Hợp tác thương mại Việt Nam - Mông Cổ, tiềm năng còn bỏ ngỏ
(DNTO) - Chiều 22/6 (giờ địa phương), Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ chính thức khai mạc tại Thủ đô Ulaanbaatar, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và các Bộ, ngành liên quan của Mông Cổ, cùng hàng trăm doanh nhân hai nước.
"Diễn đàn hôm nay là minh chứng sinh động cho chủ trương của Việt Nam coi doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Mông Cổ là lực lượng đột phá quan trọng tuyến đầu thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước chúng ta", Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu đoàn công tác Bộ NN&PTNT nhấn mạnh tại lễ khai mạc.
Hơn 80 doanh nhân Việt Nam và hơn 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa Mông Cổ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như chế biến nông lâm sản, giáo dục, dược phẩm, mỹ phẩm, bất động sản, chăn nuôi, thủy hải sản, chế biến gỗ... đã tham dự.
"Đây là cơ hội lớn giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận một thị trường mới, nghiên cứu và tìm kiếm đối tác, phát huy thế mạnh của mỗi bên để cùng nhau phát triển", doanh nhân Phạm Thành Long, Trưởng đoàn doanh nhân Việt Nam tham dự diễn đàn khẳng định.
Với tư cách chủ trì Phân ban Việt Nam trong Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Mông Cổ, Bộ NN-PTNT cam kết hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, với mong muốn phát triển toàn diện quan hệ hợp tác giữa hai nước. Diễn đàn là một hoạt động cụ thể khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp hai nước bứt phá, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên.
Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam và Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ, Doãn Khánh Tâm, tiềm năng thế mạnh của hai nước rất lớn, nhiều cơ hội hợp tác chưa được khai phá hết. Trong khi Việt Nam có tiềm năng phát triển nông, lâm sản, Mông Cổ lại có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển ngành thảo dược và chăn nuôi, có nhiều nét văn hóa độc đáo để phát triển mạnh mẽ ngành du lịch.
Có nhiều sản phẩm được đánh giá là tương hỗ lẫn nhau, nhưng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Mông Cổ năm 2021 dừng ở mức hơn 80 triệu USD, đạt 80% so với mức phấn đấu đặt ra là khoảng 100 triệu USD
Trong những ngày khảo sát tại Mông Cổ, đoàn doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, chủ yếu là các thành viên của cộng đồng doanh nhân BNI - Hà Nội 06 và Eagle Camp đã tới thăm và làm việc tại nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mông Cổ, cùng trao đổi kinh nghiệm cũng như nhu cầu xuất nhập khẩu của mỗi bên.
Trước đông đảo doanh nghiệp hai nước, tại diễn đàn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp. Nhiều mặt hàng nông sản có giá trị thương hiệu quốc tế và sức cạnh tranh cao như gạo, hạt điều, cao su, trái cây, thủy sản, gỗ. Đồng thời mong muốn diễn đàn sẽ góp phần tạo đà cho doanh nghiệp hai nước vươn lên vượt qua những khó khăn mà đại dịch gây ra, để cùng nhau phát triển, đưa sự hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam - Mông Cổ ngày càng đi vào thực chất, góp phần đạt được mục tiêu mà Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Mông Cổ đã đề ra.