Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đi tìm giá trị bánh mì Việt

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 29/01/2023

(DNTO) - Điều gì làm nên giá trị món bánh mì Việt trên thế giới? Chúng tôi tìm đến “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực với ý nghĩ, chỉ có ông mới là người đủ tư cách và đẳng cấp để giải đáp tất cả các vấn đề liên quan bánh mì Việt.

Nếu hamburger là thức ăn nhanh phổ biến ở Mỹ, pizza là của Ý, kimbap là của người Hàn hay sushi là của Nhật… thì bánh mì chính là thức ăn nhanh của ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh “áo dài” và “phở”, tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta có thể tự hào “bánh mì” đã được Từ điển Oxford - một trong những bộ từ điển uy tín hàng đầu thế giới công nhận.

Empty

“Vì bánh mì nó ‘khiêu chiến’ hơn bánh bông lan”

Kao Siêu Lực trả lời như thế khi tôi hỏi vì sao ông khởi nghiệp bằng bánh bông lan mà lại trở thành Vua bánh mì. Điều gì ở bánh mì đã chinh phục và lôi cuốn khiến ông dành tâm huyết cả đời cho nó.  

Theo ông, bánh mì thích “gây sự”, nó luôn đặt ra cho ông nhiều thử thách phải tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu và không ngừng hoàn thiện, đổi mới… Tôi hiểu ra, đây chính là “chất liệu” làm nên giá trị của một Kao Siêu Lực xứng đáng “ngôi vua” và làm nên thương hiệu bánh mì Việt.  

Empty

Năm 1992, Kao Siêu Lực bắt đầu cuộc hành trình với bánh mì. Một khởi đầu “đầy nước mắt” – câu chữ của ông. Vượt qua chặng đường hai năm lên thác xuống ghềnh cùng “người bạn đường” ưa gây sự này, ông nhận ra với đặc tính “thiên biến vạn hóa” của bánh mì, ông cần phải học, học nữa, học mãi. 

Thế là năm 1994, ông sang Nhật, hai năm sau sang Pháp rồi sang Mỹ, Bỉ, Đức… chỉ để học cách hoàn thiện và nâng cao chất lượng, tạo ra sự khác biệt làm nên giá trị bánh mì Việt.

Sự khác biệt làm nên giá trị bánh mì Việt 

Ông nhận thấy, khi người Pháp ra đi, họ đã để lại cho Sài Gòn một nền ẩm thực Pháp, trong đó có bánh mì baguette “dài thòng ốm tong” với đặc điểm vỏ giòn cứng. Theo Kao Siêu Lực, người phương Tây vốn có tập quán uống sữa và ăn phô mai từ nhỏ nên xương, răng rất chắc. Ngược lại, người Việt do kém dinh dưỡng nên xương, răng yếu hơn, họ cần bánh mì với độ giòn xốp mềm hơn so với baguette.

Ông qua Pháp học cách lên men và tìm hiểu thời gian ủ bột. Cách lấy bột cái và sử dụng phụ gia, ông học ở Bỉ. Bột chua và bánh mì đen học ở Đức. Ở Nhật là sự tỉ mỉ và cách trình bày đẹp mắt. Đặc biệt, nghe qua không liên quan gì tới bánh mì nhưng điều ông học được ở Mỹ, một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong sản xuất, đó là công nghệ và khoa học. 

Chắt lọc tinh hoa từ thế giới, trở về ông “nhào nặn”, tổng hòa ra sản phẩm của riêng mình với vị ngon chinh phục được đa dạng thực khách, được thế giới công nhận. 

Chắp cánh cho bánh mì Việt ra biển lớn 

Không thể gọi tên một ai khác ngoài Kao Siêu Lực. 

Năm 2007, Kao Siêu Lực đưa ABC trở thành doanh nghiệp đầu tiên của ngành bánh Việt Nam tham gia Hiệp hội Bánh mì quốc tế. Năm 2008, ông là người “tóc đen” duy nhất vinh dự được mời vào Ban giám khảo Cuộc thi Coupe du Monde de la Boulangerie, được ví như giải “World Cup” của các nhà làm bánh trên thế giới, diễn ra tại Paris (Pháp). Tại đây, ông trình diễn cho thế giới biết đến bánh mì Việt Nam.

Cũng bắt đầu từ năm này, các thương hiệu nước ngoài ào ạt tràn vào Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường bánh nội địa. Thay vì đối đầu, ông chọn cách hợp tác. ABC Bakery của Kao Siêu Lực trở thành nhà cung cấp bánh mì hamberger cho chuỗi thức ăn nhanh quốc tế McDonald’s, Burger King, Lotteria, Dunkin Donuts; các chuỗi cà phê như Starbucks, The Coffee Beans & Tea Leaf và cả những siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, FamilyMart, Circle K…  Đến thời điểm hiện tại, bánh mì hamberger của ABC gần như độc quyền cung cấp cho các hệ thống thức ăn nhanh trên địa bàn TP.HCM và có thể nói đã bao phủ trên cả nước.

Càng làm, càng say 

Đầu năm 2020, nhằm giúp người nông dân trồng cây thanh long, Kao Siêu Lực bắt tay vào nghiên cứu, sau mấy lần thất bại, ổ bánh mì thanh long đã chiếm lĩnh thị trường, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Để có thể giúp nông dân tiêu thụ trái thanh long nhiều hơn nữa, ông tung công thức lên mạng cho mọi người cùng làm.

