Đại diện Tây Ban Nha: Việt Nam là một thị trường hấp dẫn tại châu Á
(DNTO) - Bà Xiana Méndez Bértolo, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại - Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha cho biết, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới và là một thị trường hấp dẫn tại châu Á nhờ sự ổn định về chính trị và kinh tế năng động.
Trao đổi trong Hội nghị giao thương trực tuyến giữa Việt Nam -Tây Ban Nha hôm 11/11, bà Xiana Méndez Bértolo, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại - Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha cho biết, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới và là một thị trường hấp dẫn tại châu Á nhờ sự ổn định về chính trị và kinh tế năng động.
Trong bối cảnh hầu hết các nước trên thế giới tăng trưởng âm về kinh tế do tác động của dịch Covid-19, Việt Nam là một trong số ít nước chứng kiến sự tăng trưởng về kinh tế trong những tháng qua và được dự báo tăng 2,8% trong cả năm 2020.
“Nhờ sự tăng trưởng kinh tế này, Việt Nam đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng của Tây Ban Nha”, bà Xiana Méndez Bértolo nhấn mạnh.
Cũng theo bà Xiana Méndez Bértolo, đến nay Việt Nam và Tây Ban Nha đã ký kết nhiều thỏa thuận riêng và chung quan trọng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác thương mại và đầu tư, trong đó có Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập, đặc biệt là EVFTA.
Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, khi EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, trong đó có Tây Ban Nha với mức độ mở cửa chưa từng có: gần như 100% các dòng thuế về 0% sau 7 đến 10 năm cùng nhiều ưu đãi khác trong các ngành dịch vụ, tài chính, vận tải, bảo hiểm, mua sắm Chính phủ... là thuận lợi để doanh nghiệp hai bên đẩy mạnh hợp tác.
Ngoài ra, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, doanh nghiệp Việt Nam cần kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến và cầu nối để thâm nhập và phát triển tại thị trường EU thông qua các đối tác Tây Ban Nha. Ngược lại, Tây Ban Nha cần nguồn cung cấp các sản phẩm tiêu dùng có chất lượng và cầu nối Việt Nam để thâm nhập thị trường ASEAN đầy tiềm năng.
Trong khi đó, ông Javier Serra, Trưởng phòng Quốc tế, Cục Xúc tiến Xuất khẩu và Đầu tư Tây Ban Nha (ICEX) cho biết, cơ quan này sẵn sàng cung cấp tất cả các công cụ về xúc tiến đầu tư và đầu tư cho doanh nghiệp hai nước để doanh nghiệp có điều kiện tìm hiểu thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước làm ăn tại thị trường của nhau.
Về phía Cục Xúc tiến Thương mại, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết, Cục đang nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức tại Tây Ban Nha hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối, trao đổi cơ hội kinh doanh và đầu tư thông qua việc tham gia những hội chợ triển lãm trực tuyến quy mô lớn, tổ chức các đoàn giao dịch thương mại trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu.
Theo Bộ Công Thương, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Tây Ban Nha tăng trung bình khoảng 15,8% trong 10 năm qua. Năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều đạt kỷ lục 3,25 tỷ USD - mức cao nhất trong lịch sử, tăng gấp 3 lần so với năm 2009.
Về đầu tư, tính đến tháng 9/2020, Tây Ban Nha có 78 dự án đầu tư trực tiếp với tổng mức vốn đạt 113,75 triệu USD, đứng thứ 46/138 nước và vùng lãnh thổ có quan hệ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến trao đổi thương mại hai chiều chỉ đạt 1,99 tỷ USD, giảm 17,59% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt 1,6 tỷ USD, giảm 20,5%, kim ngạch nhập khẩu Việt Nam từ Tây Ban Nha đạt khoảng 394 triệu USD, giảm nhẹ 2,95% so với cùng kỳ năm 2019.