Doanh Nhân Trẻ
Chủ nhật, 28/11/2021

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người đầu tiên startup nên tìm kiếm là co-founder

Huyền Trang
- 14:12, 30/01/2021

(DNTO) - Không phải mentor (người cố vấn) hay các nhà đầu tư thiên thần, co-founder (người đồng sáng lập) mới là nhân vật mà người khởi nghiệp nên tìm đến đầu tiên nếu muốn phát triển ý tưởng kinh doanh.

Tìm đúng người đồng hành sẽ giúp startup vượt qua những giai đoạn khó khăn đầu tiên. Ảnh: T.L.

Tìm đúng người đồng hành sẽ giúp startup vượt qua những giai đoạn khó khăn đầu tiên. Ảnh: T.L.

Chia sẻ trong chương trình “Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp số 06 - chủ đề "Khởi nghiệp - Ai sẽ đồng hành cùng tôi" của Trung ương Đoàn, sáng 30/1, bà Nguyễn Kiều Linh, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Smilee – quán quân chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Sáng tạo dành cho phụ nữ 2019 (WISE Women Accelerator) cho biết, bước đầu khi startup khởi nghiệp, sự hỗ trợ nhiều nhất đến từ người đồng sáng lập.

Là mô hình cung cấp các sản phẩm làm trắng răng định kỳ đầu tiên tại Việt Nam, bà Linh cho biết, trong 6 tháng đầu tiên bắt tay vào là sản phẩm và đo lường thị trường, Smilee hoàn toàn không có doanh thu và những người sáng lập phải làm hết mọi việc, kể cả những việc của lao công, bảo vệ. Đặc biệt, khi sản phẩm đầu tiên bắt đầu tung ra thị trường cũng là lúc những người sáng lập căng thẳng nhất.

“Tôi nhớ khi đó, mỗi ngày, Smilee nhận được hàng trăm cuộc gọi phản hồi về sản phẩm. Tôi và co-founder phải chia nhau nói chuyện với khách hàng để tìm hiểu và lắng nghe đóng góp của họ, vì sao họ thích cái này và không thích cái kia... Ngày nào chúng tôi cũng làm việc đến 10g tối và dù tiếp nhận 100 khách hàng/ngày nhưng không chốt được đơn hàng nào. Lúc đó cảm thấy rất nản”, bà Linh chia sẻ.

Giữa lúc tưởng chừng như nản chí, muốn dừng lại, bà Nguyễn Kiều Linh lại được sự động viên của người đồng sáng lập. “May mắn của tôi là gặp được một người co-founder rất kiên trì. Dù đêm hôm trước về rất muộn nhưng mỗi sáng chúng tôi đều ngồi lại để bàn bạc với nhau và động viên nhau tiếp tục”, bà Linh cho hay.

Nhờ sự bền chí và đồng hành của những người sáng lập, Smilee đã thành công tiến ra thị trường. Tính tới thời điểm hiện tại, Smilee đã phục vụ hơn 10.000 khách hàng, với tỷ lệ giữ chân khách hàng là 62%.

Sự kiên trì của những người đồng sáng lập là một trong những yếu tố quan trọng giúp startup có thể tiếp tục

Sự kiên trì của những người đồng sáng lập là một trong những yếu tố quan trọng giúp startup có thể tiếp tục "sống". Ảnh: T.L.

Cũng nói về tầm quan trọng của việc tìm người đồng sáng lập, bà Vũ Thái An, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Tubudd – startup về nền tảng kết nối khách du lịch với hướng dẫn viên bản địa cho biết, quá trình khởi nghiệp là làm những điều mới nên rất cần sự hỗ trợ, và người đồng hành đầu tiên, quan trọng nhất cũng chính là co-founder.

“Khi chúng ta có một ý tưởng, cần tìm ngay một người đồng hành vì chính họ sẽ là người dung hòa chúng ta, bởi đôi khi những người sáng lập thường lún sâu vào việc thực thi ý tưởng, vẽ ra bức tranh rất tươi sáng mà quên đi việc phải nhìn vào thực tế thị trường”, bà An cho hay.

Ngoài bà Vũ Thái An, Tubudd hiện có 2 co-founder, một người nước ngoài và một người phụ trách về công nghệ làm việc tại Singapore. Họ đều phải chấp nhận từ bỏ những công việc tốt, với mức lương cao, chấp nhận vượt qua gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” để khởi nghiệp với Tubudd.

Bà An kể, thời điểm cuối năm 2017, khi Tubudd còn đặt trụ sở tại Manchester (Anh), mỗi ngày, những người sáng lập đều phải họp online, trong hoàn cảnh chênh lệch múi giờ. Liên tục như vậy trong 6 tháng, mọi người đều cảm thấy mệt mỏi vì ban ngày vừa phải làm partime (bán thời gian) để duy trì cuộc sống, ban đêm lại phải họp bàn. Những tranh cãi về ý tưởng, phương thức kinh doanh liên tục xảy ra. Tuy nhiên bà An cho biết, việc tranh cãi giữa các co-founder là điều hiển nhiên bởi mỗi người đều có góc nhìn khác nhau, quan trọng nhất là họ chung một mục tiêu chung phát triển startup và kiên trì đi với nó đến cùng.

Đến nay, Tubudd đã có mặt ở 31 thành phố tại 18 quốc gia trên thế giới; riêng tại Việt Nam, Tubudd “phủ sóng” 17 tỉnh, thành phố; với gần 500 hướng dẫn viên bản địa (buddy) trên toàn hệ thống cùng doanh thu 14.000 USD/tháng.

Sự thành công của Smilee hay Tubudd trong việc tìm người đồng hành là minh chứng rõ nhất cho câu nói “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

Tin khác

Xuất sắc vượt qua 4 thí sinh còn lại trong Top 5, Vũ Huyền Diệu (nghệ danh Bella Vũ) trở thành hoa hậu Miss Eco Teen Việt Nam, chính thức đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Miss Eco Teen International tại Ai Cập.
Trong một phiên xử ly hôn, vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ đã cám cảnh nỗi niềm, thốt lên: “Tiền nhiều để làm gì?”. Câu nói lập tức trở nên nổi tiếng. Nó biến thành câu cửa miệng của nhiều người. Nó gợi lên nỗi trăn trở chưa có lời giải đáp thỏa đáng của con người: Tiền có mua được hạnh phúc không?
Mới đây, câu khẩu hiệu quen thuộc “Tiên học lễ, hậu học văn” bất ngờ được khơi gợi thành đề tài tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn và trong dư luận xung quanh việc có nên loại bỏ nó ra khỏi tiêu chí giáo dục hiện đại của Việt Nam hay không.
Trong MV Bad Dream (Remix) ra mắt ngày 26/11, rapper nhí Shumo chinh phục thử thách mới với màn tự sáng tác, hát và lần đầu tiên nhảy cùng các vũ công trong một sản phẩm âm nhạc được đầu tư chuyên nghiệp. Đạo diễn Lê Việt cũng dành nhiều tâm sức hỗ trợ cháu trai.
Đây là dự án âm nhạc được người đẹp dành nhiều tâm sức và được ấp ủ trong một thời gian dài. Á hậu cho biết, vì là người con xứ Huế nên cô muốn chia sẻ những cảm xúc về quê hương qua âm nhạc đến những người yêu thương Huế như Hà Thu.