86264179_2803420086360102_1829473278582849536_n

Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, để giúp các y bác sĩ tuyến đầu bảo đảm bữa ăn đủ dinh dưỡng, có sức chống dịch, Kao Siêu Lực đã nghĩ ra loại bánh mì đen có kèm thêm hạt óc chó, nho khô, phô mai, khoai lang Nhật sấy dẻo và mè đen… Ông gọi đó là “bánh mì dinh dưỡng”.  

“Bánh mì dinh dưỡng” xanh và sạch cũng là loại mà ông đang hướng tới trong tương lai - bánh mì organic. Ông còn tiết lộ cho chúng tôi biết về “bánh mì nước mắm” khi dùng nước mắm thay cho muối để làm ra ổ bánh mì có một không hai trên thế giới. Thấy chúng tôi có vẻ “hoang mang”. Ông khẳng định: “Tôi làm được mà”. 

Chúng tôi thật sự ấn tượng về ổ “bánh mì nước mắm” và câu nói “Tôi làm được mà”. Với một người yêu nghề, giỏi nghề, đam mê và không ngừng nghiên cứu như Vua bánh mì Kao Siêu Lực, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào những điều bất ngờ, kỳ diệu của món bánh mì Việt Nam.

Nhưng đó là chuyện của tương lai. Còn sắp tới đây, vào tháng 2/2023, tại Đài Loan, với vai trò là thành viên Ban tổ chức Cuộc thi Bánh Quốc tế 2023, Kao Siêu Lực sẽ lại đem bánh mì Việt trình diễn trước thế giới để “làm cho Việt Nam nở mặt nở mày” 

Empty

Trước khi tạm biệt, ông dẫn chúng tôi tham quan một công trình đang xây dựng. Đó là một cửa hàng, nhà hàng thương hiệu GoGelato (dự kiến khai trương sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023). Các sản phẩm bán tại cửa hàng sẽ gồm pizza, croissant, trà sữa, cafe, hamburger, vua mì tôm (một loại mì tươi của Singapore - chỉ bán giới hạn 20 tô mỗi ngày).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong năm qua, các Hội viên của Hội tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Cafe doanh nhân số 1/2024: Quản trị doanh nghiệp - Chuyển đổi số để tăng trưởng", do Hội Doanh nhân trẻ TP. Bắc Ninh tổ chức, các hội viên đều cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng 4.0. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi số càng sớm càng tốt.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/3, Trung tâm Khoa học và Hợp tác Net Zero Vietnam – Asia (VANZA) phối hợp với Công ty tư vấn Hà Nam Carbon, Viện nghiên cứu Vùng và đô thị (IRUS) và Hà Nam Fabrics tổ chức Hội thảo “Tín chỉ Carbon – Doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 2 con số trong những tháng đầu năm, nhưng song song với đó, thị trường này tăng cường biện pháp điều tra phòng vệ thương mại với một số mặt hàng Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, trong 2 năm kể từ khi ký kết, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các dự án thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức Nhật Bản và Việt Nam; xây dựng mạng lưới với các tổ chức liên quan ở mỗi quốc gia để góp phần thúc đẩy trao đổi kinh doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 12/3, tại Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, cùng Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Kỳ Anh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Tĩnh, tổ chức Ngày hội “Ý tưởng sáng tạo trẻ lần thứ nhất” năm 2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, việc tìm kiếm nguồn vốn ở bên ngoài hiện đang là xu hướng lớn của doanh nghiệp Việt. Bởi hiện nay, nguồn vốn trong nước đắt đỏ, huy động vốn ra sao vẫn còn là câu hỏi khó, chưa kể chi phí vốn cao so với các nước xung quanh, chưa kể đến nước phát triển. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 12/3, tại Trường THPT Hàm Long (TP. Bắc Ninh), Thành đoàn Bắc Ninh tổ chức chương trình phát động cao điểm Tháng Thanh niên năm 2024. Hội Doanh nhân trẻ thành phố đồng hành cùng chương trình và trao tặng công trình “Đường cây thanh niên” trị giá 25 triệu đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự hình thành một “thủ phủ mua sắm” và “vũ trụ giải trí” giữa lòng Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) không chỉ thu hút cư dân tinh hoa mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng, tạo việc làm cho cộng đồng và mở rộng không gian đô thị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Marico SEA phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1.500 cây xanh tại Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hoá) nhằm hồi phục khu rừng bị nghèo kiệt với loài cây bản địa quý, góp phần cải tạo đất, làm giàu rừng và tạo nguồn thức ăn cho các loài hoang dã.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh dự có đại biểu Lý Thu Uyên - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giao thương Quốc tế (thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng), Phó Giám đốc Công ty TNHH Tâm Vĩnh Thái, tham dự Liên hoan.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã tiến hành động thổ dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm ăn liền có quy mô đầu tư lớn, lên đến 200 triệu USD ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Toạ đàm "Kết nối doanh nhân - Vươn ra biển lớn", ngày 9/3, do CLB Sao Vàng đất Việt và CLB Doanh nhân trẻ 1983 đồng tổ chức, tạo ra sự gắn kết giữa các doanh nhân, doanh nghiệp, góp phần củng cố các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo đà để doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, vươn xa.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cho rằng tuy đã giảm, song lãi suất cho vay vẫn là áp lực lớn. Do đó, doanh nghiệp kỳ vọng được giảm thêm lãi vay để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
1 tuần
Xem thêm