Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Nguyễn Tiến Trường: Từ bàn tay trắng với 200.000 đồng xây dựng công ty doanh thu trăm tỷ

Huyền Trang
- 11:44, 11/08/2024

(DNTO) - Là người đầu tiên được vinh danh trong Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024, anh Nguyễn Tiến Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vật liệu xây dựng Tiến Trường chia sẻ thành quả này không phải là may mắn mà là hành trình gần 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân và những cộng sự.

Thời điểm khởi nghiệp, Nguyễn Tiến Trường từng phải làm việc tới 14 tiếng mỗi ngày, với 200% sức lực, để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh.

Thời điểm khởi nghiệp, Nguyễn Tiến Trường từng phải làm việc tới 14 tiếng mỗi ngày, với 200% sức lực, để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh.

200.000 đồng và bao vải lau đầu tiên

Sinh ra tại vùng quê Hà Tĩnh, năm 2008, Nguyễn Tiến Trường rời quê hương vào TP.HCM học tập. Thời sinh viên, Trường kinh qua đủ nghề để kiếm sống, từ trông giữ xe, phục vụ nhà hàng cho tới giao hàng.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp, Trường xin vào làm việc tại một công ty xây dựng. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng, Trường nghỉ việc vì muốn tự mình kinh doanh. Anh đã nuôi dưỡng niềm đam mê kinh doanh từ câu ngạn ngữ cổ của Trung Quốc “phi thương bất phú” vốn được những người buôn bán hay nói để khích lệ nhau làm giàu.

Thế nhưng, trong túi Trường lúc đó chỉ còn vỏn vẹn 200.000 đồng. Không muốn vay mượn người thân, cũng không đủ điều kiện vay ngân hàng, Trường buộc phải tìm cách kiếm lời từ số tiền ít ỏi đó.

Nhận thấy sản phẩm vải lau xây dựng tiềm năng, Trường dùng hết số tiền 200.000 đồng lúc đó để mua 50kg vải lau với giá 4.000 đồng/kg. Anh bán lại cho khách hàng là 400.000 đồng, anh để ra 200.000 đồng tiền lãi. Cứ như vậy, Trường lấy tiền lời làm tiền vốn cho những lô hàng tiếp theo. Anh cặm cụi, chăm chỉ đi chào hàng các cửa hàng vật liệu xây dựng khắp TP.HCM.

“Tôi may mắn được rất nhiều cô chú chủ cửa hàng lúc đó yêu mến vì khiếu hài hước và sự chân thành. Đơn hàng ngày càng nhiều lên, tôi làm việc từ 11-14 tiếng đồng hồ mỗi ngày. 4g sáng, tôi đi lên khu vực Trung Mỹ Tây (quận 12, TP.HCM) mua vải lau để kịp giao hàng cho khách. 20g tối, tôi lại tiếp tục đi gặp thêm nhiều chủ cửa hàng. Tôi tranh thủ học hỏi từng người, không bỏ qua một giây phút nào mỗi khi nhìn thấy cơ hội”, anh  nói.

Khi đã quen dần với việc buôn bán và tích lũy được một số vốn, chàng thanh niên cũng mạnh dạn nhập nhiều sản phẩm khác như ống nước, keo chà ron, xe rùa... Nhờ sự tư vấn của các chủ cửa hàng, sau 6 tháng, Trường có thêm 5 sản phẩm để đổ mối cho họ. 

“6 tháng đó tôi làm với 200% sức lực, từ việc nhập hàng, đóng gói, chở hàng, chào hàng. Có lúc chở hàng cồng kềnh bị công an giao thông phạt, đòi giữ luôn chiếc xe máy. Những ngày trời mưa bão, hàng hóa ướt hết, bị trả lại...”, Trường kể.

Người cộng sự 19 tuổi

Anh Nguyễn Tiến Trường luôn tâm niệm thành công của nhân viên, đối tác, khách hàng cũng là thành công của bản thân mình.

Anh Nguyễn Tiến Trường luôn tâm niệm thành công của nhân viên, đối tác, khách hàng cũng là thành công của bản thân mình.

Giai đoạn 2015-2016, sau vài năm khởi nghiệp từ việc buôn bán, Trường quyết định phải làm điều gì đó lớn hơn để anh có thể cống hiến được nhiều hơn, thay vì chỉ dừng lại ở việc đảm bảo cơm ăn, áo mặc.

