Thứ tư, 02/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần hơn 2.000 tỷ để 'đại phẫu' mặt đường Quốc lộ 5

Phi Long
- 15:14, 14/12/2020

(DNTO) - Những hư hỏng mặt đường QL5 do khai thác lâu năm và do xe quá tải tàn phá đang được đơn vị khẩn trương khắc phục. Sau “đại tu” QL5 sẽ được lắp cân tự động để hạn chế xe quá tải..

Sau hơn 20 năm sử dụng, với lưu lượng 50.000 lượt xe/ngày, đêm; tuyến QL5 đã quá tải và xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn qua tỉnh Hải Dương.Ảnh:VOV

Sau hơn 20 năm sử dụng, với lưu lượng 50.000 lượt xe/ngày, đêm; tuyến QL5 đã quá tải và xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn qua tỉnh Hải Dương.Ảnh:VOV

Tuyến QL5 nối Hải Phòng với Hà Nội được đưa vào khai thác trên 20 năm nhưng chưa được sửa chữa lớn lần nào. Chính vì thế, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng nhưng thường ngày vẫn phải gồng mình để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn.

Trên 20 năm chưa được sửa chữa, phương tiện gấp 5 lần thiết kế

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên tuyến QL5 đã được san gạt, không còn hiện tượng sống trâu, sống lươn hay lằn rãnh. Dọc tuyến đường, nhiều điểm hộ lan bị người dân tự ý tháo dỡ làm lối đi cũng đã được cơ quan quản lý tuyến đường lắp đặt lại.

Ông Nguyễn Văn Cường ở xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương cho biết: “Quốc lộ 5 mấy năm trở lại đây, mật độ xe ô tô lưu thông quá nhiều, đa số là xe tải nặng, xe container, trong đó chắc chắn có nhiều xe quá tải. Hơn nữa nhiều lối mở sang đường của người dân khiến tuyến đường trở nên mất an toàn hơn. Chúng tôi mong việc sửa chữa sớm tiến hành để đảm bảo an toàn giao thông”.

Theo ông Tô Hồng Khanh, cán bộ Ban quản lý dự án sửa chữa và nâng cấp Quốc lộ 5, Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, tuyến QL5 lâu chưa được nâng cấp cải tạo nên mặt đường xấu, nhất là tại Km 47, đoạn qua khu vực Hải Dương, Hải Phòng.

Một nút giao tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương trên tuyến QL5 được sửa chữa đã đảm bảo giao thông êm thuận.Ảnh: VOV

Một nút giao tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương trên tuyến QL5 được sửa chữa đã đảm bảo giao thông êm thuận.Ảnh: VOV

“Từ khoảng KM 47 – Km 48, đoạn qua TP Hải Dương, đơn vị đã sửa chữa và khắc phục triệt để, các đoạn khác cũng được san gạt cho phẳng. Chúng tôi đang tiến hành lựa chọn nhà thầu để sửa chữa tiếp những đoạn bị hư hỏng...”, ông Khanh cho biết.

Nhiều người dân sống ven QL5 cho rằng, do có quá nhiều ngã ba, ngã tư hay các khu công nghiệp nằm ven tuyến đường không mở đường tránh cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT, là nguyên nhân gây ra tắc đường giờ cao điểm cũng như các vụ tai nạn đáng tiếc.

Khó nhất là vừa khai thác vừa tiến hành sửa chữa

Thừa nhận việc thi công sửa chữa QL5 được thực hiện trong điều kiện lưu lượng xe giao thông đặc biệt lớn đồng thời theo quy định thì việc tổ chức sửa chữa trên đường đang khai thác chỉ được thực hiện trên từng đoạn có chiều dài nhất định, lãnh đạo VIDIFI cho hay, dự án không thể triển khai đồng loạt tất cả các gói thầu cùng lúc trên cả tuyến đường mà được chia nhỏ thành nhiều đoạn để thi công cuốn chiếu.

“Trong giai đoạn thi công, vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu, trong đó bắt buộc bố trí một làn cho xe chạy trên QL5. Vì thế, nhà thầu thực hiện đúng theo biện pháp thi công phê duyệt nhưng lượng xe lưu thông lớn nên ùn tắc trên tuyến là không tránh khỏi,” ông Khanh nói.

Nhiều năm qua, mặt đường Quốc lộ 5 đã xuống cấp nghiêm trọng, đây là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.Ảnh: VOV

Nhiều năm qua, mặt đường Quốc lộ 5 đã xuống cấp nghiêm trọng, đây là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.Ảnh: VOV

“Bài toán khó là việc đảm bảo an toàn giao thông. Nhà thầu đã tính toán tiến độ và khoanh các vị trí thi công cấp thiết nhất,” ông Khanh nhấn mạnh. 

Năm 2021 cơ bản sửa chữa xong hư hỏng Quốc lộ 5  

Theo số liệu khảo sát và tính toán sơ bộ của đơn vị Tư vấn, việc sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5 từ Km11+135 đến Km76+000 cần nguồn vốn khoảng 2.040 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án tài chính cập nhật của dự án đường ô tô cao tốc HN-HP đã được Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị thu phí, bảo trì và quản lý QL5 báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ đối với sửa chữa tuyến đường này giai đoạn 1 bố trí 840 tỷ đồng, tập trung chính vào khoảng 30mm từ Km46+000 đến Km76+000 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương.

Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp, đến tháng 12/2020, đoạn hư hỏng nặng nhất qua tỉnh Hải Dương đã được sửa chữa xong.Ảnh:VOV

Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp, đến tháng 12/2020, đoạn hư hỏng nặng nhất qua tỉnh Hải Dương đã được sửa chữa xong.Ảnh:VOV

Đến nay, gói thầu XL-01 (sửa chữa nút giao Km47+460, Km47+680-Km48+040 tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương) công tác thi công sửa chữa ngoài hiện trường đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang thực hiện công tác hoàn thiện, hoàn công và quyết toán gói thầu.

Ông Tô Hồng Khanh cho biết, đơn vị thi công đã cào bóc phần nền, mặt đường bị hư hỏng, sau đó hoàn trả và thảm 2 lớp bê tông nhựa (độ dày 20cm) trong đó có nhựa Polyme kháng hằn lún vệt bánh xe tại nút giao này.

Khó nhất của dự án là vừa khai thác vừa tiến hành sửa chữa.Ảnh:VOV

Khó nhất của dự án là vừa khai thác vừa tiến hành sửa chữa.Ảnh:VOV

“Các gói thầu còn lại hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong quý 1/2021 và sẽ tổ chức thi công từ quý 2/2021,” lãnh đạo VIDIFI khẳng định. 

Tin nên đọc

Ông Khanh cho biết, đối với việc kiểm soát tải trọng xe, hiện trên tuyến cũng được lắp đặt trạm cân tự động ở Km 87, mọi hoạt động chở quá tải đều được kiểm soát, báo cáo số liệu về Tổng cục ĐBVN để xử phạt nguội.

Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều xe quá tải lợi dụng đi vào các tuyến đường tránh, đi từ khu dân cư ra QL5 để né trạm cân, trốn thu phí nhưng rất khó xử lý.

“Hiện tuyến QL5 đang phải gánh lượng phương tiện nhiều hơn thiết kế gấp 4 - 5 lần, trong đó có nhiều xe quá tải, việc nhanh chóng xuống cấp là không thể tránh khỏi”, ông Khanh nói.

Trước đó, Tổng cục ĐBVN có văn bản yêu cầu VIDIFI thực hiện các dự án sửa chữa nhằm đảm bảo ATGT trên QL5 do đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trên các tuyến đường bộ tăng cao.

Phi Long/VOV

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng không chịu thuế VAT.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất trong tháng 6 đạt 49,7 điểm. Mặc dù con số này cho thấy sự cải thiện nhẹ so với mức 49,5 của tháng 5 và 49,0 của tháng 4, đây vẫn là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này nằm dưới ngưỡng 50 điểm.
20 giờ
Thời sự - Chính trị
Bước ngoặt 1/7/2025 không chỉ là dấu mốc hành chính, đó là cột mốc đánh dấu bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ và sự kiên định vì nhân dân của cả hệ thống.
1 ngày
Trung ương hội
Chiều 30/6, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Họp báo công bố Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), với sự tham dự của đại diện các đơn vị chỉ đạo, phối hợp tổ chức, các chuyên gia, thành viên Ban Tổ chức, Ban Cố vấn Diễn đàn và đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau ngày 1/7, người dân có thể đăng ký xe tại bất kỳ công an xã nào trong tỉnh. Biển số xe sẽ được cấp theo danh sách mã số của các địa phương sáp nhập, ưu tiên từ số thấp đến cao.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 30/6, tại TP.HCM, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và địa phương về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, cũng như thành lập các tổ chức Đảng và chỉ định nhân sự cho các cấp chính quyền và đoàn thể mới.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Hôm nay (30/6), từ 8h sáng, trên cả nước sẽ đồng loạt diễn ra Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, thành lập tổ chức đảng, chỉ định cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, thành phố, xã, phường, đặc khu.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Cuộc chiến thương mại và các chính sách thuế quan mới do Hoa Kỳ khởi xướng đang tạo ra những tác động sâu sắc và đa chiều lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, ngành kho bãi tại Mỹ đang đứng trước những thách thức và sự thay đổi cấu trúc chưa từng có, đồng thời mở ra cả cơ hội và thách thức cho các quốc gia sản xuất như Việt Nam.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền cấp 31 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 26/6 (giờ Mỹ) đã làm dậy sóng chính trường quốc tế với tuyên bố "chúng tôi vừa ký với Trung Quốc ngày hôm qua", ngay sau đó lại hé lộ về một thỏa thuận thương mại "rất lớn" sắp đạt được với Ấn Độ.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 26/6, Cục Thuế cho biết vừa có thông báo về việc tạm dừng các hệ thống thuế điện tử để triển khai nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu sắp xếp cơ quan thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thời gian từ 18h ngày 27/6 đến 8h ngày 1/7.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới và làm việc tại Trung Quốc, ngày 25/6, tại thành phố Thiên Tân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Siemens (Đức).
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
6 ngày
Xem thêm