Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Chi phí Covid-19' bủa vây doanh nghiệp

Anh Minh
- 20:00, 29/05/2021

(DNTO) - Doanh thu bằng 0 nhưng vẫn phải trả phí thuê nhà xưởng, nhân công và đau đầu hơn cả với các chủ doanh nghiệp hiện nay là "cõng" chi phí xét nghiệm nCoV cho nhân viên.

Theo tính toán, chi phí xét nghiệm nCoV RT-PCR khoảng 700.000-800.000 đồng (35 USD) một lần. Với doanh nghiệp có hàng nghìn lao động như lĩnh vực sản xuất điện tử, riêng chi phí xét nghiệm thôi cũng lên tới hàng tỷ đồng mỗi lượt. Nếu một doanh nghiệp có hàng nghìn lao động thì chi phí cách ly, xét nghiệm rất lớn, trong khi chi phí một lần tiêm vaccine ít hơn.

Với doanh nghiệp ít lao động hơn chi phí này cũng đang khiến các ông chủ "đau đầu". Gần tháng nay, nửa số xe của Công ty TNHH Quốc tế Delta phải nằm bãi. Mỗi ngày ông chủ doanh nghiệp này ước tính thiệt hại 200 triệu đồng doanh thu kể từ khi dịch bùng phát cuối tháng 4. Chưa kể, toàn bộ doanh thu tuyến vận tải khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang "gần như biến mất".

Xe nằm bãi, doanh thu không có trong khi doanh nghiệp vẫn phải chi trả loạt chi phí liên quan. Nhưng ngay cả khi nhận được đơn hàng vận chuyển qua một số địa phương có dịch, ông Nguyễn Đức Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta nói "cũng không dám nhận".

Ông dẫn chứng, Bắc Ninh yêu cầu lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng RT-PCR trong 3 ngày mới được tham gia vận chuyển hàng hoá. Nếu vận chuyển hàng hai chiều Hải Phòng - Bắc Ninh thì doanh nghiệp phải "cõng" thêm chi phí một lần xét nghiệm. Với các tuyến dài vận chuyển trong 4-5 ngày thì chi phí xét nghiệm tăng gấp đôi.

Delta có 145 lái xe, mỗi người ít nhất vài ba lượt làm xét nghiệm này, từ đầu dịch đến giờ phải chi ít nhất tầm 500 triệu đồng.

Việc phòng dịch là đương nhiên, song theo bà Đỗ Thị Thuý Hương - Uỷ viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, các quy định đưa ra không nên quá cứng nhắc, khiến doanh nghiệp thêm khó khăn. Thay vì bắt buộc có xét nghiệm RT-PCR, bà cho rằng, nhà chức trách nên xem xét cho phép doanh nghiệp thực hiện test nhanh nCoV và chịu trách nhiệm về việc này.

Biện pháp khả dĩ nhất mà các doanh nghiệp mong muốn là chi tiền để tiêm vaccine cho người lao động, lái xe. Việc này sẽ giúp giảm rủi ro cho doanh nghiệp. Khi có chứng nhận tiêm vaccine thì sẽ không cần xét nghiệm, cách ly y tế.

"Tất cả chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra xét nghiệm cho lái xe thì có thể đủ tiền mua vaccine để tiêm cho lao động", ông Nghĩa nói.

Doanh nhân này tha thiết đề nghị Chính phủ nghiên cứu, có cơ chế cho phép doanh nghiệp tham gia mua, tiêm vaccine trả phí cho người lao động. "Chúng tôi sẵn sàng đóng góp, bỏ tiền mua, tiêm vaccine cho nhân viên, bởi tính ra chi phí tiêm này rẻ hơn nhiều so với chi phí xét nghiệm", ông Nghĩa nêu.

Ngoài chi phí xét nghiệm, lái xe khi chở hàng về từ vùng dịch phải cách ly y tế 21 ngày theo quy định. Tổng giám đốc Công ty Delta khẳng định, các quy định phòng, chống Covid-19 là cần thiết, song không nên quá "cứng" khiến doanh nghiệp khó khăn, thậm chí lãng phí nguồn lực.

"Làm sao có đủ lái xe chỉ chạy một chuyến rồi sau đó đi cách ly y tế 21 ngày. Chúng tôi phải từ chối các đơn hàng chạy tuyến qua vùng dịch, chuyển sang tuyến khác hiệu quả hơn", ông chia sẻ.

Khử khuẩn phòng Covid-19 với xe vận chuyển hàng qua vùng dịch, cửa khẩu. Ảnh: Giang Huy

Khử khuẩn phòng Covid-19 với xe vận chuyển hàng qua vùng dịch, cửa khẩu. Ảnh: Giang Huy

Tương tự các doanh nghiệp vận tải, khối sản xuất có đông lao động cũng trong cảnh khó khăn khi phải gánh gồng nhiều chi phí phát sinh mùa dịch.

Bốn khu công nghiệp của Bắc Giang dừng hoạt động để ngăn Covid-19 lây lan từ 18/5, nhiều doanh nghiệp sản xuất điện tử đóng tại đây phải dừng sản xuất. Nhưng theo bà Đỗ Thị Thuý Hương - Uỷ viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, doanh nghiệp dừng sản xuất và vẫn phải trả chi phí thuê nhà xưởng, đầu tư trang bị đồ bảo hộ phòng dịch, chịu chi phí xét nghiệm nCoV cho người lao động.

Ông Cao Hữu Hiếu - Phó tổng giám đốc Vinatex cho biết, hầu hết các doanh nghiệp đã ký hợp đồng tới quý III, nên nếu vì phong tỏa, không có công nhân đi làm, sản xuất đình trệ, các hợp đồng đã ký không thực hiện được đúng hẹn. Lúc đó, doanh nghiệp sẽ mất tiền gia công, mất hợp đồng, khách hàng và mất cả uy tín mà doanh nghiệp đã từng rất khó khăn mới tạo dựng được.

Hiện, nhiều doanh nghiệp dệt may ký đơn hàng với điều khoản thanh toán chậm 60 ngày. Khi không giao được hàng thì tiền gia công không thể thanh toán được, gây ảnh hưởng rất lớn đến dòng tiền của doanh nghiệp.

Thông tin thêm, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) nói, hàng loạt nhãn hàng đã gửi thông báo đến doanh nghiệp dệt may, nếu không giao hàng đúng tiến độ thì doanh nghiệp phải giao hàng máy bay. Lúc đó, chi phí "đội" lên sẽ rất lớn. Ngoài ra, ở một số doanh nghiệp dệt may đang phải tạm dừng sản xuất do nằm trong vùng dịch thì doanh nghiệp vẫn phải chi trả lương, giữ chân người lao động.

Theo đánh giá của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, khó khăn chung của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay là mất cân đối dòng tiền. Hiện tượng này bắt đầu nảy sinh từ khi Covid-19 xuất hiện và ngày càng trầm trọng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Xem thêm