Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung: 'Mọi thứ được định duyên để tôi tái sinh từ nỗi đau'

Cẩm Lệ
- 12:24, 09/12/2020

(DNTO) - Định cư nước ngoài 16 năm, trở thành ngôi sao ăn khách của dòng nhạc trữ tình, giờ đây ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung trở về quê hương, tìm lối đi riêng với dòng nhạc cổ phong. Nữ ca sĩ gốc Hà Nội chia sẻ, tất cả là định duyên, may mắn đã mang đến cho cô hướng đi hoàn toàn mới.

Không ảo tưởng về bản thân

Để “bứt” Nguyễn Hồng Nhung từ một nơi cơ ngơi có sẵn, trở về gây dựng lại và làm quen với thị trường âm nhạc trong nước, hẳn phải có sự trăn trở và lựa chọn. Nguyên nhân thật sự thúc đẩy quyết định này là gi? 

- Tôi là người duy tâm, mọi việc đều tuỳ duyên chứ bản thân không tính toán được gì. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, trong thời điểm làm phim Phượng Khấu, ngày nọ gửi  2 ca khúc rủ rê tôi hát cho phim. Lẽ ra, chọn Phượng Khấu, ca khúc chính của phim để thể hiện, nhưng tôi lại cảm với lời thơ nói về thân phận người phụ nữ trong Ngô đồng.

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung trở về từ Mỹ, tạo hình ảnh và phong cách âm nhạc mới. Ảnh: NVCC

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung trở về từ Mỹ, tạo hình ảnh và phong cách âm nhạc mới. Ảnh: NVCC

Vậy là, thu âm, phim phát hành, ca khúc Ngô đồng được yêu thích, có đời sống riêng mà tôi không thể ngờ. Hàng trăm lượt cover với nhiều phiên bản, trong đó có rất nhiều người trẻ yêu thích khiến tôi thật sự xúc động. Ban đầu, tôi cũng chưa biết gì về dòng nhạc cổ phong, nhưng khi tìm hiểu càng thấy yêu thích bởi ca từ sâu sắc, gắn liền với nhiều điển tích hay của lịch sử dân tộc.

Sau khi phát hành album Ngô đồng, mọi việc cứ tự nhiên đến, vậy là tôi quyết định sắp xếp công việc, gia đình về Việt Nam để theo đuổi hướng đi mới.  

Album Ngô đồng trình làng, khán giả nhận thấy Nguyễn Hồng Nhung đầy nội tâm, nhiều cảm xúc và trưởng thành hơn về chất giọng. Sự thay đổi này, có phải từ mối duyên với nhạc cổ phong?

- Hiện tại, chưa có ai đi theo dòng nhạc này nên tôi cũng không biết thế nào để so sánh. Tuy nhiên, nhạc cổ phong thường có câu chuyện, lời ca khúc cũng là những lời thơ được chắt lọc giàu cảm xúc. Vì vậy, khi hát khiến tôi thật sự rung cảm, xúc động khi đặt mình vào không gian của câu chuyện. Nếu được khán giả ghi nhận như vậy, đó là niềm vui của Nguyễn Hồng Nhung.

Tôi luôn biết ơn tình cảm và sự ủng hộ của khán giả để mình trưởng thành hơn trong nghề. Thời gian, cuộc sống nơi xứ người cũng cho tôi nhiều trải nghiệm. Khi đi qua năm tháng thăng trầm, đó là chất liệu để Nguyễn Hồng Nhung trên sân khấu thăng hoa hơn, và cũng biết truyền cảm xúc hơn đến khán giả.

Tiên phong theo đuổi dòng nhạc cổ phong, Nguyễn Hồng Nhung có nhiều dự án mới. Ảnh: NVCC

Tiên phong theo đuổi dòng nhạc cổ phong, Nguyễn Hồng Nhung có nhiều dự án mới. Ảnh: NVCC

Nói về thăng trầm, khán giả đã không còn nhắc, nhưng vẫn chưa quên biến cố với Nguyễn Hồng Nhung - Sao Mai Điểm Hẹn 2004. 16 năm qua Hồng Nhung đã vượt qua và khẳng định được ước mơ đời mình như thế nào? Hồng Nhung nói về mình như thế nào ở quá khứ và hiện tại? 

- Tôi quan niệm mọi chuyện đều phải được nhìn nhận đúng với bản chất của nó. Sự vấp ngã, đương nhiên mình phải là người có lỗi. Tôi không muốn đổ lỗi để tìm sự an ủi hay biện minh. Biết nhìn ra lỗi thì mới tránh được vết xe đổ trong tương lai.

Những ngày đầu tiên khi đặt chân đến Mỹ, tôi được một bầu sô mời biểu diễn trong một chương trình ca nhạc có đến 10 ngàn khán giả theo dõi, có lẽ vì muốn khai thác sự tò mò của khán giả, chứ người ta chưa biết tôi hát hò thế nào. Thế nhưng, với tôi đó là một cơ hội để chứng minh Nguyễn Hồng Nhung nghệ sĩ trên sân khấu ra sao.

Từ sự kiện đó, tôi được báo chí người Việt đề cập đến như một nhân tố mới, không phải tò mò nổi tiếng từ scandal nữa, mà chính là giọng hát và sự tự tin, thân thiện khi đứng trước khán giả. Đó là cách để tôi tồn tại và rồi thành danh tại hải ngoại. Tất cả bằng sự nỗ lực, cương quyết không đầu hàng số phận. Tôi vốn mạnh mẽ, từ tận cùng của khó khăn, đau khổ, tôi buộc phải tái sinh, để sống cuộc đời mới của mình.

Có niềm tin mãnh liệt để trở về

Để có lượng khán giả tại hải ngoại, trở thành giọng hát ăn khách, rõ ràng không chỉ có sự quyết tâm. Đằng sau sự nỗ lực, Nguyễn Hồng Nhung hoá giải sự tự ti thành sự tự tin khi đứng trước khán giả như thế nào?

- Tôi không phủ nhận mình may mắn khi có được nền tảng ban đầu hát nhạc xưa ngay sau khi rời chương trình Sao Mai Điểm Hẹn. Album Niềm đau đã qua làm từ 2005 tại Việt Nam đã giúp tôi tìm được chìa khoá có được tình cảm của khán giả sống xa xứ, bởi đó là những ca khúc trữ tình nổi tiếng đã đi sâu vào tâm tư tình cảm của nhiều người Việt.

Nguyễn Hồng Nhung cho biết, từ nỗi buồn riêng cô đã phấn đấu để trở thành gương mặt được chờ đợi tại hải ngoại. Ảnh: NVCC

Nguyễn Hồng Nhung cho biết, từ nỗi buồn riêng cô đã phấn đấu để trở thành gương mặt được chờ đợi tại hải ngoại. Ảnh: NVCC

Tôi rất biết ơn nhạc sĩ Nguyễn Quang và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã giúp tôi nhìn thấy thế mạnh của mình, phát huy nó khi cần thiết để tìm được thành công. Cuộc sống của một nghệ sĩ tại hải ngoại không nhộn nhịp như đời sống của nghệ sĩ nước nhà. Chúng tôi có cuộc sống riêng bình lặng hơn.

Mỗi khi trở về đời thường, luôn thoát khỏi hào quang trên sân khấu, không chịu áp lực về sự nổi tiếng, nên nghệ sĩ cũng đễ tìm lại sự cân bằng. Bên cạnh đó, do tâm lý sống xa quê hương, khán giả và nghệ sĩ thường gần gũi và chia sẻ nhau. Điều này giúp tôi kết nối khán giả, ngày càng tự tin giao lưu trên sân khấu.

Trở về  thời điểm này, hoà nhập vào thị trường biểu diễn trong nước, Nguyễn Hồng Nhung có khó khăn khi bắt nhịp không?  

- Có nhiều thứ thay đổi ban đầu cũng khiến tôi gặp nhiều bỡ ngỡ, nhưng rất may tôi đã tìm được ê kíp chuyên nghiệp, tâm huyết, cho tôi cảm giác hưng phấn. Thật tình, bên Mỹ các ca sĩ phần lớn một mình làm nhiều công việc, ít có sự hỗ trợ của ê kíp. Vì vậy, tôi có niềm tin mãnh liệt về công việc đang dấn thân đã đúng duyên, đúng thời điểm.

Tôi tin vào bức tranh nhạc cổ phong với việc khai thác lịch sử văn hoá, vốn là một kho báu vô tận mà cha ông để lại, là một công việc nhân văn, nên làm và lan truyền cảm hứng cho khán giả. Điều khiến tôi bất ngờ là các bạn trẻ hiện tại rất yêu lịch sử và đón nhận thông qua âm nhạc cổ phong mang hơi thở hiện đại. Dự án của tôi thông qua sự hướng dẫn của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã nhận được hợp tác của nhiều bạn trẻ tài năng, qua việc sáng tác ca khúc cũng như hội hoạ. Kho dữ liệu âm nhạc của tôi hiện đang ngày càng dày lên, từ sức hút cũng như sự đóng góp của các bạn trẻ.

