Thứ sáu, 10/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đại diện Tây Ban Nha: Việt Nam là một thị trường hấp dẫn tại châu Á

Huyền Trang
- 05:58, 13/11/2020

(DNTO) - Bà Xiana Méndez Bértolo, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại - Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha cho biết, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới và là một thị trường hấp dẫn tại châu Á nhờ sự ổn định về chính trị và kinh tế năng động.

Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam được đối tác quốc tế đánh giá cao và đặt quan hệ hợp tác thân thiết. Ảnh: T.L.

Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam được đối tác quốc tế đánh giá cao và đặt quan hệ hợp tác thân thiết. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Hội nghị giao thương trực tuyến giữa Việt Nam -Tây Ban Nha hôm 11/11, bà Xiana Méndez Bértolo, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại - Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha cho biết, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới và là một thị trường hấp dẫn tại châu Á nhờ sự ổn định về chính trị và kinh tế năng động.

Trong bối cảnh hầu hết các nước trên thế giới tăng trưởng âm về kinh tế do tác động của dịch Covid-19, Việt Nam là một trong số ít nước chứng kiến sự tăng trưởng về kinh tế trong những tháng qua và được dự báo tăng 2,8% trong cả năm 2020.

“Nhờ sự tăng trưởng kinh tế này, Việt Nam đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng của Tây Ban Nha”, bà Xiana Méndez Bértolo nhấn mạnh.

Cũng theo bà Xiana Méndez Bértolo, đến nay Việt Nam và Tây Ban Nha đã ký kết nhiều thỏa thuận riêng và chung quan trọng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác thương mại và đầu tư, trong đó có Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập, đặc biệt là EVFTA.

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, khi EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, trong đó có Tây Ban Nha với mức độ mở cửa chưa từng có: gần như 100% các dòng thuế về 0% sau 7 đến 10 năm cùng nhiều ưu đãi khác trong các ngành dịch vụ, tài chính, vận tải, bảo hiểm, mua sắm Chính phủ... là thuận lợi để doanh nghiệp hai bên đẩy mạnh hợp tác.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, doanh nghiệp Việt Nam cần kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến và cầu nối để thâm nhập và phát triển tại thị trường EU thông qua các đối tác Tây Ban Nha. Ngược lại, Tây Ban Nha cần nguồn cung cấp các sản phẩm tiêu dùng có chất lượng và cầu nối Việt Nam để thâm nhập thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Trong khi đó, ông Javier Serra, Trưởng phòng Quốc tế, Cục Xúc tiến Xuất khẩu và Đầu tư Tây Ban Nha (ICEX) cho biết, cơ quan này sẵn sàng cung cấp tất cả các công cụ về xúc tiến đầu tư và đầu tư cho doanh nghiệp hai nước để doanh nghiệp có điều kiện tìm hiểu thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước làm ăn tại thị trường của nhau.

Về phía Cục Xúc tiến Thương mại, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết, Cục đang nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức tại Tây Ban Nha hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối, trao đổi cơ hội kinh doanh và đầu tư thông qua việc tham gia những hội chợ triển lãm trực tuyến quy mô lớn, tổ chức các đoàn giao dịch thương mại trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu.

Theo Bộ Công Thương, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Tây Ban Nha tăng trung bình khoảng 15,8% trong 10 năm qua. Năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều đạt kỷ lục 3,25 tỷ USD - mức cao nhất trong lịch sử, tăng gấp 3 lần so với năm 2009.

 Về đầu tư, tính đến tháng 9/2020, Tây Ban Nha có 78 dự án đầu tư trực tiếp với tổng mức vốn đạt 113,75 triệu USD, đứng thứ 46/138 nước và vùng lãnh thổ có quan hệ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

 Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến trao đổi thương mại hai chiều chỉ đạt 1,99 tỷ USD, giảm 17,59% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt 1,6 tỷ USD, giảm 20,5%, kim ngạch nhập khẩu Việt Nam từ Tây Ban Nha đạt khoảng 394 triệu USD, giảm nhẹ 2,95% so với cùng kỳ năm 2019.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Xem thêm