Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lợn "ăn sổ đỏ", người chăn nuôi lại điêu đứng

Hữu Hưng
- 18:30, 24/10/2021

(DNTO) - Trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi tăng cao cùng gánh nặng chi phí do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, giá lợn hơi trong nước giảm khiến người nông dân càng chăn nuôi càng thua lỗ, kinh tế kiệt quệ.

Những ngày qua, giá lợn hơi trong nước liên tục giảm với mức dao động từ 30.000 - 42.000 đồng/1kg, có nơi còn xuống thấp hơn. Trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi tăng cao cùng gánh nặng chi phí do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến người nông dân càng chăn nuôi càng thua lỗ, kinh tế kiệt quệ. Tình trạng giá lợn “nhảy múa” suốt gần 2 năm nay tiếp tục phơi bày bất cập trong hoạt động quản lý ngành chăn nuôi nước ta.

Nghe theo chủ trương tái đàn của ngành chăn nuôi địa phương, ông Nguyễn Văn Nhật ở xã Đình Cao (huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) thế chấp sổ đỏ căn nhà đang ở để nhập lợn giống về nuôi. Đầu năm là thời điểm giá lợn giống trong nước đang ở mức rất cao do nguồn cung khan hiếm. Thế nhưng bây giờ thảm cảnh có thể nói là “lợn ăn sổ đỏ” lại tiếp tục lặp lại với gia đình ông Nhật và hàng trăm hộ chăn nuôi ở xã Đình Cao.

Giá lợn hơi giảm sâu khiến người chăn nuôi khó khăn, thua lỗ.

Giá lợn hơi giảm sâu khiến người chăn nuôi khó khăn, thua lỗ.

Không khí nhiều gia đình ở địa phương trở nên căng thẳng với cảnh vợ chồng cãi nhau, mặt nặng mày nhẹ vì chuyện bán lợn. Vài tuần gần đây, giá lợn hơi ở Hưng Yên giảm mạnh với mức dao động từ 32.000 - 36.000 đồng/1kg.

Ông Nhật chua chát cho biết: "Cám tăng giá lên 340.000 – 350.000/1 bao thì còn chăn nuôi làm sao được nữa, người dân khổ lắm. Có những nhà hôm rồi bán 50 con lợn mà mua về hết 100 triệu, cộng với 350 triệu tiền cám, vậy là chi phí hết 450 triệu, thế mà vừa rồi bán chưa được 400 triệu, nghĩa là lỗ gần 200 triệu đồng…".

Đầu năm nay, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn từng khẳng định, với tốc độ tái đàn, tăng đàn tăng trung bình từ 10 – 15% thì đến khoảng quý 4/2021, giá lợn hơi trong nước sẽ giảm xuống mức 50.000 – 60.000 đồng/1kg. Thế nhưng nhìn vào những gì đang diễn ra thì có thể khẳng định, dự báo của cơ quan này là không sát thực tế.

Trong khi giá lợn hơi đã giảm gần 60% so với thời điểm đầu năm thì người tiêu dùng vẫn đang phải mua thịt lợn với giá cao. Hiện tại, giá thịt lợn tại hệ thống siêu thị, các chợ dân sinh gần như “đứng im”.

Ông Nguyễn Như Thắng ở xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức – TP Hà Nội) cho rằng, những bất cập trong hoạt động chăn nuôi lợn khiến người chăn nuôi, tiêu dùng luôn là đối tượng phải chịu thiệt hại. 

Giá lợn hơi giảm, nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua thịt với giá cao.

Giá lợn hơi giảm, nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua thịt với giá cao.

Theo ông Thắng: "Thiệt hại thứ nhất là người trực tiếp chăn nuôi, sau đó là đến người tiêu dùng nếu như Nhà nước không bình ổn giá cho nhân dân. Rau thì vẫn giá như vậy, lên xuống không đáng kể, nhưng thịt thì tất nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày".

Giá lợn hơi giảm không chỉ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà nguyên nhân cơ bản từ việc đánh giá không đúng nguồn cung – cầu thị trường. Khi giá lợn tăng cao, ngoài việc “chạy đua” tăng đàn của các doanh nghiệp thế mạnh trong lĩnh vực chăn nuôi như CP, Dabaco, Mavin… thì những “đại gia” như Hòa Phát, Greenfeed, Thaco Agri, Hoàng Anh Gia Lai… cũng tham gia phát triển đàn lợn. Điều này khiến nguồn cung lợn thương phẩm trong nước tăng nhanh hơn dự báo.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý vẫn tiếp tục cho doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn đông lạnh. Hết tháng 9/2021, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 200.000 tấn thịt lợn.

Lý giải về thực tế này, ông Nguyễn Văn Long – Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết: "Đến thời điểm hiện nay, phải khẳng định là Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn không có bất kỳ hạn chế gì về quota số lượng nhập khẩu...".

Có thể nói, ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua giảm, việc giá lợn hơi liên tục lao dốc những ngày gần đây có nguyên nhân từ sự yếu kém trong cơ chế phối hợp giữa các Bộ, Ngành để thống kê số liệu, dự báo nguồn cung. Điều này gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho người dân, cũng như làm thị trường chăn nuôi trong nước tái diễn tình trạng bấp bênh về giá nhiều năm nay.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để kiểm soát giá lợn hơi thì Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cần sớm tham mưu Chính Phủ quy định hạn ngạch chăn nuôi. Lâu nay không quy định điều này nên các doanh nghiệp có thể thoải mái tăng - giảm đàn lợn, cũng như thao túng giá khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Trong khi đó, chính quyền và ngành chăn nuôi thì khó kiểm soát tổng đàn, từ đó dễ xảy ra “khủng hoảng” thiếu – thừa. Có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp xây dựng kho lạnh để cấp đông thịt lợn và đưa vào danh mục mặt hàng bình ổn giá.

Ông Hoàng Trọng Thủy – Chuyên gia nông nghiệp khuyến cáo: "Liên kết ngang để thông tin cho nhau còn quá yếu, nên một bên chỉ biết sản xuất và một bên chỉ biết nhập khẩu, không dự báo được thị trường nội địa. Nguyên tắc của một chuỗi giá trị là chúng ta phải liên kết dọc theo đường đi của sản phẩm…".

Dựa vào nguồn cung và sức mua của thị trường, nhiều chuyên gia dự báo giá lợn hơi trong nước sẽ tiếp tục có chiều hướng giảm từ nay đến Tết Nguyên đán 2022. Để đảm bảo nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương… cần quyết liệt triển khai đồng bộ giải pháp nhằm bình ổn thị trường, tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng, đảm bảo sự ổn định thị trường thực phẩm nói chung, trong đó có mặt hàng thịt lợn./.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
4 ngày
Xem thêm