Thứ ba, 15/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hành trình Xanh và những đơn hàng triệu đô

Thư Linh
- 11:00, 24/01/2023

(DNTO) - Những đơn hàng triệu đô cùng mạng lưới đối tác dày đặc hôm nay của Faslink chắc chắn không phải là kết quả của sự may mắn hay một phép màu nào.

Thời trang bền vững hiện không còn là câu chuyện mới. Nhưng từ hơn 10 năm trước, chị và đồng sự đã tiên phong trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm Xanh, quyết tâm đẩy mạnh thị trường tiêu thụ trong nước và thế giới. 

Chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc

“Khó khăn với tôi nhiều lắm, ở mỗi giai đoạn lại có những thử thách khác nhau. Mỗi năm đều có những cột mốc làm mình trăn trở nhiều, nhưng cũng là những nấc thang để bước tiếp”, chị Trần Hoàng Phú Xuân, CEO Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang Faslink tâm sự với chúng tôi khi kể về hành trình lập nghiệp hơn thập kỷ qua. 

Chị Trần Hoàng Phú Xuân, CEO Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang Faslink

Chị Trần Hoàng Phú Xuân, CEO Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang Faslink

Cầm chiếc khăn do Faslink sản xuất từ bã cà phê với màu sắc sang trọng, chất vải mềm mịn, nhẹ, người viết như thấm thía hơn những chia sẻ của chị.

Ít ai biết, bã cà phê đã có mặt trong phòng thí nghiệm hơn 20 năm, sợi tre thì đã hiện diện hơn 30 năm… nhưng để thương mại hoá những nghiên cứu trên lại là một câu chuyện khác. “From lab to makerting” (từ phòng thí nghiệm đến makerting) chưa bao giờ là dễ.

Hơn 10 năm trước, chị Xuân và các đồng sự loay hoay tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho một công ty thời trang về đồng phục. Thị trường nguyên liệu cũ, chất lượng không ổn định. Những nghiên cứu, đánh giá về tác động của ngành thời trang đến môi trường rất ít thông tin và dữ liệu. 

Nhưng rồi những mảnh ghép được ráp lại hoàn hảo mà theo cách vị CEO quan niệm là “cái duyên”.

“Faslink có cơ may gặp duyên với ngành thời trang bền vững, điều đã dẫn lối cho những thay đổi và quyết tâm của chúng tôi”, chị Xuân kể lại. 

Những ngày đầu, Faslink một mặt kết hợp với các phòng thí nghiệm tâm huyết để đẩy mạnh R&D, tìm kiếm mặt hàng mới chất lượng, chú trọng đa dạng sản phẩm, ưu tiên những loại sợi hứa hẹn sẽ có những phiên bản mới. Mặt khác, doanh nghiệp ráo riết tìm đầu ra cho sản phẩm, trao đổi, đàm phán với nhãn hàng và thương hiệu lớn. 

“Với phòng thí nghiệm thì không nói đến vấn đề thương mại. Nhưng với các nhãn hàng lại phải nói về lợi nhuận, tài chính. Đó là hai ý tưởng không bao giờ gặp nhau nhưng là trải nghiệm thú vị, đầy thách thức của Faslink”, chị Xuân cho biết.

Để có sản phẩm đầu tiên tiếp cận thị trường được làm từ sợi tre, Faslink mất 7 lần đàm phán, thuyết phục trong 9 tháng mới thành công. Vượt qua thách thức thuyết phục khách hàng, Faslink tiếp tục đối mặt với nhiều vấn đề như bị nhà máy may bắt đền vì vải chạy, sọc kẻ bị võng do vải mềm… Nhiều dự án mà doanh nghiệp muốn tham gia nhưng lại gặp rào cản về giá thành, số lượng... 

Ấn tượng nhất là có một nhãn hàng đặt Faslink số lượng lớn, tuy nhiên, do tiềm lực doanh nghiệp hơn 10 năm về trước có hạn nên chưa thể đáp ứng được, chị Xuân kể lại. Chị và đồng nghiệp quyết định đàm phán lại với nhà máy sản xuất, thay vì đáp ứng cùng lúc số lượng lớn thì thoả thuận đáp ứng theo lộ trình, đưa ra con số có thể thực hiện trong từng năm. “Chỉ là mong muốn của mình nhưng rất may họ lại đồng ý. Vấn đề mang tính quyết định ở đây là nếu hoàn thành, mình sẽ có lợi nhuận, còn nếu không, sẽ gần như mất trắng. Thật may mắn là chúng tôi đã thành công”, chị Xuân không giấu được niềm vui khi kể lại.

