Đạo diễn Trần Thành Trung: Hướng đến những sản phẩm đậm chất nhân văn và có độ lan tỏa cao
(DNTO) - Với hơn 10 năm dành tâm huyết thực hiện các dự án cộng đồng, mang đến những tác phẩm đậm chất nhân văn, đạo diễn - nhà sản xuất Trần Thành Trung - nhà sáng lập công ty T Production, cho biết đó cũng là cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp với đặc thù kinh doanh các sản phẩm giải trí.
CEO Trần Thành Trung được nhiều người trong nghề biết đến là đạo diễn, nhà sản xuất các chương trình quen thuộc như Việt Nam tươi đẹp, Đại nhạc hội Tết hàng năm Gala Nhạc Việt... Trong nhiều năm qua, anh tiên phong trở thành người truyền cảm hứng về Việt Nam qua các dự án cộng đồng - cụ thể là các MV ca nhạc với thông điệp bảo tồn văn hóa, lan rộng năng lượng tích cực.
Mới đây, đạo diễn Trần Thành Trung và ê-kíp đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao hai danh hiệu: Đơn vị thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam và Đơn vị thực hiện các MV âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất tại Việt Nam.
Phóng viên: Là người sáng lập, điều hành công ty T-Pro, hoạt động trong lĩnh vực giải trí với nhiều cạnh tranh, vì sao anh chọn theo đuổi hướng phát triển các sản phẩm mang tính cộng đồng? Điều này có ý nghĩa gì dưới góc độ kinh doanh?
Đạo diễn Trần Thành Trung: Thật ra xuất phát điểm của các dự án âm nhạc cộng đồng này đều là sự ngẫu hứng của cảm xúc tùy vào thời điểm hay các sự kiện được diễn ra, nó không được lên kế hoạch trước như các dự án khác, nên mọi người hay gọi việc thực hiện các dự án này là Cuộc chơi của cảm xúc, không tính toán quá nhiều và đều phi lợi nhuận, nó trải dài suốt hành trình làm nghề và phát triển của cá nhân tôi cũng như T Production.
Điều này một phần nào cũng nằm trong mong muốn của tôi và doanh nghiệp là mang lại các sản phẩm văn hóa có tính định hướng thẩm mỹ, chính vì thế ở hiện tại, ngoài các sản phẩm văn hóa mang tính giải trí cao hay những sự kiện đình đám trong showbiz, T Production cũng luôn hướng đến những sản phẩm đậm chất nhân văn và có độ lan tỏa cao.
* Trong thời gian TP.HCM gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, team của T-pro đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực và hiệu quả qua nhiều chương trình rất hay góp phần mang đến những năng lượng tích cực cho mọi người. Dấn thân có phải là định hướng hoạt động của anh?
- Hai chữ “dấn thân” nghe rất cao cả, tôi không nghĩ quá nhiều như thế mỗi khi tham gia các dự án cộng đồng hay các hoạt động xã hội. Lúc đầu đợt dịch bùng phát, tôi cũng không nghĩ mình sẽ làm nhiều việc và đi nhiều như thế, cũng không tưởng tưởng là đợt giãn cách kéo dài đến vài tháng. Lúc đầu chỉ đơn giản thấy thời điểm đó đang rảnh, và thấy nhiều người cần giúp, trong khả năng của mình có thể giúp được một số người xung quanh.
Thế là tôi bắt đầu với những chuyến tiếp tế lương thực nho nhỏ… Rồi mọi việc cứ nối tiếp, khó khăn hơn đẩy bản thân phải suy nghĩ ra nhiều thứ, làm nhiều hơn những việc có ích giúp được nhiều hoàn cảnh hơn. Tôi nghĩ thời điểm đó không chỉ cá nhân tôi mà tất cả chúng ta sẽ là một thời điểm không thể nào quên.
10 năm với nhiều sản phẩm phi lợi nhuận, vì cộng đồng, hướng đến giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam ra bạn bè quốc tế. Là một CEO, anh đã từng đối diện với khó khăn nào? Việc cân bằng kinh phí, tìm nguồn lợi nhuận để làm những việc ấy được hoá giải ra sao ?
- Với vai trò CEO, có đôi lần tôi đã từng nghĩ sẽ không thực hiện dự án đó vì tốn nhiều chi phí hay mất nhiều thời gian của ê kíp, nhưng với cương vị là người sáng tạo ra ý tưởng, đạo diễn tổng thể thì tôi lại mong muốn làm những điều tốt nhất để dự án hiệu quả nhất, hai việc này đôi lúc sẽ mâu thuẫn nhau.
