Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Xu hướng phục hồi sẽ vẫn là chủ đạo

Thạch Hương
- 16:49, 12/03/2023

(DNTO) - Giới phân tích nhận định, tuần mới (13-17/3), chỉ số VN-INDEX có thể duy trì xu hướng phục hồi và hướng tới vùng cản cũ quanh 1.070-.1080 điểm. Trong quá trình đi lên thị trường có thể sẽ có những phiên rung lắc... Tuy vậy, xu hướng phục hồi sẽ vẫn là chủ đạo.

 

Theo giới phân tích, xu hướng phục hồi sẽ vẫn là chủ đạo trong tuần mới. Ảnh minh họa

Theo giới phân tích, xu hướng phục hồi sẽ vẫn là chủ đạo trong tuần mới. Ảnh minh họa

Sau những tuần giảm điểm liên tiếp kể từ cuối tháng 1, thị trường chứng khoán tuần qua đã chứng kiến sự phục hồi tích cực về giá với khối lượng gia tăng. Cụ thể, chỉ số VN-INDEX đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp với thanh khoản tăng dần và 1 phiên đi ngang. Đà tăng của chỉ số được hỗ trợ nhờ những thông tin tích cực như Nghị định 08 về trái phiếu chính thức ban hành, hay kỳ vọng vào dòng vốn ngoại ETF sẽ quay trở lại ngay trong tháng 3.

Tâm lý tích cực đã giúp chỉ số VN-INDEX tuần qua tăng 2,8% lên mức 1.053,0 điểm. Tương tự, chỉ số HNX-INDEX kết tuần tại 207,9 điểm (+1,5% so với tuần trước) và chỉ số UPCOM-INDEX đóng cửa tại 76,8 điểm (+1,3% so với tuần trước).

Thanh khoản thị trường tuần qua hồi phục với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 13,4% lên mức 9.912 tỷ đồng/phiên. Đà tăng của thị trường có sự đóng góp không nhỏ của khối ngoại với giá trị mua ròng trên sàn HOSE đạt 915 tỷ đồng (so với bán ròng 1.219 tỷ đồng). Tương tự, khối ngoại gia tăng giá trị mua ròng lên mức 39 tỷ đồng trên sàn HNX-INDEX (+142,1% so với tuần trước) nhưng bán ròng 14 tỷ trên sàn UPCOM-INDEX (+99,0% so với tuần trước).

Tâm lý tích cực giúp hầu hết các ngành nghề đều tăng điểm, tập trung vào 2 trụ cột chính của thị trường là ngành ngân hàng và bất động sản. Sau nhiều tuần phân hóa, ngành ngân hàng chứng kiến sự đồng thuận tăng điểm tích cực đến từ các cổ phiếu như VPB (+7,7%), CTG (+5,0%), BID (+2,7%) và VCB (+1,3%).

Sau nhiều tuần giảm điểm liên tiếp, ngành Bất động sản đã phục hồi trong tuần này nhờ thông tin tích cực liên quan đến Nghị định 08 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Điều này đã giúp nhiều mã cổ phiếu thuộc nhóm này tăng điểm như VHM (+4,6%), KDH (+8,8%), NLG (+1,2%) và DXG (+11,4%).

Cổ phiếu ngành thép như HPG (+4,7%), NKG (+8,8%), HSG (+7,2%) cũng tăng điểm tuần qua trên bối cảnh ngành thép được kì vọng sẽ hồi phục nhờ Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công và nhu cầu hồi phục tại Trung Quốc.

Nhận định về thị trường trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho hay, thị trường vừa trải qua tuần giao dịch tích cực hơn dự báo nhờ xuất hiện một vài thông tin hỗ trợ. Việc Chính phủ ban hành Nghị định 08 về trái phiếu doanh nghiệp vào cuối tuần trước giúp tháo gỡ một số nút thắt trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đón nhận thông tin này, dòng tiền đã đổ vào nhóm cổ phiếu bất động sản ngay từ đầu tuần và giúp các chỉ số chứng khoán khởi sắc. Bên cạnh đó, thông tin về việc quỹ Fubon ETFs được chấp thuận tăng vốn và việc Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ 15/3 đã củng cố thêm cho tâm lý tích cực của thị trường.

Tuần mới (13-17/3), thông tin quan trọng sẽ đến từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs ngoại là VNM ETF và FTSE ETF cũng như hoạt động giải ngân của quỹ Fubon ETFs sau khi gọi vốn thành công.

Giới phân tích kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ mua ròng mạnh mẽ trong tuần tới và là yếu tố giữ nhịp cho thị trường. "Chúng tôi ước quỹ VNM ETF và Fubon ETF có thể mua ròng hơn 6.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 1-2 tuần tới. Trong bối cảnh đó, chỉ số VN-INDEX có thể duy trì xu hướng phục hồi và hướng tới vùng cản cũ quanh 1.070-.1080 điểm", Khối phân tích VNDirect nhận định.

Cũng theo VNDirect, trong quá trình đi lên thị trường có thể sẽ có những phiên rung lắc do tác động từ những lo ngại về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt hơn chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 3 tới đây. Tuy vậy, xu hướng phục hồi sẽ vẫn là chủ đạo. Nhà đầu tư có thể xem xét nâng tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp điều chỉnh ngắn của thị trường. Ưu tiên giải ngân vào những nhóm cổ phiếu có câu chuyện hỗ trợ như được ETFs mua ròng giá trị lớn, Trung Quốc mở cửa và đầu tư công. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
4 ngày
Xem thêm