Thứ bảy, 11/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Thị trường diễn biến tích cực mỗi khi Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam

Thạch Hương
- 15:52, 10/09/2023

(DNTO) - Theo giới phân tích, có một thống kê khá thú vị là trong những lần Tổng thống Mỹ sang Việt Nam trước đây, thị trường chứng khoán thường diễn biến khá tích cực. Điều này là do những kỳ vọng về sự cải thiện hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa Mỹ-Việt Nam sau mỗi chuyến thăm.

Thống kê cho thấy, những lần Tổng thống Mỹ tới thăm Việt Nam, thị trường chứng khoán thường có diễn biến khởi sắc. Ảnh minh họa

Thống kê cho thấy, những lần Tổng thống Mỹ tới thăm Việt Nam, thị trường chứng khoán thường có diễn biến khởi sắc. Ảnh minh họa

Tuần qua, sau kỳ nghỉ lễ, thị trường vận động tích cực trong 2 phiên đầu tuần nhờ tâm lý tích cực của nhà đầu tư liên quan tới Thông tư 06 và thông tin Tổng thống Mỹ Biden sắp thăm Việt Nam. 

VN-Index chốt tuần tăng 17,4 điểm tương đương tăng 1,4% so với tuần trước. Cùng lúc đó, chỉ số HNX-Index tăng 2,6% lên mức 256,2 điểm và chỉ số UPCoM-Index tăng 1,5% lên mức 94,7 điểm.

Cũng trong tuần qua, GAS (+3,7%), HPG (+4,2%) và VPB (+4,1%) là động lực chính dẫn dắt VN-Index khi đóng góp tổng cộng 5,0 điểm vào đà hồi phục của thị trường. Ngược lại, nhóm cổ phiếu họ “Vingroup” như VIC (-4,8%), VHM (-1,3%) và VRE (-2,3%) kéo giảm chỉ số chung.

Thanh khoản tuần qua hồi phục đáng kể sau kỳ nghỉ lễ với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn đạt 27.682 tỷ đồng (+19,6% so với tuần trước).

Trong tuần, khối ngoại bán ròng 843 tỷ đồng (+508% so với tuần trước) trên HOSE trong khi đó mua ròng nhẹ trên HNX 109 tỷ đồng (+124% so với tuần trước) và bán ròng 28 tỷ đồng trên UPCoM. Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 763 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Nhờ chuỗi tăng điểm tích cực trước và sau nghỉ lễ, chỉ số VN-Index đang tiếng vào vùng đỉnh cũ 1.240-1.250 điểm.

Nhận định về thị trường trong tuần giao dịch mới (11-15/9), ông Đinh Quang Hinh, chuyên gia phân tích của VNDirect cho rằng, thị trường có thể đón nhận một số thông tin hỗ trợ liên quan tới chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Có một thống kê khá thú vị là trong những lần Tổng thống Mỹ sang Việt Nam trước đây thì thị trường chứng khoán thường diễn biến khá tích cực. Điều này là do những kỳ vọng về sự cải thiện hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa Mỹ và Việt Nam sau mỗi chuyến thăm", ông Hinh nói.

Theo ông Hinh, hiện tại, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta. Đồng thời, Mỹ cũng hiện là nhà đầu tư lớn thứ 11 vào Việt Nam. Trong chuyến thăm lần này, sẽ có nhiều doanh nghiệp của Mỹ tháp tùng và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam như Boeing, Google, Walmart… Những thông tin này sẽ hỗ trợ tích cực cho dòng tiền trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là tại các nhóm ngành như bất động sản khu công nghiệp, và các ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao sang thị trường Mỹ như thủy sản, đồ gỗ, vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, thị trường vẫn đang chịu áp lực liên quan tới vấn đề tỷ giá. Trong bối cảnh tỷ giá tăng, áp lực lạm phát quay trở lại trong những tháng cuối năm thì dư địa chính sách tiền tệ của ngân hàng nhà nước có thể bị thu hẹp đáng kể. Bên cạnh đó, P/E của chỉ số VN-Index hiện đã lên mức 14,8 lần, không còn rẻ như giai đoạn đầu năm.

Đưa ra nhận định về những nhóm ngành có thể kỳ vọng “ăn theo” từ sự kiện Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam lần này, ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), cho rằng đây là một sự kiện lớn, trọng điểm và có tác động sâu rộng, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế. Thị trường chứng khoán vì vậy luôn phản ứng lạc quan với những chuyến thăm như vậy trong quá khứ và lần này cũng không ngoại lệ. Có nhiều nhóm ngành có thể kỳ vọng qua chuyến thăm này, như các nhóm ngành sản xuất, xuất khẩu và đặc biệt là hoạt động đầu tư, công nghệ sẽ được ưu tiên nhất. Có thể chờ đợi chuyến thăm này sẽ mở ra nhiều hướng hợp tác sâu rộng và Việt Nam thu hút đầu tư nhiều hơn từ Mỹ, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh tế chung của Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng phân tích, CTCK Agribank (AGR), nêu quan điểm: Thống kê cho thấy mỗi lần Tổng thống Mỹ sang Việt Nam đều ít nhiều mang lại những kỳ vọng mới cho thị trường chứng khoán và giúp thị trường khởi sắc. Những doanh nghiệp có mối quan hệ xuất khẩu với Mỹ hoặc có hoạt động kinh doanh ở Mỹ sẽ hưởng lợi đầu tiên, tiếp đến là những doanh nghiệp nội địa với kỳ vọng thu hút làn sóng đầu tư từ Mỹ sang Việt Nam, như nhóm khu công nghiệp, cảng biển hoặc các ngành nghề phụ trợ. Đối với nhóm bluechip đầu ngành thì cũng sẽ hưởng lợi tốt nhờ làn sóng đầu tư gián tiếp FII khi Việt Nam sẽ được quan tâm hơn trong mắt các nhà đầu tư tài chính quốc tế.

Nêu khuyến nghị cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch mới, ông Đinh Quang Hinh, VNDirect cho biết: Trong bối cảnh định giá không còn rẻ, nhà đầu tư nên chiến lược linh hoạt hơn ở thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư lưu ý duy trì tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng (khoảng 70% cổ phiếu) và hạn chế sử dụng đòn bẩy. Nếu chỉ số VN-Index tiếp tục tăng lên ngưỡng cao hơn là vùng quanh 1.280 điểm thì có thể cân nhắc chốt lời 1 phần và chờ đợi điều chỉnh để mua lại. Ngược lại, nếu chỉ số VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.200-1.220 điểm thì có thể tận dụng cơ hội gia tăng tỷ trọng danh mục cổ phiếu.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên Phòng nghiên cứu khách hàng cá nhân, CTCK MBS khuyến nghị: Thị trường thiết lập đỉnh cao mới trong năm nay nhờ dòng tiền quay lại từ xu hướng giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Dòng tiền nội đang là nhân tố chính giúp thị trường tăng trưởng 23,27% kể từ đầu năm, “cân lại” xu hướng bán ròng từ khối ngoại.

Trong bối cảnh thị trường đang trong quá trình kiểm tra lại vùng đỉnh cũ, nhà đầu tư nên căn cứ vào diễn biến của cổ phiếu cụ thể thay vì tham chiếu ở chỉ số chung. Các cổ phiếu yếu hơn thị trường nên loại bỏ hoặc giảm tỷ trọng, các cổ phiếu đã vượt đỉnh có thể tiếp tục nắm giữ hoặc nâng dần ngưỡng chốt lời cho đến khi thị trường xác nhận tín hiệu rõ ràng hơn ở vùng đỉnh cũ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 tuần
Xem thêm