Cùng nhau khởi nghiệp
(DNTO) - Xuất phát điểm, con đường đi tới có thể khác nhau, nhưng họ đều có chung một mục đích: Mang lại những giá trị cao nhất cho bản thân và xã hội. Sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ và cái gan dám nghĩ, dám làm đã đưa họ đi tới thành công. Họ là những Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2021.
Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông: “Một phút dừng lại sẽ kéo lùi cả hệ thống”
Dịch Covid-19 khiến công ty gặp khó khăn nhưng không giây phút nào chúng tôi để hoạt động đình trệ, bởi chỉ một phút dừng lại sẽ kéo lùi cả hệ thống. Sợ nhất là nhân sự ở nhà chơi game, lướt web, mất dần tinh thần làm việc và năng lượng chiến đấu, khi hệ thống quay trở lại kinh doanh, sản xuất sẽ mất rất nhiều thời gian để khởi động lại.
Khi hệ thống bán lẻ cà phê ngừng hoạt động do dịch, chúng tôi đưa nhân sự về các nông trại để nghiên cứu, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Những nhân sự khác sẽ tham gia cùng địa phương chống dịch, bằng cách phục vụ miễn phí cà phê, đồ ăn cho tuyến đầu. Chúng tôi luôn xác định tâm thế sẽ chiến đấu với dịch cho đến khi nào không thể chiến đấu nữa mới thôi. Mỗi lần tham gia hoạt động thiện nguyện hay sản xuất, các bạn nhân viên đều rất vui, hào hứng. Nhờ vậy, trong đại dịch, chúng tôi vẫn có thể tiếp tục mở rộng sản xuất, tung ra nhiều sản phẩm mới, chất lượng và được thị trường đón nhận tích cực.
Ông Nguyễn Như Phố, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Quản lý Đô thị Bắc Ninh: “Ngựa đua xuất sắc nhất vẫn cần người cưỡi giỏi”
Thời gian mới khởi nghiệp, không riêng tôi mà hầu như mọi người đều gặp muôn vàn khó khăn. Nhiều người khát khao thành công càng nhanh càng tốt, bởi vậy khi gặp khó khăn hoặc vấp ngã, họ nghĩ mình đã thất bại, không muốn đứng dậy để tiếp tục hành trình khởi nghiệp của mình. Bản thân tôi cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Ngay cả những chú ngựa đua xuất sắc nhất thế giới, để giành phần thắng trong các cuộc đua, vẫn cần tới một người cưỡi ngựa giỏi. Công thức này cũng đúng với các hoạt động kinh doanh.
Từ những kinh nghiệm và thực tiễn hoạt động, thành công của bản thân, doanh nghiệp, tôi rất mong các bạn trẻ đang nung nấu ý tưởng khởi nghiệp hãy nhanh nhạy nắm bắt xu thế phát triển của thị trường để chọn cho mình một công việc phù hợp và nuôi dưỡng đam mê với công việc, ngành nghề đã chọn. Dù có một vài lần thất bại cũng đừng nản chí mà hãy cống hiến, nỗ lực hết mình, từng bước chinh phục.
Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Đức Thịnh: “Không bao giờ từ bỏ”
“Never give up” (không bao giờ từ bỏ) là triết lý sống, cũng là triết lý kinh doanh của tôi. Tôi từng bỡ ngỡ, mất phương hướng khi trở về nước sau thời gian dài học tập, làm việc ở nước ngoài, bởi tất cả những gì tôi học hỏi, trải nghiệm gần như không phù hợp để áp dụng vào tình hình thực tế.
Quá trình 5 năm khởi nghiệp vô vàn khó khăn. Cái khó lớn nhất đối với người làm phục vụ là khiến khách hàng hài lòng. Không chỉ vậy, tôi hoạt động trong lĩnh vực vận tải, trong bối cảnh phương tiện còn thô sơ, cung nhiều hơn cầu nên cạnh tranh về giá thành tương đối khốc liệt. Hệ thống giao thông còn kém dẫn đến thời gian di chuyển và khấu hao xe lớn… Có những thời điểm khó khăn tưởng chừng không thể gượng dậy được, nhưng chưa bao giờ tôi có ý định từ bỏ.
Tôi thành lập doanh nghiệp với định hướng rõ ràng: Theo đuổi đến cùng công việc mình đam mê, và chọn cho mình cộng sự thích hợp để xử lý công việc hiệu quả.
Bà Lê Thị Thanh Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh Winut: “Đại dịch là cơ hội trở mình”
Dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của công ty nhưng tôi chỉ xem đó là thử thách cần phải vượt qua, như cơ hội để “trở mình”. Chúng tôi đã có chiến lược táo bạo: Ra mắt sản phẩm Gạo Sạch Quế Chi, bên cạnh Hạt Điều Phúc Thịnh Winut, nhờ đó công ty có thể vững vàng trước sóng gió.
Có những ngày, chúng tôi đóng hàng trăm tấn gạo để các mạnh thường quân kịp đưa đến người dân khó khăn trong đại dịch. Trong lúc các địa phương giãn cách, nguồn cung lương thực gián đoạn, Gạo Sạch Quế Chi vẫn cam kết giữ bình ổn giá vì tôi nghĩ rằng đây là lúc doanh nghiệp chia sẻ cùng đồng bào, không phải lúc trục lợi.
Từ ngày làm sản phẩm gạo, tôi giật mình vì gạo trên thị trường hiện nay bị trà trộn quá nhiều, vì lợi nhuận mà họ có thể bất chấp tất cả, tôi xót xa cho người tiêu dùng. Tôi tự hứa với lòng phải cố gắng nhiều hơn để mang đến cho mọi người sản phẩm an toàn, chất lượng nhất.
Ông Phạm Tiến Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn: “Người Việt xứng đáng dùng hàng chất lượng cao”
Sinh ra và lớn lên tại Bắc Kạn, vùng trồng dược liệu nhất nhì cả nước, tôi chứng kiến cảnh ngày ngày người dân quê mình đẩy xe dược liệu bán sang Trung Quốc với giá rất rẻ, sau đó lại nhập sản phẩm được sơ chế, tinh chế từ dược liệu đó với giá đắt đỏ.
Tôi luôn cảm thấy nuối tiếc khi người Việt Nam sống trên nguồn dược liệu quý nhưng chưa biết cách khai thác để sử dụng, trong khi đó lại rất chuộng sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng của nước ngoài mà không biết rằng những hoạt chất như curcumin, nano nhàu vốn là tinh chất rất quý, được nhiều nước ưa chuộng lại có sẵn tại các vùng nguyên liệu trong nước.
Khát vọng của tôi khi thành lập công ty là để giúp người dân quê mình bao tiêu dược liệu, sau đó chế biến thành sản phẩm tốt phục vụ cho chính người dân trong nước rồi mới xuất khẩu. Từ đó, tôi phát triển vùng trồng dược liệu quý như nghệ, giảo cổ lam, gừng gió, tam thất bắc, tiêu đen… để tạo ra các dòng thực phẩm chức năng chất lượng.
Ông Trần Văn Hoạt, Giám đốc Công ty CP Điện Tổng hợp Forward Electric: “Hôm nay khó khăn, ngày mai còn khó khăn hơn nhưng ngày kia là những ngày tuyệt vời”.
Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, tôi luôn đặt “Tín – Tâm – Tốc – Nhân” làm giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Coi chữ tín là “vũ khí” cạnh tranh và bảo vệ thương hiệu của chính mình, với phương châm “Con người là nhân tố trung tâm quyết định sự thành bại của doanh nghiệp”.
Để sống sót trong đại dịch, chúng tôi hướng đến mô hình doanh nghiệp đa ngành nghề điện, đảm bảo phát triển sản xuất, mở rộng thi công và bùng nổ trong thị trường bán lẻ.
Mọi thứ được kiện toàn và trong tâm thế sẵn sàng, chúng tôi giống như chiếc lò xo bị nén chặt trong suốt thời gian giãn cách, giờ là lúc bật cao hơn để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra: “Duy trì mức tăng trưởng hàng năm từ 150% đến 200% và định hướng đến năm 2022 sẽ thành lập tập đoàn vững mạnh”, phủ sóng sản phẩm với khẩu hiệu “An toàn – Tiện lợi tới điện Tope”.
Ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên: "Chỉ cần gian dối một lần, bạn có thể mất cơ hội mãi mãi”
Chỉ trong một thời gian ngắn, sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên đã khẳng định được thương hiệu, không chỉ chinh phục khách hàng trong nước mà còn xuất khẩu đến một số thị trường quốc tế. Thành công này có được là nhờ chiến lược kinh doanh tử tế với slogan "Sản phẩm sạch từ tâm" - sạch từ suy nghĩ đến thương hiệu.
Quan điểm của tôi, trong kinh doanh, tham lam, chộp giật, kiếm lợi nhuận bằng mọi giá, làm méo mó thương hiệu trong con mắt khách hàng sẽ đồng nghĩa với việc tự "đào hố" chôn mình. Chỉ cần gian dối một lần, bạn có thể mất cơ hội mãi mãi.
Để xây dựng một thương hiệu mạnh, chất lượng sản phẩm thôi chưa đủ, cách ứng xử, thái độ của doanh nghiệp cung ứng sản phẩm đó ra thị trường như thế nào, trách nhiệm với xã hội ra sao góp phần không nhỏ trong việc "ghi điểm" với người tiêu dùng.
Ông Trần Hoàng Thái, Giám đốc Công ty CP Dewoo: “Đừng chùn bước. Khó khăn cũng chính là thời điểm vàng để hành động”
Không ai thành công mà chưa từng "nằm gai nếm mật". Để có một Dewoo vững vàng như hiện tại, công ty cũng từng thua lỗ liên tục do lúc mới khởi nghiệp, cửa nhựa giả gỗ ở Đà Nẵng còn rất mới, hiếm người tiêu dùng biết đến, nguồn vốn ít ỏi, kinh nghiệm chưa có... Cùng với đó, thị trường cạnh tranh quá gay gắt, các bên thi nhau giảm giá sản phẩm để chiếm thị phần.
Đặc biệt, khi dịch Covid-19 càn quét, tôi quyết định không ưu tiên lợi nhuận trong giai đoạn này, và tìm cho mình giải pháp riêng để vực dậy công ty: Chủ động tìm đến các nhà máy để đặt hàng sản phẩm độc quyền, không hề đụng hàng với bất cứ đối thủ nào và phát triển công ty cho đến nay.
Covid-19 dạy chúng ta một bài học là không thể vội vàng, cẩu thả, hời hợt. Mỗi quyết định, chiến lược đưa ra đều phải trả giá, theo đó, để sẵn sàng đánh trận lâu dài với đại dịch, tôi áp dụng phương châm "tư duy thận trọng, hành động thần tốc".
Ông Vũ Gia Luyện, Công ty CP giải pháp công nghệ thông tin quốc tế: “Lộ trình duy nhất đưa bạn đến thất bại là không dám mạo hiểm”
"Trong một thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, lộ trình duy nhất đưa bạn đến thất bại là không dám mạo hiểm”, tôi rất tâm đắc với câu nói này và áp dụng vào chiến lược “cầm quân”.
Trong kinh doanh, tôi luôn tin tưởng vào năng lực bản thân, theo đuổi đam mê và không bao giờ bỏ cuộc với chiến thuật “Giải pháp tạo ra sự khác biệt”. Đồng thời, xác định ngay từ đầu, sản phẩm của công ty phải gắn liền với sự độc đáo, trải nghiệm và lợi ích tối đa cho khách hàng.
“Bước ngoặt” lớn nhất của công ty là phát minh ra giải pháp thoại thương hiệu Voice Brandname - giúp doanh thu tăng trưởng 200% so với năm 2020.
Với mỗi dự án, tôi đều chủ trương “không phụ thuộc”, nghĩa là dù thiếu vắng một vài nhân sự, công việc vẫn phải được duy trì liên tục; mỗi vị trí đều có những người dự phòng để sẵn sàng thay thế.
Ông Nguyễn Văn Văn, Công ty CP Bất động sản Duyên Hải: “Bình tĩnh trong khủng hoảng”
Hơn 2 năm qua, thị trường bất động sản gần như "đóng băng" bởi đại dịch Covid-19. Vô vàn khó khăn nhưng với tâm thế “Cơ hội nằm trong khủng hoảng chỉ dành cho những người có gan lớn”, biết điểm dừng để bình tĩnh lại trong cơn khủng hoảng, bạn mới có thể nắm bắt thời cơ.
Tôi luôn quan niệm, dùng người không cần quá giỏi, nhưng cần nhiệt huyết, luôn luôn hành động. Tại thời điểm khó khăn nhất, dù với số lượng nhân sự ít ỏi, nhưng tôi cùng các cộng sự luôn không ngừng làm việc, phát triển, mở rộng thị trường bất động sản, chinh phục hầu hết các tỉnh thành phía Bắc.
Đề xuất Chính phủ nhanh chóng cải cách, tháo gỡ các điểm nghẽn về thủ tục cấp phép đầu tư, giao đất… cho các dự án bất động sản đang rà soát bởi Nghị định 167, hiện đình trệ kéo dài, để thúc đẩy thị trường bất động sản, từ đó giúp thúc đẩy thị trường xây dựng, vật liệu xây dựng và các ngành nghề liên quan phát triển.