Thứ hai, 07/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một năm khó khăn đối với hàng không Việt Nam

Vân Trà
- 14:24, 16/12/2020

(DNTO) - Nền công nghiệp hàng không Việt Nam đang đi qua một năm thách thức nhất lịch sử, khi đại dịch Covid-19 hạn chế phần lớn các chuyến bay và khiến các hãng hàng không lỗ nặng.

Một năm khó khăn đối với hàng không Việt Nam. Ảnh: E.Vnexpress

Một năm khó khăn đối với hàng không Việt Nam. Ảnh: E.Vnexpress

Tổng số chuyến bay tại 5 hãng hàng không thương mại giảm 36% trong 11 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 196.600 chuyến, theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Trong đó các hãng hàng không này chuyên chở được 29,4 triệu khách, giảm 41,7% so với cùng kỳ, theo dữ liệu của Tổng cục thống kê. Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo ông Dương Chí Thành, CEO của Vietnam Airlines, nền công nghiệp hàng không bị đánh tụt lùi khoảng từ 3 đến 4 năm, dẫn đến dòng tiền của hãng này xuống gần bằng 0.

Vietnam Airlines Group bao gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, công bố lỗ 10.750.000 tỉ đồng (464 triệu USD) trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay. Trong đó tổng số hành khách hãng hàng không quốc gia chuyên chở giảm 41% xuống còn 10,2 triệu khách.

Số lượng chuyến bay được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 11/2020. Ảnh: E.Vnexpress

Số lượng chuyến bay được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 11/2020. Ảnh: E.Vnexpress

Tuy nhiên với nhiều biện pháp cắt giảm chi phí, Vietnam Airlines sẽ chứng kiến năm tồi tệ nhất trong 30 năm qua với mức lỗ dự kiến năm 2020 là 15.200 tỉ đồng.

Hãng hàng không giá rẻ Vietjet hiện cũng trong tình trạng tương tự, với mức lỗ 925 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm, và số chuyến bay thực hiện giảm 43% xuống còn 58.300 chuyến. Hãng hàng không này bắt buộc phải cắt giảm 50% lương lãnh đạo khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng.

Tháng 11, người phát ngôn Vietjet cho biết, cần 3 năm để nền công nghiệp hàng không quay trở lại mốc trước đại dịch.

“Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là chưa từng có đối với nền công nghiệp hàng không”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Việt Nam cho biết.

Ông này cũng chỉ ra, chỉ có 1 đến 2% trên tổng số 250 máy bay của Việt Nam hoạt động. Quý 2 và 3 vừa qua là các quý thách thức nhất đối với các hãng hàng không, khi chứng kiến 3 tuần phong tỏa trong tháng 4 khiến doanh thu các hãng hàng không lao dốc thảm hại.

Lợi nhuận sau thuế của VNA và VietJet. Ảnh: E.Vnexpress

Lợi nhuận sau thuế của VNA và VietJet. Ảnh: E.Vnexpress

Làn sóng lây lan thứ hai tại tháng 7/2020 đã loại bỏ cố gắng của các hãng nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa và phục hồi hoạt động.

Theo chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống, phải ít nhất đến năm 2022 ngành công nghiệp hàng không Việt Nam mới trở lại thời điểm trước đại dịch, do vẫn còn lo ngại lây lan Covid-19 trên toàn cầu.

Tin nên đọc

Khi được hỏi về việc hỗ trợ các hãng hàng không sau khi Vietnam Airlines được Quốc hội thông qua khoản hỗ trợ trị giá 12.000 tỉ đồng. Ông Tống cho biết: “Các gói vay lãi suất thấp nên được thiết kế cho các hãng hàng không dựa vào số thuế họ đã đóng trong vài năm gần đây, thay vì việc chính phủ sở hữu bao nhiêu tại các hãng này”.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 6/2025 - hội nghị đầu tiên sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các báo cáo cho thấy, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt mức cao nhất so với cùng kỳ trong gần 20 năm.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều nội dung được đề xuất bổ sung vào dự thảo Nghị định 15 sửa đổi để giải quyết ngay hạn chế, bất cập liên quan đến việc tự công bố, hậu kiểm, quảng cáo sản phẩm...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, công bố một thỏa thuận thương mại bước đầu đã được thiết lập với Việt Nam, trong đó thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ sẽ vào khoảng 20%, trong khi hàng hóa từ Mỹ vào nước ta sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong dòng chảy đầy biến động của kinh tế thế giới, việc Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt là sự kiện đáng chú ý trên bình diện song phương, mà còn đến vào đúng thời điểm đất nước vừa bước vào kỷ nguyên phát triển mới, và cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước những cơ hội chưa từng có để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Luật Công chứng 2024, có hiệu lực từ 1/7/2025, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong lĩnh vực công chứng tại Việt Nam. Cùng với nhiều quy định tích cực khác, quy định bắt buộc phải chụp ảnh người ký với công chứng viên khi công chứng và triển khai công chứng trực tuyến… là những thay đổi được người dân hết sức quan tâm.  
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng không chịu thuế VAT.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất trong tháng 6 đạt 49,7 điểm. Mặc dù con số này cho thấy sự cải thiện nhẹ so với mức 49,5 của tháng 5 và 49,0 của tháng 4, đây vẫn là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này nằm dưới ngưỡng 50 điểm.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Bước ngoặt 1/7/2025 không chỉ là dấu mốc hành chính, đó là cột mốc đánh dấu bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ và sự kiên định vì nhân dân của cả hệ thống.
5 ngày
Trung ương hội
Chiều 30/6, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Họp báo công bố Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), với sự tham dự của đại diện các đơn vị chỉ đạo, phối hợp tổ chức, các chuyên gia, thành viên Ban Tổ chức, Ban Cố vấn Diễn đàn và đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau ngày 1/7, người dân có thể đăng ký xe tại bất kỳ công an xã nào trong tỉnh. Biển số xe sẽ được cấp theo danh sách mã số của các địa phương sáp nhập, ưu tiên từ số thấp đến cao.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 30/6, tại TP.HCM, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và địa phương về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, cũng như thành lập các tổ chức Đảng và chỉ định nhân sự cho các cấp chính quyền và đoàn thể mới.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Hôm nay (30/6), từ 8h sáng, trên cả nước sẽ đồng loạt diễn ra Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, thành lập tổ chức đảng, chỉ định cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, thành phố, xã, phường, đặc khu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Cuộc chiến thương mại và các chính sách thuế quan mới do Hoa Kỳ khởi xướng đang tạo ra những tác động sâu sắc và đa chiều lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, ngành kho bãi tại Mỹ đang đứng trước những thách thức và sự thay đổi cấu trúc chưa từng có, đồng thời mở ra cả cơ hội và thách thức cho các quốc gia sản xuất như Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền cấp 31 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
1 tuần
Xem thêm