Chủ nhật, 14/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đi tìm giá trị bánh mì Việt

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 29/01/2023

(DNTO) - Điều gì làm nên giá trị món bánh mì Việt trên thế giới? Chúng tôi tìm đến “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực với ý nghĩ, chỉ có ông mới là người đủ tư cách và đẳng cấp để giải đáp tất cả các vấn đề liên quan bánh mì Việt.

Nếu hamburger là thức ăn nhanh phổ biến ở Mỹ, pizza là của Ý, kimbap là của người Hàn hay sushi là của Nhật… thì bánh mì chính là thức ăn nhanh của ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh “áo dài” và “phở”, tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta có thể tự hào “bánh mì” đã được Từ điển Oxford - một trong những bộ từ điển uy tín hàng đầu thế giới công nhận.

Empty

“Vì bánh mì nó ‘khiêu chiến’ hơn bánh bông lan”

Kao Siêu Lực trả lời như thế khi tôi hỏi vì sao ông khởi nghiệp bằng bánh bông lan mà lại trở thành Vua bánh mì. Điều gì ở bánh mì đã chinh phục và lôi cuốn khiến ông dành tâm huyết cả đời cho nó.  

Theo ông, bánh mì thích “gây sự”, nó luôn đặt ra cho ông nhiều thử thách phải tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu và không ngừng hoàn thiện, đổi mới… Tôi hiểu ra, đây chính là “chất liệu” làm nên giá trị của một Kao Siêu Lực xứng đáng “ngôi vua” và làm nên thương hiệu bánh mì Việt.  

Empty

Năm 1992, Kao Siêu Lực bắt đầu cuộc hành trình với bánh mì. Một khởi đầu “đầy nước mắt” – câu chữ của ông. Vượt qua chặng đường hai năm lên thác xuống ghềnh cùng “người bạn đường” ưa gây sự này, ông nhận ra với đặc tính “thiên biến vạn hóa” của bánh mì, ông cần phải học, học nữa, học mãi. 

Thế là năm 1994, ông sang Nhật, hai năm sau sang Pháp rồi sang Mỹ, Bỉ, Đức… chỉ để học cách hoàn thiện và nâng cao chất lượng, tạo ra sự khác biệt làm nên giá trị bánh mì Việt.

Sự khác biệt làm nên giá trị bánh mì Việt 

Ông nhận thấy, khi người Pháp ra đi, họ đã để lại cho Sài Gòn một nền ẩm thực Pháp, trong đó có bánh mì baguette “dài thòng ốm tong” với đặc điểm vỏ giòn cứng. Theo Kao Siêu Lực, người phương Tây vốn có tập quán uống sữa và ăn phô mai từ nhỏ nên xương, răng rất chắc. Ngược lại, người Việt do kém dinh dưỡng nên xương, răng yếu hơn, họ cần bánh mì với độ giòn xốp mềm hơn so với baguette.

Ông qua Pháp học cách lên men và tìm hiểu thời gian ủ bột. Cách lấy bột cái và sử dụng phụ gia, ông học ở Bỉ. Bột chua và bánh mì đen học ở Đức. Ở Nhật là sự tỉ mỉ và cách trình bày đẹp mắt. Đặc biệt, nghe qua không liên quan gì tới bánh mì nhưng điều ông học được ở Mỹ, một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong sản xuất, đó là công nghệ và khoa học. 

Chắt lọc tinh hoa từ thế giới, trở về ông “nhào nặn”, tổng hòa ra sản phẩm của riêng mình với vị ngon chinh phục được đa dạng thực khách, được thế giới công nhận. 

Chắp cánh cho bánh mì Việt ra biển lớn 

Không thể gọi tên một ai khác ngoài Kao Siêu Lực. 

Năm 2007, Kao Siêu Lực đưa ABC trở thành doanh nghiệp đầu tiên của ngành bánh Việt Nam tham gia Hiệp hội Bánh mì quốc tế. Năm 2008, ông là người “tóc đen” duy nhất vinh dự được mời vào Ban giám khảo Cuộc thi Coupe du Monde de la Boulangerie, được ví như giải “World Cup” của các nhà làm bánh trên thế giới, diễn ra tại Paris (Pháp). Tại đây, ông trình diễn cho thế giới biết đến bánh mì Việt Nam.

Cũng bắt đầu từ năm này, các thương hiệu nước ngoài ào ạt tràn vào Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường bánh nội địa. Thay vì đối đầu, ông chọn cách hợp tác. ABC Bakery của Kao Siêu Lực trở thành nhà cung cấp bánh mì hamberger cho chuỗi thức ăn nhanh quốc tế McDonald’s, Burger King, Lotteria, Dunkin Donuts; các chuỗi cà phê như Starbucks, The Coffee Beans & Tea Leaf và cả những siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, FamilyMart, Circle K…  Đến thời điểm hiện tại, bánh mì hamberger của ABC gần như độc quyền cung cấp cho các hệ thống thức ăn nhanh trên địa bàn TP.HCM và có thể nói đã bao phủ trên cả nước.

Càng làm, càng say 

Đầu năm 2020, nhằm giúp người nông dân trồng cây thanh long, Kao Siêu Lực bắt tay vào nghiên cứu, sau mấy lần thất bại, ổ bánh mì thanh long đã chiếm lĩnh thị trường, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Để có thể giúp nông dân tiêu thụ trái thanh long nhiều hơn nữa, ông tung công thức lên mạng cho mọi người cùng làm.

86264179_2803420086360102_1829473278582849536_n

Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, để giúp các y bác sĩ tuyến đầu bảo đảm bữa ăn đủ dinh dưỡng, có sức chống dịch, Kao Siêu Lực đã nghĩ ra loại bánh mì đen có kèm thêm hạt óc chó, nho khô, phô mai, khoai lang Nhật sấy dẻo và mè đen… Ông gọi đó là “bánh mì dinh dưỡng”.  

“Bánh mì dinh dưỡng” xanh và sạch cũng là loại mà ông đang hướng tới trong tương lai - bánh mì organic. Ông còn tiết lộ cho chúng tôi biết về “bánh mì nước mắm” khi dùng nước mắm thay cho muối để làm ra ổ bánh mì có một không hai trên thế giới. Thấy chúng tôi có vẻ “hoang mang”. Ông khẳng định: “Tôi làm được mà”. 

Chúng tôi thật sự ấn tượng về ổ “bánh mì nước mắm” và câu nói “Tôi làm được mà”. Với một người yêu nghề, giỏi nghề, đam mê và không ngừng nghiên cứu như Vua bánh mì Kao Siêu Lực, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào những điều bất ngờ, kỳ diệu của món bánh mì Việt Nam.

Nhưng đó là chuyện của tương lai. Còn sắp tới đây, vào tháng 2/2023, tại Đài Loan, với vai trò là thành viên Ban tổ chức Cuộc thi Bánh Quốc tế 2023, Kao Siêu Lực sẽ lại đem bánh mì Việt trình diễn trước thế giới để “làm cho Việt Nam nở mặt nở mày” 

Empty

Trước khi tạm biệt, ông dẫn chúng tôi tham quan một công trình đang xây dựng. Đó là một cửa hàng, nhà hàng thương hiệu GoGelato (dự kiến khai trương sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023). Các sản phẩm bán tại cửa hàng sẽ gồm pizza, croissant, trà sữa, cafe, hamburger, vua mì tôm (một loại mì tươi của Singapore - chỉ bán giới hạn 20 tô mỗi ngày).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm