Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành năng lượng đặt cược lớn vào hydro sạch

Hải Ngư
- 10:06, 05/04/2022

(DNTO) - Vì lý do gì mà Raffi Garabedian, một cựu chiến binh trong ngành năng lượng mặt trời, đã dành hàng chục năm để phát triển cho được công nghệ hydro sạch?

Tại Electric Hydrogen, nhóm chuyên gia 4 người với Raffi Garabedian đứng đầu đã nỗ lực nghiên cứu và phát triển loại máy điện phân đặc biệt, “trái tim” của quá trình sản xuất hydro xanh.

Trước đây họ đã từng mất hàng chục năm để hoàn thiện hệ thống công nghệ điều khiển năng lượng mặt trời tại First Solar, công ty quang điện hiện có giá trị thị trường khoảng 8 tỷ USD. Bây giờ là đến công cuộc khởi nghiệp với Electric Hydrogen, cú đặt cược lớn vào hydro sạch.

Raffi Garabedian, nhà sáng lập Electric Hydrogen, phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh năng lượng sạch quốc gia năm 2017. Ảnh Getty Images

Raffi Garabedian, nhà sáng lập Electric Hydrogen, phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh năng lượng sạch quốc gia năm 2017. Ảnh Getty Images

Có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên về quyết định chọn lựa sự nghiệp mới của Garabedian. Bởi trong khi quang năng từ mặt trời hầu như đã được chấp nhận rộng rãi như một nguồn năng lượng sạch, thì việc sản xuất hydro lâu nay vẫn được xem là một góc khuất, một phụ phẩm bất đắc dĩ mà các công ty dầu khí hay vin vào để chứng tỏ mình cũng đang góp tay làm xanh sạch môi trường.

Thế nhưng Garabedian biết tất cả những điều đó, và còn hiểu nhiều hơn thế nữa. Với ông, không phải tất cả hydro đều được tạo ra theo cùng một cách, dẫu rõ ràng khí này rất cần thiết cho sự sống trên Trái đất, và có tiềm năng to lớn để trở thành trụ cột trong các lĩnh vực kinh doanh quan trọng. Bởi trái đất mà thiếu hydro sẽ rất khó để khử loại khí độc hại cacbon.

Một thập kỷ trước, ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đã trở thành một cuộc “chạy đua vũ trang”. Nhà nhà thi nhau phát triển những công nghệ quang điện rẻ nhất và tốt nhất khiến dân trong nghề như ngồi trên ghế nóng, không muốn mình chậm chân. Giờ đây, ngành này đang khựng lại chờ sự đổi mới.

Garabedian đã nhìn ra điều cần làm tiếp theo, điều có tác động lớn nhất trong công nghệ khử cacbon, và quá trình suy nghĩ ấy đã dẫn ông đến với hydro sạch.

CEO Raffi Garabedian trong chuyến tham quan Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Máy điện phân Hydro tại Lab Năng lượng Tái tạo Quốc gia ở Golden, Colorado, Mỹ.. Ảnh National Renewable Energy Laboratory

CEO Raffi Garabedian trong chuyến tham quan Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Máy điện phân Hydro tại Lab Năng lượng Tái tạo Quốc gia ở Golden, Colorado, Mỹ.. Ảnh National Renewable Energy Laboratory

Khoa học cũng đã nhìn nhận rất rõ về hydro. Khí này rất cần thiết trong các quy trình công nghiệp hóa học, bao gồm tinh chế dầu thô thành các sản phẩm dầu mỏ hữu ích, và sản xuất phân bón chứa amoniac giúp thế giới tự cung cấp năng lượng hầu đối phó với tình trạng gia tăng dân số quá đà trong thế kỷ qua. Không có nó hàng triệu nhân mạng đã chết.

Nhiều người cứ nghĩ lợi ích sản xuất hydro chỉ có vậy, nhưng với Garabedian, nhiên liệu hydro còn có thể làm giảm lượng khí thải trong một số lĩnh vực của nền kinh tế vốn rất khó khử cacbon bằng điện, như máy bay và các loại tàu thuyền lớn.

