Chủ nhật, 16/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Người lãnh đạo là người biết tự do và tạo điều kiện cho người khác tự do'

Bình An
- 07:02, 16/12/2022

(DNTO) - Nếu nguồn nhân lực được đào tạo theo giáo dục khai phóng “đúng nghĩa”, họ sẽ luôn hướng tới sự "tự do". Người lãnh đạo biết tự do nhưng cũng tạo điều kiện cho người khác tự do thì mới có thể đưa doanh nghiệp của mình lớn mạnh.

Giáo dục khai phóng (Liberal Arts Education) là mô hình giáo dục bậc đại học đang được áp dụng tại nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển. Đây là mô hình nhằm phát huy tối đa tiềm năng của con người, tôn trọng sự chủ động, tích cực, khuyến khích sự sáng tạo, sự tự học, tự nghiên cứu của người học.

Phát biểu trong Talkshow "Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên số: Giáo dục khai phóng" nằm trong chương trình Vietnam2030 diễn ra vừa qua, TS. Bùi Trân Phượng, nhà nghiên cứu và quản lý giáo dục, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của mô hình này trong việc tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp trong giai đoạn kỷ nguyên số hiện nay.

TS. Bùi Trân Phượng (bên trái) và anh Lê Nguyễn Hồng Phương, Phó Chủ tịch thường trực Vietnam2030, Chủ tịch BIT GROUP

TS. Bùi Trân Phượng (bên trái) và anh Lê Nguyễn Hồng Phương, Phó Chủ tịch thường trực Vietnam2030, Chủ tịch BIT GROUP

Theo bà, một nhân viên đúng nghĩa khi được giao một nhiệm vụ, mục tiêu thì phải đủ năng lực để tìm cách đạt được mục tiêu đó chứ không phải ngồi đợi cầm tay chỉ việc. Trong khi đó, những người được đào tạo theo mô hình giáo dục khai phóng “đúng nghĩa” luôn có thể đáp ứng tốt công việc, bởi họ có những suy nghĩ chiều sâu, luôn giàu sự sáng tạo. Ngoài ra, họ còn có kinh nghiệm thực hành, biết được cách tương tác với người khác, đồng thời có năng lực tự đánh giá, tự hoàn thiện bản thân.

Cũng theo bà, đích đến của giáo dục khai phóng hướng đến là trở thành con người “tự do”. Người lãnh đạo là người biết tự do và tạo điều kiện cho người khác tự do, đó là lúc doanh nghiệp có thể tự tin đi đường dài.

Trong bản thân nội tại mỗi doanh nghiệp, muốn nâng cấp lực lượng lao động của tổ chức, doanh nghiệp cũng phải tự nâng cấp mình, lãnh đạo cần nâng cấp bản thân. Bởi ở bất kỳ môi trường nào, ngành nghề nào nếu lấy con người làm trung tâm thì ở đó sẽ tạo ra nhiều giá trị nhất.

Dự án Vietnam 2030 nhằm hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh số hiệu quả thông qua nhiều chương trình talkshow giá trị được thực hiện bởi Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, và BIT Group phối hợp tổ chức. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
1 tuần
Xem thêm