Cứ như vậy, nhờ những giá trị mang lại cho môi trường và xã hội, Faslink được thị trường đón nhận tích cực. Sau một đến hai mùa cộng hưởng, doanh nghiệp từng bước tự tin lớn mạnh.

“Đó là nhờ sự chân thành và rõ ràng của chúng tôi. Faslink luôn có đối tác chiến lược từ đầu vào cho đến đầu ra, bản thân mình có thể chịu thiệt một chút nhưng trên tinh thần win-win. Với tâm thế ấy nên chưa bao giờ Faslink nản lòng. 

Với tôi, quan trọng nhất là đam mê nên tôi hay hỏi nhân viên: Bạn có thực sự yêu công việc không? Bạn có biết giá trị mà mình mang lại cho cộng đồng và những người yêu thương không? Những điều ấy làm chúng ta khó lòng bỏ cuộc”, chị cho biết.

Sở hữu những đơn hàng triệu đô

Ở thời điểm hiện tại, cơ sở hạ tầng đã khá đầy đủ, việc kết nối trong chuỗi cung ứng dễ dàng hơn đang tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Phát triển kinh tế tuần hoàn không chỉ là xu thế tất yếu mà còn giúp doanh nghiệp trường tồn bền vững. 

Sản phẩm của Faslink

Sản phẩm của Faslink

Faslink tiếp tục tiên phong thương mại hóa các loại sợi vải Xanh từ nhiều loại nguyên liệu như vỏ hàu, lá bạc hà, thân và lá sen, chai nhựa PET… cho ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao, nhiều tính năng nổi trội, màu sắc đa dạng, chất liệu mới mẻ.

Faslink tiên phong thương mại hóa các loại sợi vải. Việc đầu tư chất lượng sản phẩm phải đặt lên hàng đầu. Phát triển kinh tế tuần hoàn không chỉ là xu thế tất yếu mà còn giúp doanh nghiệp trường tồn bền vững.

Hiện có 500 doanh nghiệp và tổ chức trở thành khách hàng của Faslink. Và từ nhiều năm nay, doanh nghiệp đã có những đơn hàng trị giá hàng triệu đô.

Nói về bí quyết của thành công, người đứng đầu Faslink cho biết, ngay từ đầu chị đã xác định sẽ phải hợp tác với các nhãn hàng có tiếng vì độ phủ của họ lớn, có vậy doanh nghiệp mới nhanh đạt được sản lượng như mong muốn. Để làm được điều này, việc đầu tư chất lượng sản phẩm phải đặt lên hàng đầu.

“Các thị trường nước ngoài đều có tiêu chuẩn kiểm định riêng, muốn bán hàng sang châu Âu thì phải theo tiêu chuẩn châu Âu, còn muốn sang thị trường Nhật lại phải theo tiêu chuẩn Nhật vốn khắt khe hơn. Tuy vậy, chúng tôi không hề bỡ ngỡ. Dù bán nội địa nhưng sản phẩm Faslink vẫn theo tiêu chuẩn nước ngoài, đó là sự chuẩn bị để chúng tôi luôn sẵn sàng đi ra thế giới”, chị Xuân khẳng định.

Tiếp nối những gì đã đạt được, thời gian tới, Faslink sẽ ưu tiên cho R&D một cách chi tiết và sâu rộng, trong đó không chỉ tiếp tục nghiên cứu phát triển chất liệu mà chú trọng đến các công nghệ liên quan, như công nghệ may, ứng dụng chỉ dệt, ứng dụng thêu… để gia tăng giá trị cho sản phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp cũng quan tâm nhiều hơn cho vấn đề nhân lực, gây dựng đội ngũ kế thừa trẻ và tài năng.

“Faslink sẽ tiếp tục đầu tư vào các giá trị lâu bền”, vị CEO cho biết.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
2 tuần
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
1 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
1 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
2 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
3 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
3 tháng
Xem thêm