Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cùng nhau khởi nghiệp

Mộc An - Bạch Dương
- 07:30, 30/01/2022

(DNTO) - Xuất phát điểm, con đường đi tới có thể khác nhau, nhưng họ đều có chung một mục đích: Mang lại những giá trị cao nhất cho bản thân và xã hội. Sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ và cái gan dám nghĩ, dám làm đã đưa họ đi tới thành công. Họ là những Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2021.

Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông: “Một phút dừng lại sẽ kéo lùi cả hệ thống”

Lê Văn Hoàng

Dịch Covid-19 khiến công ty gặp khó khăn nhưng không giây phút nào chúng tôi để hoạt động đình trệ, bởi chỉ một phút dừng lại sẽ kéo lùi cả hệ thống. Sợ nhất là nhân sự ở nhà chơi game, lướt web, mất dần tinh thần làm việc và năng lượng chiến đấu, khi hệ thống quay trở lại kinh doanh, sản xuất sẽ mất rất nhiều thời gian để khởi động lại.

Khi hệ thống bán lẻ cà phê ngừng hoạt động do dịch, chúng tôi đưa nhân sự về các nông trại để nghiên cứu, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Những nhân sự khác sẽ tham gia cùng địa phương chống dịch, bằng cách phục vụ miễn phí cà phê, đồ ăn cho tuyến đầu. Chúng tôi luôn xác định tâm thế sẽ chiến đấu với dịch cho đến khi nào không thể chiến đấu nữa mới thôi. Mỗi lần tham gia hoạt động thiện nguyện hay sản xuất, các bạn nhân viên đều rất vui, hào hứng. Nhờ vậy, trong đại dịch, chúng tôi vẫn có thể tiếp tục mở rộng sản xuất, tung ra nhiều sản phẩm mới, chất lượng và được thị trường đón nhận tích cực. 

Ông Nguyễn Như Phố, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Quản lý Đô thị Bắc Ninh: “Ngựa đua xuất sắc nhất vẫn cần người cưỡi giỏi”

Nguyễn Như Phố

Thời gian mới khởi nghiệp, không riêng tôi mà hầu như mọi người đều gặp muôn vàn khó khăn. Nhiều người khát khao thành công càng nhanh càng tốt, bởi vậy khi gặp khó khăn hoặc vấp ngã, họ nghĩ mình đã thất bại, không muốn đứng dậy để tiếp tục hành trình khởi nghiệp của mình. Bản thân tôi cũng không nằm ngoài xu hướng này. 

Ngay cả những chú ngựa đua xuất sắc nhất thế giới, để giành phần thắng trong các cuộc đua, vẫn cần tới một người cưỡi ngựa giỏi. Công thức này cũng đúng với các hoạt động kinh doanh. 

Từ những kinh nghiệm và thực tiễn hoạt động, thành công của bản thân, doanh nghiệp, tôi rất mong các bạn trẻ đang nung nấu ý tưởng khởi nghiệp hãy nhanh nhạy nắm bắt xu thế phát triển của thị trường để chọn cho mình một công việc phù hợp và nuôi dưỡng đam mê với công việc, ngành nghề đã chọn. Dù có một vài lần thất bại cũng đừng nản chí mà hãy cống hiến, nỗ lực hết mình, từng bước chinh phục.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Đức Thịnh: “Không bao giờ từ bỏ”

Nguyễn Đức Thuận 2

“Never give up” (không bao giờ từ bỏ) là triết lý sống, cũng là triết lý kinh doanh của tôi. Tôi từng bỡ ngỡ, mất phương hướng khi trở về nước sau thời gian dài học tập, làm việc ở nước ngoài, bởi tất cả những gì tôi học hỏi, trải nghiệm gần như không phù hợp để áp dụng vào tình hình thực tế. 

Quá trình 5 năm khởi nghiệp vô vàn khó khăn. Cái khó lớn nhất đối với người làm phục vụ là khiến khách hàng hài lòng. Không chỉ vậy, tôi hoạt động trong lĩnh vực vận tải, trong bối cảnh phương tiện còn thô sơ, cung nhiều hơn cầu nên cạnh tranh về giá thành tương đối khốc liệt. Hệ thống giao thông còn kém dẫn đến thời gian di chuyển và khấu hao xe lớn… Có những thời điểm khó khăn tưởng chừng không thể gượng dậy được, nhưng chưa bao giờ tôi có ý định từ bỏ. 

Tôi thành lập doanh nghiệp với định hướng rõ ràng: Theo đuổi đến cùng công việc mình đam mê, và chọn cho mình cộng sự thích hợp để xử lý công việc hiệu quả.

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh Winut: “Đại dịch là cơ hội trở mình”

Lê Thị Thanh Thảo

Dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của công ty nhưng tôi chỉ xem đó là thử thách cần phải vượt qua, như cơ hội để “trở mình”. Chúng tôi đã có chiến lược táo bạo: Ra mắt sản phẩm Gạo Sạch Quế Chi, bên cạnh Hạt Điều Phúc Thịnh Winut, nhờ đó công ty có thể vững vàng trước sóng gió. 

Có những ngày, chúng tôi đóng hàng trăm tấn gạo để các mạnh thường quân kịp đưa đến người dân khó khăn trong đại dịch. Trong lúc các địa phương giãn cách, nguồn cung lương thực gián đoạn, Gạo Sạch Quế Chi vẫn cam kết giữ bình ổn giá vì tôi nghĩ rằng đây là lúc doanh nghiệp chia sẻ cùng đồng bào, không phải lúc trục lợi. 

Từ ngày làm sản phẩm gạo, tôi giật mình vì gạo trên thị trường hiện nay bị trà trộn quá nhiều, vì lợi nhuận mà họ có thể bất chấp tất cả, tôi xót xa cho người tiêu dùng. Tôi tự hứa với lòng phải cố gắng nhiều hơn để mang đến cho mọi người sản phẩm an toàn, chất lượng nhất. 

Ông Phạm Tiến Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn: “Người Việt xứng đáng dùng hàng chất lượng cao”

Phạm Tiến Đạt

Sinh ra và lớn lên tại Bắc Kạn, vùng trồng dược liệu nhất nhì cả nước, tôi chứng kiến cảnh ngày ngày người dân quê mình đẩy xe dược liệu bán sang Trung Quốc với giá rất rẻ, sau đó lại nhập sản phẩm được sơ chế, tinh chế từ dược liệu đó với giá đắt đỏ. 

Tôi luôn cảm thấy nuối tiếc khi người Việt Nam sống trên nguồn dược liệu quý nhưng chưa biết cách khai thác để sử dụng, trong khi đó lại rất chuộng sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng của nước ngoài mà không biết rằng những hoạt chất như curcumin, nano nhàu vốn là tinh chất rất quý, được nhiều nước ưa chuộng lại có sẵn tại các vùng nguyên liệu trong nước. 

Khát vọng của tôi khi thành lập công ty là để giúp người dân quê mình bao tiêu dược liệu, sau đó chế biến thành sản phẩm tốt phục vụ cho chính người dân trong nước rồi mới xuất khẩu. Từ đó, tôi phát triển vùng trồng dược liệu quý như nghệ, giảo cổ lam, gừng gió, tam thất bắc, tiêu đen… để tạo ra các dòng thực phẩm chức năng chất lượng. 

Ông Trần Văn Hoạt, Giám đốc Công ty CP Điện Tổng hợp Forward Electric: “Hôm nay khó khăn, ngày mai còn khó khăn hơn nhưng ngày kia là những ngày tuyệt vời”.  

CEO NGUYEN VAN HOAT

Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, tôi luôn đặt “Tín – Tâm – Tốc – Nhân” làm giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Coi chữ tín là “vũ khí” cạnh tranh và bảo vệ thương hiệu của chính mình, với phương châm “Con người là nhân tố trung tâm quyết định sự thành bại của doanh nghiệp”. 

Để sống sót trong đại dịch, chúng tôi hướng đến mô hình doanh nghiệp đa ngành nghề điện, đảm bảo phát triển sản xuất, mở rộng thi công và bùng nổ trong thị trường bán lẻ.   

Mọi thứ được kiện toàn và trong tâm thế sẵn sàng, chúng tôi giống như chiếc lò xo bị nén chặt trong suốt thời gian giãn cách, giờ là lúc bật cao hơn để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra: “Duy trì mức tăng trưởng hàng năm từ 150% đến 200% và định hướng đến năm 2022 sẽ thành lập tập đoàn vững mạnh”, phủ sóng sản phẩm với khẩu hiệu “An toàn – Tiện lợi tới điện Tope”.

Ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên: "Chỉ cần gian dối một lần, bạn có thể mất cơ hội mãi mãi”

Đặng Khánh Duy

Chỉ trong một thời gian ngắn, sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên đã khẳng định được thương hiệu, không chỉ chinh phục khách hàng trong nước mà còn xuất khẩu đến một số thị trường quốc tế. Thành công này có được là nhờ chiến lược kinh doanh tử tế với slogan "Sản phẩm sạch từ tâm" - sạch từ suy nghĩ đến thương hiệu.

Quan điểm của tôi, trong kinh doanh, tham lam, chộp giật, kiếm lợi nhuận bằng mọi giá, làm méo mó thương hiệu trong con mắt khách hàng sẽ đồng nghĩa với việc tự "đào hố" chôn mình. Chỉ cần gian dối một lần, bạn có thể mất cơ hội mãi mãi. 

Để xây dựng một thương hiệu mạnh, chất lượng sản phẩm thôi chưa đủ, cách ứng xử, thái độ của doanh nghiệp cung ứng sản phẩm đó ra thị trường như thế nào, trách nhiệm với xã hội ra sao góp phần không nhỏ trong việc "ghi điểm" với người tiêu dùng.

Ông Trần Hoàng Thái, Giám đốc Công ty CP Dewoo: “Đừng chùn bước. Khó khăn cũng chính là thời điểm vàng để hành động”

CEO NGUYEN VAN THAI

Không ai thành công mà chưa từng "nằm gai nếm mật". Để có một Dewoo vững vàng như hiện tại, công ty cũng từng thua lỗ liên tục do lúc mới khởi nghiệp, cửa nhựa giả gỗ ở Đà Nẵng còn rất mới, hiếm người tiêu dùng biết đến, nguồn vốn ít ỏi, kinh nghiệm chưa có... Cùng với đó, thị trường cạnh tranh quá gay gắt, các bên thi nhau giảm giá sản phẩm để chiếm thị phần.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 càn quét, tôi quyết định không ưu tiên lợi nhuận trong giai đoạn này, và tìm cho mình giải pháp riêng để vực dậy công ty: Chủ động tìm đến các nhà máy để đặt hàng sản phẩm độc quyền, không hề đụng hàng với bất cứ đối thủ nào và phát triển công ty cho đến nay. 

Covid-19 dạy chúng ta một bài học là không thể vội vàng, cẩu thả, hời hợt. Mỗi quyết định, chiến lược đưa ra đều phải trả giá, theo đó, để sẵn sàng đánh trận lâu dài với đại dịch, tôi áp dụng phương châm "tư duy thận trọng, hành động thần tốc". 

Ông Vũ Gia Luyện, Công ty CP giải pháp công nghệ thông tin quốc tế: “Lộ trình duy nhất đưa bạn đến thất bại là không dám mạo hiểm”

1

"Trong một thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, lộ trình duy nhất đưa bạn đến thất bại là không dám mạo hiểm”, tôi rất tâm đắc với câu nói này và áp dụng vào chiến lược “cầm quân”. 

Trong kinh doanh, tôi luôn tin tưởng vào năng lực bản thân, theo đuổi đam mê và không bao giờ bỏ cuộc với chiến thuật “Giải pháp tạo ra sự khác biệt”. Đồng thời, xác định ngay từ đầu, sản phẩm của công ty phải gắn liền với sự độc đáo, trải nghiệm và lợi ích tối đa cho khách hàng. 

“Bước ngoặt” lớn nhất của công ty là phát minh ra giải pháp thoại thương hiệu Voice Brandname - giúp doanh thu tăng trưởng 200% so với năm 2020. 

Với mỗi dự án, tôi đều chủ trương “không phụ thuộc”, nghĩa là dù thiếu vắng một vài nhân sự, công việc vẫn phải được duy trì liên tục; mỗi vị trí đều có những người dự phòng để sẵn sàng thay thế. 

Ông Nguyễn Văn Văn, Công ty CP Bất động sản Duyên Hải: “Bình tĩnh trong khủng hoảng”

CEO NGUYEN VAN VAN

Hơn 2 năm qua, thị trường bất động sản gần như "đóng băng" bởi đại dịch Covid-19. Vô vàn khó khăn nhưng với tâm thế “Cơ hội nằm trong khủng hoảng chỉ dành cho những người có gan lớn”, biết điểm dừng để bình tĩnh lại trong cơn khủng hoảng, bạn mới có thể nắm bắt thời cơ.  

Tôi luôn quan niệm, dùng người không cần quá giỏi, nhưng cần nhiệt huyết, luôn luôn hành động. Tại thời điểm khó khăn nhất, dù với số lượng nhân sự ít ỏi, nhưng tôi cùng các cộng sự luôn không ngừng làm việc, phát triển, mở rộng thị trường bất động sản, chinh phục hầu hết các tỉnh thành phía Bắc. 

Đề xuất Chính phủ nhanh chóng cải cách, tháo gỡ các điểm nghẽn về thủ tục cấp phép đầu tư, giao đất… cho các dự án bất động sản đang rà soát bởi Nghị định 167, hiện đình trệ kéo dài, để thúc đẩy thị trường bất động sản, từ đó giúp thúc đẩy thị trường xây dựng, vật liệu xây dựng và các ngành nghề liên quan phát triển. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ một Câu lạc bộ chỉ vài chục hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có gần 600 hội viên, với 8 chi hội, 5 CLB trực thuộc, tổng doanh thu do các doanh nghiệp hội viên tạo ra ước tính đạt hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động...
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
1 tuần
Xem thêm