Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân hàng ‘đại hạ giá’ tài sản để thu hồi nợ

Quang Thắng
- 07:30, 29/06/2021

(DNTO) - Một tuần gần đây, các ngân hàng đã đưa ra hàng chục thông báo bán đấu giá tài sản, khoản nợ để xử lý nợ. Trong đó, nhiều tài sản, khoản nợ đã được hạ giá hàng trăm tỷ đồng.

Trong một tuần gần đây, BIDV đã 7 lần thông báo bán đấu giá các khoản nợ và tài sản đảm bảo để thu hồi nợ với số dư hàng trăm tỷ đồng.

Mới nhất, nhà băng này thông báo bán đấu giá lô đất 61.000 m2 (xã Mỹ Hiệp, Cao Lãnh, Đồng Tháp) và nhà xưởng, máy móc, dây chuyền sản xuất lúa gạo đi kèm.

Giá khởi điểm ngân hàng đưa ra cho toàn bộ tài sản kể trên là 85 tỷ đồng. Trong đó, giá khởi điểm của lô đất và nhà xưởng là 77,4 tỷ và giá thanh lý máy móc thiết bị là 7,6 tỷ đồng.

Tương tự, BIDV cũng đang thanh lý 2 khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Bách Giang và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Cao Nguyên với giá khởi điểm 312,2 tỷ.

Trong đó, tính đến 6/5, khoản nợ tại Nhà Bách Giang là 236,7 tỷ và khoản nợ của Công ty Cao Nguyên là 245,2 tỷ đồng. Cả 2 khoản nợ này đều có tài sản đảm bảo là Dự án Khu dân cư khu phố 4, phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM mà 2 công ty đang đầu tư.

Đáng chú ý, đây là lần thứ 5 ngân hàng này mang 2 khoản nợ trên ra đấu giá. 4 lần trước, BIDV đã liên tục hạ giá khởi điểm nhưng không có nhà đầu tư tham gia.

So với lần thanh lý gần nhất (tháng 5), giá hiện tại của 2 khoản nợ đã giảm 35 tỷ đồng, tương đương 10%. Còn nếu so với giá khởi điểm trong lần thanh lý đầu tiên (tháng 3), giá BIDV đưa ra hiện đã giảm 163 tỷ đồng, tương đương gần 1/3 giá trị.

Các ngân hàng đang liên tục hạ giá tài sản và khoản nợ để thu hồi nợ gốc. Ảnh: Nam Khánh.

Các ngân hàng đang liên tục hạ giá tài sản và khoản nợ để thu hồi nợ gốc. Ảnh: Nam Khánh.

Thực tế, đây không phải tài sản duy nhất BIDV phải đại hạ giá để thanh lý thu hồi nợ. Nhà băng này cũng đang mang tài sản thu giữ từ Công ty TNHH Thành Vinh ra đấu giá lần thứ 7.

Trong đó, tài sản đấu giá là khu đất 234,3 m2 và ngôi nhà 3 tầng đi kèm tại số 35 đường Nguyễn Lữ (phường Ngô Mây, Quy Nhơn, Bình Định), giá khởi điểm là 15,4 tỷ đồng, thấp hơn 30% so với giá bán lần đầu.

Tương tự, Vietcombank cũng đang rao bán khoản nợ của Công ty TNHH Việt Trường Sơn lần thứ 8 với giá khởi điểm 22,8 tỷ.

Tổng dư nợ của Công ty Việt Trường Sơn tại ngân hàng hiện nay là 33,4 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là 5 bất động sản tại TP.Đà Lạt và một bất động sản tại Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Vietcombank trước đó đã bán đấu giá khoản nợ này liên tục từ tháng 10/2020, nhưng qua 7 lần rao bán và hạ giá, đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư tham gia.

Trong lần rao bán đầu tiên, giá khởi điểm của khoản nợ lên tới 38,6 tỷ, cao hơn 70% so với giá khởi điểm hiện tại.

Khoảng một tuần qua, VietinBank cũng phát đi gần 20 thông báo bán đấu giá tài sản và khoản nợ để xử lý nợ với giá trị hàng trăm tỷ đồng. Một số khoản nợ và tài sản trong đó cũng đã được ngân hàng nhiều lần rao bán nhưng bất thành.

Theo đó, ngân hàng này đang rao bán Dự án Nhà máy kéo sợ chất lượng cao Đông Phú và máy móc đi kèm của Công ty CP Sợi Đông Phú Tài tại xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, giá khởi điểm 83,8 tỷ đồng.

Trong những lần rao bán đầu tiên, giá khởi điểm của tài sản kể trên lên tới 110 tỷ đồng, cao hơn 31% so với hiện tại.

Ngoài ra, VietinBank cũng đang rao bán hàng chục khoản nợ vay tiêu dùng của các cá nhân để thu thu hồi nợ. Các khoản nợ này không có tài sản bảo đảm và có dư nợ gốc từ 1 triệu đến 13 triệu đồng. Giá khởi điểm đưa ra chủ yếu bằng dư nợ gốc và lãi phạt của các khoản nợ.

VietinBank hiện cũng là một trong số ít nhà băng mang cả những khoản nợ vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân ra bán đấu giá.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Đối chiếu giữa dự báo hàng năm của các tổ chức quốc tế cùng với tình hình kinh tế trong nước, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thận trọng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 trong khoảng 5,5- 6%.
5 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trước mắt cần huy động ngay khoảng 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trung hạn giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội...
10 giờ
Thời sự - Chính trị
MeiBalance là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người trưởng thành, người chán ăn, người bận rộn, người muốn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực mỗi ngày.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển I/O 2024 được diễn ra vào rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Google thông báo việc nâng cấp chatbot Gemini cũng như lần đầu giới thiệu về những AI mới.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Xem thêm