Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Liên tiếp 6 doanh nghiệp bị xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Vân Trà
- 06:30, 11/08/2022

(DNTO) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt liên tiếp 6 doanh nghiệp vì những vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán. Trong đó, có doanh nghiệp bị phạt lên tới hơn 300 triệu đồng.

 

Hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Cụ thể, UBCKNN ban hành Quyết định xử phạt đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Khoáng sản Á Cường, địa chỉ: Thôn Gốc Gạo, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, tổng cộng số tiền là 250 triệu đồng. Trong đó, công ty bị phạt 100 triệu đồng vì không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật (công ty không công bố thông tin trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đối với: Báo cáo tài chính (BCTC) bán niên soát xét, BCTC kiểm toán, Báo cáo thường niên năm 2021; công bố thông tin không đúng thời hạn đối với BCTC kiểm toán năm 2020.

Đồng thời, công ty này bị phạt thêm 150 triệu đồng vì công bố thông tin sai lệch BCTC năm 2020 vào ngày 27/4/2022… từ đó làm cho chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp giảm đi 35,9 tỷ đồng, một số chỉ tiêu tại BCTC kiểm toán năm 2020 của công ty cũng thay đổi theo.

Cùng thời điểm này, Công ty CP Cơ khí và khoáng sản Hà Giang (TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) bị phạt 150 triệu đồng vì công bố thông tin sai lệch đối với số liệu các chỉ tiêu dự phòng đầu tư tài chính dài hạn, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, chi phí tài chính, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế tại Báo cáo tài chính năm 2020, năm 2021. Từ đó làm sai lệch báo cáo kết quả kinh doanh ở các khoản mục lợi nhuận chưa phân phối, trích lập dự phòng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối… với khoản mục lợi nhuận trước thuế tăng số tiền tương ứng là 39,3 tỷ đồng.

Thanh tra UBCKNN cũng vừa ra quyết định xử phạt một công ty của Thái Lan sau giao dịch mua "chui" cổ phiếu của một công ty tại Việt Nam.

Cụ thể, UBCKNN đã xử phạt Công ty Krungthai Zmico Securities Company Limited (địa chỉ: 16 Floor, Liberty Square Building, 287 Silom Road, Bangrak, Bangkok, Thailand), vì không công bố thông tin khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng. Số tiền phạt là 120 triệu đồng.

Với vi phạm không minh bạch thông tin, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng (địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM) đã bị xử phạt số tiền 70 triệu đồng.

Tương tự, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Seaside Homes (địa chỉ: 124 Khánh Hội, phường 6, quận 4, TP.HCM), cũng bị phạt 70 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật. 

Trong số hàng loạt các doanh nghiệp bị xử phạt lần này, đáng chú ý là Công ty CP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (API). Theo đó, với các hành vi không công bố một loạt thông tin, như giải trình nguyên nhân chênh lệch lợi nhuận tại báo cáo tài chính riêng và hợp nhất 4 quý năm 2017, quý I/2018; giải trình nguyên nhân chênh lệch lợi nhuận trước và sau soát xét tại BCTC bán niên 2018; thông báo mời họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2017… Ngoài ra, hàng loạt thông tin liên quan việc từ nhiệm, bổ nhiệm nhân sự cấp cao trong HĐQT, Ban kiểm soát của API cũng không được doanh nghiệp công bố. API bị xử phạt 100 triệu đồng.

Công ty này còn bị phạt 60 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020; phạt 7,5 triệu do không bổ nhiệm người phụ trách quản trị công ty; phạt 150 triệu do không thông qua ĐHĐCĐ/HĐQT khi thực hiện các giao dịch với tổ chức có liên quan với thành viên HĐQT.

Như vậy, tổng mức tiền phạt API phải nhận đợt này là 317,5 triệu đồng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Xem thêm