Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đạo diễn Trần Thành Trung: Hướng đến những sản phẩm đậm chất nhân văn và có độ lan tỏa cao

Cẩm Lệ
- 12:50, 19/07/2022

(DNTO) - Với hơn 10 năm dành tâm huyết thực hiện các dự án cộng đồng, mang đến những tác phẩm đậm chất nhân văn, đạo diễn - nhà sản xuất Trần Thành Trung - nhà sáng lập công ty T Production, cho biết đó cũng là cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp với đặc thù kinh doanh các sản phẩm giải trí.

CEO  Trần Thành Trung được nhiều người trong nghề biết đến là đạo diễn, nhà sản xuất các chương trình quen thuộc như Việt Nam tươi đẹp, Đại nhạc hội Tết hàng năm Gala Nhạc Việt... Trong nhiều năm qua, anh tiên phong trở thành người truyền cảm hứng về Việt Nam qua các dự án cộng đồng - cụ thể là các MV ca nhạc với thông điệp bảo tồn văn hóa, lan rộng năng lượng tích cực.

Mới đây, đạo diễn Trần Thành Trung và ê-kíp đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao hai danh hiệu: Đơn vị thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam và Đơn vị thực hiện các MV âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất tại Việt Nam.

CEO-Đạo diễn Trần Thành Trung được biết đến là người gắn bó với các sản phẩm cộng đồng. Ảnh: NVCC

CEO-Đạo diễn Trần Thành Trung được biết đến là người gắn bó với các sản phẩm cộng đồng. Ảnh: NVCC

Phóng viên: Là người sáng lập, điều hành công ty T-Pro, hoạt động trong lĩnh vực giải trí với nhiều cạnh tranh, vì sao anh chọn theo đuổi hướng phát triển các sản phẩm mang tính cộng đồng? Điều này có ý nghĩa gì dưới góc độ kinh doanh?

Đạo diễn Trần Thành Trung: Thật ra xuất phát điểm của các dự án âm nhạc cộng đồng này đều là sự ngẫu hứng của cảm xúc tùy vào thời điểm hay các sự kiện được diễn ra, nó không được lên kế hoạch trước như các dự án khác, nên mọi người hay gọi việc thực hiện các dự án này là Cuộc chơi của cảm xúc, không tính toán quá nhiều và đều phi lợi nhuận, nó trải dài suốt hành trình làm nghề và phát triển của cá nhân tôi cũng như T Production.

Điều này một phần nào cũng nằm trong mong muốn của tôi và doanh nghiệp là mang lại các sản phẩm văn hóa có tính định hướng thẩm mỹ, chính vì thế ở hiện tại, ngoài các sản phẩm văn hóa mang tính giải trí cao hay những sự kiện đình đám trong showbiz, T Production cũng luôn hướng đến những sản phẩm đậm chất nhân văn và có độ lan tỏa cao.

Các chương trình do Trần Thành Trung là nhà sản xuất và đạo diễn. Ảnh: T-Pr

Các chương trình do Trần Thành Trung là nhà sản xuất và đạo diễn. Ảnh: T-Pr

* Trong thời gian TP.HCM gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, team của T-pro đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực và hiệu quả qua nhiều chương trình rất hay góp phần mang đến những năng lượng tích cực cho mọi người. Dấn thân có phải là định hướng hoạt động của anh?

- Hai chữ “dấn thân” nghe rất cao cả, tôi không nghĩ quá nhiều như thế mỗi khi tham gia các dự án cộng đồng hay các hoạt động xã hội. Lúc đầu đợt dịch bùng phát, tôi cũng không nghĩ mình sẽ làm nhiều việc và đi nhiều như thế, cũng không tưởng tưởng là đợt giãn cách kéo dài đến vài tháng. Lúc đầu chỉ đơn giản thấy thời điểm đó đang rảnh, và thấy nhiều người cần giúp, trong khả năng của mình có thể giúp được một số người xung quanh.

Thế là tôi bắt đầu với những chuyến tiếp tế lương thực nho nhỏ… Rồi mọi việc cứ nối tiếp, khó khăn hơn đẩy bản thân phải suy nghĩ ra nhiều thứ, làm nhiều hơn những việc có ích giúp được nhiều hoàn cảnh hơn. Tôi nghĩ thời điểm đó không chỉ cá nhân tôi mà tất cả chúng ta sẽ là một thời điểm không thể nào quên.

Những dự án truyền cảm hứng cho nhiều người, quảng bá về một Việt Nam tươi đẹp trong mắt du khách. Ảnh: T-Pr

Những dự án truyền cảm hứng cho nhiều người, quảng bá về một Việt Nam tươi đẹp trong mắt du khách. Ảnh: T-Pr

10 năm với nhiều sản phẩm phi lợi nhuận, vì cộng đồng, hướng đến giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam ra bạn bè quốc tế. Là một CEO, anh đã từng đối diện với khó khăn nào? Việc cân bằng kinh phí, tìm nguồn lợi nhuận để làm những việc ấy được hoá giải ra sao ?

- Với vai trò CEO, có đôi lần tôi đã từng nghĩ sẽ không thực hiện dự án đó vì tốn nhiều chi phí hay mất nhiều thời gian của ê kíp, nhưng với cương vị là người sáng tạo ra ý tưởng, đạo diễn tổng thể thì tôi lại mong muốn làm những điều tốt nhất để dự án hiệu quả nhất, hai việc này đôi lúc sẽ mâu thuẫn nhau.

Việc cân bằng chi phí luôn là một vấn đề khó, sẽ phải dung hòa rất nhiều thứ mới có thể thực hiện được. Chỉ có 3/12 dự án có kêu gọi các đơn vị tài trợ đồng hành để san sẻ bớt các chi phí, đa số còn lại đều do T Production tự đầu tư. Mặc dù là ê kíp nhà và hầu như tất cả các nghệ sỹ không nhận bất kỳ chi phí nào đó cũng là một thuận lợi và may mắn, nhưng cũng có nhiều khoản khác cần phải chi mặc dù là dự án cộng đồng. 

Đạo diễn Trần Thành Trung nhận bằng xác lập kỷ lục: Đơn vị thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam, và Đơn vị thực hiện các MV âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Đạo diễn Trần Thành Trung nhận bằng xác lập kỷ lục: Đơn vị thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam, và Đơn vị thực hiện các MV âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

* Để có mối quan hệ với rất nhiều nghệ sĩ, ngoài yếu tố thâm niên làm việc trong chương trình giải trí, điều gì tạo nên uy tín của Trần Thành Trung và team T-Pro để có thể có được tất cả cùng đồng tâm cho mục tiêu chính? Đấy có phải là yếu tố kinh phí, cát sê cao hơn các đối tác khác?

- Tôi nghĩ đều tạo nên thương hiệu cho T Production cũng như thương hiệu cá nhân trong suốt bao năm qua, đó chính là sự tận tâm và chuyên nghiệp khi làm bất kỳ dự án nào dù lớn hay nhỏ. Bên cạnh đó, với các dự án cộng đồng thì giá trị, ý nghĩa và sức lan tỏa của các dự án mang lại đã nhận được sự đồng cảm và hỗ trợ hết mình của các văn nghệ sỹ... Và chính những sự cộng hưởng này đã tạo nên uy tín cho doanh nghiệp và cá nhân tôi.

Tôi hay nói với bạn bè và đối tác rằng, T Production không phải doanh nghiệm lớn nhưng uy tín lớn và sự chuyên nghiệp luôn được chú trọng hàng đầu.

Hướng phát triển của T-Pro trong thời gian tới có gì để thích ứng với giai đoạn chuyển biến của thời đại số hiện nay, khi các khán giả phần lớn không dành thời gian cho các nền tảng giải trí truyền thống?

