Chủ nhật, 14/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một doanh nhân tại TTTMDV Đại Quang Minh phải trả mặt bằng và thanh toán cho Satraseco hơn 47 triệu đồng do thua kiện

Thư Linh
- 17:16, 07/09/2023

(DNTO) - Theo kết quả xét xử sơ thẩm về việc "Tranh chấp hợp đồng cho thuê sạp" giữa Satraseco và bà Trần Thu Dung, một doanh nhân tại Trung tâm Thương mại Dịch vụ Đại Quang Minh, bà Dung phải trao trả lại quầy B5 cho Satraseco, đồng thời thanh toán cho doanh nghiệp này hơn 47 triệu đồng chi phí mặt bằng tính từ 1/7/2022 đến nay.

Toà án Nhân dân quận 5, TP.HCM đã chính thức mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ việc "Tranh chấp hợp đồng cho thuê sạp" giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Sài Gòn (Satraseco) và bị đơn là bà Trần Thu Dung, doanh nhân tại Trung tâm Thương mại Dịch vụ Đại Quang Minh (còn gọi là chợ Đại Quang Minh) vào hôm nay, 7/9.

"Vẫn nghĩ đã mua quầy sạp chứ không phải đi thuê"

Năm 2017, bà Trần Thu Dung đã ký hợp đồng với Satraseco thuê quầy sạp B5, diện tích 3,92m2 tại Trung tâm Thương mại Dịch vụ Đại Quang Minh, thời hạn từ 1/1/2018 đến 31/12/2020, với giá thuê 3.293.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT). Trong quá trình thuê, bà Dung và Satraseco đã ký tới 5 phụ lục hợp đồng điều chỉnh giá thuê và thời hạn cuối đến ngày 30/6/2022.

Dù đã ký rất nhiều hợp đồng thuê quầy sạp với Satraseco và đóng tiền thuê hàng tháng nhưng tại phiên toà, phía bị đơn (bà Dung) vẫn cho rằng mình là "chủ" quầy B5 và việc đóng tiền thuê hàng tháng là để bảo trì, thay thế thiết bị tại trung tâm, chưa hề nghĩ mình là "người đi thuê quầy sạp".

Quang cảnh phiên toà

Quang cảnh phiên toà

Khi được toà hỏi chứng cứ nào để phía bị đơn khẳng định quyền sở hữu với quầy sạp, phía bà Dung đã đưa ra hợp đồng photocopy giữa bà Dung và ông Phạm Minh Hùng, không có công chứng và không có xác nhận của Satraseco, trong đó có nội dung: ông Phạm Minh Hùng chuyển nhượng quầy B5 cho bà Dung vào năm 2006 với số tiền 1,2 tỷ đồng.

Được biết, ông Phạm Minh Hùng cũng nhận chuyển nhượng lại từ bà Thanh, còn gọi là Má Thanh, doanh nhân đầu tiên của quầy B5. Theo lời khai của bị đơn, trước năm 1990, bà Thanh đã từng đóng góp 100 triệu đồng và 12 cây vàng vào thời đầu xây dựng trung tâm. Dù vậy, năm 1997, bà Thanh đã qua Mỹ định cư với gia đình nên hiện không có bất kỳ thông tin nào về bà cũng như không có chứng cứ gì về việc đóng góp này.

"Bị đơn là người không hiểu pháp luật, nên nghĩ tiền thuê là để xây dựng trung tâm. Các doanh nhân khác cũng nghĩ vậy", phía bà Dung cho biết tại phiên toà.

"Ông Hùng và bà Dung đều đóng số tiền lớn để mua quầy nên họ hiểu là có toàn quyền sở hữu", phía luật sư của bị đơn cho biết.

Trung tâm Đại Quang Minh được biết đến là nơi chuyên kinh doanh các phụ kiện ngành may mặc

Trung tâm Đại Quang Minh được biết đến là nơi chuyên kinh doanh các phụ kiện ngành may mặc

Được biết, ngày 23/3/2022, trước khi hợp đồng thuê kết thúc, đồng thời nhận thấy kinh tế đã dần hồi phục sau dịch bệnh, công ty thông báo về việc ký kết hợp đồng mới, thời hạn 1 năm từ 1/7/2022 đến 30/6/2023, giá thuê đã bao gồm VAT từ 1/7/2022 đến 31/12/2022 là 5.320.000 đồng/tháng và từ 1/1/2023 đến 30/6/2023 là 7.090.000 đồng/tháng, tiền đặt cọc 3 tháng.

Dù vậy, sau nhiều thư mời từ Satraseco, phía bị đơn vẫn không có mặt để cùng nhau giải quyết vấn đề và không ký hợp đồng với công ty.

Theo đó, phía Satraseco đã thể hiện thiện chí bằng việc đưa ra hợp đồng mới, chỉnh sửa nội dung trên, bao gồm: giãn thời hạn tăng giá giữa hai lần lên một năm thay vì 6 tháng như thông báo trước. Năm đầu tăng bình quân 50%, năm thứ hai tăng bình quân 50%, tương đương mức tăng từ trên một triệu đồng mỗi tháng; thời hạn hợp đồng được điều chỉnh lên 2 năm, thay vì 1 năm; tiền đặt cọc 2 tháng tiền thuê, thay vì 3 tháng.

Tuy nhiên, phía khách hàng vẫn không đồng thuận với đề xuất trên.

Phải thanh toán hơn 47 triệu đồng cho Satraseco

Hội đồng xét xử cho biết, phía bị đơn không đủ chứng cứ để chứng minh được quyền sở hữu với quầy sạp. Việc bà Thanh có đóng góp với Trung tâm Thương mại Dịch vụ Đại Quang Minh cũng không có bằng chứng thể hiện.

Theo kết luận của phiên toà sơ thẩm, toà chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn, tuyên chấm dứt hợp đồng thuê sạp giữa Satraseco và bà Trần Thu Dung từ ngày 30/6/2022, đồng thời yêu cầu bà Dung trả lại quầy sạp B5 cho công ty.

Do bị đơn đã tự động chuyển vào tài khoản công ty một tháng tiền thuê nhà, nên bà Dung sẽ phải thanh toán cho Satraseco số tiền thuê sạp tính từ ngày 1/8/2022 đến thời điểm đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tổng cộng 47.086.000 đồng. Đồng thời, Satraseco phải thanh toán cho bà Dung số tiền ký quỹ là hơn 6,5 triệu đồng.

Ngoài ra, bị đơn còn phải chịu chi phí thuê sạp đến khi hoàn trả lại sạp hàng cho nguyên đơn trên thực tế.

Trước đó, bà Dung đã có đơn xin hoãn phiên toà với lý do bận công tác và thường xuyên không có mặt tại TP.HCM để tham gia phiên toà. 

Được biết, từ năm 2004, Satraseco thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp. Công ty cũng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hai thửa đất thuộc số 6 Tống Duy Tân và số 31-33-35 đường Châu Văn Liêm, phường 14, quận 5. Đây là hai thửa đất thuộc Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Đại Quang Minh và trong một thời gian dài không hề có sự tranh chấp nào.

Theo điều 158 Bộ luật Dân sự 2015, công ty hoàn toàn có quyền sở hữu với Đại Quang Minh và được bảo hộ khi bị xâm phạm đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu.

Phía công ty cũng cho biết, để chấn chỉnh hoạt động tại trung tâm, công ty sẽ chỉ cho thuê thời gian ngắn, tránh trường hợp cho thuê với mục đích đầu tư, sau đó sang nhượng kiếm lời gây mất trật tự và ảnh hưởng đến trung tâm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
2 ngày
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thái độ người nông dân chưa chuyên nghiệp khi hợp tác, các hợp tác xã thiếu công nghệ cao để tăng sản lượng theo yêu cầu, ngân hàng chưa hỗ trợ vay vốn... là những  nguyên nhân khiến mối quan hệ doanh nghiệp và người nông dân còn chưa bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là 1 trong 61 tập thể được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam (ASVHO) vinh danh “Tấm lòng vàng” trong ủng hộ, đồng hành với Quỹ ASVHO; cá nhân ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội được vinh danh là một trong những “Người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (9-11/4), Đoàn Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tham dự “Diễn đàn Hợp tác Thương mại, đầu tư và du lịch thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông Tây và Tam giác phát triển CLV”, được tổ chức tại Thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Lào.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khởi đầu một hành trình mới luôn mang đến nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn cho mỗi du khách. Khám phá vùng đất Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là một cuộc phiêu lưu đưa những tín đồ du lịch chạm đến những câu chuyện đầy sắc màu…
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ huyện Hậu Lộc được thành lập với mục tiêu hỗ trợ doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm đẩy mạnh công tác liên kết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trên địa bàn huyện Hậu Lộc;
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ khó khăn trong việc vay vốn, nhiều doanh nghiệp còn bị đọng vốn do vướng mắc về chính sách. Vì vậy, giải quyết vấn đề vốn cần nhìn rộng hơn là làm sao cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle, cho biết Chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham tại Việt Nam đã báo hiệu niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Việt Nam. Xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân viên ngày nay cũng như những đứa trẻ trong gia đình, họ thích được đối thoại và được ghi nhận thay vì chịu áp đặt. Do đó, sự cởi mở của lãnh đạo sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn trong mối quan hệ công việc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 & Triển lãm XTTM và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, sắp diễn ra tại Quảng Ninh, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại nội khối trong cộng đồng doanh nhân trẻ tại các địa phương, tăng cường đối thoại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện chương trình Công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh năm 2024, ngày 5/4, Thường trực Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đã đến thăm hỏi hoạt động Hội viên doanh nghiệp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các doanh nghiệp hội viên và Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh.
1 tuần
Xem thêm