Thứ tư, 05/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đạo diễn Trần Thành Trung: Hướng đến những sản phẩm đậm chất nhân văn và có độ lan tỏa cao

Cẩm Lệ
- 12:50, 19/07/2022

(DNTO) - Với hơn 10 năm dành tâm huyết thực hiện các dự án cộng đồng, mang đến những tác phẩm đậm chất nhân văn, đạo diễn - nhà sản xuất Trần Thành Trung - nhà sáng lập công ty T Production, cho biết đó cũng là cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp với đặc thù kinh doanh các sản phẩm giải trí.

CEO  Trần Thành Trung được nhiều người trong nghề biết đến là đạo diễn, nhà sản xuất các chương trình quen thuộc như Việt Nam tươi đẹp, Đại nhạc hội Tết hàng năm Gala Nhạc Việt... Trong nhiều năm qua, anh tiên phong trở thành người truyền cảm hứng về Việt Nam qua các dự án cộng đồng - cụ thể là các MV ca nhạc với thông điệp bảo tồn văn hóa, lan rộng năng lượng tích cực.

Mới đây, đạo diễn Trần Thành Trung và ê-kíp đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao hai danh hiệu: Đơn vị thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam và Đơn vị thực hiện các MV âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất tại Việt Nam.

CEO-Đạo diễn Trần Thành Trung được biết đến là người gắn bó với các sản phẩm cộng đồng. Ảnh: NVCC

CEO-Đạo diễn Trần Thành Trung được biết đến là người gắn bó với các sản phẩm cộng đồng. Ảnh: NVCC

Phóng viên: Là người sáng lập, điều hành công ty T-Pro, hoạt động trong lĩnh vực giải trí với nhiều cạnh tranh, vì sao anh chọn theo đuổi hướng phát triển các sản phẩm mang tính cộng đồng? Điều này có ý nghĩa gì dưới góc độ kinh doanh?

Đạo diễn Trần Thành Trung: Thật ra xuất phát điểm của các dự án âm nhạc cộng đồng này đều là sự ngẫu hứng của cảm xúc tùy vào thời điểm hay các sự kiện được diễn ra, nó không được lên kế hoạch trước như các dự án khác, nên mọi người hay gọi việc thực hiện các dự án này là Cuộc chơi của cảm xúc, không tính toán quá nhiều và đều phi lợi nhuận, nó trải dài suốt hành trình làm nghề và phát triển của cá nhân tôi cũng như T Production.

Điều này một phần nào cũng nằm trong mong muốn của tôi và doanh nghiệp là mang lại các sản phẩm văn hóa có tính định hướng thẩm mỹ, chính vì thế ở hiện tại, ngoài các sản phẩm văn hóa mang tính giải trí cao hay những sự kiện đình đám trong showbiz, T Production cũng luôn hướng đến những sản phẩm đậm chất nhân văn và có độ lan tỏa cao.

Các chương trình do Trần Thành Trung là nhà sản xuất và đạo diễn. Ảnh: T-Pr

Các chương trình do Trần Thành Trung là nhà sản xuất và đạo diễn. Ảnh: T-Pr

* Trong thời gian TP.HCM gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, team của T-pro đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực và hiệu quả qua nhiều chương trình rất hay góp phần mang đến những năng lượng tích cực cho mọi người. Dấn thân có phải là định hướng hoạt động của anh?

- Hai chữ “dấn thân” nghe rất cao cả, tôi không nghĩ quá nhiều như thế mỗi khi tham gia các dự án cộng đồng hay các hoạt động xã hội. Lúc đầu đợt dịch bùng phát, tôi cũng không nghĩ mình sẽ làm nhiều việc và đi nhiều như thế, cũng không tưởng tưởng là đợt giãn cách kéo dài đến vài tháng. Lúc đầu chỉ đơn giản thấy thời điểm đó đang rảnh, và thấy nhiều người cần giúp, trong khả năng của mình có thể giúp được một số người xung quanh.

Thế là tôi bắt đầu với những chuyến tiếp tế lương thực nho nhỏ… Rồi mọi việc cứ nối tiếp, khó khăn hơn đẩy bản thân phải suy nghĩ ra nhiều thứ, làm nhiều hơn những việc có ích giúp được nhiều hoàn cảnh hơn. Tôi nghĩ thời điểm đó không chỉ cá nhân tôi mà tất cả chúng ta sẽ là một thời điểm không thể nào quên.