Thời điểm đó, Việt Nam bước vào chu kì phát triển mới với các định hướng phát triển cơ sở hạ tầng. Nhận thấy thị trường có nhu cầu rất lớn về vật liệu xây dựng, cầm tấm bằng chuyên ngành về xây dựng dân dụng và công nghiệp trên tay, anh Trường mong muốn đóng góp sức mình vào quá trình phát triển của đất nước. 

Trường nói chuyện với một người em thân thiết cùng sinh hoạt trong ca đoàn nhà thờ và mời người bạn đó về giúp mình. Năm 2016, anh thành lập công ty TNHH Thương mại Vật liệu xây dựng Tiến Trường, chuyên cung ứng các sản phẩm vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp.

“Tôi luôn nói với cậu ấy, công ty chắc chắn sẽ phát triển mạnh và em hãy đồng hành cùng anh, chúng ta cùng làm những việc lớn lao”, anh nói. 

Thời gian đó, dù khó khăn nhưng Trường vẫn cố gắng trả cho người cộng sự đó 4 triệu đồng/tháng. Anh quan niệm rằng dù công ty khó khăn, có thể thất bại, bản thân anh có thể mất hết vốn liếng nhưng anh không thể kéo theo cộng sự của mình. Bởi họ cũng phải đảm bảo cuộc sống hàng ngày, phía sau họ còn gia đình, còn gánh nặng mưu sinh. Hồi đó, Trường mới 23 tuổi, người cộng sự của anh mới 19 tuổi. 

“Tôi chỉ bảo em từng ngày, từng chút một. Thấy em vất vả, tôi là người trực tiếp nấu từng bữa cơm để 2 anh em cùng ăn, cùng tâm sự, ăn xong lại tiếp tục làm. Cứ như vậy, mỗi ngày, chúng tôi cùng nhau trưởng thành, bạn ấy cũng trở thành cộng sự đắc lực của tôi cho tới hiện tại”, Trường kể.

Để kiếm một người cộng sự với mình, đi đường dài với mình và cùng chí hướng với mình rất khó. Vì vậy anh Trường luôn tâm niệm phải đặt lợi ích của cộng sự, nhân viên lên trên. Nhờ vậy, từ 2 người anh em trong ca đoàn nhà thờ, đến hiện tại, công ty Tiến Trường đã mở rộng với quy mô hơn 100 nhân sự, đa ngành, đa nghề.

Sau 8 năm phát triển, vị giám đốc trẻ vẫn giữ được văn hóa doanh nghiệp là luôn tạo cơ hội cho những người trẻ, kể cả những sinh viên mới ra trường. Trong quá trình đó, những ai có năng lực, phù hợp với môi trường công ty thì công ty tiếp tục đào tạo để họ trở thành các nhân viên nòng cốt.

“Khi nhân viên tâm huyết và yêu công việc, yêu công ty của mình, họ sẵn sàng gắn bó lâu hơn với công ty, trở thành đội ngũ nhân lực nòng cốt, cũng như có ý tưởng sáng tạo, đột phá”, anh Trường nhấn mạnh. 

Trái ngọt sau gần thập kỷ nỗ lực

Sự nỗ lực không mệt mỏi và tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ đã giúp chàng trai quê Hà Tĩnh chỉ có 200.000 đồng trong túi gây dựng công ty với doanh thu trăm tỷ.

Sự nỗ lực không mệt mỏi và tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ đã giúp chàng trai quê Hà Tĩnh chỉ có 200.000 đồng trong túi gây dựng công ty với doanh thu trăm tỷ.

Sau 8 năm hoạt động, Công ty TNHH Thương mại Vật liệu xây dựng Tiến Trường đã có 3 chi nhánh toàn miền Nam, phục vụ hơn 2.000 khách hàng với hơn 300 sản phẩm.

Công ty đã trở thành nhà cung ứng cho nhiều công ty, Tập đoàn lớn trong và ngoài nước, như Dabaco Việt Nam, Enilo (nhà cung cấp thảm thể thao hàng đầu thế giới), Tập đoàn Jorakay Thái Lan, Tập đoàn Bellinturf (một trong những nhà sản xuất cỏ nhân tạo hàng đầu thế giới).