Chẳng hạn đối với phi cơ, quan trọng nhất là trọng lượng của nguồn năng lượng vận hành, mà hydro vừa giàu năng lượng vừa rất nhẹ, lại tạo ra lượng khí thải tối thiểu khi đốt cháy, không giống như nhiều loại nhiên liệu máy bay khác.

Còn đối với vận chuyển đường dài, các tàu chở hàng luôn cần khả năng di chuyển lâu trong những hải trình xa xôi không cần tiếp nhiên liệu. Khí amoniac được tạo ra từ cả hydro sạch lẫn hydro nén là một “ứng viên” sáng giá cho các nguồn nhiên liệu ngành vận tải biển. Nó đốt sạch hơn thứ nhiên liệu boongke mà hầu hết các tàu lớn sử dụng bấy lâu nay.

Hydro xanh có khả năng giúp con người khử cacbon bảo vệ mội trường. Ảnh Getty Images

Hydro xanh có khả năng giúp con người khử cacbon bảo vệ mội trường. Ảnh Getty Images

Hydro cũng là một lựa chọn tiềm năng để lưu trữ năng lượng trong thời gian dài, điều này rất quan trọng để mở rộng những nguồn năng lượng từ mặt trời và gió. Hiện có rất nhiều chất xám đang tập trung tìm cách phát triển pin tiện ích để lưu trữ năng lượng nhiều giờ, nhưng cùng lắm cũng chỉ được khoảng từ 4 đến 12 tiếng đồng hồ. Còn đối với thời lượng cực dài - 100 giờ hoặc hơn - khí tự nhiên là giải pháp phổ biến nhất hiện nay, và Garabedian quyết xắn tay vào dự án này.

Theo Hiệp hội Lưu trữ Năng lượng, với công nghệ và cơ sở hạ tầng phù hợp, năng lượng mặt trời và năng lượng gió có thể được sử dụng để tạo ra hydro, sau đó giữ lại và sử dụng những lúc mặt trời không chiếu sáng hoặc gió ngưng thổi.

Về vận chuyển, hydro có thể được chuyển đổi thành chất lỏng ở nhiệt độ siêu lạnh, được lưu trữ mang đi xa trong các thùng cấp đông trên các con tàu đặc biệt, chẳng khác gì việc vận tải khí tự nhiên hóa lỏng.

Tuy nhiên phương pháp điện phân để có hydro ngày nay rất tốn kém. Electric Hydrogen đã khắc phục được điều này bằng cách xây dựng các máy điện phân chuyên biệt có thể tạo ra công suất lên tới 100 megawatt, cao hơn rất nhiều so với chỉ 5MW ở các nhà máy thông thường.

Hydro cũng là một lựa chọn tiềm năng để lưu trữ lâu dài năng lượng có được từ mặt trời và gió. Ảnh Getty Images

Hydro cũng là một lựa chọn tiềm năng để lưu trữ lâu dài năng lượng có được từ mặt trời và gió. Ảnh Getty Images

Điều quan trọng cuối cùng lôi cuốn Raffi Garabedian vào cuộc chơi khí hydro sạch là giá cả thương trường, tức chi phí năng lượng khi hydro cũng được xem là một thứ hàng hóa.

Theo Garabedian, loại hydro rẻ nhất hiện nay là hydro xám được tạo ra từ khí tự nhiên đang có giá khoảng 1,50 USD/kg. Nếu hydro xanh trở thành tiêu chuẩn công nghiệp, giá cơ sở của nó có thể sẽ dao động từ 2 đến 2,25 đô la mỗi kg, điều này giúp Electric Hydrogen của ông gia nhập thị trường dễ dàng hơn nhiều.

Còn nếu công ty biến được năng lượng tái tạo thành hydro xanh trị giá chỉ 1,5 đô la một kg hoặc rẻ hơn, thì xem như họ đã có một giải pháp có tính kinh tế cao thay thế cho nguồn hydro xám vốn vẫn còn gây tác hại môi trường. Như thế, đằng nào cũng có lợi!

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
4 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm