Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách lãnh đạo nữ cân bằng công việc và gia đình: Người mang con đi làm, người trao quyền cho cấp dưới

Huyền Trang
- 13:01, 08/03/2023

(DNTO) - Vị thế, tài năng của phụ nữ ngày càng được ghi nhận, nhưng họ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức cản trở sự phát triển. Một trong số đó là việc cân bằng giữa công việc và gia đình.

Người phụ nữ vẫn còn nhiều rào cản để làm tốt trách nhiệm với cả công việc và gia đình. Ảnh: T.L.

Người phụ nữ vẫn còn nhiều rào cản để làm tốt trách nhiệm với cả công việc và gia đình. Ảnh: T.L.

Thống kê của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng những năm gần đây, chiếm hơn 25% tổng số doanh nghiệp, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Dù vị thế của phụ nữ ngày càng được nâng cao trong xã hội, nhưng thực tế, họ vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức có thể cản trở tiềm năng và sự phát triển. Nhân ngày phụ nữ Việt Nam 8/3, cùng Doanh Nhân Trẻ lắng nghe những chia sẻ của các nữ doanh chủ về cách họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Bà Lea Trúc - Đại Sứ Google Women Techmakers, Nhà sáng lập Cat Can Code và Women meet Tech: Gia đình là một phần của cuộc sống, không phải giấu nó đi

Lee Truc 1
Phụ nữ ai có gia đình rồi cũng sẽ đều như vậy, nó là một phần của mình chứ không phải thứ gì đó mình phải để sang một bên, giấu đi hay không vui vẻ về việc đó

Bà Lee Trúc

Mỗi ngày chỉ có 24 tiếng, ngoài công việc, phụ nữ còn phải chăm sóc cho gia đình và con cái. Tôi đang có con nhỏ, thường tranh thủ lúc con ngủ để tham gia các webinar, khi con thức, tôi bế con và cùng tham gia luôn.

Trước kia tôi rất ngại, không muốn mang con đi làm, nhưng sau đó tôi nghĩ đây là một phần rất bình thường của cuộc sống, nếu như con tôi hòa nhập và không làm phiền đến công việc của mọi người.

Khi làm việc với các đối tác, nếu phải mang theo con nhỏ, tôi đều thông báo trước với họ. Rất may mắn, nhiều cộng sự của tôi rất thân thiện với trẻ em và đều chuẩn bị trước chỗ ngồi cho bé để tôi yên tâm làm diễn giả. Hay lúc em bé khóc, tôi mang theo cả con lên sân khấu. Những diễn giả tham gia cùng với tôi họ đều hiểu và thông cảm, miễn sao mình vẫn làm tốt công việc của mình.

Tôi muốn cho mọi người thấy rằng phụ nữ ai có gia đình rồi cũng sẽ đều như vậy, nó là một phần của mình chứ không phải thứ gì đó mình phải để sang một bên, giấu đi hay không vui vẻ về việc đó. Tôi muốn chia sẻ để các bạn nam hay cả bạn nữ có thể thông cảm cho nhau, giúp phụ nữ cùng vượt qua những trở ngại trong cuộc sống.

Có rất nhiều công ty nói rằng họ cởi mở với phụ nữ nhưng thực tế vẫn chưa làm được như vậy. Ở Việt Nam, khi người phỏng vấn biết được người phụ nữ đang trong thai kì, mặc dù có khả năng nhưng họ sẽ đặt lên bàn cân với những người khác. Vì họ cho rằng nếu tuyển những người này thì chỉ mấy tháng nữa, họ sẽ nghỉ thai kì và kể cả có trở lại cũng khó kết nối công việc liên tục.

Tôi nghĩ nếu nhìn xa hơn, phải có sự hỗ trợ với những người phụ nữ như vậy. Khi người phụ nữ phải đi xin việc lúc đó thì phải hiểu rằng họ cũng đang rất cần có thu nhập để phụ giúp gia đình. Nếu đó là một nhân sự giỏi, các công ty nên lưu hồ sơ của họ lại và có thể hỗ trợ họ, không phải ngay bây giờ nhưng có thể trong vài tháng sau, sau khi họ nghỉ thai sản có thể quay trở lại làm việc, bắt đầu từ những dự án nhỏ để làm quen với công ty, chứ không nhất thiết là phải loại hồ sơ của họ.

Bà Trần Phương Nga, Tổng giám đốc điều hành, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long: Đam mê công việc cũng là cách duy trì hạnh phúc cá nhân

Thien Long 1
Không nên bứt rứt rằng nên tập trung vào thời gian cho việc nào, tôi tập trung vào giá trị, quan trọng là sự hạnh phúc của mình thay vì chia thời gian như toán học

Bà Trần Phương Nga

Một tam giác đời người có 3 đỉnh: sự nghiệp, xã hội và cuộc sống cá nhân. Tôi ít tự đặt ra sự cân bằng,vì khi mình cảm thấy vui vẻ và đam mê trong công việc thì cũng là hạnh phúc của cá nhân. Thay vì xem phim thì tôi thích làm việc. Do đó không nên bứt rứt rằng nên tập trung vào thời gian cho việc nào, tôi tập trung vào giá trị, quan trọng là sự hạnh phúc của mình thay vì chia thời gian như toán học.

Ví dụ, có lúc tôi dành nhiều thời gian cho công việc và ít thời gian cho con. Nhưng những khoảng thời gian bên con, chúng tôi cùng chạy bộ, cùng chơi với con. Hay trong công việc, mình cố gắng giao quyền cho cấp dưới càng nhiều càng tốt để mình có thời gian suy nghĩ.

Ở Thiên Long, chúng tôi có sơ đồ tổ chức theo hình kim tự tháp ngược. Giống như đại dương nâng con thuyền lên, thì người CEO cũng trong vai trò phụng sự. Thay vì một mình làm, mình có đội ngũ hàng nghìn người cùng làm.

Bản thân tôi luôn nghĩ, thay vì là người quản lý giống như “lửa”, mình có thể là “nước”, lúc mềm dẻo, lúc có sóng trào nhưng liên tục chảy chứ không phải bùng lên rồi tắt. Phụ nữ có tính mềm dẻo, linh hoạt và dễ hòa nhập nên có thể thu hút được nhiều nhân tài.

Việc phụ nữ có nhiều cảm xúc đôi khi cũng là điểm yếu và điểm mạnh. Khi mình có thể chia sẻ một cách chân thành, nhiệt huyết, vô hình chung mình có cộng sự thân thiết.

Bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc đầu tư, điều hành Quỹ Vinacapital-Vesaf, VinaCapital: Nỗ lực trong mọi việc, tự khắc sẽ cân bằng

vina 1
Một trong những bí quyết để cân bằng cuộc sống của phụ nữ là độc lập tài chính, cho dù chồng có thu nhập cao. Khi đó bạn dễ dàng vượt qua rào cản giữa hôn nhân và công việc.

Bà Nguyễn Hoài Phương

Tôi không so sánh nhân sự nam và nữ bởi ngay cả trong giới nữ, cũng có tính cách khác nhau giữa mỗi cá nhân. Trong ngành tài chính, những điều được coi là yếu điểm của phụ nữ đôi khi lại trở thành ưu thế.

Ví dụ phụ nữ thường thiếu tự tin nên các quyết định đôi khi chậm và kĩ lưỡng hơn, nhưng nó dựa trên nhiều yếu tố cân đo đong đếm. Trong đầu tư chứng khoán không có kiểu mua liều, mua trước tính sau mà những người phụ nữ luôn suy nghĩ đến các tình huống xấu, rủi ro để có quyết định linh hoạt với thị trường hơn. Điều này cũng giúp phụ nữ vượt qua những quyết định mang tính cảm xúc.

Sự cân bằng đến từ những gì mình nỗ lực trước đó. Tôi là người cầu toàn nên thường muốn tự mình làm hết. Giai đoạn con nhỏ, tôi muốn tập trung chăm con, dạy con nên công việc sẽ không phải là ưu tiên. Nhưng khi con lớn, tôi tập trung vào công việc, có thể ngồi ở văn phòng đến 12g đêm vẫn cảm thấy có năng lượng. Khi nỗ lực làm rất tốt, sau đó, mọi thứ cứ chạy và tự nhiên nó sẽ cân bằng.

Một trong những bí quyết để cân bằng cuộc sống của phụ nữ là độc lập tài chính, cho dù chồng có thu nhập cao. Khi đó bạn dễ dàng vượt qua rào cản giữa hôn nhân và công việc.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm