Thứ bảy, 12/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đi tìm giá trị bánh mì Việt

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 29/01/2023

(DNTO) - Điều gì làm nên giá trị món bánh mì Việt trên thế giới? Chúng tôi tìm đến “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực với ý nghĩ, chỉ có ông mới là người đủ tư cách và đẳng cấp để giải đáp tất cả các vấn đề liên quan bánh mì Việt.

Nếu hamburger là thức ăn nhanh phổ biến ở Mỹ, pizza là của Ý, kimbap là của người Hàn hay sushi là của Nhật… thì bánh mì chính là thức ăn nhanh của ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh “áo dài” và “phở”, tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta có thể tự hào “bánh mì” đã được Từ điển Oxford - một trong những bộ từ điển uy tín hàng đầu thế giới công nhận.

Empty

“Vì bánh mì nó ‘khiêu chiến’ hơn bánh bông lan”

Kao Siêu Lực trả lời như thế khi tôi hỏi vì sao ông khởi nghiệp bằng bánh bông lan mà lại trở thành Vua bánh mì. Điều gì ở bánh mì đã chinh phục và lôi cuốn khiến ông dành tâm huyết cả đời cho nó.  

Theo ông, bánh mì thích “gây sự”, nó luôn đặt ra cho ông nhiều thử thách phải tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu và không ngừng hoàn thiện, đổi mới… Tôi hiểu ra, đây chính là “chất liệu” làm nên giá trị của một Kao Siêu Lực xứng đáng “ngôi vua” và làm nên thương hiệu bánh mì Việt.  

Empty

Năm 1992, Kao Siêu Lực bắt đầu cuộc hành trình với bánh mì. Một khởi đầu “đầy nước mắt” – câu chữ của ông. Vượt qua chặng đường hai năm lên thác xuống ghềnh cùng “người bạn đường” ưa gây sự này, ông nhận ra với đặc tính “thiên biến vạn hóa” của bánh mì, ông cần phải học, học nữa, học mãi. 

Thế là năm 1994, ông sang Nhật, hai năm sau sang Pháp rồi sang Mỹ, Bỉ, Đức… chỉ để học cách hoàn thiện và nâng cao chất lượng, tạo ra sự khác biệt làm nên giá trị bánh mì Việt.

Sự khác biệt làm nên giá trị bánh mì Việt 

Ông nhận thấy, khi người Pháp ra đi, họ đã để lại cho Sài Gòn một nền ẩm thực Pháp, trong đó có bánh mì baguette “dài thòng ốm tong” với đặc điểm vỏ giòn cứng. Theo Kao Siêu Lực, người phương Tây vốn có tập quán uống sữa và ăn phô mai từ nhỏ nên xương, răng rất chắc. Ngược lại, người Việt do kém dinh dưỡng nên xương, răng yếu hơn, họ cần bánh mì với độ giòn xốp mềm hơn so với baguette.

Ông qua Pháp học cách lên men và tìm hiểu thời gian ủ bột. Cách lấy bột cái và sử dụng phụ gia, ông học ở Bỉ. Bột chua và bánh mì đen học ở Đức. Ở Nhật là sự tỉ mỉ và cách trình bày đẹp mắt. Đặc biệt, nghe qua không liên quan gì tới bánh mì nhưng điều ông học được ở Mỹ, một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong sản xuất, đó là công nghệ và khoa học. 

Chắt lọc tinh hoa từ thế giới, trở về ông “nhào nặn”, tổng hòa ra sản phẩm của riêng mình với vị ngon chinh phục được đa dạng thực khách, được thế giới công nhận. 

Chắp cánh cho bánh mì Việt ra biển lớn 

Không thể gọi tên một ai khác ngoài Kao Siêu Lực. 

Năm 2007, Kao Siêu Lực đưa ABC trở thành doanh nghiệp đầu tiên của ngành bánh Việt Nam tham gia Hiệp hội Bánh mì quốc tế. Năm 2008, ông là người “tóc đen” duy nhất vinh dự được mời vào Ban giám khảo Cuộc thi Coupe du Monde de la Boulangerie, được ví như giải “World Cup” của các nhà làm bánh trên thế giới, diễn ra tại Paris (Pháp). Tại đây, ông trình diễn cho thế giới biết đến bánh mì Việt Nam.

Cũng bắt đầu từ năm này, các thương hiệu nước ngoài ào ạt tràn vào Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường bánh nội địa. Thay vì đối đầu, ông chọn cách hợp tác. ABC Bakery của Kao Siêu Lực trở thành nhà cung cấp bánh mì hamberger cho chuỗi thức ăn nhanh quốc tế McDonald’s, Burger King, Lotteria, Dunkin Donuts; các chuỗi cà phê như Starbucks, The Coffee Beans & Tea Leaf và cả những siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, FamilyMart, Circle K…  Đến thời điểm hiện tại, bánh mì hamberger của ABC gần như độc quyền cung cấp cho các hệ thống thức ăn nhanh trên địa bàn TP.HCM và có thể nói đã bao phủ trên cả nước.

Càng làm, càng say 

Đầu năm 2020, nhằm giúp người nông dân trồng cây thanh long, Kao Siêu Lực bắt tay vào nghiên cứu, sau mấy lần thất bại, ổ bánh mì thanh long đã chiếm lĩnh thị trường, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Để có thể giúp nông dân tiêu thụ trái thanh long nhiều hơn nữa, ông tung công thức lên mạng cho mọi người cùng làm.

86264179_2803420086360102_1829473278582849536_n

Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, để giúp các y bác sĩ tuyến đầu bảo đảm bữa ăn đủ dinh dưỡng, có sức chống dịch, Kao Siêu Lực đã nghĩ ra loại bánh mì đen có kèm thêm hạt óc chó, nho khô, phô mai, khoai lang Nhật sấy dẻo và mè đen… Ông gọi đó là “bánh mì dinh dưỡng”.  

“Bánh mì dinh dưỡng” xanh và sạch cũng là loại mà ông đang hướng tới trong tương lai - bánh mì organic. Ông còn tiết lộ cho chúng tôi biết về “bánh mì nước mắm” khi dùng nước mắm thay cho muối để làm ra ổ bánh mì có một không hai trên thế giới. Thấy chúng tôi có vẻ “hoang mang”. Ông khẳng định: “Tôi làm được mà”. 

Chúng tôi thật sự ấn tượng về ổ “bánh mì nước mắm” và câu nói “Tôi làm được mà”. Với một người yêu nghề, giỏi nghề, đam mê và không ngừng nghiên cứu như Vua bánh mì Kao Siêu Lực, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào những điều bất ngờ, kỳ diệu của món bánh mì Việt Nam.

Nhưng đó là chuyện của tương lai. Còn sắp tới đây, vào tháng 2/2023, tại Đài Loan, với vai trò là thành viên Ban tổ chức Cuộc thi Bánh Quốc tế 2023, Kao Siêu Lực sẽ lại đem bánh mì Việt trình diễn trước thế giới để “làm cho Việt Nam nở mặt nở mày” 

Empty

Trước khi tạm biệt, ông dẫn chúng tôi tham quan một công trình đang xây dựng. Đó là một cửa hàng, nhà hàng thương hiệu GoGelato (dự kiến khai trương sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023). Các sản phẩm bán tại cửa hàng sẽ gồm pizza, croissant, trà sữa, cafe, hamburger, vua mì tôm (một loại mì tươi của Singapore - chỉ bán giới hạn 20 tô mỗi ngày).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.
10 giờ
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
2 tuần
Xem thêm