Một năm khó khăn đối với hàng không Việt Nam
(DNTO) - Nền công nghiệp hàng không Việt Nam đang đi qua một năm thách thức nhất lịch sử, khi đại dịch Covid-19 hạn chế phần lớn các chuyến bay và khiến các hãng hàng không lỗ nặng.
Tổng số chuyến bay tại 5 hãng hàng không thương mại giảm 36% trong 11 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 196.600 chuyến, theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Trong đó các hãng hàng không này chuyên chở được 29,4 triệu khách, giảm 41,7% so với cùng kỳ, theo dữ liệu của Tổng cục thống kê. Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Theo ông Dương Chí Thành, CEO của Vietnam Airlines, nền công nghiệp hàng không bị đánh tụt lùi khoảng từ 3 đến 4 năm, dẫn đến dòng tiền của hãng này xuống gần bằng 0.
Vietnam Airlines Group bao gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, công bố lỗ 10.750.000 tỉ đồng (464 triệu USD) trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay. Trong đó tổng số hành khách hãng hàng không quốc gia chuyên chở giảm 41% xuống còn 10,2 triệu khách.
Tuy nhiên với nhiều biện pháp cắt giảm chi phí, Vietnam Airlines sẽ chứng kiến năm tồi tệ nhất trong 30 năm qua với mức lỗ dự kiến năm 2020 là 15.200 tỉ đồng.
Hãng hàng không giá rẻ Vietjet hiện cũng trong tình trạng tương tự, với mức lỗ 925 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm, và số chuyến bay thực hiện giảm 43% xuống còn 58.300 chuyến. Hãng hàng không này bắt buộc phải cắt giảm 50% lương lãnh đạo khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng.
Tháng 11, người phát ngôn Vietjet cho biết, cần 3 năm để nền công nghiệp hàng không quay trở lại mốc trước đại dịch.
“Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là chưa từng có đối với nền công nghiệp hàng không”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Việt Nam cho biết.
Ông này cũng chỉ ra, chỉ có 1 đến 2% trên tổng số 250 máy bay của Việt Nam hoạt động. Quý 2 và 3 vừa qua là các quý thách thức nhất đối với các hãng hàng không, khi chứng kiến 3 tuần phong tỏa trong tháng 4 khiến doanh thu các hãng hàng không lao dốc thảm hại.
Làn sóng lây lan thứ hai tại tháng 7/2020 đã loại bỏ cố gắng của các hãng nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa và phục hồi hoạt động.
Theo chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống, phải ít nhất đến năm 2022 ngành công nghiệp hàng không Việt Nam mới trở lại thời điểm trước đại dịch, do vẫn còn lo ngại lây lan Covid-19 trên toàn cầu.
Khi được hỏi về việc hỗ trợ các hãng hàng không sau khi Vietnam Airlines được Quốc hội thông qua khoản hỗ trợ trị giá 12.000 tỉ đồng. Ông Tống cho biết: “Các gói vay lãi suất thấp nên được thiết kế cho các hãng hàng không dựa vào số thuế họ đã đóng trong vài năm gần đây, thay vì việc chính phủ sở hữu bao nhiêu tại các hãng này”.