Nhung show là bước tiếp theo Nguyễn Hồng Nhung đi tìm danh hiệu "nữ hoàng nhạc cổ phong"? Live show đặc biệt này dự kiến sẽ có điều gì bất ngờ dành cho khán giả? 

- Tôi chỉ muốn gợi lại cả một trời ý ức cho khán giả bằng một thứ âm nhạc khác biệt, chứ không nghĩ mưu cầu danh xưng gì. Theo dự kiến live show sẽ diễn ra trong tháng 1/2021, đến giờ mọi việc đang trong guồng chạy để phục vụ cho giờ G của chúng tôi tại TP.HCM và Hà Nội.

Chúng tôi dành nhiều bất ngờ cho khán giả với việc phát huy tính sáng tạo trong dàn dựng sân khấu, ánh sáng chuẩn 4D, mang hiệu quả cao nhất để mọi người được xuyên không trở về quá khứ. Không có người dẫn chuyện theo mô típ thường thấy, nhưng cách kết nối vẫn ưu tiên cho cảm xúc của câu chuyện.

Chương trình đã nhận được cái gật đầu của các nghệ sĩ khách mời: Thành Lộc, Bằng Kiều, Quang Dũng, Lệ Quyên, Quang Linh, Quang Hà, Long Nhật... Thú vị nhất là tất cả sẽ cùng hát nhạc cổ phong với Nguyễn Hồng Nhung.

Nguyễn Hồng Nhung có ê kíp chuyên nghiệp hỗ trợ từ âm nhạc đến hình ảnh, trang phục theo đúng concept mới. Ảnh: NVCC

Nguyễn Hồng Nhung có ê kíp chuyên nghiệp hỗ trợ từ âm nhạc đến hình ảnh, trang phục theo đúng concept mới. Ảnh: NVCC

Để toàn tâm toàn ý cho công việc như vậy, chắc hẳn phía sau sân khấu, Nguyễn Hồng Nhung với vai trò một người mẹ đơn thân, đã sắp đặt lo toan cho con cái và gia đình  thế nào?

- Lựa chọn về sống lâu dài tại Việt Nam, tôi cũng đã có sự sắp đặt chu đáo, nhờ mẹ đến trông nom nhà tại Mỹ. Riêng con trai lớn thì ba cháu sẽ chăm sóc, bởi cháu bị tự kỷ từ bé cần phải có môi trường giáo dục phù hợp, nên không thể cùng mẹ về Việt Nam như em gái.  

Dù vậy, mọi thứ vẫn có thể nằm trong khả năng quan tâm kiềm soát của mình. Là phụ nữ làm nghệ thuật, lại trải qua nhiều biến cố trong tình cảm, tôi như chim sợ cành cong, rất ngại những điều khiến ảnh hưởng đến con cái.  

Nữ ca sĩ mang con gái nhỏ về Việt Nam sinh sống, con trai lớn theo học trường dành cho trẻ em tự kỷ tại Mỹ. Ảnh: NVCC

Nữ ca sĩ mang con gái nhỏ về Việt Nam sinh sống, con trai lớn theo học trường dành cho trẻ em tự kỷ tại Mỹ. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, tôi vẫn thấy mình chưa đủ khéo để có thể giữ gìn được một mái ấm đúng nghĩa cho con. Hiện tại, mục tiêu hàng đầu của tôi vẫn là dành ưu tiên cho con, chuyện tình cảm riêng vẫn chưa dám nói trước. Không có người phụ nữ nào muốn mình mạnh mẽ, chỉ trong trường hợp bất đắc dĩ, họ phải giả vờ mạnh mẽ đó thôi.  

Nhạc cổ phong là dòng nhạc mang âm hưởng xưa, xuất hiện và nổi lên trong thế kỷ 21. Đặc trưng: ca từ cổ điển tao nhã, cách dùng từ đều đặn, có trật tự và được trau chuốt giống như bài thơ cổ (có vần, nhịp, sử dụng hình ảnh ước lệ tượng trưng, dùng từ cổ, điển cố, tả cảnh tả tình, số câu chẵn), tác từ dựa trên điển tích, điển cố thường có văn án.

Nhạc cổ phong có giai điệu nhẹ nhàng, âm điệu du dương trên nền các loại nhạc cụ dân tộc, chứa đựng phong cách độc đáo, được xem như làn gió mới thổi vào âm nhạc Trung Quốc cổ điển.

Hiện nay, nhạc cổ phong đã du nhập vào Việt Nam và đang tạo được làn sóng tương đối lớn trong âm nhạc hiện đại.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Xem thêm