Việc cân bằng chi phí luôn là một vấn đề khó, sẽ phải dung hòa rất nhiều thứ mới có thể thực hiện được. Chỉ có 3/12 dự án có kêu gọi các đơn vị tài trợ đồng hành để san sẻ bớt các chi phí, đa số còn lại đều do T Production tự đầu tư. Mặc dù là ê kíp nhà và hầu như tất cả các nghệ sỹ không nhận bất kỳ chi phí nào đó cũng là một thuận lợi và may mắn, nhưng cũng có nhiều khoản khác cần phải chi mặc dù là dự án cộng đồng.
* Để có mối quan hệ với rất nhiều nghệ sĩ, ngoài yếu tố thâm niên làm việc trong chương trình giải trí, điều gì tạo nên uy tín của Trần Thành Trung và team T-Pro để có thể có được tất cả cùng đồng tâm cho mục tiêu chính? Đấy có phải là yếu tố kinh phí, cát sê cao hơn các đối tác khác?
- Tôi nghĩ đều tạo nên thương hiệu cho T Production cũng như thương hiệu cá nhân trong suốt bao năm qua, đó chính là sự tận tâm và chuyên nghiệp khi làm bất kỳ dự án nào dù lớn hay nhỏ. Bên cạnh đó, với các dự án cộng đồng thì giá trị, ý nghĩa và sức lan tỏa của các dự án mang lại đã nhận được sự đồng cảm và hỗ trợ hết mình của các văn nghệ sỹ... Và chính những sự cộng hưởng này đã tạo nên uy tín cho doanh nghiệp và cá nhân tôi.
Tôi hay nói với bạn bè và đối tác rằng, T Production không phải doanh nghiệm lớn nhưng uy tín lớn và sự chuyên nghiệp luôn được chú trọng hàng đầu.
Hướng phát triển của T-Pro trong thời gian tới có gì để thích ứng với giai đoạn chuyển biến của thời đại số hiện nay, khi các khán giả phần lớn không dành thời gian cho các nền tảng giải trí truyền thống?
- Không chỉ bây giờ mà từ trước đến nay, cá nhân tôi hay T Production luôn cố gắng nắm bắt thị hiếu và xu hướng giải trí của khán giả Việt Nam không chỉ trong nước mà cả những kiều bào phương xa, đa số các sản phẩm sản xuất hay làm theo đơn đặt hàng sản xuất cho các đối tác khác cũng đều tập trung nghiên cứu khá kỹ để hòa vào dòng chảy chung, nhưng vẫn có bản sắc riêng và tạo phong cách riêng.
* Hãy chia sẻ về bản thân anh với những ảnh hưởng nào tạo nên chất “lửa” để gắn bó với nhiều công tác xã hội?
- Tôi trưởng thành từ phong trào đoàn. Từ những năm học cấp 3 đã là thủ lĩnh học sinh, sinh viên, tham gia vào các hoạt động và cuộc thi, như học sinh sinh viên toàn thành; giải thưởng Sao tháng giêng toàn miền Đông Nam Bộ; bằng khen từ Trung ương Đoàn…
Khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực văn hóa giải trí, tôi đều mong muốn các sản phẩm văn hóa, giải trí hay các sự kiện mình tổ chức, đạo diễn, có tính định hướng thẩm mỹ và cảm hứng Việt Nam luôn là một trong những cảm hứng chủ đạo làm nghề xuyên suốt trong nhiều năm của tôi.
* Với hai kỷ lục vừa được ghi nhận, cho thấy những nỗ lực và cống hiến của anh đã được nhiều người biết đến, đối với anh hạnh phúc đi liền với áp lực như thế nào? Liệu rằng đạo diễn Trần Thành Trung tiếp tục theo đuổi một kỷ lục nào khác trong thời gian tới?
- Việc thực hiện các dự án âm nhạc cộng đồng như là cuộc chơi của cảm xúc cá nhân, sau đó là của cả ê kíp, nó chỉ được thực hiện khi mà cảm xúc đủ đầy cho một ý tưởng nào đó, chứ không cần phải chạy theo kế hoạch là phải thực hiện bằng được dự án đó. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự vinh danh này thì những dự án sau khi có dịp thực hiện, ê kíp phải tính đến việc phải chỉn chu hơn, đầu tư hơn và mức độ lan tỏa cũng phải nhiều hơn các dự án trước.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!