Đào Hoàng Duy thắng thuyết phục với giải thưởng “Best Film of Vietnam”

(DNTO) - Với màu sắc khác biệt cùng cách kể chuyện đậm chất điện ảnh, See (tạm dịch: Xa) của đạo diễn trẻ Đào Hoàng Duy đã vượt qua nhiều tác phẩm xuất sắc, nhận được giải thưởng “Best Film of Vietnam” tại cuộc thi làm phim ngắn Visual Creator Short Film Awards 2022.
Cuộc thi làm phim ngắn Visual Creator Short Film Awards được tổ chức với quy mô rộng khắp trên toàn cầu nhằm khuyến khích sự sáng tạo và góc nhìn của những người trẻ trên khắp thế giới.
Ở cuộc thi này, các nhà sáng tạo - đạo diễn trẻ sẽ kể lại những câu chuyện theo cảm quan độc đáo, riêng biệt của mình, thông qua đó làm nổi bật lên những cảm xúc chân thật nhất của con người trước các vấn đề, cảm nhận về cuộc sống. Cuộc thi chính thức công bố ngày 15/6/2022 và sau gần nửa năm đã có nhiều tác phẩm xuất sắc của các đạo diễn trẻ tham dự.

Poster phim được thực hiện chỉn chu và chuyên nghiệp bởi chàng sinh viên trẻ.
Điều thú vị ở cuộc thi này là các tác phẩm đều được ghi lại bằng chiếc điện thoại thông minh, với những khung hình và góc quay ấn tượng bên cạnh chất lượng hình ảnh sắc nét, chân thật và rất chuyên nghiệp thông qua sự sáng tạo của những người trẻ.
Với tên gọi See (tạm dịch: Xa), đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Đào Hoàng Duy đã xuất sắc giành được giải thưởng “Best Film of Vietnam” bên cạnh nhiều tên tuổi nổi bật trên thế giới. Danh sách các phim xuất sắc các quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài phim See của Việt Nam còn có các tác phẩm Demon de Laplace (Đài Loan), The Drive (Singapore), Mustafa (Pakistan), Nature discovered with vivo X80 Series (Malaysia), The Shape of Wind (Thái Lan)…

Đạo diễn Đào Hoàng Duy xem lại source quay phim “See” (Xa) ngay giữa lòng Hồ Trị An mênh mông nước. Ảnh: PhongTQ
See là một câu chuyện rất cảm động được kể lại bằng ngôn ngữ điện ảnh mang sắc màu cá tính duy biệt của Đào Hoàng Duy - hiện đang là sinh viên năm cuối Khoa Đạo diễn Điện ảnh Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Phim sử dụng những cú máy dài ấn tượng và không lời thoại qua đó khắc họa lên thông điệp mang tính triết lý, nhân văn sâu sắc: Những mất mát, bi thương và những nỗi đau luôn diễn ra đâu đó trong cuộc sống này. Đôi khi chúng ta chỉ có thể là một người đứng từ xa chứng kiến. Chúng ta có thể thấy, có thể hiểu, có thể cảm nhận được nỗi đau nhưng đành bất lực vì không thể thay đổi hay làm bất kỳ điều gì khác.
Đào Hoàng Duy cho biết: “Chúng ta không thể hiểu rõ được tất cả mọi chuyện. Thứ chúng ta thấy đôi khi cũng chẳng mấy rõ ràng, nhưng cảm xúc của chúng ta và sự đồng cảm giữa con người với con người là sự thật. Chính từ những trải nghiệm ấy, chúng ta sẽ học được cách yêu thương và trân trọng những giây phút ở bên cạnh người thân của mình”.

Đoàn phim phải dầm mưa lội nước. Ảnh: Phong TQ
Đào Hoàng Duy không chỉ tự mình viết kịch bản, chăm chút từng khung hình trong phòng dựng với ê kíp mà còn kiêm luôn cả quay phim chính. Chọn bối cảnh là khu Hồ Trị An mênh mông nước, anh đã không ngần ngại ngâm mình nhiều giờ đồng hồ, thậm chí cả đạo diễn và diễn viên còn làm việc trong bối cảnh trời mưa tuôn tầm tã với nhiều sấm chớp và bầu trời xám xịt của mùa mưa. Tham gia diễn xuất trong phim là mẹ con diễn viên Đại Ngọc Trâm và các bạn bè.
Dưới màn mưa và bầu trời xám xịt, câu chuyện của người phụ nữ lần lượt mất bố mẹ rồi con cái đã chạm tim, khiến người xem đau nhói. Chỉ duy nhất một lần tiếng nói của nhân vật được thốt lên, xót xa thay đó là tiếng khóc vang vọng cả bờ sông bởi nỗi đau quá lớn.

Khán giả sẽ bất ngờ khi xem những thước phim See được quay hình bằng điện thoại thông minh. Ảnh: PhongTQ
“See” thành công không chỉ nhờ câu chuyện hay, khả năng chỉ đạo diễn xuất sáng tạo của đạo diễn trẻ Đào Hoàng Duy, mà còn nhờ vào sự hóa thân với sự thấu cảm sâu sắc từ nhân vật do diễn viên Đại Ngọc Trâm thể hiện. Ngoài đời, Ngọc Trâm cũng từng trải qua nỗi đau rất lớn khi mất đi người thân là bố trong đại dịch Covid-19.
Bộ phim không miêu tả sự mất mát do Covid-19, nhưng những hình ảnh rải tro cốt người thân trên sông, lần lượt tiễn họ đi trong mất mát đã góp phần tạo cho “See” trở thành một bộ phim đáng giá, khơi dậy cảm xúc và để lại một câu chuyện mang dấu ấn của thời đại, lưu lại những ký ức đầy tính nhân văn với thẩm mỹ cao.

Không chỉ dầm mưa, ngâm nước, đạo diễn Đào Hoàng Duy nhiều lúc còn trùm kín bằng chiếc áo mưa giữa mùa mưa bão. Ảnh: PhongTQ
Từng là sinh viên Khoa Vật Lý trường Đại học Khoa học Tự Nhiên TPHCM trước khi trở thành sinh viên ngành Đạo diễn Điện ảnh trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TPHCM, Đào Hoàng Duy được nhiều thầy cô và các nhà chuyên môn đánh giá cao về chuyên môn cũng như màu sắc duy biệt trong sáng tạo điện ảnh.
Ngoài thời gian học, chàng trai quê gốc Hậu Giang này làm thêm công việc quay phim và vẽ tranh bán để trang trải cuộc sống, đóng học phí và nuôi nấng đam mê. Khi được hỏi về mơ ước tương lai, Đào Hoàng Duy cho biết anh mong sẽ có thêm nhiều cơ hội học hỏi và thử sức ở thị trường quốc tế.
Ngoài thưởng “Best Film of Vietnam” trao cho đạo diễn trẻ Đào Hoàng Duy, Ban tổ chức còn công bố giải Best Photography cho tác phẩm “You Are the Shine” (Luk Hồ Hải My), Best Creator cho tác phẩm “The Smile of Mother” (( Đinh Thiên Phát), Best Editing cho tác phẩm “∞” (My Anh Nguyen).
Được biết, ngoài giải thưởng “Best Film of Vietnam” (phim ngắn hay nhất Việt Nam), Đào Hoàng Duy còn được tặng thưởng của Giải sáng tác trẻ 2022 của Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh với phim “Tầng 6” do anh viết kịch bản và đạo diễn.