Thứ hai, 25/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Chúng ta sống, là vì…?' - Bước tiến trong hành trình sáng tác của Nguyễn Phong Việt

Giáng Ngọc
- 11:54, 04/12/2022

(DNTO) - "Chúng ta sống, là vì…? " là cuốn tản văn thứ hai vừa ra mắt gây chú ý của tác giả Nguyễn Phong Việt, bên cạnh 10 tập thơ “Đi qua thương nhớ” đã in dấu sâu đậm trong lòng bạn đọc mỗi dịp cuối năm.

Là tác giả của nhiều tập sách nổi tiếng ăn khách, Nguyễn Phong Việt luôn là cái tên gây chú ý trên văn đàn những năm gần đây. Các sáng tác của anh luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều bạn đọc trẻ. Sức viết của Nguyễn Phong Việt cũng rất dồi dào, dù tham gia khá nhiều dự án, nhưng cứ đến mùa cuối năm, Nguyễn Phong Việt luôn chào đời những đứa con tinh thần mới, giới thiệu cho độc giả.

Tác giả- Nhà thơ Nguyễn Phong Việt. Ảnh: Phi Hùng

Tác giả- Nhà thơ Nguyễn Phong Việt. Ảnh: Phi Hùng

Mới đây, Nguyễn Phong Viết đã trình làng tập tản văn thứ hai Chúng ta sống, là vì…? sau tập tản văn Chúng ta sống có vui không? (2020). Tập sách được đánh dấu như một bước tiến trong hành trình chuyển mình sáng tác của Nguyễn Phong Việt, khi đã chạm tới rung cảm của độc giả bằng những câu chuyện dung dị, đời thường nhất.

Trong đó, những suy nghĩ, câu chữ và lập luận của Nguyễn Phong Việt vẫn giữ được sự mộc mạc và sâu lắng. Mộc mạc là nhờ những quan sát chuyển động của cuộc sống thực tế, sâu lắng là bởi mỗi điều nhìn thấy đều có thể chiêm nghiệm được ý nghĩa cuộc sống ở bên trong, từ đó gửi đến độc giả với sự chân thành nhất.

Tập tản văn thứ hai của Nguyễn Phong Việt vừa ra mắt bạn đọc. Ảnh: PH

Tập tản văn thứ hai của Nguyễn Phong Việt vừa ra mắt bạn đọc. Ảnh: PH

Những khoảnh khắc bình dị, gần gũi và chất chứa cảm xúc được anh thể hiện một cách rất đời bằng con mắt tinh tế và một tâm hồn từng trải mà không phải ai cũng có thể giãi bày được.

"Đằng nào thì cũng đã làm ngừơi. Và đằng nào thì cũng sẽ đi đến hồi kết từ biệt thế giới vào một năm tháng nào đó. Sống vui một ngày thì bớt đi một ngày buồn. Sống vui một năm thì bớt đi một năm dãi dầu vất vả trong tâm thức.

20221120085118_HUNG2999

Quỹ thời gian của con người chỉ chừng đó, sao không chọn vui cho chính mình, mà phải chọn đi những thứ khác. Chúng ta đang sống,vì điều gì, cũng được. Nhưng hãy sống với niềm vui, vì chúng ta xứng đáng với điều đó, nhất là trong hình hài của một con người trong kiếp này" - Nguyễn Phong Việt lý giải về những vấn đề anh đặt ra trong tập sách thật đúng với tâm trạng của số đông đang loay hoay với chính những khúc mắc đang gặp phải trong đời. 

Nguyễn Phong Việt là cây bút ăn khách được bạn đọc yêu mến trong thời gian gần đây. Ảnh: PH

Nguyễn Phong Việt là cây bút ăn khách được bạn đọc yêu mến trong thời gian gần đây. Ảnh: PH

Với 43 bài viết trong Chúng ta sống, là vì…?, hẳn mỗi độc giả sẽ tìm thấy mình ở một góc sách nào đó. Bởi ai rồi cũng “sẽ có lần nào đó sau một cơn say, sau một giấc ngủ dài hoặc chập chờn nhiều mộng mị, sau một cuộc tình nhiều cảm xúc nhưng quá ít lý trí, sau một mất mát như đứt từng đường gân thớ thịt… bỗng có một câu hỏi xuất hiện trong tâm trí: “Mình đang sống là vì điều gì?".

