Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Internet của tương lai phải tạo ra được giá trị

Tiến Dũng
- 13:30, 19/11/2021

(DNTO) - Blockchain là một công nghệ mới, tính ứng dụng rộng, được hứa hẹn sẽ tạo nên cú hích cho nền kinh tế số. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, bởi là công nghệ mới nên vẫn còn khá ít doanh nghiệp tiếp cận và triển khai.

Theo báo cáo mới nhất của McKinsey vào ngày 6/11, trong thập kỷ tới, chúng ta sẽ trải qua nhiều tiến bộ hơn so với 100 năm qua cộng lại, khi công nghệ định hình lại vấn đề sức khỏe, khoa học vật liệu, năng lượng, giao thông vận tải và một loạt các ngành, lĩnh vực khác như tự động hóa, công nghiệp, di động, công nghệ thông tin và truyền thông. Gần như công nghệ tác động đến mọi mặt của cuộc sống con người mà chúng ta không thể cưỡng lại được.

Blockchain được xem là bước đi tiếp theo của chuyển đổi số. Ảnh:TL.

Blockchain được xem là bước đi tiếp theo của chuyển đổi số. Ảnh:TL.

Nhanh chóng đón đầu chuyển đổi số

Blockchain được xem là bước đi tiếp theo của chuyển đổi số. Trong vòng 10-15 năm vừa qua, nhiều lĩnh vực như phim ảnh, thương mại điện tử,… đã bước đầu ứng dụng công nghệ này để số hóa. Công nghệ Blockchain xuất hiện đã mở ra một xu hướng mới cho các lĩnh vực như: Tài chính ngân hàng, logistics, điện tử viễn thông, kế toán kiểm toán,... Vậy blockchain là gì? Có thể làm được những gì?

Chị Lynn Hoàng (SEA Director, Binance) chia sẻ rằng, Internet của tương lai là Internet of Value (Internet tạo ra giá trị) chứ không phải là Internet of Information (Internet của thông tin). Trong đó blockchain sẽ là một công nghệ nền tảng để tạo giá trị trên thế giới số, blockchain (công nghệ chuyển khối) sẽ tác động mạnh mẽ đến kinh doanh và xã hội bằng cách cung cấp một cách an toàn và trực tiếp, giúp cho việc trao đổi tiền, tài sản trí tuệ và các tài sản hữu hình khác mà có thể không cần sự tham gia của một bên thứ ba, làm cho môi trường số minh bạch hơn, giảm chi phí trung gian. 

Đối với môn nghệ thuật thứ 7, đạo diễn Charlie Nguyễn (Chairman of FAM Central) chia sẻ, blockchain có thể ứng dụng được vào rất nhiều ngành nghề khác nhau, tuy nhiên, đối với lĩnh vực nghệ thuật mà anh đang làm, nhà sản xuất hay nhà làm phim có thể ứng dụng blockchain để kết nối với cộng đồng người hâm mộ của mình. Sự kết nối này sẽ tạo ra rất nhiều sự tương tác và nó sẽ cộng đồng hóa việc sản xuất một bộ phim hay một tác phẩm nghệ thuật.

Blockchain giúp nhà làm phim kết nối với khán giả trước khi bộ phim được sản xuất. Ảnh:TL.

Blockchain giúp nhà làm phim kết nối với khán giả trước khi bộ phim được sản xuất. Ảnh:TL.

Trước đây, làm phim theo mô hình truyền thống thì chỉ có vài người suy nghĩ ra một câu chuyện nào đó, tiếp đến sẽ chỉ có một hay hai người viết ra câu chuyện đó, sau đó mới được chuyển giao qua khâu sản xuất,... Có thể thấy, tất thảy quá trình này, người làm phim được ví như làm việc trong bóng tối, họ sẽ đoán xem khán giả của mình cần gì, thị hiếu và nhu cầu của khán giả như thế nào chứ không thể nào biết được một cách chính xác. Chỉ khi bộ phim được công chiếu thì đạo diễn, nhà sản xuất mới có thể biết được tác phẩm của mình có đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khán giả hay không.

Nhận thấy được vấn đề này, Fam Central muốn dùng một cách nào đó để có thể kết nối với khán giả trước khi bộ phim được sản xuất. Và blockchain đã giải quyết được vấn đề đó, không chỉ giúp nhà sản xuất nhận được sự tương tác và đồng hành của người hâm mộ, blockchain còn giúp những người hâm mộ có thể trở thành những nhà đầu tư cho bộ phim mà mình yêu thích.

Blockchain kiểm soát quy trình sản xuất nông sản 

Blockchain là một công nghệ mới, tính ứng dụng rộng, Một ví dụ ứng dụng công nghệ blockchain trong ngành công nghiệp sản xuất – WALMART và công nghệ blockchain IBM Trust Food.

Người tiêu dùng có thể bị nhiễm bệnh do ăn phải rau bị ô nhiễm hoặc các sản phẩm không đảm bảo. Khi điều này xảy ra, các chuỗi cửa hàng tạp hóa và các nhà bán lẻ thường sẽ phải dọn sạch các kệ sản phẩm nhằm ngăn những người tiêu dùng tiếp theo mua sản phẩm đó.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Walmart đã dẫn đầu trong việc tiếp cận và xử lý vấn đề này. Vào năm 2018, sau một chương trình thử nghiệm kéo dài hai năm, Walmart đã thông báo triển khai công nghệ blockchain, nhằm theo dõi sản phẩm, cụ thể là sản phẩm rau chân vịt và rau diếp cải. Sau thông báo, Walmart đã yêu cầu hơn 100 trang trại đối tác nhập thông tin chi tiết về thực phẩm của họ vào cơ sở dữ liệu blockchain.

Trước khi được nhập thông tin đến điểm cuối cùng là Walmart, tại mỗi điểm dừng ở chuỗi cung ứng, những người xử lý sản phẩm cho Walmart sẽ thực hiện một mục nhập trên blockchain, ký tên xác nhận và chuyển nó cho người xử lý tiếp theo trong chuỗi sản xuất. Thông qua công nghệ Blockchain, công ty có thể theo dõi thực phẩm từ cánh đồng trồng rau, qua các cơ sở rửa và cắt, đến kho và cuối cùng đến cửa hàng. Công nghệ thậm chí còn cho phép nhà sản xuất xác định khu vực nào của cánh đồng có thể thu hoạch được rau.

Quy trình cung ứng thông qua blockchain tại Walmart. Ảnh:TL.

Quy trình cung ứng thông qua blockchain tại Walmart. Ảnh:TL.

Việc sử dụng blockchain đáp ứng hai mục tiêu lớn được đề đặt ra bởi Walmart: Thứ nhất là tập trung vào thực phẩm tươi sống, thứ hai là tiết kiệm chi phí. Trong tương lai, khi người tiêu dùng vô tình mắc bệnh do thực phẩm gây ra, nhà bán lẻ có thể nhanh chóng xác định và loại bỏ thực phẩm thực sự có nguy cơ, thay vì loại bỏ toàn bộ sản phẩm trên kệ.

Thấy được những lợi ích tiềm năng đem lại, Walmart không phải là nhà bán lẻ duy nhất đang triển khai công nghệ Blockchain nhằm theo dõi và truy tìm sản phẩm của họ cũng như các sản phẩm liên quan đến thực phẩm khác. Hệ thống mà Walmart sử dụng – IBM Food Trust – đã được phát triển cho các công ty tiêu dùng, bao gồm Dole, Wegmans và Unilever để theo dõi các sản phẩm di chuyển qua chuỗi cung ứng.

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
14 giờ
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
15 giờ
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Xem thêm