- Không chỉ bây giờ mà từ trước đến nay, cá nhân tôi hay T Production luôn cố gắng nắm bắt thị hiếu và xu hướng giải trí của khán giả Việt Nam không chỉ trong nước mà cả những kiều bào phương xa, đa số các sản phẩm sản xuất hay làm theo đơn đặt hàng sản xuất cho các đối tác khác cũng đều tập trung nghiên cứu khá kỹ để hòa vào dòng chảy chung, nhưng vẫn có bản sắc riêng và tạo phong cách riêng.

Đơn vị doanh nghiệp T-production được bạn bè đồng nghiệp chúc mừng . Ảnh: NVCC

Đơn vị doanh nghiệp T-production được bạn bè đồng nghiệp chúc mừng . Ảnh: NVCC

* Hãy chia sẻ về bản thân anh với những ảnh hưởng nào tạo nên chất “lửa” để gắn bó với nhiều công tác xã hội?

- Tôi trưởng thành từ phong trào đoàn. Từ những năm học cấp 3 đã là thủ lĩnh học sinh, sinh viên, tham gia vào các hoạt động và cuộc thi, như học sinh sinh viên toàn thành; giải thưởng Sao tháng giêng toàn miền Đông Nam Bộ; bằng khen từ Trung ương Đoàn… 

Khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực văn hóa giải trí, tôi đều mong muốn các sản phẩm văn hóa, giải trí hay các sự kiện mình tổ chức, đạo diễn, có tính định hướng thẩm mỹ và cảm hứng Việt Nam luôn là một trong những cảm hứng chủ đạo làm nghề xuyên suốt trong nhiều năm của tôi.

Chương trình Thành phố 18h do Trần Thành Trung và ê kíp thực hiện đã có những hoạt động hiệu quả hỗ trợ người dân TP.HCM những ngày căng thẳng chống dịch. Ảnh: T-Pr

Chương trình Thành phố 18h do Trần Thành Trung và ê kíp thực hiện đã có những hoạt động hiệu quả hỗ trợ người dân TP.HCM những ngày căng thẳng chống dịch. Ảnh: T-Pr

* Với hai kỷ lục vừa được ghi nhận, cho thấy những nỗ lực và cống hiến của anh đã được nhiều người biết đến, đối với anh hạnh phúc đi liền với áp lực như thế nào? Liệu rằng đạo diễn Trần Thành Trung tiếp tục theo đuổi một kỷ lục nào khác trong thời gian tới?

