Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bỏ phố về quê khởi nghiệp với hoa hồng cổ, 8x xứ Nghệ thu nửa tỷ đồng mỗi năm

Hồng Cảnh
- 08:13, 08/11/2020

(DNTO) - Quyết định bỏ hàng tỷ đồng về cải tạo 2ha đất bạc màu của gia đình để trồng hoa hồng cổ, chị Hồ Thị Diệu Thúy đã biến mảnh đất khô cằn ấy thành trang trại ngập tràn hương hoa, mang về thu nhập nửa tỷ đồng/năm.

Đam mê trồng hoa từ nhỏ, lớn lên, dù có công việc ổn định ở TP Vinh nhưng “máu nông dân” vẫn chảy sẵn trong người, sau hơn 15 năm tích cóp, chị Hồ Thị Diệu Thúy quyết định về quê nhà ở Nam Thanh (Nam Đàn, Nghệ An) trồng hoa hồng trong sự ngỡ ngàng của bao bạn bè, đồng nghiệp.

Từ bỏ công việc nhàn nhã ở thành phố, chị Thúy về quê làm kinh tế bằng việc trồng hoa hồng cổ.

Từ bỏ công việc nhàn nhã ở thành phố, chị Thúy về quê làm kinh tế bằng việc trồng hoa hồng cổ.

“Tôi nhận thấy ngày càng nhiều người tìm mua hoa hồng về trồng cũng như các sản phẩm làm đẹp tự nhiên nên luôn ấp ủ làm sao mình có thể trồng 1 trang trại ngập tràn hoa hồng để ngắm vừa làm du lịch tham quan vừa bán cây giống và chế biến sâu từ hoa hồng”, chị Thúy nói.

Lặn lội khắp các tỉnh thành để học hỏi về cách trồng các loại hoa suốt nhiều tháng liền, sẵn mảnh đất hơn 2ha trồng đủ các loại ngô, đậu, lạc và một số cây ăn quả nhưng không hiệu quả của bố mẹ, chị quyết tâm bắt tay cải tạo đất trồng hoa. 

Hơn 15 năm làm việc ở thành phố, chị Thúy chọn khởi nghiệp nông nghiệp bằng con đường

Hơn 15 năm làm việc ở thành phố, chị Thúy chọn khởi nghiệp nông nghiệp bằng con đường "trải đầy gai và hoa hồng".

Theo chị, riêng tiền thuê máy móc, thiết bị, phân hữu cơ và nhân công cải tạo đất đã hết hơn 200 triệu. “Tôi mua trấu về đốt thành tro rồi mua phân bò về ủ cùng, thêm phân vi sinh để trồng hoa hoàn toàn theo hướng hữu cơ nên mất khá nhiều thời gian”, chị Thúy kể.

Hết công việc làm đất đến việc chọn giống, mua giống, chia đất thành từng khu riêng biệt với nhiều diện tích để trồng các loại hồng khác nhau. Ngoài ra, thời tiết miền Trung vào mùa hè cực kỳ nắng nóng, để có nước tưới hoa, chị còn làm thêm 2 cái ao rộng đồng thời trồng thêm hàng trăm gốc cây ăn quả như xoài, vải, mít, nhãn để làm bóng mát và điểm nhấn cho trang trại.

Mảnh đất hơn 2ha được phủ kín bằng gần 20 loại hồng cổ với hơn 3.000 gốc hồng.

Mảnh đất hơn 2ha được phủ kín bằng gần 20 loại hồng cổ với hơn 3.000 gốc hồng.

“Giống hoa hồng dạo đó rất đắt, riêng tiền giống là khoảng 500 triệu đồng. Tôi phải đi về tận Nam Định để mua hàng nhìn cành hoa giống bé xíu, nhỏ hơn đầu đũa ăn cơm với giá 100.000 đồng hay lên Lào Cai mua những gốc hồng lâu năm hơn với giá từ 400.000 đồng đến 5 triệu đồng/gốc”, chị Thúy cho hay.

Chỉ sau 1 năm, toàn bộ khu đất rộng mênh mông đã được phủ kín bằng gần 20 loại hoa hồng cổ với hơn 3.000 gốc hồng. Sau 2 năm, khi cây phát triển ổn định, chị vừa chăm sóc cây, vừa chiết cành bán giống và bán cây thương phẩm. Khoảng 3 năm gần đây, trang trại hoa hồng của chị cho doanh thu trên 500 triệu đồng/năm, trừ chi phí mỗi năm chị Thúy lãi khoảng 300 triệu đồng.

Hoa hồng sau khi thu hoạch sẽ được chế biến thành các sản phẩm từ nước hoa hồng đến trà hoa và bột hoa.

Hoa hồng sau khi thu hoạch sẽ được chế biến thành các sản phẩm từ nước hoa hồng đến trà hoa và bột hoa.

Đầu năm 2020, chị bắt đầu tiến hành xây dựng thêm nhà xưởng và mua thêm máy móc để chế biến các sản phẩm từ bông hoa hồng với chi phí khoảng 500 triệu đồng.

“Tôi trang bị máy sấy lạnh, máy nghiền bột và 3 nồi chưng cất tinh dầu với các kích cỡ khác nhau để làm trà hoa hồng, nước hoa hồng và bột hoa hồng. Vừa làm vừa học hỏi và chọn giống phù hợp nhất với từng sản phẩm như chọn loại hoa thơm nhất, nhiều tinh dầu nhất để chưng cất nước hoa hồng; chọn loại màu sắc đẹp để sấy làm trà…”, chị Thúy thông tin.

Khu vực chưng cất nước hoa hồng.

Khu vực chưng cất nước hoa hồng.

Với công suất mỗi ngày 10 lít nước hoa hồng, 5kg trà hoa và 3kg bột hoa hồng, sản phẩm của chị làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó. Ngoài ra, chị còn thu mua trà xanh, diếp cá, tía tô, cần tây của bà con nông dân trong vùng rồi tận dụng máy móc để làm các loại bột nguyên chất dùng trong chế biến thực phẩm và làm đẹp.

Đặc biệt hơn, sản phẩm trà hoa hồng của chị đã được một doanh nghiệp Nhật Bản kí hợp đồng hợp tác phân phối tại Nhật Bản sau khi test mẫu đạt tiêu chuẩn không hóa chất, màu sắc và các chất có lợi trong bông hoa không bị biến đổi và không có chất phụ gia trong sản phẩm.

Mỗi ngày xưởng chế biến nhà chị Thúy cho ra đời 10 lít nước hoa hồng, 5kg trà hoa và 3kg bột hoa hồng.

Mỗi ngày xưởng chế biến nhà chị Thúy cho ra đời 10 lít nước hoa hồng, 5kg trà hoa và 3kg bột hoa hồng.

Hiện tại, với 4 nhân viên thường xuyên và 2 nhân viên thời vụ cùng chăm sóc hoa hồng và sản xuất các sản phẩm từ hoa, chị Thúy dự định sẽ thả cá và trồng thêm sen ở ao, kết hợp nuôi lợn rừng và đầu tư bài bản hơn để trở thành mô hình du lịch sinh thái cho khách tham quan, mang về giá trị kinh tế cao hơn nữa.

Nhắc đến quá trình khởi nghiệp của mình, chị Thúy cho rằng, bỏ phố về quê làm nông nghiệp sạch thật sự không phải màu hồng như mọi người nghĩ, công việc cũng không hề đơn giản.

“Không phải cứ có tiền và đam mê là được mà phải đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Đầu tiên phải có kế hoạch rõ ràng, có vốn, quyết tâm và sức khỏe để đối mặt với bất kỳ khó khăn nào. Phải mất rất nhiều thời gian và gian nan mới có thể thu hồi lại số tiền đầu tư ban đầu chưa kể có thể tay trắng nếu rủi ro”, chị Thúy nói.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 tuần
Xem thêm