Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chơi lớn với pha 'úp bô' kinh điển, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết có thể bị phạt bao nhiêu?

Thư Linh
- 13:00, 11/01/2022

(DNTO) - Âm thầm bán hàng trăm triệu cổ phiếu, thu về hàng ngàn tỷ đồng, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết của FLC lại tiếp một pha 'úp bô' kinh điển trong phiên giao dịch ngày 10/1 khiến nhiều nhà đầu tư choáng váng.

"Lùa gà cả đàn"

Nói về phiên giao dịch ngày 10/1 với cổ phiếu FLC, một chuyên gia chứng khoán ví von: "Hãy tưởng tượng, nếu muốn tóm một con gà, bạn không thể dễ dàng giơ tay bắt chúng được. Tuy nhiên, nếu ngày nào bạn cũng cho chúng ăn, khi đã dần quen hơi, đàn gà sẽ nhanh chóng vây quanh bạn mà không hề có sự phòng thủ nào. Khi đó, bạn dễ dàng tóm gọn cả đàn một cách dễ dàng".

FLC là một cổ phiếu có đà tăng tốt trong thời gian qua, thu hút mạnh dòng tiền đầu cơ với thanh khoản hàng chục triệu cổ phiếu mỗi phiên. Trong ngày cuối cùng của năm 2021, FLC đạt mốc 18.000 đồng/cp và đỉnh điểm ngày 7/1, chỉ sau 4 phiên, mã này đạt 22.000 đồng/cp, tăng 22%.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FLC.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FLC.

Đỉnh điểm ngày 10/1, FLC đã có một phiên giao dịch lịch sử khi có tới 135 triệu cổ phiếu được giao dịch, một phiên có khối lượng cao nhất từ trước đến nay, chiếm gần 10% khối lượng cổ phiếu giao dịch trên sàn HOSE trong ngày này. Cũng trong phiên, tại mốc kịch trần 22.000 đồng/cp, FLC mất 6,2%, chỉ còn 21.150 đồng/cp. Phải chăng đó là lúc hàng ngàn tỷ đồng đã dễ dàng rơi vào tay một ai đó, như cách họ tóm gọn cả đàn gà?

Sự thật chỉ thực sự được rõ ràng khi 17g cùng ngày, nghĩa là khoảng 2 tiếng sau khi phiên giao dịch kỷ lục của FLC kết thúc, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới nhận được báo cáo số 31/SGDHCM-GS của HOSE về việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FLC thực hiện giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu của tập đoàn này. Đáng chú ý, báo cáo của HOSE đề ngày 10/1.

Được biết trước đó, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết đã có thông báo đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch dự kiến theo mệnh giá là 1.750 tỷ đồng, thời gian giao dịch dự kiến từ 10/1 đến 17/1. Thông báo của FLC đề ngày 5/1. Vậy tại sao lại có sự chậm trễ công bố thông tin này?

Đặc biệt, ngay trong ngày 10/1,để thay đổi tình hình, phía FLC tiếp tục công bố văn bản gửi UBCKNN, HOSE về việc đăng ký lại việc sẽ bán 175 triệu cổ phiếu từ ngày 14/1 đến 11/2. Văn bản này thay thế cho văn bản đăng ký bán cổ phiếu ngày 5/1 và hiện bị xóa trên website của FLC.

Một hình thức "nhận sai" của FLC sau khi mọi việc đã "đầu xuôi đuôi lọt"?

Cũng trong ngày 10/1, sàn HOSE ghi nhận hiện tượng "đơ" sàn khi giá hiển thị. Hệ thống mới của HOSE mặc dù đã được vận hành suôn sẻ 6 tháng nay nhưng cũng "gặp khó" với phiên giao dịch còn nhiều ẩn số này.

FLC sẽ bị phạt bao nhiêu?

Với văn bản ra ngày 10/1, thay thế cho văn bản ngày 5/1, đính chính lại ngày đăng ký bán cổ phiếu, FLC đã "gánh lửa" cho HOSE khi tự nhận sai về mình. 

Như vậy, theo UBCKNN, với việc không công bố thông tin, báo cáo giao dịch, FLC đã vi phạm theo khoản 1, Điều 33 Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Theo quy định Thông tư, trước ngày dự kiến thực hiện giao dịch tối thiểu 3 ngày làm việc, thông tin về việc dự kiến giao dịch phải được công bố. Thời gian thực hiện, khối lượng, giá trị do Sở Giao dịch Chứng khoán đã công bố thông tin và chỉ được thực hiện giao dịch đầu tiên vào ngày giao dịch liền sau ngày có thông tin công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán.

Được biết, tại Điểm h, Khoản 2, Điều 33 Nghị định số 156 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, hành vi công bố thông tin không đúng về thời hạn về việc dự kiến giao dịch nêu rõ:

"Phạt tiền 5% giá trị đăng ký giao dịch nhưng không quá 3 tỷ đồng nếu đăng ký giao dịch có giá trị từ 10 tỷ đồng trở lên cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, quyền mua trái phiếu chuyển đổi, chứng chỉ quỹ, quyền mua chứng chỉ quỹ hoặc chứng quyền có bảo đảm dựa trên chứng khoán của công ty đại chúng, công ty đầu tư chứng khoán đại chúng, quỹ đại chúng"

Như vậy, với lượng đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch tính theo mệnh giá là 1.750 tỷ đồng, còn theo giá thị trường là hơn 3.700 tỷ đồng (tính giá chốt phiên 10/1), nếu bị xử phạt, khoản tiền tối đa ông Quyết bị phạt là 3 tỷ đồng. Con số này quá khiêm tốn so với lợi nhuận mà cổ phiếu này mang lại cho vị chủ tịch này.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
20 giờ
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá dầu diezen và dầu hỏa tăng mạnh trong kỳ điều hành 11/4, giá xăng biến động không lớn
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều ngân hàng đặt ra các kế hoạch kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ, thể hiện sự lạc quan về tình hình kinh tế năm nay cũng như muốn các cổ đông nhìn thấy được quyết tâm của chính họ trong giai đoạn nhiều thử thách này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quý 1/2024, nền kinh tế bắt đầu ngấm vốn và "chảy" trở lại sau thời gian dài suy giảm, để đích tăng trưởng tín dụng cho cả năm bớt chênh vênh, kỳ vọng nhà điều hành sẽ tiếp tục triển khai các chương trình lãi suất ưu tiên, duy trì ổn định và thực chất, để doanh nghiệp chủ động với bài toán kinh doanh. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chi phí cuộc sống gia tăng trong khi các tài chính hộ gia đình khó khăn hơn đã khiến lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kì vọng, lo ngại tác động đến tăng trưởng kinh tế.
6 ngày
Xem thêm