Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một năm khó khăn đối với hàng không Việt Nam

Vân Trà
- 14:24, 16/12/2020

(DNTO) - Nền công nghiệp hàng không Việt Nam đang đi qua một năm thách thức nhất lịch sử, khi đại dịch Covid-19 hạn chế phần lớn các chuyến bay và khiến các hãng hàng không lỗ nặng.

Một năm khó khăn đối với hàng không Việt Nam. Ảnh: E.Vnexpress

Một năm khó khăn đối với hàng không Việt Nam. Ảnh: E.Vnexpress

Tổng số chuyến bay tại 5 hãng hàng không thương mại giảm 36% trong 11 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 196.600 chuyến, theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Trong đó các hãng hàng không này chuyên chở được 29,4 triệu khách, giảm 41,7% so với cùng kỳ, theo dữ liệu của Tổng cục thống kê. Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo ông Dương Chí Thành, CEO của Vietnam Airlines, nền công nghiệp hàng không bị đánh tụt lùi khoảng từ 3 đến 4 năm, dẫn đến dòng tiền của hãng này xuống gần bằng 0.

Vietnam Airlines Group bao gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, công bố lỗ 10.750.000 tỉ đồng (464 triệu USD) trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay. Trong đó tổng số hành khách hãng hàng không quốc gia chuyên chở giảm 41% xuống còn 10,2 triệu khách.

Số lượng chuyến bay được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 11/2020. Ảnh: E.Vnexpress

Số lượng chuyến bay được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 11/2020. Ảnh: E.Vnexpress

Tuy nhiên với nhiều biện pháp cắt giảm chi phí, Vietnam Airlines sẽ chứng kiến năm tồi tệ nhất trong 30 năm qua với mức lỗ dự kiến năm 2020 là 15.200 tỉ đồng.

Hãng hàng không giá rẻ Vietjet hiện cũng trong tình trạng tương tự, với mức lỗ 925 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm, và số chuyến bay thực hiện giảm 43% xuống còn 58.300 chuyến. Hãng hàng không này bắt buộc phải cắt giảm 50% lương lãnh đạo khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng.

Tháng 11, người phát ngôn Vietjet cho biết, cần 3 năm để nền công nghiệp hàng không quay trở lại mốc trước đại dịch.

“Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là chưa từng có đối với nền công nghiệp hàng không”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Việt Nam cho biết.

Ông này cũng chỉ ra, chỉ có 1 đến 2% trên tổng số 250 máy bay của Việt Nam hoạt động. Quý 2 và 3 vừa qua là các quý thách thức nhất đối với các hãng hàng không, khi chứng kiến 3 tuần phong tỏa trong tháng 4 khiến doanh thu các hãng hàng không lao dốc thảm hại.

Lợi nhuận sau thuế của VNA và VietJet. Ảnh: E.Vnexpress

Lợi nhuận sau thuế của VNA và VietJet. Ảnh: E.Vnexpress

Làn sóng lây lan thứ hai tại tháng 7/2020 đã loại bỏ cố gắng của các hãng nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa và phục hồi hoạt động.

Theo chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống, phải ít nhất đến năm 2022 ngành công nghiệp hàng không Việt Nam mới trở lại thời điểm trước đại dịch, do vẫn còn lo ngại lây lan Covid-19 trên toàn cầu.

Tin nên đọc

Khi được hỏi về việc hỗ trợ các hãng hàng không sau khi Vietnam Airlines được Quốc hội thông qua khoản hỗ trợ trị giá 12.000 tỉ đồng. Ông Tống cho biết: “Các gói vay lãi suất thấp nên được thiết kế cho các hãng hàng không dựa vào số thuế họ đã đóng trong vài năm gần đây, thay vì việc chính phủ sở hữu bao nhiêu tại các hãng này”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
23 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm