Hàng loạt sàn thương mại điện tử gỡ các sản phẩm roi mây theo phản ánh của Doanh Nhân Trẻ Online
(DNTO) - Sau khi nhận được phản ánh từ Tạp chí Doanh Nhân Trẻ Online, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, đã chỉ đạo các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ ngay sản phẩm roi mây.
Trong bài viết “Roi mây đánh trẻ bán tràn lan trên chợ mạng và feedback ‘lạnh gáy’ của người mua”, đăng trên Doanh Nhân Trẻ Online, ngày 29/12, có phản ánh trên các sàn thương mại điện tử vẫn tràn lan các sản phẩm được quảng cáo là “roi mây dạy dỗ bé”.
Những sản phẩm này nhận được rất nhiều lượt mua, đa số là ông bố, bà mẹ với những phản hồi đánh giá tốt công dụng roi mây trong việc dạy dỗ trẻ.
Tại thời điểm PV Doanh Nhân Trẻ Online khảo sát (15g ngày 29/12), sàn thương mại điện tử Tiki và Lazada đã gỡ bỏ các bài đăng bán sản phẩm roi mây. Tuy nhiên, sàn Shopee và Sendo vẫn còn những gian hàng bày bán sản phẩm này.
Ngay lập tức, Doanh Nhân Trẻ Online đã liên hệ với các sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada, cũng như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương (cơ quan quản lý hoạt động thương mại điện tử) về vấn đề này.
Theo đó, chiều 30/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có văn bản trả lời Tạp chí Doanh Nhân Trẻ Online, nội dung như sau:
“Qua rà soát, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận thấy roi mây không phải là sản phẩm cấm kinh doanh theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, để tránh tình trạng người bán lợi dụng website thương mại điện tử để quảng cáo, bán các sản phẩm với những nội dung mô tả phản cảm, phản giáo dục như tại phản ánh của Tạp chí, Cục đã thông báo khẩn cấp tới các sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee và Sendo để các sàn thực hiện rà soát, gỡ bỏ sản phẩm nói trên. Qua rà soát, các sàn giao dịch thương mại điện tử đã gỡ các sản phẩm này.
Trong trường hợp tiếp tục phát hiện các sản phẩm tương tự, đề nghị quý Tạp chí phản ánh để Cục xử lý kịp thời, tránh tình trạng để các sản phẩm có nội dung quảng cáo phản cảm xuất hiện trên môi trường mạng”.
Cũng theo khảo sát của phóng viên, hiện các sàn thương mại điện tử đã thực hiện nghiêm túc việc gỡ bỏ sản phẩm roi mây. Mặc dù việc này không ngăn chặn dứt điểm tình trạng sử dụng vũ lực để dạy dỗ trẻ em, tuy nhiên đã cho thấy sự vào cuộc của các bên trong việc lên án hành vi của các đối tượng này.