Thứ sáu, 20/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hành trình 40 năm mang gia vị cuộc sống đến bữa ăn

Giáng Ngọc
- 08:47, 05/06/2023

(DNTO) - Mừng hành trình phấn đấu và tăng trưởng vững mạnh trong 40 năm qua, ông Diệp Nam Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex khẳng định 5 năm qua, doanh thu của thương hiệu đã tăng trưởng 65%, cụ thể năm 2022, doanh nghiệp đã đạt doanh thu hơn 3.200 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex vừa  tổ chức Lễ kỷ niệm đánh dấu 40 năm hoạt động. Ban lãnh đạo công ty bày tỏ lòng biết ơn đến các thế hệ lãnh đạo, người lao động của công ty đã đồng hành trong 4 thập kỷ qua.

Năm 1985, sản phẩm thực phẩm chế biến đầu tiên là chai tương ớt mang thương hiệu Cholimex ra đời tham gia thị trường nội địa và xuất khẩu. Đến năm 1989, Cholimex Food khẳng định mình bằng sản phẩm tương ớt với vị cay và ngọt thanh, kết hợp hương thơm đặc trưng của tỏi, hợp khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam nhưng với quy trình sản xuất lạc hậu, thiết bị thủ công.

Đại diện đơn vị được nhận cờ truyền thống của lãnh đạo thành phố

Đại diện đơn vị được nhận cờ truyền thống của lãnh đạo thành phố

Năm 1999, Xí nghiệp Chế biến Hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex được động thổ xây dựng trên diện tích 3,7 ha tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộ, Bình Chán, TP.HCM. Năm 2002, toàn bộ xí nghiệp di dời ra Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, cùng năm đó, Cholimex Food được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản trị chất lượng ISO 9001:2000 và chứng nhận đạt điều kiện an toàn thực phẩm để xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu với EU code DL 062. 

Năm 2006 cổ phần hóa, Công ty chính thức hoạt động với tên mới là Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex.

Giai đoạn 16 năm kể từ sau khi cổ phần hóa 2018-2022, Cholimex Food tiếp tục phát triển không ngừng, tăng trưởng bình quân 12,9%/ năm. Chỉ với 81 tỷ đồng vốn điều lệ, doanh thu năm 2022 là 3.219 tỷ đồng, tăng 64,8% so với năm 2018 và gấp 39 lần vốn điều lệ, lợi nhuận trước thuế 277 tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2018 và tương đương 241% vốn điều lệ.  Để đạt được các mục tiêu tăng trưởng với những con số ấn tượng như trên, Cholimex Food đã phải nỗ lực vượt qua những thách thức, khó khăn trong quá trình hoạt động.

Lãnh đạo Công ty Cholimex bày tỏ lòng biết ơn đến các thế hệ lãnh đạo và người lao động

Lãnh đạo Công ty Cholimex bày tỏ lòng biết ơn đến các thế hệ lãnh đạo và người lao động

Thời điểm khó khăn nhất là khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam. Từ năm 2020, ban lãnh đạo đã nhìn nhận, đánh giá và chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh.

Đến giữa tháng 7/2021, công ty chính thức hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”, luôn cố gắng duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động, duy trì nguồn thu nhập ổn định, đồng thời vẫn đảm bảo công tác test Covid được thực hiện đúng quy định. Sau thời gian hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”, trải qua 78 ngày đêm sản xuất kinh doanh, doanh số quý III năm 2021 đạt 554 tỷ đồng.

Hiện nay, sản phẩm mang thương hiệu Cholimex Food đã hiện diện ở hơn 30 quốc gia châu Á, châu Âu, châu Mỹ,… thâm nhập vào các hệ thống siêu thị hàng đầu trên thế giới. Thị trường nội địa mở rộng từng ngày, năng lực cạnh tranh được nâng cao, Cholimex Food vẫn giữ vị thế dẫn đầu trong ngành hàng sauce, gia vị của cả nước.

Các sản phẩm của Cholimex đã gắn bó với các bữa ăn trong nhiều gia đình

Các sản phẩm của Cholimex đã gắn bó với các bữa ăn trong nhiều gia đình

Với mục tiêu đưa Cholimex Food trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong ngành gia vị- nước chấm, công ty không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng nhà xưởng, trang bị máy móc hiện đại nhằm tăng năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đến tháng 11/2022, sau 20 năm kể từ khi di dời nhà máy về Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc, Cholimex Food chính thức khởi công xây dựng Nhà máy chế biến thực phẩm thứ hai, tổng diện tích 4ha với  kinh phí đầu tư là 850 tỷ đồng. Nhà máy này dự kiến khánh thành và đi vào hoạt động vào quý 1/2024.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
2 tuần
Xem thêm