Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một năm khó khăn đối với hàng không Việt Nam

Vân Trà
- 14:24, 16/12/2020

(DNTO) - Nền công nghiệp hàng không Việt Nam đang đi qua một năm thách thức nhất lịch sử, khi đại dịch Covid-19 hạn chế phần lớn các chuyến bay và khiến các hãng hàng không lỗ nặng.

Một năm khó khăn đối với hàng không Việt Nam. Ảnh: E.Vnexpress

Một năm khó khăn đối với hàng không Việt Nam. Ảnh: E.Vnexpress

Tổng số chuyến bay tại 5 hãng hàng không thương mại giảm 36% trong 11 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 196.600 chuyến, theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Trong đó các hãng hàng không này chuyên chở được 29,4 triệu khách, giảm 41,7% so với cùng kỳ, theo dữ liệu của Tổng cục thống kê. Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo ông Dương Chí Thành, CEO của Vietnam Airlines, nền công nghiệp hàng không bị đánh tụt lùi khoảng từ 3 đến 4 năm, dẫn đến dòng tiền của hãng này xuống gần bằng 0.

Vietnam Airlines Group bao gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, công bố lỗ 10.750.000 tỉ đồng (464 triệu USD) trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay. Trong đó tổng số hành khách hãng hàng không quốc gia chuyên chở giảm 41% xuống còn 10,2 triệu khách.

Số lượng chuyến bay được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 11/2020. Ảnh: E.Vnexpress

Số lượng chuyến bay được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 11/2020. Ảnh: E.Vnexpress

Tuy nhiên với nhiều biện pháp cắt giảm chi phí, Vietnam Airlines sẽ chứng kiến năm tồi tệ nhất trong 30 năm qua với mức lỗ dự kiến năm 2020 là 15.200 tỉ đồng.

Hãng hàng không giá rẻ Vietjet hiện cũng trong tình trạng tương tự, với mức lỗ 925 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm, và số chuyến bay thực hiện giảm 43% xuống còn 58.300 chuyến. Hãng hàng không này bắt buộc phải cắt giảm 50% lương lãnh đạo khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng.

Tháng 11, người phát ngôn Vietjet cho biết, cần 3 năm để nền công nghiệp hàng không quay trở lại mốc trước đại dịch.

“Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là chưa từng có đối với nền công nghiệp hàng không”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Việt Nam cho biết.

Ông này cũng chỉ ra, chỉ có 1 đến 2% trên tổng số 250 máy bay của Việt Nam hoạt động. Quý 2 và 3 vừa qua là các quý thách thức nhất đối với các hãng hàng không, khi chứng kiến 3 tuần phong tỏa trong tháng 4 khiến doanh thu các hãng hàng không lao dốc thảm hại.

Lợi nhuận sau thuế của VNA và VietJet. Ảnh: E.Vnexpress

Lợi nhuận sau thuế của VNA và VietJet. Ảnh: E.Vnexpress

Làn sóng lây lan thứ hai tại tháng 7/2020 đã loại bỏ cố gắng của các hãng nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa và phục hồi hoạt động.

Theo chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống, phải ít nhất đến năm 2022 ngành công nghiệp hàng không Việt Nam mới trở lại thời điểm trước đại dịch, do vẫn còn lo ngại lây lan Covid-19 trên toàn cầu.

Tin nên đọc

Khi được hỏi về việc hỗ trợ các hãng hàng không sau khi Vietnam Airlines được Quốc hội thông qua khoản hỗ trợ trị giá 12.000 tỉ đồng. Ông Tống cho biết: “Các gói vay lãi suất thấp nên được thiết kế cho các hãng hàng không dựa vào số thuế họ đã đóng trong vài năm gần đây, thay vì việc chính phủ sở hữu bao nhiêu tại các hãng này”.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
1 tháng
Xem thêm