp hướng đến nhóm đối tượng là người mua có nhu cầu ở thực và lao động, vậy nên tầm giá dự kiến cũng vào khoảng 30 triệu đồng/m2.

Nhiều chủ đầu tư khác thì thậm chí quyết định lùi thời gian mở bán sang thời điểm sau Tết. Tại TP.Thủ Đức, Vạn Phúc Group ban đầu dự tính mở bán loạt căn hộ cao cấp đầu tiên trong tháng 12/2022, mức giá dự kiến khoảng 100 triệu đồng/m2, sau đó phải dời kế hoạch sang quý 2/2023 do thị trường không thuận lợi.

Theo chia sẻ của lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản, công ty có dự án nhưng không thể mở bán vì đang vướng mắc thủ tục pháp lý và vẫn đang chờ cuộc "tháo gỡ" từ Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ.

"Theo kế hoạch, đầu 2023, chúng tôi sẽ triển khai mở bán một dự án căn hộ tại TP.HCM nhưng theo tiến độ và tình hình thanh khoản hiện tại thì chúng tôi quyết định sẽ lùi về giữa quý 2/2023 mới bung hàng, kỳ vọng lúc ấy, tình hình sẽ khá hơn để giao dịch vì nếu không mở bán sẽ không có doanh thu", vị này cho hay.

Loạt chủ đầu tư lớn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường 

Nguồn cung chủ yếu đến từ các chủ đầu tư lớn. Ảnh: TL.

Nguồn cung chủ yếu đến từ các chủ đầu tư lớn. Ảnh: TL.

Đầu năm 2023, nhiều chủ đầu tư đang tích cực tìm kiếm quỹ đất nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng, sản phẩm với giá cả phải chăng, đa dạng... Đặc biệt, những dự án chủ yếu đến từ các chủ đầu tư lớn tại các thành phố trung tâm sẽ ồ ạt ra hàng.

“Theo chúng tôi nghiên cứu, các chủ đầu tư ở thị trường bất động sản rất đặc thù, đòi hỏi tầm nhìn dài hạn và nguồn vốn lớn, vậy cấu trúc phải nằm ở vốn chủ sở hữu ít nhất phải từ 30 - 40 %, nợ ngân hàng, các loại nợ dưới 50% và phải có nhà đầu tư chiến lược. Đạt được các điều kiện đó thì thị trường mới đảm bảo cân bằng”, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, phân tích.

Cụ thể, sắp tới, thị trường bất động sản bước vào mùa cao điểm bán hàng với hàng loạt dự án của các ông lớn, trong đó, Vinhomes sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường bất động sản miền Bắc với hai dự án khu đô thị mới ra mắt tại Hà Nội. Bên cạnh đó, một số dự án mở bán mới đáng chú ý có thể được hưởng lợi cơ sở hạ tầng phát triển (đường vành đai 3 và giai đoạn tiếp theo sắp tới của đường vành đai 2,5 tại Hoàng Mai) như The Manor Central Park và Louis City Hoàng Mai.

Vinhomes cũng sẽ bàn giao khoảng 45% trong tổng số 12.600 căn tại dự án Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire và các sản phẩm tại dự án Ocean Park và Smart City vào nửa cuối năm nay. Theo Savills, Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City chiếm 66% nguồn cung mới và 55% số lượng căn bán bán được của toàn thị trường trong quý 3/2022.

Tại TP.HCM, một số dự án dự kiến ra mắt vào năm 2023, gồm: Vinhomes Grand Park - giai đoạn tiếp theo tại TP Thủ Đức, Izumi City - giai đoạn tiếp theo NLG Đồng Nai, Akari City - giai đoạn tiếp theo tại Bình Tân, Mizuki City - giai đoạn tiếp theo tại Bình Chánh, Clarita Thành phố Thủ Đức, Privia KDH Bình Tân, The Signal AGG Quận 7, Gem Riverside TP Thủ Đức…

Cũng đầu năm 2023, thị trường TP.HCM dự kiến đón thêm nguồn cung mới từ loạt dự án như D-Aqua (quận 8) của DHA với 652 căn; Salto Residence - Phase 2 (TP. Thủ Đức) của SCC với 483 căn; The Metropole - Giai đoạn 4 (TP. Thủ Đức) của Sơn Kim Land với 200 căn; De La Sol (quận 4) của Capitaland với 193 căn; King Crown Infinity - giai đoạn 3 (TP. Thủ Đức)…

Các chuyên gia nhận định, nguồn cầu của năm 2023 liệu có tươi sáng hay không thì vẫn là ẩn số khó đoán bởi thị trường nhà ở năm 2023 vẫn trong giai đoạn “giao thời” với nhiều diễn biến khó lường, đặc biệt là khi các yếu tố vĩ mô như triển vọng kinh tế và các điều chỉnh về chính sách còn chưa rõ ràng.

Song, việc nhiều chủ đầu tư bung hàng được xem là tín hiệu tích cực giúp cải thiện nguồn cung cho thị trường bất động sản vào đầu năm 2023, dù còn thách thức nhưng đó cũng là cơ hội để “đón sóng” sức mua. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường địa ốc tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới thì thời cơ sẽ dành cho dự án có mức giá tốt, khuyến mãi tốt, chủ đầu tư uy tín...

Tin khác

Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 giờ
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
3 giờ
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
2 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
4 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
4 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 tuần
Xem thêm