Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hà Nội đổi chính sách giấy đi đường xoành xoạch, doanh nghiệp 'khóc ròng'

Mai Hà
- 19:30, 05/09/2021

(DNTO) - “Đêm qua một kiểu, sáng nay một kiểu không biết đường nào mà lần”, là cảm thán của nhiều doanh nghiệp và người dân về sự thay đổi chính sách cấp giấy đi đường liên tục chỉ trong 2 ngày của TP. Hà Nội.

Chị H.T, giám đốc một công ty phân phối dược phẩm tại Q.Bắc Từ Liêm (Hà Nội), cho biết hôm qua, (4/9), chị và tất cả các bộ phận trong công ty đã phải chạy đôn chạy đáo để đăng ký theo quy định giấy đi đường mới.

Theo các bước hướng dẫn từ cảnh sát khu vực, sau khi đăng ký theo biểu mẫu (tên doanh nghiệp, số điện thoại, email, ngành nghề), doanh nghiệp nếu được duyệt sẽ phải nộp tiếp biểu mẫu số 2 (gồm họ tên những người được cấp, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, tuyến đường, khu vực di chuyển, ngành nghề, hiệu lực giấy, khung giờ).

Chính sách giấy đi đường thay đổi liên tục gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Chính sách giấy đi đường thay đổi liên tục gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

“Công ty có gần 60 nhân viên, hôm qua đã phải cấp tốc liên hệ với cảnh sát khu vực để đăng ký giấy đi đường, nhưng cũng được cho biết chỉ xét duyệt 3 - 5 người và mới ở bước 1. Cảnh sát khu vực hẹn hôm nay sẽ cấp giấy nên chúng tôi vẫn đang chờ”, chị T. cho hay.

Chị T. cũng chia sẻ, hoạt động kinh doanh của công ty điêu đứng từ đầu đợt giãn cách vì việc vận chuyển hàng đi tỉnh hay về Hà Nội rất khó khăn, ngay trong Hà Nội cũng khó khăn không kém, trong khi chi phí vận chuyển, ship hàng thì tăng lên rất nhiều. Lo không kịp được cấp giấy đi đường mới, cả ngày hôm qua, nhân viên công ty đã phải làm tăng cường đến đêm để chuyển bớt hàng.

“Công ty vẫn còn 2 chuyến hàng ngày mai về tới sân bay Nội Bài, nhưng không biết phải bốc dỡ, vận chuyển về công ty thế nào vì không có người. Chúng tôi đã phải cử 5 - 7 nhân viên ăn ở tại công ty đề phòng việc đi lại khó khăn. Mỗi lần thay đổi chính sách, doanh nghiệp vất vả và chi phí tăng thêm rất nhiều”, chị T. cho biết.

Chủ một đại lý phân phối sữa tại H.Thanh Trì cũng cho biết, từ hôm qua đến nay, anh gọi liên tục, “cháy máy” cho công an phường để chờ hướng dẫn, số hotline thì không gọi được. Nếu không có giấy đi đường thì nhân viên không thể đi giao hàng, phân phối sữa đến các cửa hàng nhỏ lẻ trong thành phố.

Lo không thuộc diện được cấp giấy

Anh B., giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh các loại thiết bị đo ô nhiễm nhập khẩu, trụ sở tại Q.Hoàn Kiếm, cho biết nếu theo quy định về 6 nhóm đi đường thì công ty anh không thuộc nhóm nào được ra đường.

“Những nhân viên làm việc online được chúng tôi đều đã cho làm việc online tại nhà, nhưng có những việc không online được như lắp đặt, bảo trì máy móc. Trong khi quy định thì không thấy doanh nghiệp thuộc diện gì”, anh B. chia sẻ. Lo lắng không ra đường được khi có quy định giấy đi đường mới, đêm qua, chủ doanh nghiệp này đã phải tới công ty mang con dấu về nhà.

Anh K., giám đốc nhân sự một công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Khu công nghiệp Nội Bài (H.Sóc Sơn), cũng cho hay, dù công ty anh có hàng nghìn công nhân làm trong lĩnh vực sản xuất, nhưng lại không được quy định trong 6 nhóm đi đường.

Kiểm tra giấy đi đường tại chốt kiểm soát gần cầu Chương Dương ngày 1/9.

Kiểm tra giấy đi đường tại chốt kiểm soát gần cầu Chương Dương ngày 1/9.

“Theo quy định cấp giấy đi đường cũ, ngoài các doanh nghiệp trong lĩnh vực công ích, thiết yếu, thì các doanh nghiệp duy trì sản xuất để không làm đứt gãy chuỗi sản xuất cũng được phép hoạt động. Nhưng quy định 6 nhóm đối tượng mới thì chỉ doanh nghiệp công ích, thiết yếu được cấp giấy đi đường. Từ hôm qua đến giờ, công ty chúng tôi vẫn đang chờ thông tin hướng dẫn từ công an và chính quyền xã”, anh K.nói và cho rằng, các giải pháp siết chặt để chống dịch là cần thiết, song cần phải tính tới việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.

Chính sách cần tính đến thực tế

Theo bà Phạm Chi Lan, nguyên Phó chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), chính sách cấp giấy đi đường của Hà Nội đang “dồn” quá nhiều việc cho công an, trong khi chưa tính kỹ đến thực tế của doanh nghiệp và người dân.

“Giám đốc một công ty cấp nước có cả nghìn cán bộ nhân viên cũng than với tôi không biết làm sao để xin kịp giấy đi đường cho nhân viên đi làm. Mỗi phường, xã có hàng nghìn hộ dân có nhu cầu đi chợ, có hàng trăm doanh nghiệp có nhu cầu đi làm, nếu dồn hết cho công an phường hay CSGT thì làm sao cấp kịp. Như hôm qua, tôi thấy thương cho anh cảnh sát khu vực khi nhận vài trăm tin nhắn Zalo từ hàng trăm người dân đăng ký đi chợ, các chợ khác nhau, các khung giờ khác nhau. Sức đâu mà làm nổi”, bà Lan nói.

Tới sáng nay, 5/9, việc cấp giấy đi đường đã được Công an Hà Nội điều chỉnh lại so với dự kiến ban đầu, trong đó, các nhóm cơ quan nhà nước và các tổ chức nhà nước sẽ tự chịu trách nhiệm. Theo bà Lan, Hà Nội là thủ đô, cơ quan nhà nước và các tổ chức rất nhiều, việc trả lại quyền tự cấp giấy đi đường và tự chịu trách nhiệm là cần thiết. Nhưng 3 khối còn lại gồm các doanh nghiệp và người dân vẫn có khối lượng rất lớn, nếu vẫn giao cho công an cấp thì quá nhiều.

Chuyên gia này cũng đề xuất, với khối doanh nghiệp nên giải toả bớt, để doanh nghiệp tự cấp giấy và tự chịu trách nhiệm, cơ quan chức năng chỉ giám sát và hậu kiểm như trước đây.

Mặt khác, đối tượng được cấp giấy là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công ích, thiết yếu được hoạt động, theo bà Lan là chưa hợp lý. Hiện tại, quy định thế nào là lĩnh vực thiết yếu vẫn đang tranh cãi, do có nhiều cách hiểu khác nhau. Trong khi đó, Chính phủ đã chủ trương tất cả các mặt hàng đều là thiết yếu, trừ hàng cấm, để duy trì không làm đứt gãy chuỗi sản xuất. Song, với quy định hiện tại của Hà Nội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rất loay hoay vì không thấy mình thuộc nhóm nào. Chưa kể để đăng ký và được duyệt với quy trình như hiện tại thì có khi mất tới cả chục ngày, doanh nghiệp mới được cấp giấy.

“Chống dịch là cần thiết, nhưng đừng bắt doanh nghiệp, người dân gánh nặng quá lớn. Chưa nói đến chính quyền phường xã, công an cũng phải gánh khối lượng công việc quá lớn. Trong khi nếu dồn lại nhiều không đảm nhận kịp, ảnh hưởng đến hoạt động chung của doanh nghiệp và xã hội thì chính họ lại bị chê trách nhiều nhất. TP.HCM đã có kế hoạch tính dần đến sống chung với dịch, lên các kịch bản khôi phục kinh tế, Hà Nội cũng cần phải tính phương án để hồi phục sản xuất, thay vì cứ đóng kín, khiến doanh nghiệp khó khăn như hiện nay”, bà Lan nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm