Thứ sáu, 03/02/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hành trình Xanh và những đơn hàng triệu đô

Thư Linh
- 11:00, 24/01/2023

(DNTO) - Những đơn hàng triệu đô cùng mạng lưới đối tác dày đặc hôm nay của Faslink chắc chắn không phải là kết quả của sự may mắn hay một phép màu nào.

Thời trang bền vững hiện không còn là câu chuyện mới. Nhưng từ hơn 10 năm trước, chị và đồng sự đã tiên phong trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm Xanh, quyết tâm đẩy mạnh thị trường tiêu thụ trong nước và thế giới. 

Chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc

“Khó khăn với tôi nhiều lắm, ở mỗi giai đoạn lại có những thử thách khác nhau. Mỗi năm đều có những cột mốc làm mình trăn trở nhiều, nhưng cũng là những nấc thang để bước tiếp”, chị Trần Hoàng Phú Xuân, CEO Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang Faslink tâm sự với chúng tôi khi kể về hành trình lập nghiệp hơn thập kỷ qua. 

Chị Trần Hoàng Phú Xuân, CEO Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang Faslink

Chị Trần Hoàng Phú Xuân, CEO Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang Faslink

Cầm chiếc khăn do Faslink sản xuất từ bã cà phê với màu sắc sang trọng, chất vải mềm mịn, nhẹ, người viết như thấm thía hơn những chia sẻ của chị.

Ít ai biết, bã cà phê đã có mặt trong phòng thí nghiệm hơn 20 năm, sợi tre thì đã hiện diện hơn 30 năm… nhưng để thương mại hoá những nghiên cứu trên lại là một câu chuyện khác. “From lab to makerting” (từ phòng thí nghiệm đến makerting) chưa bao giờ là dễ.

Hơn 10 năm trước, chị Xuân và các đồng sự loay hoay tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho một công ty thời trang về đồng phục. Thị trường nguyên liệu cũ, chất lượng không ổn định. Những nghiên cứu, đánh giá về tác động của ngành thời trang đến môi trường rất ít thông tin và dữ liệu. 

Nhưng rồi những mảnh ghép được ráp lại hoàn hảo mà theo cách vị CEO quan niệm là “cái duyên”.

“Faslink có cơ may gặp duyên với ngành thời trang bền vững, điều đã dẫn lối cho những thay đổi và quyết tâm của chúng tôi”, chị Xuân kể lại. 

Những ngày đầu, Faslink một mặt kết hợp với các phòng thí nghiệm tâm huyết để đẩy mạnh R&D, tìm kiếm mặt hàng mới chất lượng, chú trọng đa dạng sản phẩm, ưu tiên những loại sợi hứa hẹn sẽ có những phiên bản mới. Mặt khác, doanh nghiệp ráo riết tìm đầu ra cho sản phẩm, trao đổi, đàm phán với nhãn hàng và thương hiệu lớn. 

“Với phòng thí nghiệm thì không nói đến vấn đề thương mại. Nhưng với các nhãn hàng lại phải nói về lợi nhuận, tài chính. Đó là hai ý tưởng không bao giờ gặp nhau nhưng là trải nghiệm thú vị, đầy thách thức của Faslink”, chị Xuân cho biết.

Để có sản phẩm đầu tiên tiếp cận thị trường được làm từ sợi tre, Faslink mất 7 lần đàm phán, thuyết phục trong 9 tháng mới thành công. Vượt qua thách thức thuyết phục khách hàng, Faslink tiếp tục đối mặt với nhiều vấn đề như bị nhà máy may bắt đền vì vải chạy, sọc kẻ bị võng do vải mềm… Nhiều dự án mà doanh nghiệp muốn tham gia nhưng lại gặp rào cản về giá thành, số lượng... 

Ấn tượng nhất là có một nhãn hàng đặt Faslink số lượng lớn, tuy nhiên, do tiềm lực doanh nghiệp hơn 10 năm về trước có hạn nên chưa thể đáp ứng được, chị Xuân kể lại. Chị và đồng nghiệp quyết định đàm phán lại với nhà máy sản xuất, thay vì đáp ứng cùng lúc số lượng lớn thì thoả thuận đáp ứng theo lộ trình, đưa ra con số có thể thực hiện trong từng năm. “Chỉ là mong muốn của mình nhưng rất may họ lại đồng ý. Vấn đề mang tính quyết định ở đây là nếu hoàn thành, mình sẽ có lợi nhuận, còn nếu không, sẽ gần như mất trắng. Thật may mắn là chúng tôi đã thành công”, chị Xuân không giấu được niềm vui khi kể lại.

Cứ như vậy, nhờ những giá trị mang lại cho môi trường và xã hội, Faslink được thị trường đón nhận tích cực. Sau một đến hai mùa cộng hưởng, doanh nghiệp từng bước tự tin lớn mạnh.

“Đó là nhờ sự chân thành và rõ ràng của chúng tôi. Faslink luôn có đối tác chiến lược từ đầu vào cho đến đầu ra, bản thân mình có thể chịu thiệt một chút nhưng trên tinh thần win-win. Với tâm thế ấy nên chưa bao giờ Faslink nản lòng. 

Với tôi, quan trọng nhất là đam mê nên tôi hay hỏi nhân viên: Bạn có thực sự yêu công việc không? Bạn có biết giá trị mà mình mang lại cho cộng đồng và những người yêu thương không? Những điều ấy làm chúng ta khó lòng bỏ cuộc”, chị cho biết.

Sở hữu những đơn hàng triệu đô

Ở thời điểm hiện tại, cơ sở hạ tầng đã khá đầy đủ, việc kết nối trong chuỗi cung ứng dễ dàng hơn đang tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Phát triển kinh tế tuần hoàn không chỉ là xu thế tất yếu mà còn giúp doanh nghiệp trường tồn bền vững. 

Sản phẩm của Faslink

Sản phẩm của Faslink

Faslink tiếp tục tiên phong thương mại hóa các loại sợi vải Xanh từ nhiều loại nguyên liệu như vỏ hàu, lá bạc hà, thân và lá sen, chai nhựa PET… cho ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao, nhiều tính năng nổi trội, màu sắc đa dạng, chất liệu mới mẻ.

Faslink tiên phong thương mại hóa các loại sợi vải. Việc đầu tư chất lượng sản phẩm phải đặt lên hàng đầu. Phát triển kinh tế tuần hoàn không chỉ là xu thế tất yếu mà còn giúp doanh nghiệp trường tồn bền vững.

Hiện có 500 doanh nghiệp và tổ chức trở thành khách hàng của Faslink. Và từ nhiều năm nay, doanh nghiệp đã có những đơn hàng trị giá hàng triệu đô.

Nói về bí quyết của thành công, người đứng đầu Faslink cho biết, ngay từ đầu chị đã xác định sẽ phải hợp tác với các nhãn hàng có tiếng vì độ phủ của họ lớn, có vậy doanh nghiệp mới nhanh đạt được sản lượng như mong muốn. Để làm được điều này, việc đầu tư chất lượng sản phẩm phải đặt lên hàng đầu.

“Các thị trường nước ngoài đều có tiêu chuẩn kiểm định riêng, muốn bán hàng sang châu Âu thì phải theo tiêu chuẩn châu Âu, còn muốn sang thị trường Nhật lại phải theo tiêu chuẩn Nhật vốn khắt khe hơn. Tuy vậy, chúng tôi không hề bỡ ngỡ. Dù bán nội địa nhưng sản phẩm Faslink vẫn theo tiêu chuẩn nước ngoài, đó là sự chuẩn bị để chúng tôi luôn sẵn sàng đi ra thế giới”, chị Xuân khẳng định.

Tiếp nối những gì đã đạt được, thời gian tới, Faslink sẽ ưu tiên cho R&D một cách chi tiết và sâu rộng, trong đó không chỉ tiếp tục nghiên cứu phát triển chất liệu mà chú trọng đến các công nghệ liên quan, như công nghệ may, ứng dụng chỉ dệt, ứng dụng thêu… để gia tăng giá trị cho sản phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp cũng quan tâm nhiều hơn cho vấn đề nhân lực, gây dựng đội ngũ kế thừa trẻ và tài năng.

“Faslink sẽ tiếp tục đầu tư vào các giá trị lâu bền”, vị CEO cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
AMD công bố lợi nhuận quý 4/2022 vượt kỳ vọng của các chuyên gia. Phố Wall thở phào nhẹ nhõm sau đợt báo cáo doanh số tệ hại của Intel. Tuy nhiên, dự đoán ngành máy tính cá nhân vẫn còn đang đi xuống ít nhất trong quý 1/2023.
1 ngày
An toàn thông tin
Doanh nghiệp phải bỏ ra hàng triệu USD để chuộc lại dữ liệu bị đánh cắp, trong khi các dịch vụ cung cấp mã độc tấn công doanh nghiệp chỉ từ 40 USD (khoảng gần 1 triệu đồng).
1 ngày
Xu thế
Dùng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) để đánh giá rủi ro hay sử dụng máy bay không người lái (Drone) để xác định mức độ thiệt hại tài sản… là cách nhiều công ty bảo hiểm truyền thống đang làm để cạnh tranh trong tình hình mới.
5 ngày
Start-up
Nền tảng học tập toàn cầu BrightCHAMPS vừa thông báo trao quyền chọn cổ phiếu trị giá 1 triệu USD cho 400 đối tác là giáo viên xuất sắc tại 25 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
6 ngày
Start-up
Các công ty logistics đang trở lại thị trường sau giai đoạn đại dịch, với sự phát triển bền vững cùng tốc độ tăng trưởng kép từ 12%-15%, tạo nên sức hấp dẫn với các nhà đầu tư mạo hiểm.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Những đơn hàng triệu đô cùng mạng lưới đối tác dày đặc hôm nay của Faslink chắc chắn không phải là kết quả của sự may mắn hay một phép màu nào.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Một nhóm các nhà lãnh đạo của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, chuyên nghiên cứu chiến lược cho các tập đoàn, chính phủ và các tổ chức đa quốc gia, đã có những nhận định mang tính dự đoán về công nghệ vào năm 2023 được đăng trên tạp chí Harvard Bussiness Review.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Từ việc cập nhật giáo dục nhân viên và triển khai các giao thức xác thực mạnh mẽ hơn đến giám sát tài khoản công ty và áp dụng mô hình không tin cậy, các công ty có thể chuẩn bị tốt hơn các biện pháp phòng thủ trước các cuộc tấn công được tăng cường bởi chatbot.
1 tuần
Start-up
Mặc dù hoạt động ở giai đoạn đầu vẫn diễn ra mạnh mẽ, nhưng tổng giá trị đầu tư đã giảm đáng kể vào năm 2022 do dòng vốn rót vào startup ở giai đoạn cuối sụt giảm mạnh, theo quỹ Nextrans.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Sàn giao dịch điện tử FTX ngày 17/1 cho biết khoảng 415 triệu USD tiền điện tử đã biến mất do tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Sunhouse, Hòa Bình… và nhiều doanh nghiệp khác đang mở ra những “vùng đất” sáng tạo và kêu gọi startup nhập cuộc, để cùng canh tác và hưởng lợi.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong tuần qua, Meta đã đệ đơn khiếu nại Voyager Labs, cáo buộc rằng công ty này đã tạo tài khoản Facebook giả nhằm thu thập thông tin từ những người dùng trên nền tảng này và sử dụng cho mục đích riêng của mình.
2 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, tương lai trở thành các ngân hàng số của các các công ty fintech là không thể bàn cãi. Do đó cần sớm xây dựng khung pháp lý để giúp lĩnh vực này phát triển.
2 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng… đã nhận ra rằng, việc tích cực đón nhận các giải pháp sáng tạo từ công ty khởi nghiệp sẽ giúp họ bứt phá.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo một báo cáo từ Bloomberg, Apple có thể sẽ cho ra mắt mẫu Macbook Pro với màn hình cảm ứng vào năm 2025.
3 tuần