- Việc thực hiện các dự án âm nhạc cộng đồng như là cuộc chơi của cảm xúc cá nhân, sau đó là của cả ê kíp, nó chỉ được thực hiện khi mà cảm xúc đủ đầy cho một ý tưởng nào đó, chứ không cần phải chạy theo kế hoạch là phải thực hiện bằng được dự án đó. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự vinh danh này thì những dự án sau khi có dịp thực hiện, ê kíp phải tính đến việc phải chỉn chu hơn, đầu tư hơn và mức độ lan tỏa cũng phải nhiều hơn các dự án trước.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện! 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chào mừng năm mới 2025 với nhiều sự kiện ghi dấu ấn những ngày lễ lớn, trong đó kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước,(30/4/1975 - 30/4/2025), các đơn vị sản xuất lịch bloc dành nhiều nội dung ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước, cùng nhiều thành tựu đáng tự hào của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ mong muốn quảng bá chất lượng âm nhạc Việt, chương trình muốn mang nghệ sĩ Việt đến các sân khấu tại nước ngoài vừa để gặp gỡ các khán giả Việt xa xứ, vừa là cơ hội chinh phục khán giả quốc tế.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Master of Master (Người dẫn đường) - chương trình talkshow quy tụ dàn khách mời là những master hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, mang đến những câu chuyện đầy cảm xúc và góc nhìn sâu sắc để truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ mới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Quốc Tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy trở về Việt Nam. Cô được khán giả chào đón khi xuất hiện trên các tuyến đường trung tâm thành phố.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ trao danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, nhà giáo tiêu biểu diễn ra vào ngày 17/11 tại Hà Nội và Lễ trao giải Trần Đại Nghĩa lần 2 năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 19/11 tại TP.HCM, là các hoạt động có ý nghĩa chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay. Cho thấy, dù ở bất kỳ thời đại nào người thầy cũng được xã hội trân trọng tôn vinh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Bùi Khánh Linh đã có mặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất để lên đường đến Sharm Al Sheik, Ai Cập dự thi Miss Intercontinental - Hoa hậu Liên lục địa 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trưa 17/11, giải chạy Marathon Quốc tế Strong Vietnam diễn ra tại Vũng Tàu. Sự kiện quy tụ 60 Nam vương khắp thế giới, các hoa, á hậu và những vận động viên với câu chuyện truyền cảm hứng, cùng nhau chinh phục thử thách và lan tỏa tinh thần thể thao mạnh mẽ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giọng ca Thà rằng như thế cho biết, với sản phẩm mới Chia mình ra làm hai, anh cùng Sara Lưu đã có sự kết hợp ăn ý dù lần đầu tiên làm việc cùng nhau. Cùng với phần hỗ trợ của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, MV mới ngay lập tức nhận được sự chú ý của đông đảo công chúng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau khi đăng quang Miss International 2024, Hoa hậu Thanh Thủy đã cùng các Á hậu quốc tế ghé thăm trụ sở UNICEF tại Nhật Bản và tham gia vào nhiều hoạt động khác.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đánh dấu hành trình khởi đầu tôn vinh tài năng Việt, đơn vị +84 Entertainment đã có buổi ra mắt hai ca sĩ độc quyền: Cheng và Han Sara nhận được sự ủng hộ của rất đông các nghệ sĩ nổi tiếng Phạm Quỳnh Anh, Thảo Trang, Đinh Tiến Đạt, Minh Hằng, Gil Lê - Xoài Non, Phương Vy, Cường Seven, Vũ Ngọc Anh...
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lê Linh được biết đến không chỉ là nữ doanh nhân thành công trong kinh doanh, mà cô còn thường xuyên tham gia tài trợ và đầu tư vào các chương trình giải trí. Gần đây nhất, bộ phim điện ảnh 'Cô dâu hào môn' đó Công ty Muse Films sản xuất có sự đồng hành của Lê Linh cùng SK Pictures ở vai trò đơn vị đồng sản xuất.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình nghệ thuật Quê hương biển gọi lần thứ 6 vừa công bố dàn nghệ sĩ tham gia chương trình: Cẩm Vân - Khắc Triệu, Ngọc Sơn, Quang Dũng, Phương Thanh, Nguyên Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Cece Trương,...cùng nhiều diễn viên điện ảnh và phần biểu diễn thời trang của NTK Việt Hùng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Fashion show “Cội nguồn tinh hoa hội tụ” được tổ chức nhân dịp kỉ niệm 75 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội vào tối 12/11. Đây là dịp để các thế hệ gặp gỡ, kết nối, chia sẻ và tiếp tục phát triển giá trị thẩm mỹ trong thời trang Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhấm nháp chút rượu, bia là một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực nhưng là khi nó được sử dụng có chừng mực. Buồn thay, ngày nay, nét đẹp văn hóa của rượu đã bị biến tướng. Nhiều vụ tai nạn, vụ án xảy ra mà nguyên nhân là do rượu. Thậm chí, kẻ mất mạng, người đi tù trong khi tuổi đời còn rất trẻ. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 2 năm ở ẩn, ca sĩ Trúc Nhân tung ra sản phẩm mới với tên gọi 'Không ra gì' bùng nổ với phần đầu tư hình ảnh và âm nhạc đúng chất giải trí, nhưng ẩn chứa nhiều thông điệp thú vị về đời sống.
1 tuần
Xem thêm