Những dự án truyền cảm hứng cho nhiều người, quảng bá về một Việt Nam tươi đẹp trong mắt du khách. Ảnh: T-Pr

Những dự án truyền cảm hứng cho nhiều người, quảng bá về một Việt Nam tươi đẹp trong mắt du khách. Ảnh: T-Pr

10 năm với nhiều sản phẩm phi lợi nhuận, vì cộng đồng, hướng đến giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam ra bạn bè quốc tế. Là một CEO, anh đã từng đối diện với khó khăn nào? Việc cân bằng kinh phí, tìm nguồn lợi nhuận để làm những việc ấy được hoá giải ra sao ?

- Với vai trò CEO, có đôi lần tôi đã từng nghĩ sẽ không thực hiện dự án đó vì tốn nhiều chi phí hay mất nhiều thời gian của ê kíp, nhưng với cương vị là người sáng tạo ra ý tưởng, đạo diễn tổng thể thì tôi lại mong muốn làm những điều tốt nhất để dự án hiệu quả nhất, hai việc này đôi lúc sẽ mâu thuẫn nhau.

Việc cân bằng chi phí luôn là một vấn đề khó, sẽ phải dung hòa rất nhiều thứ mới có thể thực hiện được. Chỉ có 3/12 dự án có kêu gọi các đơn vị tài trợ đồng hành để san sẻ bớt các chi phí, đa số còn lại đều do T Production tự đầu tư. Mặc dù là ê kíp nhà và hầu như tất cả các nghệ sỹ không nhận bất kỳ chi phí nào đó cũng là một thuận lợi và may mắn, nhưng cũng có nhiều khoản khác cần phải chi mặc dù là dự án cộng đồng. 

Đạo diễn Trần Thành Trung nhận bằng xác lập kỷ lục: Đơn vị thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam, và Đơn vị thực hiện các MV âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Đạo diễn Trần Thành Trung nhận bằng xác lập kỷ lục: Đơn vị thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam, và Đơn vị thực hiện các MV âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

* Để có mối quan hệ với rất nhiều nghệ sĩ, ngoài yếu tố thâm niên làm việc trong chương trình giải trí, điều gì tạo nên uy tín của Trần Thành Trung và team T-Pro để có thể có được tất cả cùng đồng tâm cho mục tiêu chính? Đấy có phải là yếu tố kinh phí, cát sê cao hơn các đối tác khác?

- Tôi nghĩ đều tạo nên thương hiệu cho T Production cũng như thương hiệu cá nhân trong suốt bao năm qua, đó chính là sự tận tâm và chuyên nghiệp khi làm bất kỳ dự án nào dù lớn hay nhỏ. Bên cạnh đó, với các dự án cộng đồng thì giá trị, ý nghĩa và sức lan tỏa của các dự án mang lại đã nhận được sự đồng cảm và hỗ trợ hết mình của các văn nghệ sỹ... Và chính những sự cộng hưởng này đã tạo nên uy tín cho doanh nghiệp và cá nhân tôi.

Tôi hay nói với bạn bè và đối tác rằng, T Production không phải doanh nghiệm lớn nhưng uy tín lớn và sự chuyên nghiệp luôn được chú trọng hàng đầu.

Hướng phát triển của T-Pro trong thời gian tới có gì để thích ứng với giai đoạn chuyển biến của thời đại số hiện nay, khi các khán giả phần lớn không dành thời gian cho các nền tảng giải trí truyền thống?

- Không chỉ bây giờ mà từ trước đến nay, cá nhân tôi hay T Production luôn cố gắng nắm bắt thị hiếu và xu hướng giải trí của khán giả Việt Nam không chỉ trong nước mà cả những kiều bào phương xa, đa số các sản phẩm sản xuất hay làm theo đơn đặt hàng sản xuất cho các đối tác khác cũng đều tập trung nghiên cứu khá kỹ để hòa vào dòng chảy chung, nhưng vẫn có bản sắc riêng và tạo phong cách riêng.

