Cần hơn 1.300 tỷ đồng để nâng cấp đường sắt qua đèo Hải Vân

(DNTO) - Nhằm khắc phục thiệt hại của bão Sơn Ca, đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao hiệu quả khai thác, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xem xét, ưu tiên bố trí khoảng 1.332 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp các công trình ở khu vực đèo Hải Vân.
Cụ thể, có 4 nhóm công trình được kiến nghị đầu tư gồm: Gia cố mái taluy các đoạn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở gây mất an toàn (20 vị trí); cải tạo đường sắt trên tuyến, đường ga (16,31 km); cải tạo công trình cầu (15 cầu, tổng chiều dài 358 m); cải tạo 3 hầm với tổng chiều dài 1.667m.
Cơn bão số 5 (bão Sơn Ca) ngày 14/10 vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực miền Trung (đặc biệt là khu vực đèo Hải Vân). Ngay lập tức, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương huy động lực lượng, thiết bị khắc phục và đến 11h48’ ngày 16/10 đã thông tuyến kịp thời để tàu hoạt động trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Hạ tầng đường sắt qua khu vực đèo Hải Vân bị hư hỏng nghiêm trọng do bão Sơn Ca.
Tiếp đó, đến ngày 1/11, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cùng các đơn vị có liên quan (Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty, các đơn vị đường sắt...) đã kiểm tra hiện trường, đánh giá hiện trạng chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, xác định thiệt hại, hư hỏng khu vực đèo Hải Vân.
Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, trên đoạn tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân đã xuất hiện khoảng 20 điểm sạt lở gây hư hại kết cấu hạ tầng đường sắt và tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khai thác nếu không được sửa chữa, gia cố kịp thời.
Trước mắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để ưu tiên đầu tư 600 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp một số vị trí xung yếu đảm bảo khai thác chuyến an toàn.