Cà phê Robusta Việt Nam đạt kỷ lục thế giới: Giấc mơ lớn thành hiện thực
(DNTO) - Sản phẩm Robusta Việt Nam vừa được Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) xác lập kỷ lục, Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới và nghệ thuật phối trộn, pha chế và văn hoá thưởng thức cà phê Robusta độc đáo, đa dạng nhất thế giới.
Từ nhiều năm nay, cà phê đã trở thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực quốc gia, đặc biệt là cà phê Robusta. Vốn được thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam trở thành quốc gia có sản lượng Robusta cao nhất thế giới.
Tính riêng 2020-2021, sản lượng Robusta trong nước đạt hơn 29.680 ngàn tấn, trong khi đó Brazin chỉ có hơn 21.300 tấn, dẫn đầu trong danh sách 5 quốc gia xuất khẩu Robusta lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cà phê Việt Nam gần như không được thế giới biết đến nhiều.
Phát biểu trong buổi ra công bố Kỷ lục thế giới cho cà phê Robusta Việt Nam ngày 22/12, CEO Lê Hoàng Diệp Thảo của TNI King Coffee, nhận định, thực tế trên là một điều đáng buồn.
"Sản lượng xuất khẩu cà phê Robusta Việt Nam chiếm vị trí khá quan trọng tới 40% sản lượng toàn cầu, thậm chí có thời điểm lên 60-70%, đứng nhất, nhì thế giới. Tuy nhiên không ai nhắc gì đến Robusta Việt Nam. Nghịch lý này cần sắp xếp lại", bà nhấn mạnh.
Tháng 9 vừa qua, TNI King Coffee và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) phối hợp đề cử Kỷ lục Thế giới cho cà phê Robusta của Việt Nam. Một hành trình nhiều gian nan và vất vả để có được kết quả ngày hôm nay.
"Chúng tôi tìm tất cả dữ liệu chính xác, sau đó chắt lọc để trình lên Hội kỷ lục gia Việt Nam đồng ý xác nhận kỷ lục cho Robusta tại Việt Nam. Sau khi sản phẩm được xác nhận tại Việt Nam, chúng tôi tiếp tục thực hiện một bộ hồ sơ mở rộng với sự kỹ lưỡng và sâu sắc hơn ở các hạng mục, số liệu chi tiết và chính xác để gửi lên Hội kỷ lục gia Thế giới. Theo đó, WorldKings sẽ tiến hành khảo sát, lấy xác nhận của các nước trồng và xuất khẩu cà phê trên thế giới mới có được thành công như hôm nay", bà Diệp Thảo chia sẻ.
Người đứng đầu TNI King Coffee chia sẻ: "Quan trọng nhất vẫn là bạn có giấc mơ và kế hoạch thực hiện".
Tuy nhiên cũng theo bà Thảo, để thế giới biết đến Robusta Việt Nam nhiều hơn nữa, quan trọng nhất Việt Nam cần có chiến lược cụ thể, đi từ tầm Chính phủ, bộ ngành đến người nông dân, giúp cho hàng triệu người nông dân thấy được giá trị hạt cà phê từ đó nâng cao chất lượng cà phê trong nước.
Nói về dự định trong thời gian tới, đại diện TNI King Coffee cho biết, doanh nghiệp đang có nhiều kế hoạch để chinh phục thế giới sâu hơn. Cụ thể, bước đầu sẽ chia thế giới ra làm 7 vùng, và dựa trên 7 vùng này sẽ có chiến lược phù hợp giúp cà phê Robusta thâm nhập sâu hơn bằng nhiều sản phẩm mới.
Một ly cà phê ngon cần sự kết hợp của Robusta và Arabica. Tuy nhiên hiện tại, nguồn cung Arabica trên thế giới đang có dấu hiệu thiếu hụt do khí hậu ngày càng khắc nghiệt hơn. Do đó tỷ lệ phối trộn giữa Robusta và Arabica sẽ thay đổi theo xu hướng mới. Việc khẳng định giá trị của Robusta Việt Nam sẽ là bàn đạp quan trọng đưa cà phê Việt Nam tiến xa hơn trên trường quốc tế.