Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần hơn 2.000 tỷ để 'đại phẫu' mặt đường Quốc lộ 5

Phi Long
- 15:14, 14/12/2020

(DNTO) - Những hư hỏng mặt đường QL5 do khai thác lâu năm và do xe quá tải tàn phá đang được đơn vị khẩn trương khắc phục. Sau “đại tu” QL5 sẽ được lắp cân tự động để hạn chế xe quá tải..

Sau hơn 20 năm sử dụng, với lưu lượng 50.000 lượt xe/ngày, đêm; tuyến QL5 đã quá tải và xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn qua tỉnh Hải Dương.Ảnh:VOV

Sau hơn 20 năm sử dụng, với lưu lượng 50.000 lượt xe/ngày, đêm; tuyến QL5 đã quá tải và xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn qua tỉnh Hải Dương.Ảnh:VOV

Tuyến QL5 nối Hải Phòng với Hà Nội được đưa vào khai thác trên 20 năm nhưng chưa được sửa chữa lớn lần nào. Chính vì thế, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng nhưng thường ngày vẫn phải gồng mình để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn.

Trên 20 năm chưa được sửa chữa, phương tiện gấp 5 lần thiết kế

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên tuyến QL5 đã được san gạt, không còn hiện tượng sống trâu, sống lươn hay lằn rãnh. Dọc tuyến đường, nhiều điểm hộ lan bị người dân tự ý tháo dỡ làm lối đi cũng đã được cơ quan quản lý tuyến đường lắp đặt lại.

Ông Nguyễn Văn Cường ở xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương cho biết: “Quốc lộ 5 mấy năm trở lại đây, mật độ xe ô tô lưu thông quá nhiều, đa số là xe tải nặng, xe container, trong đó chắc chắn có nhiều xe quá tải. Hơn nữa nhiều lối mở sang đường của người dân khiến tuyến đường trở nên mất an toàn hơn. Chúng tôi mong việc sửa chữa sớm tiến hành để đảm bảo an toàn giao thông”.

Theo ông Tô Hồng Khanh, cán bộ Ban quản lý dự án sửa chữa và nâng cấp Quốc lộ 5, Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, tuyến QL5 lâu chưa được nâng cấp cải tạo nên mặt đường xấu, nhất là tại Km 47, đoạn qua khu vực Hải Dương, Hải Phòng.

Một nút giao tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương trên tuyến QL5 được sửa chữa đã đảm bảo giao thông êm thuận.Ảnh: VOV

Một nút giao tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương trên tuyến QL5 được sửa chữa đã đảm bảo giao thông êm thuận.Ảnh: VOV

“Từ khoảng KM 47 – Km 48, đoạn qua TP Hải Dương, đơn vị đã sửa chữa và khắc phục triệt để, các đoạn khác cũng được san gạt cho phẳng. Chúng tôi đang tiến hành lựa chọn nhà thầu để sửa chữa tiếp những đoạn bị hư hỏng...”, ông Khanh cho biết.

Nhiều người dân sống ven QL5 cho rằng, do có quá nhiều ngã ba, ngã tư hay các khu công nghiệp nằm ven tuyến đường không mở đường tránh cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT, là nguyên nhân gây ra tắc đường giờ cao điểm cũng như các vụ tai nạn đáng tiếc.

Khó nhất là vừa khai thác vừa tiến hành sửa chữa

Thừa nhận việc thi công sửa chữa QL5 được thực hiện trong điều kiện lưu lượng xe giao thông đặc biệt lớn đồng thời theo quy định thì việc tổ chức sửa chữa trên đường đang khai thác chỉ được thực hiện trên từng đoạn có chiều dài nhất định, lãnh đạo VIDIFI cho hay, dự án không thể triển khai đồng loạt tất cả các gói thầu cùng lúc trên cả tuyến đường mà được chia nhỏ thành nhiều đoạn để thi công cuốn chiếu.

“Trong giai đoạn thi công, vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu, trong đó bắt buộc bố trí một làn cho xe chạy trên QL5. Vì thế, nhà thầu thực hiện đúng theo biện pháp thi công phê duyệt nhưng lượng xe lưu thông lớn nên ùn tắc trên tuyến là không tránh khỏi,” ông Khanh nói.

Nhiều năm qua, mặt đường Quốc lộ 5 đã xuống cấp nghiêm trọng, đây là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.Ảnh: VOV

Nhiều năm qua, mặt đường Quốc lộ 5 đã xuống cấp nghiêm trọng, đây là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.Ảnh: VOV

“Bài toán khó là việc đảm bảo an toàn giao thông. Nhà thầu đã tính toán tiến độ và khoanh các vị trí thi công cấp thiết nhất,” ông Khanh nhấn mạnh. 

Năm 2021 cơ bản sửa chữa xong hư hỏng Quốc lộ 5  

Theo số liệu khảo sát và tính toán sơ bộ của đơn vị Tư vấn, việc sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5 từ Km11+135 đến Km76+000 cần nguồn vốn khoảng 2.040 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án tài chính cập nhật của dự án đường ô tô cao tốc HN-HP đã được Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị thu phí, bảo trì và quản lý QL5 báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ đối với sửa chữa tuyến đường này giai đoạn 1 bố trí 840 tỷ đồng, tập trung chính vào khoảng 30mm từ Km46+000 đến Km76+000 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương.

Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp, đến tháng 12/2020, đoạn hư hỏng nặng nhất qua tỉnh Hải Dương đã được sửa chữa xong.Ảnh:VOV

Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp, đến tháng 12/2020, đoạn hư hỏng nặng nhất qua tỉnh Hải Dương đã được sửa chữa xong.Ảnh:VOV

Đến nay, gói thầu XL-01 (sửa chữa nút giao Km47+460, Km47+680-Km48+040 tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương) công tác thi công sửa chữa ngoài hiện trường đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang thực hiện công tác hoàn thiện, hoàn công và quyết toán gói thầu.

Ông Tô Hồng Khanh cho biết, đơn vị thi công đã cào bóc phần nền, mặt đường bị hư hỏng, sau đó hoàn trả và thảm 2 lớp bê tông nhựa (độ dày 20cm) trong đó có nhựa Polyme kháng hằn lún vệt bánh xe tại nút giao này.

Khó nhất của dự án là vừa khai thác vừa tiến hành sửa chữa.Ảnh:VOV

Khó nhất của dự án là vừa khai thác vừa tiến hành sửa chữa.Ảnh:VOV

“Các gói thầu còn lại hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong quý 1/2021 và sẽ tổ chức thi công từ quý 2/2021,” lãnh đạo VIDIFI khẳng định. 

Tin nên đọc

Ông Khanh cho biết, đối với việc kiểm soát tải trọng xe, hiện trên tuyến cũng được lắp đặt trạm cân tự động ở Km 87, mọi hoạt động chở quá tải đều được kiểm soát, báo cáo số liệu về Tổng cục ĐBVN để xử phạt nguội.

Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều xe quá tải lợi dụng đi vào các tuyến đường tránh, đi từ khu dân cư ra QL5 để né trạm cân, trốn thu phí nhưng rất khó xử lý.

“Hiện tuyến QL5 đang phải gánh lượng phương tiện nhiều hơn thiết kế gấp 4 - 5 lần, trong đó có nhiều xe quá tải, việc nhanh chóng xuống cấp là không thể tránh khỏi”, ông Khanh nói.

Trước đó, Tổng cục ĐBVN có văn bản yêu cầu VIDIFI thực hiện các dự án sửa chữa nhằm đảm bảo ATGT trên QL5 do đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trên các tuyến đường bộ tăng cao.

Phi Long/VOV

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
15 giờ
Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Xem thêm