Thứ bảy, 06/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đạo diễn Trần Thành Trung: Hướng đến những sản phẩm đậm chất nhân văn và có độ lan tỏa cao

Cẩm Lệ
- 12:50, 19/07/2022

(DNTO) - Với hơn 10 năm dành tâm huyết thực hiện các dự án cộng đồng, mang đến những tác phẩm đậm chất nhân văn, đạo diễn - nhà sản xuất Trần Thành Trung - nhà sáng lập công ty T Production, cho biết đó cũng là cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp với đặc thù kinh doanh các sản phẩm giải trí.

CEO  Trần Thành Trung được nhiều người trong nghề biết đến là đạo diễn, nhà sản xuất các chương trình quen thuộc như Việt Nam tươi đẹp, Đại nhạc hội Tết hàng năm Gala Nhạc Việt... Trong nhiều năm qua, anh tiên phong trở thành người truyền cảm hứng về Việt Nam qua các dự án cộng đồng - cụ thể là các MV ca nhạc với thông điệp bảo tồn văn hóa, lan rộng năng lượng tích cực.

Mới đây, đạo diễn Trần Thành Trung và ê-kíp đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao hai danh hiệu: Đơn vị thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam và Đơn vị thực hiện các MV âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất tại Việt Nam.

CEO-Đạo diễn Trần Thành Trung được biết đến là người gắn bó với các sản phẩm cộng đồng. Ảnh: NVCC

CEO-Đạo diễn Trần Thành Trung được biết đến là người gắn bó với các sản phẩm cộng đồng. Ảnh: NVCC

Phóng viên: Là người sáng lập, điều hành công ty T-Pro, hoạt động trong lĩnh vực giải trí với nhiều cạnh tranh, vì sao anh chọn theo đuổi hướng phát triển các sản phẩm mang tính cộng đồng? Điều này có ý nghĩa gì dưới góc độ kinh doanh?

Đạo diễn Trần Thành Trung: Thật ra xuất phát điểm của các dự án âm nhạc cộng đồng này đều là sự ngẫu hứng của cảm xúc tùy vào thời điểm hay các sự kiện được diễn ra, nó không được lên kế hoạch trước như các dự án khác, nên mọi người hay gọi việc thực hiện các dự án này là Cuộc chơi của cảm xúc, không tính toán quá nhiều và đều phi lợi nhuận, nó trải dài suốt hành trình làm nghề và phát triển của cá nhân tôi cũng như T Production.

Điều này một phần nào cũng nằm trong mong muốn của tôi và doanh nghiệp là mang lại các sản phẩm văn hóa có tính định hướng thẩm mỹ, chính vì thế ở hiện tại, ngoài các sản phẩm văn hóa mang tính giải trí cao hay những sự kiện đình đám trong showbiz, T Production cũng luôn hướng đến những sản phẩm đậm chất nhân văn và có độ lan tỏa cao.

Các chương trình do Trần Thành Trung là nhà sản xuất và đạo diễn. Ảnh: T-Pr

Các chương trình do Trần Thành Trung là nhà sản xuất và đạo diễn. Ảnh: T-Pr

* Trong thời gian TP.HCM gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, team của T-pro đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực và hiệu quả qua nhiều chương trình rất hay góp phần mang đến những năng lượng tích cực cho mọi người. Dấn thân có phải là định hướng hoạt động của anh?

- Hai chữ “dấn thân” nghe rất cao cả, tôi không nghĩ quá nhiều như thế mỗi khi tham gia các dự án cộng đồng hay các hoạt động xã hội. Lúc đầu đợt dịch bùng phát, tôi cũng không nghĩ mình sẽ làm nhiều việc và đi nhiều như thế, cũng không tưởng tưởng là đợt giãn cách kéo dài đến vài tháng. Lúc đầu chỉ đơn giản thấy thời điểm đó đang rảnh, và thấy nhiều người cần giúp, trong khả năng của mình có thể giúp được một số người xung quanh.

Thế là tôi bắt đầu với những chuyến tiếp tế lương thực nho nhỏ… Rồi mọi việc cứ nối tiếp, khó khăn hơn đẩy bản thân phải suy nghĩ ra nhiều thứ, làm nhiều hơn những việc có ích giúp được nhiều hoàn cảnh hơn. Tôi nghĩ thời điểm đó không chỉ cá nhân tôi mà tất cả chúng ta sẽ là một thời điểm không thể nào quên.

Những dự án truyền cảm hứng cho nhiều người, quảng bá về một Việt Nam tươi đẹp trong mắt du khách. Ảnh: T-Pr

Những dự án truyền cảm hứng cho nhiều người, quảng bá về một Việt Nam tươi đẹp trong mắt du khách. Ảnh: T-Pr

10 năm với nhiều sản phẩm phi lợi nhuận, vì cộng đồng, hướng đến giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam ra bạn bè quốc tế. Là một CEO, anh đã từng đối diện với khó khăn nào? Việc cân bằng kinh phí, tìm nguồn lợi nhuận để làm những việc ấy được hoá giải ra sao ?

- Với vai trò CEO, có đôi lần tôi đã từng nghĩ sẽ không thực hiện dự án đó vì tốn nhiều chi phí hay mất nhiều thời gian của ê kíp, nhưng với cương vị là người sáng tạo ra ý tưởng, đạo diễn tổng thể thì tôi lại mong muốn làm những điều tốt nhất để dự án hiệu quả nhất, hai việc này đôi lúc sẽ mâu thuẫn nhau.

Việc cân bằng chi phí luôn là một vấn đề khó, sẽ phải dung hòa rất nhiều thứ mới có thể thực hiện được. Chỉ có 3/12 dự án có kêu gọi các đơn vị tài trợ đồng hành để san sẻ bớt các chi phí, đa số còn lại đều do T Production tự đầu tư. Mặc dù là ê kíp nhà và hầu như tất cả các nghệ sỹ không nhận bất kỳ chi phí nào đó cũng là một thuận lợi và may mắn, nhưng cũng có nhiều khoản khác cần phải chi mặc dù là dự án cộng đồng. 

Đạo diễn Trần Thành Trung nhận bằng xác lập kỷ lục: Đơn vị thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam, và Đơn vị thực hiện các MV âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Đạo diễn Trần Thành Trung nhận bằng xác lập kỷ lục: Đơn vị thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam, và Đơn vị thực hiện các MV âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

* Để có mối quan hệ với rất nhiều nghệ sĩ, ngoài yếu tố thâm niên làm việc trong chương trình giải trí, điều gì tạo nên uy tín của Trần Thành Trung và team T-Pro để có thể có được tất cả cùng đồng tâm cho mục tiêu chính? Đấy có phải là yếu tố kinh phí, cát sê cao hơn các đối tác khác?

- Tôi nghĩ đều tạo nên thương hiệu cho T Production cũng như thương hiệu cá nhân trong suốt bao năm qua, đó chính là sự tận tâm và chuyên nghiệp khi làm bất kỳ dự án nào dù lớn hay nhỏ. Bên cạnh đó, với các dự án cộng đồng thì giá trị, ý nghĩa và sức lan tỏa của các dự án mang lại đã nhận được sự đồng cảm và hỗ trợ hết mình của các văn nghệ sỹ... Và chính những sự cộng hưởng này đã tạo nên uy tín cho doanh nghiệp và cá nhân tôi.

Tôi hay nói với bạn bè và đối tác rằng, T Production không phải doanh nghiệm lớn nhưng uy tín lớn và sự chuyên nghiệp luôn được chú trọng hàng đầu.

Hướng phát triển của T-Pro trong thời gian tới có gì để thích ứng với giai đoạn chuyển biến của thời đại số hiện nay, khi các khán giả phần lớn không dành thời gian cho các nền tảng giải trí truyền thống?

- Không chỉ bây giờ mà từ trước đến nay, cá nhân tôi hay T Production luôn cố gắng nắm bắt thị hiếu và xu hướng giải trí của khán giả Việt Nam không chỉ trong nước mà cả những kiều bào phương xa, đa số các sản phẩm sản xuất hay làm theo đơn đặt hàng sản xuất cho các đối tác khác cũng đều tập trung nghiên cứu khá kỹ để hòa vào dòng chảy chung, nhưng vẫn có bản sắc riêng và tạo phong cách riêng.

Đơn vị doanh nghiệp T-production được bạn bè đồng nghiệp chúc mừng . Ảnh: NVCC

Đơn vị doanh nghiệp T-production được bạn bè đồng nghiệp chúc mừng . Ảnh: NVCC

* Hãy chia sẻ về bản thân anh với những ảnh hưởng nào tạo nên chất “lửa” để gắn bó với nhiều công tác xã hội?

- Tôi trưởng thành từ phong trào đoàn. Từ những năm học cấp 3 đã là thủ lĩnh học sinh, sinh viên, tham gia vào các hoạt động và cuộc thi, như học sinh sinh viên toàn thành; giải thưởng Sao tháng giêng toàn miền Đông Nam Bộ; bằng khen từ Trung ương Đoàn… 

Khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực văn hóa giải trí, tôi đều mong muốn các sản phẩm văn hóa, giải trí hay các sự kiện mình tổ chức, đạo diễn, có tính định hướng thẩm mỹ và cảm hứng Việt Nam luôn là một trong những cảm hứng chủ đạo làm nghề xuyên suốt trong nhiều năm của tôi.

Chương trình Thành phố 18h do Trần Thành Trung và ê kíp thực hiện đã có những hoạt động hiệu quả hỗ trợ người dân TP.HCM những ngày căng thẳng chống dịch. Ảnh: T-Pr

Chương trình Thành phố 18h do Trần Thành Trung và ê kíp thực hiện đã có những hoạt động hiệu quả hỗ trợ người dân TP.HCM những ngày căng thẳng chống dịch. Ảnh: T-Pr

* Với hai kỷ lục vừa được ghi nhận, cho thấy những nỗ lực và cống hiến của anh đã được nhiều người biết đến, đối với anh hạnh phúc đi liền với áp lực như thế nào? Liệu rằng đạo diễn Trần Thành Trung tiếp tục theo đuổi một kỷ lục nào khác trong thời gian tới?

- Việc thực hiện các dự án âm nhạc cộng đồng như là cuộc chơi của cảm xúc cá nhân, sau đó là của cả ê kíp, nó chỉ được thực hiện khi mà cảm xúc đủ đầy cho một ý tưởng nào đó, chứ không cần phải chạy theo kế hoạch là phải thực hiện bằng được dự án đó. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự vinh danh này thì những dự án sau khi có dịp thực hiện, ê kíp phải tính đến việc phải chỉn chu hơn, đầu tư hơn và mức độ lan tỏa cũng phải nhiều hơn các dự án trước.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện! 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Saigon Urban Street Fest by artLIVE - lễ hội nghệ thuật đường phố diễn ra từ 5, 6 -7/12 tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Năm nay là năm thứ ba, lễ hội trở lại có chủ đề Be Vietnam, với các hoạt động thu hút các bạn trẻ.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức giải thưởng Ngôi sao xanh công bố số lượng đề cử tranh tài lên đến con số 741 đề cử. Đây được xem là số lượng kỷ lục, tăng gấp 10 lần so với mùa đầu tiên. Điều này cho thấy sức thu hút cũng như uy tín của giải trong bối cảnh có rất nhiều phim Việt ra rạp và lên sóng trên màn ảnh và không gian mạng.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian công bố live show tại Hà Nội, Mỹ Tâm vừa khiến cộng đồng người hâm mộ bùng nổ cảm xúc khi chính thức hé lộ 38 giây đầu tiên của ca khúc do cô tự sáng tác mang tên See The Light. Đây cũng là ca khúc chính cho live show cùng tên sắp diễn ra.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sự quan tâm tiếp sức kịp thời của lãnh đạo tòa soạn, của đồng nghiệp, đồng đội, thật sự là động lực rất lớn để các phóng viên vùng lũ sớm trở lại với công việc, phát huy nhiệm vụ, dù mọi cái xung quanh vẫn còn ngổn ngang…
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức Lễ Công bố Danh sách “Điểm đến Du lịch Thân thiện” năm 2025, với điểm nhấn nổi bật là sự hợp tác chiến lược cùng Grab Việt Nam nhằm tận dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
3 đêm diễn với 6 bộ sưu tập đã tạo nên dấu ấn đặc biệt tại chương trình Nghệ thuật - Thời trang thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025. Đứng sau sự thành công của chuỗi show diễn quy mô này là bộ đôi đạo diễn thời trang: Hoa hậu châu Á Việt Nam 2018 Kim Nguyên và siêu mẫu Hùng Trần.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hà Nội đang triển khai thí điểm "giành lại vỉa hè" với mục đích trả lại không gian công cộng cho người đi bộ và cải thiện môi trường đô thị. Trong khi chính quyền đang tỏ ra quyết liệt với công cuộc dọn dẹp vỉa hè thì câu hỏi: “Giành lại vỉa hè nên giữ gìn ký ức hay cần đạt mục tiêu văn minh đô thị”… vẫn còn đang bỏ ngỏ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm mới nhất của nữ tác giả trẻ Mị Dung mang tên "Sống sao cho sướng" vừa ra mắt, gửi gắm đến độc giả một thông điệp sống hiện đại: hãy mạnh mẽ, tỉnh táo và an yên để tìm thấy chất lượng sống thực sự của phụ nữ trong thời đại mới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ đơn thuần là màn “comeback”, Album Phao cứu sinh được ra mắt như một cột mốc cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Hương Tràm trong âm nhạc sau 5 năm đi du học tại Mỹ. Dự án cũng cho thấy Hương Tràm chuyển mình từ một “công chúa ballad” của Vpop đến nghệ sĩ dám lựa chọn con đường riêng mang màu sắc Cinematic Pop.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thiên tai, giai đoạn tái thiết là rất quan trọng, bao gồm: Khôi phục điện, nước, và các dịch vụ công cộng, sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa, trường học, bệnh viện, đường sá, cầu cống... Tuy nhiên, ngoài khôi phục các cơ sở vật chất phục vụ đời sống, sản xuất thì tái thiết còn bao gồm tái lập cuộc sống người dân. Đặc biệt là đối với trẻ em.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn 2–4 tuổi được các chuyên gia gọi là “khủng hoảng ăn uống sinh lý”. Hầu hết trẻ đều trải qua ít nhất vài tuần lười ăn, nhưng với một số bé, cơn biếng ăn kéo dài hàng tháng, thậm chí nửa năm, biến mỗi bữa ăn thành cuộc chiến đầy nước mắt và áp lực cho cả gia đình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hai chương trình truyền hình Anh trai vượt ngàn Chông Gai và Gia đình Haha đồng loạt chiến thắng tại chương trình Vietnam iContent Awards 2025, ghi nhận sự yêu mến và sức lan tỏa với công chúng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần hướng về người dân miền Trung vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bão lụt, sớm ổn định cuộc sống, Công ty phát hành sách Fahasa đã thực hiện 3 đợt hỗ trợ với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Biếng ăn, kén ăn ở trẻ nhỏ luôn là nỗi lo lớn nhất của cha mẹ, bởi nó không chỉ khiến bé chậm tăng cân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chiều cao và trí tuệ trong những năm đầu đời.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỗi ngày có hàng nghìn bà mẹ rơi vào vòng xoáy căng thẳng chỉ vì một câu hỏi: “Hôm nay con lại ăn được bao nhiêu?”. Bé ngồi đồng hồ trước bát cơm, mẹ chạy theo đút từng thìa, ông bà đứng bên cạnh dọa nạt, không khí bữa ăn lúc nào cũng nặng nề.
6 ngày
Xem thêm