Từ 200.000 đồng, doanh nhân Nguyễn Tiến Trường đã xây dựng một công ty với doanh thu 154 tỷ đồng vào năm 2023, với mức tăng trưởng 10-20% trong những năm gần đây.

Năm 2024, anh Nguyễn Tiến Trường được vinh danh trong TOP10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024.

“Trong kế hoạch phát triển sắp tới, tôi mong muốn đưa công ty tiếp tục tăng trưởng quy mô và doanh thu để đạt được danh hiệu Sao Vàng đất Việt, doanh nhân Sao Đỏ trong tương lai. Tôi hi vọng với nhiệt huyết của người trẻ, sự học hỏi không ngừng của bản thân cùng sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ giúp công ty Tiến Trường có thể chạm ngưỡng doanh thu 1.000 tỷ đồng”, anh Trường kì vọng. 

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Hành trình “biến rác thành vàng” không chỉ mang lại cơ hội cho một doanh nghiệp, cho người dùng, mà còn giảm tải gánh nặng cho môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Một chiếc camera của Iphone muốn xuất xưởng cần được kiểm thử tới 200.000 lần. Điều này cho thấy nhu cầu kiểm thử của các tập đoàn bán dẫn đang rất lớn và kéo theo nhu cầu tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trước khi bước vào vòng gọi vốn 2 triệu USD đầu tiên sắp tới, AirX Carbon- startup sản xuất nguyên liệu carbon âm tính, cho biết các công ty khởi nghiệp nên gọi vốn khi công ty mong muốn mở rộng quy mô chứ không phải để tiếp tục duy trì việc sống lay lắt.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho biết thời gian gần đây có rất nhiều người trẻ từ nước ngoài trở về Việt Nam lập nghiệp. Điều này chứng tỏ có một sự dịch chuyển không nhỏ của tri thức từ nước ngoài về Việt Nam, vì vậy cần có các cơ chế đặc biệt để thu hút và tận dụng tối đa nguồn lực này.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Sau thành công của sản phẩm áo sơ mi cà phê, Faslink mở rộng nghiên cứu và cho ra thị trường các loại vải sợi tái chế từ chai nhựa, vỏ hàu, sen… Nhưng khó khăn nhất không phải quá trình nghiên cứu và phát triển, mà là tìm cách giảm giá để đối tác, khách hàng có thể chấp nhận.
4 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có khát vọng, biến việc cũ trở nên vĩ đại, giữ hiền tài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…, là những kinh nghiệm ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ tại buổi gặp gỡ Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Là người đầu tiên được vinh danh trong Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024, anh Nguyễn Tiến Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vật liệu xây dựng Tiến Trường chia sẻ thành quả này không phải là may mắn mà là hành trình gần 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân và những cộng sự.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Cách để xác định giá thành sản phẩm của vị CEO này là đi từ nhu cầu người tiêu dùng, tức phải biết bán sản phẩm với giá nào để người tiêu dùng họ chấp nhận, thay vì làm giá thành dựa vào ý kiến của nhà sản xuất.
1 tháng
Hội địa phương
Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đang chính thức mở cổng đăng ký, hứa hẹn là bệ phóng hoàn hảo để khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu của bạn!
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong khi một số hãng vận tải hành khách khác mới chỉ chú trọng các tiêu chí an toàn, đi đến nơi về đến chốn thì với Hải Vân, ngoài các yếu tố trên, doanh nghiệp còn muốn khách hàng được trải nghiệm hành trình của sự nghỉ ngơi, thư giãn và tái tạo năng lượng.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Với tinh thần “Gắn kết, thích ứng, cùng phát triển”, Hội doanh nhân trẻ 1992 đã cùng nhau sát cánh nỗ lực vượt sóng dữ, xây dựng một cộng đồng doanh nhân 4.0 năng động và sáng tạo, phấn đấu trở thành mô hình Hội doanh nhân đồng niên kiểu mẫu ở Việt Nam về tính hiệu quả trong hoạt động.
2 tháng
Hoạt động Hội
Chiều 5/7, Hội Doanh nhân trẻ TP Thủ Dầu Một, đã tổ chức Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2024 - 2027. Tại Đại hội, ông Nguyễn Thành Tín, Giám đốc Công ty TNHH Kĩ thuật và Công nghệ Vũ Môn, được bầu làm Chủ tịch Chi hội Doanh nhân trẻ Thành phố Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2024 - 2027.
2 tháng
Xem thêm