Đơn vị doanh nghiệp T-production được bạn bè đồng nghiệp chúc mừng . Ảnh: NVCC

Đơn vị doanh nghiệp T-production được bạn bè đồng nghiệp chúc mừng . Ảnh: NVCC

* Hãy chia sẻ về bản thân anh với những ảnh hưởng nào tạo nên chất “lửa” để gắn bó với nhiều công tác xã hội?

- Tôi trưởng thành từ phong trào đoàn. Từ những năm học cấp 3 đã là thủ lĩnh học sinh, sinh viên, tham gia vào các hoạt động và cuộc thi, như học sinh sinh viên toàn thành; giải thưởng Sao tháng giêng toàn miền Đông Nam Bộ; bằng khen từ Trung ương Đoàn… 

Khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực văn hóa giải trí, tôi đều mong muốn các sản phẩm văn hóa, giải trí hay các sự kiện mình tổ chức, đạo diễn, có tính định hướng thẩm mỹ và cảm hứng Việt Nam luôn là một trong những cảm hứng chủ đạo làm nghề xuyên suốt trong nhiều năm của tôi.

Chương trình Thành phố 18h do Trần Thành Trung và ê kíp thực hiện đã có những hoạt động hiệu quả hỗ trợ người dân TP.HCM những ngày căng thẳng chống dịch. Ảnh: T-Pr

Chương trình Thành phố 18h do Trần Thành Trung và ê kíp thực hiện đã có những hoạt động hiệu quả hỗ trợ người dân TP.HCM những ngày căng thẳng chống dịch. Ảnh: T-Pr

* Với hai kỷ lục vừa được ghi nhận, cho thấy những nỗ lực và cống hiến của anh đã được nhiều người biết đến, đối với anh hạnh phúc đi liền với áp lực như thế nào? Liệu rằng đạo diễn Trần Thành Trung tiếp tục theo đuổi một kỷ lục nào khác trong thời gian tới?

- Việc thực hiện các dự án âm nhạc cộng đồng như là cuộc chơi của cảm xúc cá nhân, sau đó là của cả ê kíp, nó chỉ được thực hiện khi mà cảm xúc đủ đầy cho một ý tưởng nào đó, chứ không cần phải chạy theo kế hoạch là phải thực hiện bằng được dự án đó. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự vinh danh này thì những dự án sau khi có dịp thực hiện, ê kíp phải tính đến việc phải chỉn chu hơn, đầu tư hơn và mức độ lan tỏa cũng phải nhiều hơn các dự án trước.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện! 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm kể từ khi thông báo gia nhập công ty VMAS, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương - Miss World Vietnam 2022 thu hút sự quan tâm khi hé lộ về màn trở lại của mình trong một vai trò hoàn toàn mới. Thông tin cô chuẩn bị debut với vai trò ca sĩ nhanh chóng trở thành đề tài được khán giả bàn luận và trông đợi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Music & Arts Festival (VIMAF), mang đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và các tài năng nghệ thuật Đông Nam Á.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình 'Tân binh toàn năng' ngày càng chứng minh sức hút khủng khi chiếm giữ vị trí Top 1 Social Trend với hơn 1.15 triệu lượt thảo luận. Thành tích ấn tượng này không chỉ đến từ sự kịch tính của cuộc đấu, mà còn từ chất lượng sân khấu tiệm cận quốc tế .
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công ty Sen Vàng – đơn vị nắm giữ bản quyền cuộc thi Miss Intercontinental đã chính thức công bố Á hậu Nguyễn Thu Ngân sẽ là đại diện Việt Nam tham dự Miss Intercontinental 2025, cuộc thi sắc đẹp quốc tế diễn ra vào ngày 29/01/2026 tại Sahl Hasheesh, Ai Cập.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Mộng phù hoa", liveshow lần thứ ba của ca sĩ Hồng Quyên, do đạo diễn – tác giả Ngô Quốc Khánh dàn dựng đã ra mắt tại Nhà hát Bến Thành mang đến một câu chuyện đầy xúc cảm cho khán giả.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Chế Nguyễn Quỳnh Châu chọn váy cưới của NTK Lê Thanh Hòa cho ngày trọng đại của mình, với hai thiết kế cho buổi lễ hôn phối ở nhà thờ và khi đón khách ở tiệc cưới vừa qua.
1 tuần
Xem thêm