Xuyên suốt tác phẩm là hành trình tìm lời đáp cho câu hỏi Chúng ta sống, là vì…? Liệu đó có phải vì cha mẹ đã sinh ta ra nên ta phải sống? Có phải là vì trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với cuộc đời? Có phải vì tham vọng của bản thân? Có phải vì ta đang yêu?...

Nhiều bạn đọc đến tham dự buổi ra mắt sách mới của Nguyễn Phong Việt. Ảnh: EKCC

Nhiều bạn đọc đến tham dự buổi ra mắt sách mới của Nguyễn Phong Việt. Ảnh: EKCC

Khi tìm ra lý do ẩn sau mỗi mạch đập của trái tim, cũng là lúc “chúng ta vào mỗi sớm mai, mỗi giây phút trước khi chìm vào giấc ngủ cuối ngày, dường như bắt đầu nhận thức rõ hơn về hơi thở và khát khao được sống vui của bản thân”.

Cuối cùng, Nguyễn Phong Việt gói lại toàn bộ 184 trang chiêm nghiệm của mình bằng một dòng ngắn, nhưng đủ: “Chúc cho chúng ta, mỗi ngày, đều có thể mỉm cười khi thức dậy!”.

20221120084927_HUNG2994

Chúng ta sống, là vì…? do Thương hiệu sách Wavebooks và NXB Thế giới ấn hành, thích hợp để đồng hành cùng những khoảng chơi vơi của tuổi trẻ, những phút yếu lòng của tuổi trưởng thành và cũng là một sự đúc kết đáng giá dành cho tuổi xế chiều. Khi lật giở từng trang sách, mỗi độc giả sẽ tìm thấy cho mình một niềm vui nhỏ để nương tựa giữa chuỗi ngày sống đầy thử thách.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau những giây phút thăng hoa trong nhan sắc và các phần trình diễn, người đẹp đến từ Việt Nam, Trần Huyền Trang xuất sắc được trao danh hiệu Hoa hậu Đại sứ của cuộc thi Mrs International Global 2024.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công của loạt Lật mặt về doanh thu cũng như chất lượng phim, Lý Hải và ê kíp đã công bố nội dung phần 7 sắp ra mắt, với sự thay đổi lớn. Theo đó, câu chuyện gia đình tưởng như bình dị nhưng mang đến cho người xem nhiều tò mò, xem cách giải quyết câu chuyện như thế nào.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng nay (17/3), gần 25.000 thí sinh trên khắp toàn quốc đã tham gia Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo - IKMC 2024. Đây là năm thứ 9 IKMC được tổ chức tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
An toàn vệ sinh thực phẩm thường liên quan trực tiếp tới việc nuôi trồng, cung cấp, chế biến hay bảo quản thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm không phải là thiên tai. Ngộ độc thực phẩm do con người gây ra. Chỉ khi nào lương tâm con người thức tỉnh thì ngộ độc thực phẩm mới thôi là một "thảm họa".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Các bé của Mái ấm Tình Mẹ 1 ở quận Gò Vấp, TP.HCM đã có những phút giây hào hứng khi được thưởng thức kịch ca nhạc “Đại Náo Long Cung” và nhận các phần quà vui nhộn. Chương trình do nghệ sĩ Đức Tiến cùng NSND Mỹ Uyên và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, sáng 16/3.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Biển Đông đã mang đến nhiều nguồn lợi quý, đồng thời cũng không ít nỗi lo lắng cho ngư dân, tuy nhiên, James Borton cho rằng có một lo lắng còn lớn hơn đang hiện diện ở khu vực, đó là tình trạng suy thoái môi trường nghiêm trọng đã và đang diễn ra tại đây.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trải qua 4 tháng lên ý tưởng và thực hiện, dự án thời trang The New Generation Of Model được ekip trình làng bằng Triển lãm sách ảnh, video thời trang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
1 tuần
Xem thêm