Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần hơn 2.000 tỷ để 'đại phẫu' mặt đường Quốc lộ 5

Phi Long
- 15:14, 14/12/2020

(DNTO) - Những hư hỏng mặt đường QL5 do khai thác lâu năm và do xe quá tải tàn phá đang được đơn vị khẩn trương khắc phục. Sau “đại tu” QL5 sẽ được lắp cân tự động để hạn chế xe quá tải..

Sau hơn 20 năm sử dụng, với lưu lượng 50.000 lượt xe/ngày, đêm; tuyến QL5 đã quá tải và xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn qua tỉnh Hải Dương.Ảnh:VOV

Sau hơn 20 năm sử dụng, với lưu lượng 50.000 lượt xe/ngày, đêm; tuyến QL5 đã quá tải và xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn qua tỉnh Hải Dương.Ảnh:VOV

Tuyến QL5 nối Hải Phòng với Hà Nội được đưa vào khai thác trên 20 năm nhưng chưa được sửa chữa lớn lần nào. Chính vì thế, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng nhưng thường ngày vẫn phải gồng mình để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn.

Trên 20 năm chưa được sửa chữa, phương tiện gấp 5 lần thiết kế

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên tuyến QL5 đã được san gạt, không còn hiện tượng sống trâu, sống lươn hay lằn rãnh. Dọc tuyến đường, nhiều điểm hộ lan bị người dân tự ý tháo dỡ làm lối đi cũng đã được cơ quan quản lý tuyến đường lắp đặt lại.

Ông Nguyễn Văn Cường ở xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương cho biết: “Quốc lộ 5 mấy năm trở lại đây, mật độ xe ô tô lưu thông quá nhiều, đa số là xe tải nặng, xe container, trong đó chắc chắn có nhiều xe quá tải. Hơn nữa nhiều lối mở sang đường của người dân khiến tuyến đường trở nên mất an toàn hơn. Chúng tôi mong việc sửa chữa sớm tiến hành để đảm bảo an toàn giao thông”.

Theo ông Tô Hồng Khanh, cán bộ Ban quản lý dự án sửa chữa và nâng cấp Quốc lộ 5, Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, tuyến QL5 lâu chưa được nâng cấp cải tạo nên mặt đường xấu, nhất là tại Km 47, đoạn qua khu vực Hải Dương, Hải Phòng.

Một nút giao tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương trên tuyến QL5 được sửa chữa đã đảm bảo giao thông êm thuận.Ảnh: VOV

Một nút giao tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương trên tuyến QL5 được sửa chữa đã đảm bảo giao thông êm thuận.Ảnh: VOV

“Từ khoảng KM 47 – Km 48, đoạn qua TP Hải Dương, đơn vị đã sửa chữa và khắc phục triệt để, các đoạn khác cũng được san gạt cho phẳng. Chúng tôi đang tiến hành lựa chọn nhà thầu để sửa chữa tiếp những đoạn bị hư hỏng...”, ông Khanh cho biết.

Nhiều người dân sống ven QL5 cho rằng, do có quá nhiều ngã ba, ngã tư hay các khu công nghiệp nằm ven tuyến đường không mở đường tránh cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT, là nguyên nhân gây ra tắc đường giờ cao điểm cũng như các vụ tai nạn đáng tiếc.

Khó nhất là vừa khai thác vừa tiến hành sửa chữa

Thừa nhận việc thi công sửa chữa QL5 được thực hiện trong điều kiện lưu lượng xe giao thông đặc biệt lớn đồng thời theo quy định thì việc tổ chức sửa chữa trên đường đang khai thác chỉ được thực hiện trên từng đoạn có chiều dài nhất định, lãnh đạo VIDIFI cho hay, dự án không thể triển khai đồng loạt tất cả các gói thầu cùng lúc trên cả tuyến đường mà được chia nhỏ thành nhiều đoạn để thi công cuốn chiếu.

“Trong giai đoạn thi công, vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu, trong đó bắt buộc bố trí một làn cho xe chạy trên QL5. Vì thế, nhà thầu thực hiện đúng theo biện pháp thi công phê duyệt nhưng lượng xe lưu thông lớn nên ùn tắc trên tuyến là không tránh khỏi,” ông Khanh nói.

Nhiều năm qua, mặt đường Quốc lộ 5 đã xuống cấp nghiêm trọng, đây là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.Ảnh: VOV

Nhiều năm qua, mặt đường Quốc lộ 5 đã xuống cấp nghiêm trọng, đây là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.Ảnh: VOV

“Bài toán khó là việc đảm bảo an toàn giao thông. Nhà thầu đã tính toán tiến độ và khoanh các vị trí thi công cấp thiết nhất,” ông Khanh nhấn mạnh. 

Năm 2021 cơ bản sửa chữa xong hư hỏng Quốc lộ 5  

Theo số liệu khảo sát và tính toán sơ bộ của đơn vị Tư vấn, việc sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5 từ Km11+135 đến Km76+000 cần nguồn vốn khoảng 2.040 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án tài chính cập nhật của dự án đường ô tô cao tốc HN-HP đã được Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị thu phí, bảo trì và quản lý QL5 báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ đối với sửa chữa tuyến đường này giai đoạn 1 bố trí 840 tỷ đồng, tập trung chính vào khoảng 30mm từ Km46+000 đến Km76+000 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương.

Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp, đến tháng 12/2020, đoạn hư hỏng nặng nhất qua tỉnh Hải Dương đã được sửa chữa xong.Ảnh:VOV

Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp, đến tháng 12/2020, đoạn hư hỏng nặng nhất qua tỉnh Hải Dương đã được sửa chữa xong.Ảnh:VOV

Đến nay, gói thầu XL-01 (sửa chữa nút giao Km47+460, Km47+680-Km48+040 tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương) công tác thi công sửa chữa ngoài hiện trường đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang thực hiện công tác hoàn thiện, hoàn công và quyết toán gói thầu.

Ông Tô Hồng Khanh cho biết, đơn vị thi công đã cào bóc phần nền, mặt đường bị hư hỏng, sau đó hoàn trả và thảm 2 lớp bê tông nhựa (độ dày 20cm) trong đó có nhựa Polyme kháng hằn lún vệt bánh xe tại nút giao này.

Khó nhất của dự án là vừa khai thác vừa tiến hành sửa chữa.Ảnh:VOV

Khó nhất của dự án là vừa khai thác vừa tiến hành sửa chữa.Ảnh:VOV

“Các gói thầu còn lại hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong quý 1/2021 và sẽ tổ chức thi công từ quý 2/2021,” lãnh đạo VIDIFI khẳng định. 

Tin nên đọc

Ông Khanh cho biết, đối với việc kiểm soát tải trọng xe, hiện trên tuyến cũng được lắp đặt trạm cân tự động ở Km 87, mọi hoạt động chở quá tải đều được kiểm soát, báo cáo số liệu về Tổng cục ĐBVN để xử phạt nguội.

Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều xe quá tải lợi dụng đi vào các tuyến đường tránh, đi từ khu dân cư ra QL5 để né trạm cân, trốn thu phí nhưng rất khó xử lý.

“Hiện tuyến QL5 đang phải gánh lượng phương tiện nhiều hơn thiết kế gấp 4 - 5 lần, trong đó có nhiều xe quá tải, việc nhanh chóng xuống cấp là không thể tránh khỏi”, ông Khanh nói.

Trước đó, Tổng cục ĐBVN có văn bản yêu cầu VIDIFI thực hiện các dự án sửa chữa nhằm đảm bảo ATGT trên QL5 do đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trên các tuyến đường bộ tăng cao.

Phi Long/VOV

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
22 giờ
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
1 tháng
Xem thêm