Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đào Hoàng Duy thắng thuyết phục với giải thưởng “Best Film of Vietnam”

Giáng Ngọc
- 10:51, 05/12/2022

(DNTO) - Với màu sắc khác biệt cùng cách kể chuyện đậm chất điện ảnh, See (tạm dịch: Xa) của đạo diễn trẻ Đào Hoàng Duy đã vượt qua nhiều tác phẩm xuất sắc, nhận được giải thưởng “Best Film of Vietnam” tại cuộc thi làm phim ngắn Visual Creator Short Film Awards 2022.

Cuộc thi làm phim ngắn Visual Creator Short Film Awards được tổ chức với quy mô rộng khắp trên toàn cầu nhằm khuyến khích sự sáng tạo và góc nhìn của những người trẻ trên khắp thế giới.

Ở cuộc thi này, các nhà sáng tạo - đạo diễn trẻ sẽ kể lại những câu chuyện theo cảm quan độc đáo, riêng biệt của mình, thông qua đó làm nổi bật lên những cảm xúc chân thật nhất của con người trước các vấn đề, cảm nhận về cuộc sống. Cuộc thi chính thức công bố ngày 15/6/2022 và sau gần nửa năm đã có nhiều tác phẩm xuất sắc của các đạo diễn trẻ tham dự.

Poster phim được thực hiện chỉn chu và chuyên nghiệp bởi chàng sinh viên trẻ.

Poster phim được thực hiện chỉn chu và chuyên nghiệp bởi chàng sinh viên trẻ.

Điều thú vị ở cuộc thi này là các tác phẩm đều được ghi lại bằng chiếc điện thoại thông minh, với những khung hình và góc quay ấn tượng bên cạnh chất lượng hình ảnh sắc nét, chân thật và rất chuyên nghiệp thông qua sự sáng tạo của những người trẻ. 

Với tên gọi See (tạm dịch: Xa), đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Đào Hoàng Duy đã xuất sắc giành được giải thưởng “Best Film of Vietnam”  bên cạnh nhiều tên tuổi nổi bật trên thế giới. Danh sách các phim xuất sắc các quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài phim See của Việt Nam còn có các tác phẩm Demon de Laplace (Đài Loan), The Drive (Singapore), Mustafa (Pakistan), Nature discovered with vivo X80 Series (Malaysia), The Shape of Wind (Thái Lan)…

Đạo diễn Đào Hoàng Duy xem lại source quay phim “See” (Xa) ngay giữa lòng Hồ Trị An mênh mông nước. Ảnh: PhongTQ

Đạo diễn Đào Hoàng Duy xem lại source quay phim “See” (Xa) ngay giữa lòng Hồ Trị An mênh mông nước. Ảnh: PhongTQ

See là một câu chuyện rất cảm động được kể lại bằng ngôn ngữ điện ảnh mang sắc màu cá tính duy biệt của Đào Hoàng Duy - hiện đang là sinh viên năm cuối Khoa Đạo diễn Điện ảnh Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Phim sử dụng những cú máy dài ấn tượng và không lời thoại qua đó khắc họa lên thông điệp mang tính triết lý, nhân văn sâu sắc: Những mất mát, bi thương và những nỗi đau luôn diễn ra đâu đó trong cuộc sống này. Đôi khi chúng ta chỉ có thể là một người đứng từ xa chứng kiến. Chúng ta có thể thấy, có thể hiểu, có thể cảm nhận được nỗi đau nhưng đành bất lực vì không thể thay đổi hay làm bất kỳ điều gì khác. 

Đào Hoàng Duy cho biết: “Chúng ta không thể hiểu rõ được tất cả mọi chuyện. Thứ chúng ta thấy đôi khi cũng chẳng mấy rõ ràng, nhưng cảm xúc của chúng ta và sự đồng cảm giữa con người với con người là sự thật. Chính từ những trải nghiệm ấy, chúng ta sẽ học được cách yêu thương và trân trọng những giây phút ở bên cạnh người thân của mình”.

Đoàn phim phải dầm mưa lội nước. Ảnh: Phong TQ

Đoàn phim phải dầm mưa lội nước. Ảnh: Phong TQ

Đào Hoàng Duy không chỉ tự mình viết kịch bản, chăm chút từng khung hình trong phòng dựng với ê kíp mà còn kiêm luôn cả quay phim chính. Chọn bối cảnh là khu Hồ Trị An mênh mông nước, anh đã không ngần ngại ngâm mình nhiều giờ đồng hồ, thậm chí cả đạo diễn và diễn viên còn làm việc trong bối cảnh trời mưa tuôn tầm tã với nhiều sấm chớp và bầu trời xám xịt của mùa mưa. Tham gia diễn xuất trong phim là mẹ con diễn viên Đại Ngọc Trâm và các bạn bè. 

Dưới màn mưa và bầu trời xám xịt, câu chuyện của người phụ nữ lần lượt mất bố mẹ rồi con cái đã chạm tim, khiến người xem đau nhói. Chỉ duy nhất một lần tiếng nói của nhân vật được thốt lên, xót xa thay đó là tiếng khóc vang vọng cả bờ sông bởi nỗi đau quá lớn.

Khán giả sẽ bất ngờ khi xem những thước phim See được quay hình bằng điện thoại thông minh. Ảnh: PhongTQ

Khán giả sẽ bất ngờ khi xem những thước phim See được quay hình bằng điện thoại thông minh. Ảnh: PhongTQ

“See” thành công không chỉ nhờ câu chuyện hay, khả năng chỉ đạo diễn xuất sáng tạo của đạo diễn trẻ Đào Hoàng Duy, mà còn nhờ vào sự hóa thân với sự thấu cảm sâu sắc từ nhân vật do diễn viên Đại Ngọc Trâm thể hiện. Ngoài đời, Ngọc Trâm cũng từng trải qua nỗi đau rất lớn khi mất đi người thân  là bố trong đại dịch Covid-19.

Bộ phim không miêu tả sự mất mát do Covid-19, nhưng những hình ảnh rải tro cốt người thân trên sông, lần lượt tiễn họ đi trong mất mát đã góp phần tạo cho “See” trở thành một bộ phim đáng giá, khơi dậy cảm xúc và để lại một câu chuyện mang dấu ấn của thời đại, lưu lại những ký ức đầy tính nhân văn với thẩm mỹ cao. 

Không chỉ dầm mưa, ngâm nước, đạo diễn Đào Hoàng Duy nhiều lúc còn trùm kín bằng chiếc áo mưa giữa mùa mưa bão. Ảnh: PhongTQ

Không chỉ dầm mưa, ngâm nước, đạo diễn Đào Hoàng Duy nhiều lúc còn trùm kín bằng chiếc áo mưa giữa mùa mưa bão. Ảnh: PhongTQ

 Từng là sinh viên Khoa Vật Lý trường Đại học Khoa học Tự Nhiên TPHCM trước khi trở thành sinh viên ngành Đạo diễn Điện ảnh trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TPHCM, Đào Hoàng Duy được nhiều thầy cô và các nhà chuyên môn đánh giá cao về chuyên môn cũng như màu sắc duy biệt trong sáng tạo điện ảnh.

Ngoài thời gian học, chàng trai quê gốc Hậu Giang này làm thêm công việc quay phim và vẽ tranh bán để trang trải cuộc sống, đóng học phí và nuôi nấng đam mê. Khi được hỏi về mơ ước tương lai, Đào Hoàng Duy cho biết anh mong sẽ có thêm nhiều cơ hội học hỏi và thử sức ở thị trường quốc tế.

Ngoài thưởng “Best Film of Vietnam” trao cho đạo diễn trẻ Đào Hoàng Duy, Ban tổ chức còn công bố giải Best Photography cho tác phẩm “You Are the Shine” (Luk Hồ Hải My), Best Creator cho tác phẩm “The Smile of Mother” (( Đinh Thiên Phát), Best Editing cho tác phẩm “∞” (My Anh Nguyen).

Được biết, ngoài giải thưởng “Best Film of Vietnam” (phim ngắn hay nhất Việt Nam), Đào Hoàng Duy còn được tặng thưởng của Giải sáng tác trẻ 2022 của Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh với phim “Tầng 6” do anh viết kịch bản và đạo diễn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
53 phút
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
5 ngày
Xem thêm