Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Năm 2023, Việt Nam là một điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế tại Châu Á-Thái Bình Dương

Thạch Hương
- 09:22, 23/02/2023

(DNTO) - Ông Mai Viết Hùng Trân, Lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn Kiểm toán, PwC Việt Nam nhận định: “Bất chấp những biến động kinh tế và chính trị toàn cầu, Châu Á Thái Bình Dương vẫn là khu vực quan trọng trong các hoạt động giao thương kinh tế, trong đó Việt Nam là một điểm sáng tăng trưởng.

 

Các lĩnh vực ưu tiên đầu tư của các CEO tại Châu Á Thái Bình Dương trong 12 tháng tới. Nguồn: PwC

Các lĩnh vực ưu tiên đầu tư của các CEO tại Châu Á Thái Bình Dương trong 12 tháng tới. Nguồn: PwC

Trong báo cáo mới “Khảo sát CEO toàn cầu thường niên lần thứ 26 - Những vấn đề trọng yếu các CEO ở Việt Nam cần quan tâm”, do PwC Việt Nam vừa công bố cho thấy, lạm phát, bất ổn kinh tế vĩ mô và xung đột địa chính trị là mối quan tâm hàng đầu của các CEO Châu Á Thái Bình Dương

Trong khi y tế, sức khỏe và an toàn thông tin là mối quan tâm hàng đầu của năm ngoái, các CEO năm nay đặc biệt chú trọng đến tác động của suy thoái kinh tế. Lạm phát (41%) và biến động kinh tế vĩ mô (30%) được ghi nhận là rủi ro lớn nhất cho các CEO trong khoảng thời gian ngắn hạn (12 tháng tới) và trung hạn (5 năm tới).

Xung đột địa chính trị (30%) cũng là một trong những rủi ro hàng đầu. Chiến tranh ở Ukraine và mối lo ngại ngày càng tăng về các điểm nóng địa chính trị trên toàn thế giới khiến cho các CEO Châu Á Thái Bình Dương phải định hình lại mô hình kinh doanh của họ.

Mặc dù kỳ vọng của các CEO về nền kinh tế toàn cầu đang giảm sút, các CEO ở Châu Á Thái Bình Dương nói riêng có phần lạc quan hơn so với các đồng nghiệp trên toàn cầu. Đặc biệt, CEO ở các quốc gia lớn ở Châu Á Thái Bình Dương được báo cáo có mức độ lạc quan cao nhất đối với tăng trưởng trong nước: Trung Quốc (64%), Ấn Độ (57%) và Indonesia (50%) (so với toàn cầu là 29%). Việc chú trọng đến lợi ích quốc gia hơn là lợi ích toàn cầu thể hiện đà phát triển của các xu hướng đang diễn ra. Tuy nhiên, các thành tố kinh tế cơ bản của khu vực tiếp tục được củng cố nhờ tự do hóa thương mại và các thị trường chào đón làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Kinh tế Việt Nam có nhiều triển vọng, nhưng các CEO cần sẵn sàng cho những biến động

Các CEO tại Việt Nam đang phải đối mặt với một loạt các thử thách tương tự như các CEO ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Họ vừa phải dẫn dắt doanh nghiệp theo hướng phù hợp với bối cảnh kinh tế thực tại, vừa phải chuẩn bị tiềm lực cho doanh nghiệp phát triển trong tương lai. Cân bằng được hai ưu tiên này, hay còn gọi là "nhiệm vụ kép" là điều cốt yếu cho sự thành công trong môi trường kinh doanh ngày nay.

Báo cáo cho thấy, từ kinh nghiệm các CEO trong khu vực, các nhà lãnh đạo tại Việt Nam có thể lưu ý 5 vấn đề, từ đó hành động để đảm bảo sự tồn tại lâu dài của công ty.

Thứ nhất, niềm tin vào triển vọng của thị trường Việt Nam. Mặc dù CEO tại Châu Á Thái Bình Dương kém lạc quan về tình hình kinh tế thế giới như trước đó, tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ vượt trội so với các nước trong khu vực và trung bình toàn cầu. Bất chấp triển vọng kinh tế toàn cầu khá ảm đạm, Việt Nam tiếp tục thể hiện sức mạnh và khả năng phục hồi lớn với kết quả là GDP của Việt Nam năm 2022 ở mức 8,02%, cao hơn mức tăng trưởng trung bình toàn cầu (3.2%) và châu Á Thái Bình Dương (4%). Tăng trưởng GDP năm 2023 được dự báo có thể lên tới mức 7.2%

Thứ hai, trở nên kiên cường trước những biến động. Hơn 50% nhà lãnh đạo tại Châu Á Thái Bình Dương định cắt giảm chi phí vận hành, đa dạng hóa sản phẩm và tăng giá, và điều chỉnh chuỗi cung ứng. CEO tại Việt Nam nên tập trung vào hiệu quả để đảm bảo tính liên tục và khả năng cạnh tranh, bởi Việt Nam cũng phải đối mặt với những thay đổi và mối đe dọa đến từ tình hình kinh tế hiện tại.

Vượt qua sự phản kháng để thay đổi là vấn đề thứ ba các CEO cần lưu ý. Theo đó, 53% CEO Châu Á Thái Bình Dương cho rằng các mô hình kinh doanh hiện tại của họ sẽ không còn tồn tại trong thập kỷ tới (nhiều hơn 14% so với kết quả khảo sát toàn cầu). Do đó, các doanh nghiệp tại Việt Nam cần phải chuyển đổi hoạt động kinh doanh để tồn tại và phát triển. Đổi mới thật sự đang là mối quan tâm hàng đầu của các CEO Việt Nam. Để đổi mới thành công, các CEO tại Việt Nam cần vượt qua sự kháng cự trong nội bộ doanh nghiệp để đón nhận sự thay đổi, giúp tận dụng lợi thế kỹ thuật số và công nghệ mang lại, cũng như lấp đầy khoảng cách từ cam kết đến thực hành ESG.

Tái thiết lập chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài: Kết quả khảo sát các CEO trong khu vực châu Á Thái Bình Dương cho thấy, chỉ 41% CEO cho biết các hành vi của nhân viên đồng nhất và hòa hợp với giá trị và định hướng của công ty. Khoảng một nửa CEO được khảo sát cho rằng ban lãnh đạo không khuyến khích các cuộc tranh luận hoặc phản biện ý kiến trong công việc, cũng như khó chấp nhận những sai sót nhỏ. Để thu hút và truyền cảm hứng cho nhân viên, CEO nên chú trọng hơn đến mục đích công việc và sự trao quyền trong doanh nghiệp.

Thắt chặt quan hệ đối tác để thúc đẩy tăng trưởng bền vững là vấn đề thứ 5 các CEO cần quan tâm. Việt Nam là một quốc gia điển hình trong việc khuyến khích hội nhập toàn cầu và quan hệ đối tác quốc tế, giúp vượt qua các thách thức ngày càng tăng từ suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu và sự phát triển của tự động hóa... Đây là cơ hội vàng cho tăng trưởng xanh khi mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể áp dụng các hoạt động bền vững và thực hành ESG thông qua trao đổi và hợp tác chặt chẽ hơn với chính phủ và các đối tác. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
17 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm