Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Brexit có làm tổn thương nền kinh tế Vương quốc Anh?

Thiên Kim
- 13:30, 20/10/2021

(DNTO) - Sự phục hồi đang diễn ra mạnh mẽ và một số nhà xuất khẩu cho rằng việc tách khỏi Liên minh châu Âu là thủ phạm gây “nặng nề, chậm chạp hơn, đắt đỏ và khó khăn hơn” cho nền kinh tế Anh.

Sự gia tăng thương mại toàn cầu đang khiến Vương quốc Anh tụt lại phía sau, dấu hiệu ban đầu cho thấy thách thức mà Brexit đang thể hiện trên nền kinh tế của nước này.

Công ty TNHH Bán buôn Lioncroft, ở Anh. Ảnh: FRANCESCA JONES (WSJ)

Công ty TNHH Bán buôn Lioncroft, ở Anh. Ảnh: FRANCESCA JONES (WSJ)

Từ ngày 1/1, Vương quốc Anh chính thức bắt đầu mối quan hệ mới với Liên minh châu Âu. Trước đó, và trước khi đại dịch Covid-19 làm đảo lộn mọi hoạt động thương mại thế giới, Lioncroft Bán buôn Ltd., một doanh nghiệp bán buôn thực phẩm của Jason Wouhra ở West Midlands (Anh), đã đạt tới 15% doanh thu hàng năm từ các khách hàng ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và các thị trường khác ở EU. Còn hiện tại, công ty này ngừng xuất khẩu hoàn toàn sang EU. Ông Jason Wouhra, Giám đốc Điều hành Lioncroft Bán buôn Ltd. cho biết, trước Brexit, việc gửi sản phẩm đi EU rất dễ dàng còn hiện giờ, ông phải trả hàng nghìn đô la cho các loại thủ tục nên “khả năng sinh lời là không còn”.

Việc rời khỏi EU đã đưa Vương quốc Anh ra khỏi thị trường nội địa rộng lớn với 445 triệu người tiêu dùng và khu vực hải quan trải dài từ Đại Tây Dương đến Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đó đang cản trở thương mại khi nền kinh tế cần tất cả các động cơ hoạt động để thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong một thế kỷ.

Đối với các doanh nghiệp Anh, sự thay đổi này liên quan đến hàng đống thủ tục giấy tờ và chi phí tăng cao. Thương mại với EU chiếm khoảng ½ tổng kim ngạch xuất khẩu của Anh. Sự chia rẽ giữa Anh với EU cũng đang làm gia tăng sự gián đoạn ở Anh do những nút thắt trong chuỗi cung ứng làm ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, bao gồm sự thiếu hụt tài xế xe tải và xăng dầu.

Theo chỉ số về khối lượng thương mại do CPB - một cơ quan chính phủ Hà Lan theo dõi thương mại toàn cầu - công bố, vào tháng 7/2021, thương mại thế giới, bao gồm cả nhập khẩu và xuất khẩu, cao hơn 4% so với cuối năm 2019. Kết quả xuất khẩu tăng 3% và nhập khẩu tăng 5% là nhờ vào việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 diện rộng đã tạo điều kiện cho các nền kinh tế châu Âu mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, kinh tế Anh vẫn đang phục hồi yếu. Khối lượng xuất khẩu thấp hơn 16% so với cuối năm 2019, trong khi nhập khẩu không đổi. Trong cùng khung thời gian, xuất khẩu của Hoa Kỳ thấp hơn 4% và nhập khẩu cao hơn 7%. Xuất khẩu của khu vực đồng Euro không đổi và nhập khẩu đã vượt 2% so với trước đại dịch.

Chỉ số xuất nhập khẩu của Anh từ cuối năm 2019.

Chỉ số xuất nhập khẩu của Anh từ cuối năm 2019.

Việc giải mã ảnh hưởng của Brexit đối với thương mại rất phức tạp do tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế rộng lớn hơn. Lệnh phong tỏa vì Covid-19 trong quý đầu tiên của năm nay đã làm gia tăng sự gián đoạn thương mại từ Brexit. Trong 8 tháng qua so với cùng kỳ năm 2019, giá trị hàng hóa của Anh xuất khẩu sang EU thấp hơn 13%, xuất khẩu sang các nước ngoài EU thấp hơn 11%. Nhập khẩu từ EU thấp hơn 20%, nhập khẩu từ phần còn lại của thế giới cao hơn 1%. Gabriella Dickens, nhà kinh tế cấp cao của Vương quốc Anh tại Pantheon Macroeconomics ở London, cho biết: “Chúng ta thấy rằng Vương quốc Anh đang không được hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ ở bên ngoài đất nước”.

Một hiệp ước thương mại tự do được London và Brussels (Bỉ) ký kết vào cuối năm 2020 đảm bảo không thuế quan và hạn ngạch đối với hầu hết thương mại xuyên biên giới giữa khối và các thành viên cũ của khối. Tuy nhiên, thương mại của Anh với EU phải tuân theo nhiều thủ tục chi phối hoạt động thương mại của EU với các nước không thuộc EU, chẳng hạn như Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc.

Để tránh thuế quan, hàng hóa xuất khẩu phải tuân thủ các quy tắc như có xuất xứ từ Anh hoặc EU, và các sản phẩm được bán sang EU phải kèm theo một loạt các thủ tục giấy tờ mới được thông quan. Thực phẩm và động vật sống xuất khẩu phải được kiểm tra thú y để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn của EU. Các nhà xuất khẩu phải đối mặt với những phức tạp liên quan đến thuế.

Công ty thực phẩm có nguồn gốc thực vật VBites đã gửi một loại pho mát thuần chay mới trị giá 250.000 bảng Anh đến Pháp vào tháng 2/2021, dự định phân phối nó cho các đối tác lâu dài để tăng doanh số bán hàng. Người sáng lập Heather Mills cho biết các quan chức hải quan không hài lòng với thủ tục giấy tờ và đặt pho mát vào một nhà kho quá lạnh, tất cả các mẫu đều không thể ăn được. Bà Mills nói: “Nhận viện trợ qua biên giới trong chiến tranh còn dễ dàng hơn là đưa lương thực vào châu Âu”.

Dave Shand, Giám đốc Điều hành của DeltaTek Global, công ty sản xuất các hệ thống đổ xi măng chính xác dưới đáy biển, cho biết một nhà cung cấp của Đức đã thông báo sau Brexit, họ sẽ không cung cấp cho công ty của ông nữa, do vấn đề chi phí và thủ tục giấy tờ để vận chuyển.

Dale Harris (bìa trái), Giám đốc Điều hành ATL Turbines ở Dundee, Scotland, và Giám đốc Dịch vụ Khách hàng Elena Hamilton (bìa phải). Ảnh: KIERAN DODDS (WSJ)

Dale Harris (bìa trái), Giám đốc Điều hành ATL Turbines ở Dundee, Scotland, và Giám đốc Dịch vụ Khách hàng Elena Hamilton (bìa phải). Ảnh: KIERAN DODDS (WSJ)

Tại Công ty ATL Turbine Services, Giám đốc Dịch vụ Khách hàng Elena Hamilton và cộng sự đang học cách điều hướng với thực tế mới. Trước Brexit, thủ tục giấy tờ cho một yêu cầu sửa chữa có thể được hoàn thành trong nửa giờ, bây giờ phải mất nửa ngày để điền vào các hóa đơn thương mại được yêu cầu. Một chuyến hàng đầu năm nay được cho là mất năm ngày nhưng bị mắc kẹt ba tuần trong một nhà kho hải quan của Đức để các quan chức xem xét các thủ tục giấy tờ. Bà Hamilton cho biết mối quan tâm lớn hơn là ảnh hưởng đến mối quan hệ với khách hàng.

Dữ liệu thương mại cho thấy quý thứ hai được cải thiện hơn quý đầu tiên, các công ty đang nắm bắt được các thỏa thuận mới và hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn của châu Âu. Xuất khẩu trong quý đầu tiên từ Anh sang EU thấp hơn 23% so với tổng mức trung bình hàng quý trong năm 2019. Đến quý thứ hai, đã thu hẹp xuống còn 3%. Hỗ trợ cho việc phục hồi là xuất khẩu vaccine Covid-19 của Anh và các vật liệu được sử dụng để sản xuất chúng.

Tuy nhiên, tỷ trọng thương mại của Anh trong EU đang giảm dần, trong khi thương mại EU đang tăng mạnh, do nước này nằm ngoài khối. Theo dữ liệu từ Eurostat, cơ quan thống kê của EU, năm 2019, Anh chiếm 7% nhập khẩu vào 27 quốc gia thành viên EU nhưng tháng 8/2021 đã giảm xuống còn 4,3%. Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh sử dụng một phương pháp khác để tính nhập khẩu và xuất khẩu, phương pháp này cũng cho thấy thị phần của Anh đang bị giảm.

Thương mại dự kiến sẽ không đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong năm nay. Ngân hàng Trung ương Anh kỳ vọng nền kinh tế đất nước sẽ tăng trưởng 7,25% vào năm 2021, mức tốt nhất trong nhiều thập kỷ bằng cách thúc đẩy chi tiêu.

Hy vọng lớn của chính phủ là các thỏa thuận thương mại tự do với các quốc gia khác theo thời gian sẽ nâng cao thương mại của Anh và bù đắp cho sự thiếu hụt từ thị trường EU. Bộ Thương mại Anh đã ký thỏa thuận với hàng chục quốc gia bao gồm Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc. Phần thưởng lớn là một hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ nhưng tiến độ còn chậm. Trong cuộc gặp gỡ hồi tháng 9 tại Washington, Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Boris Johnson đều đã hạ thấp triển vọng của một thỏa thuận nhanh.

Richard Hogg, Giám đốc Điều hành của công ty tuyển dụng Jackson Hogg ở Newcastle, Anh cho biết: Brexit đã thúc đẩy anh sang Mỹ kinh doanh, “chúng tôi đã đến Mỹ nhanh hơn so với các khu vực khác của châu Âu”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm